แชร์ การเดินสเต้ทเม้นและเอกสารการ ซื้อบ้าน อาชีพอิสระ

1.ใช้บัญชีกิจการเพิ่งบัญชีเดียว ไม่โอนไปมาหลายๆครั้ง พยายามเป็นรายการฝากเงิน มากกว่าโอนเข้า
สรุปรายวันมีเท่าไหร่ฝากไปก่อนค่อยถอน

ปล.ไม่แนะนำให้ใช้ SCB เพราะสเต้ทเม้นของ SCB จะขึ้นว่าเราโอนไปไหน ไปให้ใคร พอจะกู้ มักมีปัญหา ถามละเอียดเลยว่าโอนไปทำไม ทำไมโอนให้คนโน้นนี่เยอะจัง เค้าอาจจะมองว่าเป็นหุ้นส่วนในกิจการ

2.เก็บเงินรายเดือน หรือรายวัน ให้พอพอกับค่าผ่อนบ้าน แยกไปอีก 1 บัญชีห้ามถอน (ข้อนี้ถ้าทำไม่ได้ ไม่ต้องทำ แต่ถ้าทำได้จะดีมาก)

3.ทำรายรับจ่าย ของกิจการ แยกต้นทุน แยกกำไร แยกยอดขายให้ชัดเจน

4.ทำรายการสรุปยอด ของที่นำมาขาย หรือต้นทุนที่ลงทุนคล้ายๆ รายรับจ่าย

5.ถ้ามีรายการผ่อนอื่นๆ เช่นผ่อนรถ ต้องมีรายรับ รวมค่าผ่อนบ้าน ภาระ ไม่เกิน 70% ของยอดคำนวน
ธนาคารจะคำนวนรายรับ ให้แค่ 20% ของรายได้ ต่างจากพนักงานประจำที่คำนวน 90-100%

เช่น ยอดขาย 100,000 ธนาคารจะคำนวน 20% =  เรามีรายได้ 20,000 เอายอดนี้ไปหัก
ภาระในบูโร+ค่าบ้านที่จะผ่อน สองอันนี้จะต้องไม่เกิน 70% สมมุติ ถ้ารายได้สุทธิ 20,000 จะต้องมีภาระรวมบ้านที่จะซื้อ ไม่เกิน 14,000 นั้นเอง

ส่วน 30% ที่เหลือเค้าจะคิดเป็นพวกค่าน้ำไฟ ภาระอื่นๆ นอกบูโร ครับ

ถ้าคำนวนแล้วติดลบ ต้องหารายได้ มาเพิ่มครับ แต่ถ้าเรามีเงินเก็บตามข้อ 2 ก็ช่วยใหธนาคารมองว่าเรามีปัญญาผ่อนได้ครับ

ข้อ 1-4 เอกสารขั้นต่ำ 6 เดือน บางธนาคารอาจขอถึง 12 เดือน ครับ แนะนำ ให้กู้ ออมสิน ธอส. กรุงไทย ไทยพาณิชย์ ธนาคารอื่น อย่าไปเสียเวลาครับ เค้าไม่ชอบอาชีพอิสระ ต่อให้คุณจะมีเงินมากกว่า พนักงานประจำเป็นสิบเท่าก็ตาม เว้นแต่มี ข้อ 2 ก็จะช่วยได้มากตามที่บอกครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่