หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เจตสิคอาศัยจิตเดิมแท้เกิด
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
จิตเดิมแท้มีอยู่
ถ้าจิตไม่มีเจตสิคก็เกิดไม่ได้
จิตไม่มีวิญญาณก็ไม่ไปรับรู้เจตสิค
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิญญาณไม่ใช่ปัญญา
จิตรู้นิพพาน ใช้ปัญญาไม่ได้ใช้วิญญาณวิญญาณไม่ใช่ปัญญาวิญญาณไม่มีปัญญาวิญญาณทำหน้าที่รับรู้แบบธรรมดารู้แล้วก็ส่งไปที่มโนทวารให้จิตคิด เป็นสังขาร เกิดโยนิโสมนสิการเกิดปัญญาเข้าถึงนิพพาน
สมาชิกหมายเลข 4012218
สิ่งที่รู้ กับสิ่งที่ถูกรู้
จิตคือสิ่งที่มีธรรมชาติ เป็นผู้รู้ ผู้สะสมอารมณ์ เจตสิค คืออารมณ์ เป็นสิ่งที่มีธรรมชาติเป็นผู้ถูกรู้ จิตรู้ได้โดยผ่านอายตนะ จิตรู้ได้โดยอาศัยขันธ์ แล้วเกิดเจตสิค คืออารมณ์ อารมณ์เกิดได้โดย มีผัสสะ เก
สมาชิกหมายเลข 4012218
จิตไม่ใช่เจตสิค
จิตทำให้เกิด เจตสิค เจตสิคเกิด ดับ จิตไม่เกิด ดับ
สมาชิกหมายเลข 4012599
หากเห็นว่าจิตเกิดดับได้จริง ลองมาตอบคำถามนี้กัน
1.รู้ได้อย่างไรว่ามันเกิดดับ 2.รู้ด้วยอะไรว่ามันเกิดดับ 3.จิตมันดับไปแล้ว ทำไมจึงรู้ว่ามันดับ ถามทุกคนที่เข้ามาชม
สมาชิกหมายเลข 3237158
นิพพานเป็นเจตสิค
จิต นิพพาน เจตสิค นิพาาน รูป นิพพาน
สมาชิกหมายเลข 4012218
จิตไม่เกิด จิตไม่ดับเป็นแบบนี้
จิตเกิดเจตสิค เจตสิคเป็นตัวเกิด ดับ อารมณ์เป็นตัวเกิด ดับ กิเลสเป็นตัวเกิด ดับ วิญญาณเป็นตัวเกิด ดับ ตัณหาเป็นตัวเกิด ดับ จิตไม่ไม่รูปพรรณ สัณฐาน ไม่มีสีสรรวรรณะ เป็นธาตุ ไม่เกิด ไม่ดับ
สมาชิกหมายเลข 3949964
ให้ธรรมหนาแน่นอยู่กับกายกับใจตัวเอง
เมื่อมีธรรม ธรรมจึงหนาแน่นทั้งที่กาย ที่ใจ ธรรมมีชีวิต ประกอบเป็นความรู้สึกของตัวเราเอง ความรู้สึก “โล่ง เบา ว่าง สุข” เป็นธรรม เกิดจากจิตที่แนบแน่นกลืนไปกับธรรมชาติรอบตัวไม่มีขอบเขต เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทรงฌาน หลากสไตล์
การทำให้ฌาน4เกิดโดยฉับพลัน ก่อนเอาไปวิปัสนา 1.พระอาจารย์ประเสริฐ ฐานังกโร -จับจิตที่ห่างความว่างข้างหน้าสัก1ศอก หรือหนึ่งช่วงแขน แล้วขยายมาคลุมตัวที่นั่ง จิตตัวนี้จะเป็นเป็นจิตที่ตั้งมั่นก่อนไปภาวนาห
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตมี รูป นาม
ขันธ์5 เป็นสมมุติ ขันธ์5 คือ รูป นามเจตสิค(สังขาร +สัญญา+เวทนา) วิญญาณ รูป เจตสิค เป็นปรมัตถธรรม จิตมีรูปนาม จิตมีขันธ์5 รูป นามเจตสิค เกิดดับที่จิต คือ อุปายรูป24เกิดดับที่จิต เจตสิค52 (ส
สมาชิกหมายเลข 5314612
จิตสามารถเปลี่ยนความเห็นต่อไตรลักษณ์ได้หรือไม่
ที่ผ่านมาดูกายใจเห็นนามรูป เกิดเข้าใจ เกิดดับ ไม่เที่ยงเป็นหลัก เป็นไปตามเหตุ ช่วงหลังมานี้ เห็นลักษณะไม่ใช่ตัวตน บังคับไม่ได้ (แต่ยังมีความเข้าใจ ในการเป็นไปตามเหตุอยู่)
สมาชิกหมายเลข 7645265
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เจตสิคอาศัยจิตเดิมแท้เกิด
ถ้าจิตไม่มีเจตสิคก็เกิดไม่ได้
จิตไม่มีวิญญาณก็ไม่ไปรับรู้เจตสิค