สิ่งที่ควรทำเมื่อพบว่ากระเป๋าเดินทางเราเสียหายตอนรับกระเป๋าในสนามบินที่อเมริกา

✅ แชร์ข้อมูลแบบละเอียด วิธีการ เรียกค่าชดเชย กรณีที่ ค้นพบว่ากระเป๋าของเราเสียหายตอนรับกระเป๋าในสนามบินตอนมาอเมริกา -- นี่เป็นบทความที่ผมกับทีมงานได้เคยเขียนไว้ ปีที่แล้วในการแนะนำนักเดินทางที่บินมาในอเมริกา ส่วนตัวแล้ว มันเกิดขึ้นกับตัวผมเอง 2 รอบแล้วได้ค่าชดเชยหรือกระเป๋าใหม่แทน


หากต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับกฎต่างๆ ของการแจ้งความเสียหายของกระเป๋า หรือมีคำถามอะไรก็ inbox มาสอบถามได้ หรืออาจจะตรวจสอบโดยตรงกับทางสายการบินเลย หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ขอให้สนุกกับการเดินทางและพากระเป๋ากลับบ้านได้อย่างปลอดภัย  

เมื่อเครื่องลงแล้ว เราสามารถไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ของสายการบินนั้นๆ ตรงที่ประจำอยู่จุดรับกระเป๋าได้เลย แล้วทางสายการบินอาจจะหากระเป๋าใบใหม่มาให้ หรือไม่ก็จะจ่ายชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน แต่ต้องรีบทำตอนนั้นเลย 

ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้ปัญหากระเป๋าเดินทางตกหล่นสูญหายจะลดลงมากจากเมื่อก่อน รวมถึงเราก็มีวิธีการมากมายที่จะป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้น หรือถึงจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจริงๆ เราก็มีช่องทางในการติดตามว่ากระเป๋าเราแอบเดินทางไปเที่ยวตามลำพังอยู่ที่ไหน และจะตามกลับมาได้อย่างไร แต่ถ้าพูดถึงอีกหนึ่งปัญหาคล้ายๆ กันที่อาจเกิดขึ้นอย่างการได้เห็นกระเป๋าเดินทางแสนรักที่ไหลมาตามสายพานมีสภาพเหมือนผ่านสงครามโลกมาหละ เราจะทำยังไงกับเรื่องนี้ได้บ้าง

แต่ละสายการบินมีนโยบายการชดใช้ค่าเสียหายต่างกัน ตั้งแต่ชดใช้เป็นเงินสูงสุดถึง $3,500 ไปจนถึงไม่รับผิดชอบอะไรเลย และนี่ก็เป็นข้อมูลจากแต่ละสายการบิน

ℹ️ Delta Airline

สำหรับผู้โดยสารภายในประเทศมีเวลา 24 ชั่วโมงในการแจ้งความเสียหายเกิดขึ้น ส่วนผู้โดยสารระหว่างประเทศมีเวลาถึง 7 วัน แต่ทางสายการบินเองย้ำว่า ทางที่ดีที่สุดควรแจ้งก่อนออกจากสนามบิน เพื่อที่ว่าทางสายการบินจะได้ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น ทางเดลต้าได้ร่วมมือกับบริษัท Rynn's Luggage ในการส่งกระเป๋าซ่อม โดยผู้เสียหายสามารถติดตามว่ากระเป๋าของตนได้รับการเยียวยาไปถึงไหนแล้ว หรือจะได้รับคืนเมื่อไหร่ผ่านทางเว็บไซต์ บางกรณีทางเดลต้าอาจไม่ชดใช้ใดๆ ให้เลย ถึงแม้เราจะบอกว่าเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่สนามบินไม่ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นจะเกิดที่ล้อ ขาตั้ง ด้ามจับ หรือสายคาดกระเป๋าก็ตาม นอกจากนี้ หากเดลต้าบอกว่าการที่กระเป๋าเดินทางเราได้รับความเสียหายนั้นเกิดเพราะ TSA หรือเจ้าหน้าที่รัฐ สายการบินอาจไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น แถมก่อนจะส่งซ่อมได้นั้นเราจะต้องตอบคำถามยาวเป็นหางว่าวเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย

ℹ️ United Airline

สายการบินนี้ผู้เขียนมีประสบการณ์ตรงจากการเคลมกระเป๋าที่เสียหายด้วยตนเอง ถึงแม้ว่าหลังจากที่ส่งกระเป๋าให้ทางสายการบินไปซ่อมแซมแล้วจะใช้เวลานานสักหน่อยกว่าจะได้กระเป๋าคืน แต่เมื่อได้รับคืนมาแล้วรู้สึกเหมือนได้กระเป๋าใหม่เลยยังไงอย่างงั้น (ด้ามลากกระเป๋ากับหูจับดูแข็งแรงทนทานกว่าของเดิมตอนก่อนพังม้ากกกก) แน่นอนว่าถ้าพูดถึงเรื่องเคลมกระเป๋าแล้ว ความดีงามของ United Airline นี่ขึ้นหิ้งติดอันดับต้นๆ ของสายการบินในอเมริกาเลยทีเดียว โดยเฉพาะมีการจ่ายค่าชดเชยสูงสุดถึง $3,500 ต่อคนสำหรับผู้โดยสารในประเทศ ส่วนผู้โดยสารต่างประเทศจ่ายสูงสุดอยู่ที่ $640 

แต่ทางสายการบินเตือนว่า กรณีของความเสียหายที่เป็นลักษณะของรอยขีดข่วนหรือฉีกขาดจากการเคลื่อนย้าย รวมถึงถ้าสาเหตุความเสียหายมาจากบางปัจจัย เช่น กระเป๋าไม่มีคุณภาพ หรือใส่ของมาเยอะเกินไปจนด้ามลากกระเป๋าหรือล้อความเสียหาย เราจะไม่ได้รับค่าชดเชยใดๆ ค่ะ (แต่อย่างกรณีของผู้เขียน ทางสายการบินก็ยินดีรับผิดชอบให้เต็มที่นะคะ)

ขั้นตอนการเคลมกระเป๋าอย่างละเอียดของ United อ่านเพิ่มเติมได้จากลิ้งค์นี้เลยค่ะ https://www.united.com/web/en-US/content/travel/baggage/damaged.aspx

ℹ️ American Airline

ถ้าเพื่อนๆ เดินทางด้วยสายการบินนี้แล้วเกิดปัญหาขึ้นกับกระเป๋าหละก็อย่าลืมว่าต้องดำเนินเรื่องภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากได้รับกระเป๋าแล้วเท่านั้นค่ะ และหลังจากกรอกแบบฟอร์มก็จะต้องส่งกระเป๋าไปให้ถึงสายการบินเพื่อซ่อมภายใน 30 วันอีกด้วย ในกรณีที่สายการบินยอมรับว่าการที่กระเป๋าเสียหายเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากสายการบิน เราสามารถได้รับเงินชดเชยสูงสุดถึง $3,500 เช่นเดียวกับ United แต่นั่นต้องหลังจากที่เรามีหลักฐานพิสูจน์ตามข้อกำหนดที่เคร่งมากๆ ของสายการบินแล้วเท่านั้น เพราะฉะนั้น สมมติว่าเราแพคกระเป๋าไปแบบแน่นเอี้ยดขนาดที่ซิปแทบจะปริออกจากกัน แล้วพนักงานบนเครื่องเกิดทำกระเป๋าเราหล่นเสียหายเพราะใส่กระเป๋าที่ช่องเคบินไม่ได้ แบบนี้สายการบินเค้าไม่รับผิดชอบอะไรด้วยเลยค่ะ

ℹ️ Southwest Airline

สายการบินนี้ให้เวลาเราแค่ 4 ชั่วโมงเท่านั้นในการแจ้งความเสียหายค่ะ ไม่งั้นก็ลืมเรื่องนี้ไปได้เลย นอกจากนี้ ถ้าพูดถึงกระเป๋าที่เราหิ้วติดตัวขึ้นเครื่องไปด้วยแล้ว อันนี้สายการบินไม่รับผิดชอบทุกกรณี

ส่วนถ้าต้องการข้อมูลเอ๊เวอรี่ติงจิงเกิลเบลเกี่ยวกับกระเป๋าเดินทาง สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์นี้ค่ะ

https://www.southwest.com/html/generated/help/faqs/baggage_faq.html

ℹ️ jetBlue

นโยบายการชดเชยค่าเสียหายของกระเป๋าเดินทางสายการบินนี้คล้ายๆ กับ Southwest ค่ะ คือต้องแจ้งภายใน 4 ชั่วโมงหลังจากรับกระเป๋าจากสายพาน แต่ทาง jetBlue ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมบอกนะคะว่ามีการรับประกันความเสียหายอะไรยังไงบ้าง หรือแบบไหนเคลมได้ไม่ได้ยังไง แต่อย่างน้อยสายการบินนี้ก็มีลิ้งค์ให้เช็คสถานะกระเป๋าที่ตกหล่นหรือเสียหายนะคะว่าไปถึงไหนแล้ว ตามนี้เลยค่ะ >>https://jetblue.nettracer.aero/jetblue-paxview/

ℹ️ Alaska & Horizon Airlines

สองสายการบินนี้มีข้อจำกัดเพิ่มเติมนิดนึงค่ะ คือไม่ใช่แค่เรื่องของการรับประกันความเสียหาย แต่ว่าทางผู้โดยสายจะต้องมีเอกสารยืนยันความเป็นเจ้าของของกระเป๋าใบนั้นด้วย ดังนั้น หากเกิดเหตุใดๆ กับกระเป๋าเดินทางของเรา สิ่งที่เราจะต้องแนบประกอบการแจ้งก็คือสติกเกอร์เคลมกระเป๋าที่เราได้มาจากสายการบินตอนที่เราเช็คอิน สิ่งนี้เพื่อยืนยันว่าเราเดินทางมาพร้อมกับกระเป๋าใบนั้นจริง รวมถึงยืนยันมูลค่าของกระเป๋าว่าเกิน $200 แน่ๆ แต่สำหรับใครที่ปกติแล้วไม่ได้เก็บใบเสร็จย้อนหลังนานปีไว้แล้วหละก็... ขอแสดงความเสียใจด้วยจริงๆ ค่ะ สายการบินไม่รับผิดชอบใดๆ แต่เค้าก็ยังไม่ใจร้ายเท่าไหร่นะคะ เพราะถึงจะไม่มีใบเสร็จ แต่เราขยันขุดสักหน่อย ถ้าสามารถหา bank / credit card statement ที่มีประวัติการซื้อกระเป๋าใบนั้นของเราอยู่ด้วยเจอ ทางเค้าก็พอหยวนๆ ให้ค่ะ

ℹ️ Spirit Airline

“กำกวม” คือชื่อไทยของสายการบินนี้ค่ะ ฮาาาา (อันนี้ไม่ได้แปลมานะคะ ผู้แปล/เขียน ไม่ได้ว่าอะไรเค้าจริงจริ๊งงงง) ในเว็บไซต์ของสายการบินส่วนที่บอกวิธีการเคลมกระเป๋าเสียหาย มีข้อความความยาวน่ารักน่าชังอธิบายไว้ 4-5 บรรทัดถ้วน สรุปได้ใจความว่า ผู้โดยสารในประเทศมีเวลา 4 ชั่วโมงในการแจ้งความเสียหาย ส่วนผู้โดยสารระหว่างประเทศมีเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งทั้งสองประเภทต้องแจ้งด้วยการกรอกแบบฟอร์มของทางสายการบินเท่านั้น แต่ถ้าตามหาเจ้าหน้าที่สายการบินเพื่อถามไถ่ไม่เจอก็สามารถเข้าไปกรอกออนไลน์ได้ตามนี้

https://customersupport.spirit.com/hc/en-us/articles/202096436-Customer-Property-Form

ℹ️ Virgin America

สายการบินนี้มีข้อกำหนดที่ค่อนข้างเคร่งครัดที่เราควรรู้ก่อนเดินทางค่ะ อย่างแรกเลยคือสายการบินไม่รับผิดชอบใดๆ เกี่ยวกับกระเป๋าที่เราถือขึ้นเครื่อง และถ้าเราเดินทางด้วยตั๋วราคาพิเศษ เช่นตั๋วที่ได้จากการที่มีครอบครัวหรือเพื่อนเป็นพนักงานสายการบิน เราไม่มีสิทธิ์ในการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ แต่ถ้าเราไม่จัดอยู่ในกลุ่มนั้นและต้องการแจ้งความเสียหาย ต้องแจ้งต่อสำนักงานของสายการบินที่อยู่ในสนามบินภายใน 4 ชั่วโมงเท่านั้นเพื่อนำกระเป๋าที่เสียหายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

ที่มา: https://www.facebook.com/sabyetravel/photos/a.2361922207206340/2361922540539640/

ด้วยความปรารถนาดี ยิ้ม)

EveryDay Hustling USA / Travel Agent

ถ้าต้องการให้ตอบคำถามอะไรเกี่ยวกับการเดินทางก็สามารถ ให้ลงความคิดเห็นได้ครับแล้วจะพยายามตอบในกระทู้หน้า
มีประสบการณ์อยู่ในอเมริกามา 21 ปีและทำธริกจท่องเที่ยวและ technology มามากกว่า 10 ปีนะครับ ฝากตามเพจผมด้วยนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่