นี่เป็นกระทู้รีวิวการนั่งรถไฟกระทู้เเรกของผม เนื่องจากช่วงสงกรานต์ทุกปีต้องกลับไปใต้ ครั้งนี้เลยเลือกเดินทางโดยรถไฟแทนที่จะกลับกับครอบครัว ปลายทางคือ "กันตัง" เพราะยังไม่เคยนั่งมาสุดมายนี้เลย
การเดินทางเริ่มต้นวันที่ 11 เมษายน 2561 ณ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)
การเดินทางคราวนี้เลือกขบวนรถเร็วที่ 167 ต้นทางกรุงเทพ - กันตัง เป็นรถเร็วขบวนเดียวที่ไปถึงกันตัง
และครั้งนี้พิเศษกว่าครั้งก่อนๆ ตรงที่มีการพ่วงตู้นอน JR (ปกติขบวนนี้จะพ่วงแค่ตู้นอนธรรมดาแบบที่เราเคยๆ เห็น)
ซึ่งตู้ JR นี้มีลักษณะพิเศษคือการนอนขวางกับขบวนรถครับ ผมเคยนั่งครั้งแรกตอนไปเชียงใหม่กับขบวน 13 เมื่อ 8 ปีก่อน
ปัจจุบันตู้ JR นานๆ ทีจะออกมาให้บริการครับ จะเป็นช่วงวันหยุดยาว ซึ่งสงกรานต์นี้มีการพ่วงไปกับรถสายอุบล และสายใต้ขบวน 173/174 (ไปนครศรีฯ) และขบวนที่ผมนั่ง 167/168
วันนี้ได้ตู้สุดท้าย ถือว่าดีสุดๆ ได้เห็นตั้งแต่หัวขบวนยันท้ายขบวนแบบสวยๆ เวลาเข้าโค้ง
วันที่ผมนั่งรถออกดีเลย์ไป 55 นาทีครับ จากกำหนด 18.30 ออกจริง 19.25 เนื่องจากปัญหาระบบท่อน้ำ
ระหว่างทางก็มืดสนิทไม่มีอะไรให้ถ่าย แถมรถก็ล่าช้าสะสมมาเรื่อยๆ จนมาเช้าแถวอำเภอสวี จังหวัดชุมพร
จากภาพช่วงเช้าขณะขบวนรถผ่านสถานีหินมุ้ย ก่อนถึงสถานีหลังสวนครับ
ช่วงรถไฟเข้าโค้งก่อนถึงสถานีสุราษฎร์ธานี ถ่ายคู่กับเสาหางปลา
ประมาน 8.30 รถไฟก็มาจอดสถานีสุราษฎร์ธานีครับ
ระหว่างนี้ก็ไม่มีอะไรให้ทำ นอนเล่นไปเรื่อยเปื่อย
ไฮไลท์คือสถานีห้วยปริกครับ อยู่จ.นครศรีธรรมราช เป็นอีกสถานีบนโค้งที่สวยงาม
ใน spoil เป็นรูปรถไฟเข้าโค้งสถานีห้วยปริก ตอนเดินทางเมื่อปีก่อน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ด้านทางเดินสามารถดึงเก้าอี้ที่พับมานั่งได้ครับ
สถานีรถไฟคลองจันดี สถานีคึกคัก คนพลุกพล่านมาก เนื่องจากเป็นชุมชนใหญ่และใครจะไปนครศรีธรรมราชสามารถลงสถานี แล้วต่อสองแถมเข้าไปได้ ซึ่งเร็วกว่ารถไฟที่ต้องลงไปทุ่งสงแล้วขึ้นเขาอ้อมเข้าเมืองนครศรีฯ
ประมาณ 10 โมงครึ่งก็มาถึงสถานีชุมทางทุ่งสง เป็นสถานีใหญ่อีกสถานีหนึ่ง
เมื่อออกสถานีชุมทางทุ่งสงรถไฟก็เลี้ยวขวาเข้าสายกันตัง ซึ่งแยกออกจากสายหลักที่ไปสุไหงโกลก
ตอนนี้ถึงสถานีแรกคือ "ที่วัง" 1 ใน 4 สถานีของเส้นทางรถไฟสายกันตัง
สถานี "ห้วยยอด" เป็นสถานีประจำอำเภอห้วยยอด และเป็นสถานีแรกของจังหวัดตรัง
วิ่งมาได้ 1 ชม.ครึ่งจากชุมทางทุ่งสงก็ถึงปลายทางของเราแล้ว คือสถานี "กันตัง"
ใน 1 วันจะมีรถไฟแค่ 2 ขบวนเท่านั้น คือขบวนรถเร็ว 167 จากกทม. และขบวน 168 กลับไปกทม.
ถ้าไปตรังจะมีอีกขบวนนึงคือด่วน 83/84 ครับ
บริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟกันตังครับ
จะคึกคักจากกลุ่มพ่อค้า แม่ขาย และวินมอเตอร์ไซด์ สามล้อ นานา
ความสวยงามและมนต์ขลังของสถานีต่างเป็นที่ดึงดูดคนให้มาเยี่ยมเยือน
สถานีกันตังได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมศิลปากร และเป็นสถานีที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่
ตัวสถานีมีการทาสีเหลืองตัดกับสีน้ำตาลดำ สถานีกันตังมีคู่แฝดคือ "สถานีสงขลา" ครับ ซึ่งลักษณะจะคล้ายๆ กันเลย
แต่ปัจจุบันไม่มีรถไฟไปสงขลาแล้ว เหลือเพียงแต่ตัวสถานีกับป้าย ซึ่งปัจจุบันก็สามารถไปเยี่ยมชมสถานีสงขลาได้อยู่ครับ
สถานีรถไฟกันตังเป็นปลายทางของทางรถไฟสายอันดามัน แต่ก่อนจะมีทางรถไฟเข้าไปบริเวณท่าเรือกันตัง แต่ปัจจุบันความสำคัญได้ลดลงไป จึงทำให้เส้นทางนี้ไม่คึกคักและมีรถไฟชุกชุมเหมือนแต่ก่อน และทำให้ทางรถไฟสุดแค่สถานีกันตังเท่านั้น ไม่มีไปท่าเรือเเล้ว
เมื่อย้อนกลับไปในสมัยก่อนจ.ตรังถือว่ามีความเจริญกว่าจ.อื่นๆ ของภาคใต้ฝั่งอันดามัน จึงทำให้เกิดเส้นทางรถไฟสายอันดามันเพื่อขนส่งสินค้ากับต่างชาติ
จากสถานีกรุงเทพถึงกันตังมีระยะทาง 850 กม. ใช้เวลาเดินทางเกือบๆ 17 ชั่วโมง
แต่ระหว่างทางก็ไม่เหนื่อยครับ ได้นอนพัก มีของกินตลอดทาง กับวิวสวยๆ ป่า เขา บ้านคน
หวังว่ากระทู้นี้หลายๆ คนจะชอบนะครับ ถ้าผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ
[CR] ล่องใต้โดยรถไฟกับตู้ JR ณ "กันตัง"
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น