แว่นท็อปเจริญ เขามีการตรวจสอบคุณภาพบ้างมั๊ย??? บริการแย่มาก...
เหตุเกิดที่ ร้านแว่นท็อปเจริญ สาขา Central WestGate...
หลังจากสามีเราซื้อกรอบแว่นจากที่นี่ไปใช้งาน
เวลาผ่านไป...เขารู้สึกขาแว่นหลวม
เข้าใจว่า ขาแว่นน่าจะถ่างออก ซึ่งเป็นปกติของการใช้งานไประยะหนึ่ง
วันนี้จึงกลับไปร้านสาขาที่ซื้อ หวังใจเพื่อให้ช่างช่วยดัดขาแว่นให้
แต่สิ่งที่เจอมันแย่จริงๆ
หลังจากเดินเข้าไปในร้าน แล้วแจ้งความประสงค์ พร้อมทั้งหยิบแว่นออกมาให้พนักงานดู
บทสนทนาก็เริ่มขึ้นหลังจากพนง. รับแว่นไปแล้วยกขึ้นส่องไปมาซ้ายทีขวาที
แล้วเขาบอกว่า...
ต้องทิ้งไว้ให้ช่างจัดการให้นะคะวันนี้ช่างลาหยุด ซึ่งเราก็โอเค เป็นเรื่องที่เข้าใจได้
จากนั้น เขาแจ้งต่อว่า...
แต่ต้องแจ้งก่อนว่าระหว่างการซ่อมหากแว่นเกิดความเสียหายบิดหักทางร้านจะไม่รับผิดชอบ(อันนี้เริ่มฟังดูแปลกละ อันนี้เราไม่โอเค)
เราจึงถามย้ำให้อธิบายอีกครั้ง ความหมายของความเสียหายที่ไม่รับผิดชอบ
พนักงานยืนยันคำเดิมว่าหากเกิดความเสียหายขณะซ่อมร้านจะไม่รับผิดชอบ
????
เราถามกลับไปว่าแม้จะเกิดขึ้นโดยช่างหรือพนักงานในร้านอย่างนั้นรึเปล่า
พนักงานตอบ...
ใช่คะ ลูกค้าต้องเข้าใจนะคะ แว่นมีการใช้งานมาแล้ว จะให้เราทำให้เหมือนเดิมเป็นไปไม่ได้ ถ้าช่างทำหัก เราจึงไม่รับผิดชอบ
(ยังย้ำวนอยู่เรื่องความไม่รับผิดชอบ อันนี้ไม่โอเคมากๆ เพราะ แน่นอน เราซื้อแว่น ก็เพื่อมาใช้งาน อะไรคือต้องเข้าใจว่า แว่นมีการใช้งานมาแล้ว ไม่สามารถเหมือนเดิมได้ อีกอย่าง กรอบแว่น เป็นโลหะนะ ไม่ใช่พลาสติก 3 อัน 100 ที่ซื้อจากตลาดนัด ซึ่งตอนซื้อ พนง. เอง ที่เป็นคนยืนยันว่า อันนี้ น้ำหนักเบา แข็งแรก ทนทาน...)
เราถามต่อว่า... แล้วปกติ ทางร้านไม่มีบริการหลังการขาย ซ่อมบำรุงสินค้า เหมือนร้านอื่นๆ รึคะ ถึงได้ย้ำอยู่แต่เรื่องถ้าช่างทำหัก จะไม่รับผิดชอบ
พนง. ตอบ : มีคะ แต่ถ้า ช่างทำพัก ทำพัง ร้านจะไม่รับผิดชอบคะ (ยังย้ำอยู่เรื่องเดิม)
เราเลยถามย้ำอีกรอบ (เสียงเข้มขึ้น) อีกทีนะคะ แล้วปกติ ทางร้านไม่มีบริการหลังการขาย ซ่อมบำรุงสินค้า เหมือนร้านอื่นๆ รึคะ เพราะปกติ แว่นอันอื่นของเรา ที่ซื้อจากร้านอื่น เราก็เอาไปให้เขาดูแลให้ เหมือนกับที่เราเอาอันนี้มาที่นี่ ช่างเขาก็ทำได้ดี ไม่เห็นมีปัญหา (ตอนนั้นเริ่มโมโห เพราะเรื่องของเรื่อง แค่ขาแว่นถ่างไง)
พนง. ตอบ โอเคคะ งั้น เดี่ยวจะให้ช่างทำให้ เอาแค่พอใส่ได้แล้วกันนะคะ (คำตอบ น่าฟังมาก)
... สามีเราใจเย็นมาก ถามต่อว่า สมมติว่า ถ้าหัก มีอะไหล่ เปลี่ยนมั๊ย ใครรับผิดชอบค่าใช้จ่ายค่อยว่ากัน
พนง. ตอบ ไม่มีคะ ถ้าหัก ลูกค้าต้องเลือกกรอบใหม่ ที่พอดีกับเลนส์นี้คะ
สามี ถาม หมายถึง ผมต้องซื้อกรอบใหม่ ถ้าคุณทำของผมหัก
พนง. ตอบ ใช่คะ
?????
สรุป สามีเราตัดสินใจทิ้งแว่นไว้ให้ที่ร้าน เพื่อรอซ๋อม โดยพนง. ยืนยันว่า ช่างจะเป็นคนซ่อมนะคะ พนง. แบบพวกหนู ทำไม่ได้
ระหว่างการข้อมูลเพื่อส่งซ่อม เรายื่นบัตรสมาชิกให้ (พนักงานทำท่าจะไม่จด และขอยึดบัตรเราไว้ แต่เรายืนยันให้จดไป)
พนง. ยืนยันว่า ช่างจะเป็นคนซ่อมนะคะ พนง. แบบพวกหนู ทำไม่ได้
จดเสร็จ เขาเก็บแว่นเราไป
เราถามหาเอกสาร ใบรับ สำหรับการส่งซ่อม หรือ ใดๆ เพื่อเป็นหลักฐาน
พนง. ตอบ ไม่ต้อง มาก็แจ้งชื่อได้เลย
เราเดินออกจากร้านกันไปด้วยความไม่สบายใจ
ทั้งเรื่องการซ๋อม และวิธีการรับงาน รวมทั้ง ทุกอย่างที่เราเจอกันเมื่อสักครู่
สุดท้ายตกลงกันว่า กลับมาเอาแว่นคืนดีกว่า
เมื่อถึงร้าน ภาพที่เจอ...
พนักงานสองสามคน นั่งลุมอยู่ที่โต๊ะเดียว โดยมี พนง. หนึ่งคน ยืนจับแว่นส่องๆไปมา มือจับขา พยายามดัด จับเลนส์ พยายามดัน
เราแจ้งว่า ขอรับของคืน
พนง. แจ้งเราว่า นี่แว่นพี่ เลนส์เคยหลุด แล้วพี่เอามือจับใส่เอง ใช่มั๊ยคะ
........
กลับไปที่จุดเริ่มต้น ที่กลับมาร้านในวันนี้
- แว่นเรา แค่ขาถ่าง
- แว่นอันนี้ เป็นโปรเกรสซีฟเลนส์ อย่างดี เลือกที่น้ำหนักเบา ตั้งแต่ใช้งานมา ไม่เคยมีอาการเลนส์หลุด หรือ ถลอก ตอนส่งซ๋อม ก่อนรับของพนง. ก็มีการตรวจเช็คแล้ว รวมทั้งตลอดการสนทนาก่อนหน้า เราต้องการแค่ ดัดขาแว่นให้กลับทรงเท่านั้น
- ตอนส่งซ่อม พนง. แจ้งว่า ช่างจะเป็นคนจัดการ พนง.งานอย่างพวกเขา ทำไม่ได้
- ส่งซ่อม ไม่ออกไปรับงาน (เกิดอะไรขึ้นมาจริงๆ ก็ไม่มีหลักฐานอะไรเลย)
ภาพที่เห็น ย้อนแย้งกับสิ่งที่พูด....
จากแค่ขาแว่นถ่าง ถ้าหักไม่รับผิดชอบ ลามปามไปเรื่อง หาว่าแว่นเลนส์หลุด เราเอามือจับใส่เอง โดยมีมือพนักงานกำลังใช้มือของเขาพยายามดันเลนส์อยู่
(นึกในใจ เลอะเทอะไปใหญ่)
เรายืนยัน ขอของๆเราคืน โดยทีแรกพนง. พยายามยื้อ โดยยืนยันข้อสันนิฐาน ตัวเอง (จริงๆ คือเดา)
เราก็ยืนยัน ขอ ของๆเราคืน และให้เหตุผลไปตรงๆ ว่า จากสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เราไม่ไว้ใจพวกคุณจริงๆ
เราไม่รู้ว่า จะแจ้ง complain ประเด็นนี้ไปที่ไหน เพราะอย่างให้เกิดการปรับปรุงแก้ไข ไม่อย่างให้ปล่อยเลยตามเลย
เอาจริง เราใช้บริการแว่นอยู่หลายร้าน ปล่อยผ่านไปเลยก็ได้ แต่รู้สึกว่า มันไม่ยุติธรรมกับลูกค้าที่ต้องเจออะไรแบบนี้
สำนักงานใหญ่ควรรับทราบ... และไม่ควรต้องมีใครเจอแบบที่เราเจออีก
ใครรู้ว่า แจ้งไปทางไหน ถึงจะได้รับการปรับปรุง ส่งต่อ หรือ แจ้งด้วยนะ //
#แว่นท็อปเจริญควรปรับปรุงคุณภาพ
แว่นท็อปเจริญ เขามีการตรวจสอบคุณภาพบ้างมั๊ย??? บริการแย่มาก...
หลังจากสามีเราซื้อกรอบแว่นจากที่นี่ไปใช้งาน
เวลาผ่านไป...เขารู้สึกขาแว่นหลวม
เข้าใจว่า ขาแว่นน่าจะถ่างออก ซึ่งเป็นปกติของการใช้งานไประยะหนึ่ง
วันนี้จึงกลับไปร้านสาขาที่ซื้อ หวังใจเพื่อให้ช่างช่วยดัดขาแว่นให้
แต่สิ่งที่เจอมันแย่จริงๆ
หลังจากเดินเข้าไปในร้าน แล้วแจ้งความประสงค์ พร้อมทั้งหยิบแว่นออกมาให้พนักงานดู
บทสนทนาก็เริ่มขึ้นหลังจากพนง. รับแว่นไปแล้วยกขึ้นส่องไปมาซ้ายทีขวาที
แล้วเขาบอกว่า...
ต้องทิ้งไว้ให้ช่างจัดการให้นะคะวันนี้ช่างลาหยุด ซึ่งเราก็โอเค เป็นเรื่องที่เข้าใจได้
จากนั้น เขาแจ้งต่อว่า...
แต่ต้องแจ้งก่อนว่าระหว่างการซ่อมหากแว่นเกิดความเสียหายบิดหักทางร้านจะไม่รับผิดชอบ(อันนี้เริ่มฟังดูแปลกละ อันนี้เราไม่โอเค)
เราจึงถามย้ำให้อธิบายอีกครั้ง ความหมายของความเสียหายที่ไม่รับผิดชอบ
พนักงานยืนยันคำเดิมว่าหากเกิดความเสียหายขณะซ่อมร้านจะไม่รับผิดชอบ
????
เราถามกลับไปว่าแม้จะเกิดขึ้นโดยช่างหรือพนักงานในร้านอย่างนั้นรึเปล่า
พนักงานตอบ...
ใช่คะ ลูกค้าต้องเข้าใจนะคะ แว่นมีการใช้งานมาแล้ว จะให้เราทำให้เหมือนเดิมเป็นไปไม่ได้ ถ้าช่างทำหัก เราจึงไม่รับผิดชอบ
(ยังย้ำวนอยู่เรื่องความไม่รับผิดชอบ อันนี้ไม่โอเคมากๆ เพราะ แน่นอน เราซื้อแว่น ก็เพื่อมาใช้งาน อะไรคือต้องเข้าใจว่า แว่นมีการใช้งานมาแล้ว ไม่สามารถเหมือนเดิมได้ อีกอย่าง กรอบแว่น เป็นโลหะนะ ไม่ใช่พลาสติก 3 อัน 100 ที่ซื้อจากตลาดนัด ซึ่งตอนซื้อ พนง. เอง ที่เป็นคนยืนยันว่า อันนี้ น้ำหนักเบา แข็งแรก ทนทาน...)
เราถามต่อว่า... แล้วปกติ ทางร้านไม่มีบริการหลังการขาย ซ่อมบำรุงสินค้า เหมือนร้านอื่นๆ รึคะ ถึงได้ย้ำอยู่แต่เรื่องถ้าช่างทำหัก จะไม่รับผิดชอบ
พนง. ตอบ : มีคะ แต่ถ้า ช่างทำพัก ทำพัง ร้านจะไม่รับผิดชอบคะ (ยังย้ำอยู่เรื่องเดิม)
เราเลยถามย้ำอีกรอบ (เสียงเข้มขึ้น) อีกทีนะคะ แล้วปกติ ทางร้านไม่มีบริการหลังการขาย ซ่อมบำรุงสินค้า เหมือนร้านอื่นๆ รึคะ เพราะปกติ แว่นอันอื่นของเรา ที่ซื้อจากร้านอื่น เราก็เอาไปให้เขาดูแลให้ เหมือนกับที่เราเอาอันนี้มาที่นี่ ช่างเขาก็ทำได้ดี ไม่เห็นมีปัญหา (ตอนนั้นเริ่มโมโห เพราะเรื่องของเรื่อง แค่ขาแว่นถ่างไง)
พนง. ตอบ โอเคคะ งั้น เดี่ยวจะให้ช่างทำให้ เอาแค่พอใส่ได้แล้วกันนะคะ (คำตอบ น่าฟังมาก)
... สามีเราใจเย็นมาก ถามต่อว่า สมมติว่า ถ้าหัก มีอะไหล่ เปลี่ยนมั๊ย ใครรับผิดชอบค่าใช้จ่ายค่อยว่ากัน
พนง. ตอบ ไม่มีคะ ถ้าหัก ลูกค้าต้องเลือกกรอบใหม่ ที่พอดีกับเลนส์นี้คะ
สามี ถาม หมายถึง ผมต้องซื้อกรอบใหม่ ถ้าคุณทำของผมหัก
พนง. ตอบ ใช่คะ
?????
สรุป สามีเราตัดสินใจทิ้งแว่นไว้ให้ที่ร้าน เพื่อรอซ๋อม โดยพนง. ยืนยันว่า ช่างจะเป็นคนซ่อมนะคะ พนง. แบบพวกหนู ทำไม่ได้
ระหว่างการข้อมูลเพื่อส่งซ่อม เรายื่นบัตรสมาชิกให้ (พนักงานทำท่าจะไม่จด และขอยึดบัตรเราไว้ แต่เรายืนยันให้จดไป)
พนง. ยืนยันว่า ช่างจะเป็นคนซ่อมนะคะ พนง. แบบพวกหนู ทำไม่ได้
จดเสร็จ เขาเก็บแว่นเราไป
เราถามหาเอกสาร ใบรับ สำหรับการส่งซ่อม หรือ ใดๆ เพื่อเป็นหลักฐาน
พนง. ตอบ ไม่ต้อง มาก็แจ้งชื่อได้เลย
เราเดินออกจากร้านกันไปด้วยความไม่สบายใจ
ทั้งเรื่องการซ๋อม และวิธีการรับงาน รวมทั้ง ทุกอย่างที่เราเจอกันเมื่อสักครู่
สุดท้ายตกลงกันว่า กลับมาเอาแว่นคืนดีกว่า
เมื่อถึงร้าน ภาพที่เจอ...
พนักงานสองสามคน นั่งลุมอยู่ที่โต๊ะเดียว โดยมี พนง. หนึ่งคน ยืนจับแว่นส่องๆไปมา มือจับขา พยายามดัด จับเลนส์ พยายามดัน
เราแจ้งว่า ขอรับของคืน
พนง. แจ้งเราว่า นี่แว่นพี่ เลนส์เคยหลุด แล้วพี่เอามือจับใส่เอง ใช่มั๊ยคะ
........
กลับไปที่จุดเริ่มต้น ที่กลับมาร้านในวันนี้
- แว่นเรา แค่ขาถ่าง
- แว่นอันนี้ เป็นโปรเกรสซีฟเลนส์ อย่างดี เลือกที่น้ำหนักเบา ตั้งแต่ใช้งานมา ไม่เคยมีอาการเลนส์หลุด หรือ ถลอก ตอนส่งซ๋อม ก่อนรับของพนง. ก็มีการตรวจเช็คแล้ว รวมทั้งตลอดการสนทนาก่อนหน้า เราต้องการแค่ ดัดขาแว่นให้กลับทรงเท่านั้น
- ตอนส่งซ่อม พนง. แจ้งว่า ช่างจะเป็นคนจัดการ พนง.งานอย่างพวกเขา ทำไม่ได้
- ส่งซ่อม ไม่ออกไปรับงาน (เกิดอะไรขึ้นมาจริงๆ ก็ไม่มีหลักฐานอะไรเลย)
ภาพที่เห็น ย้อนแย้งกับสิ่งที่พูด....
จากแค่ขาแว่นถ่าง ถ้าหักไม่รับผิดชอบ ลามปามไปเรื่อง หาว่าแว่นเลนส์หลุด เราเอามือจับใส่เอง โดยมีมือพนักงานกำลังใช้มือของเขาพยายามดันเลนส์อยู่
(นึกในใจ เลอะเทอะไปใหญ่)
เรายืนยัน ขอของๆเราคืน โดยทีแรกพนง. พยายามยื้อ โดยยืนยันข้อสันนิฐาน ตัวเอง (จริงๆ คือเดา)
เราก็ยืนยัน ขอ ของๆเราคืน และให้เหตุผลไปตรงๆ ว่า จากสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เราไม่ไว้ใจพวกคุณจริงๆ
เราไม่รู้ว่า จะแจ้ง complain ประเด็นนี้ไปที่ไหน เพราะอย่างให้เกิดการปรับปรุงแก้ไข ไม่อย่างให้ปล่อยเลยตามเลย
เอาจริง เราใช้บริการแว่นอยู่หลายร้าน ปล่อยผ่านไปเลยก็ได้ แต่รู้สึกว่า มันไม่ยุติธรรมกับลูกค้าที่ต้องเจออะไรแบบนี้
สำนักงานใหญ่ควรรับทราบ... และไม่ควรต้องมีใครเจอแบบที่เราเจออีก
ใครรู้ว่า แจ้งไปทางไหน ถึงจะได้รับการปรับปรุง ส่งต่อ หรือ แจ้งด้วยนะ //
#แว่นท็อปเจริญควรปรับปรุงคุณภาพ