Cx5 ดีเซล มีปัญหาความร้อนขึ้น เกิดจากอะไรได้บ้างคะ รบกวนให้ความรู้หน่อยค่ะ

      ขับ Mazda CX5 ดีเซล ปี 2015 อยู่ค่ะ ตอนนี้ได้ระยะประมาณ 89700 กม อายุการใช้งานประมาณ 3 ปี 4 เดือนค่ะ เป็นรุ่นที่มีปัญหาฟ้องร้องกันค่ะ แต่ส่วนตัวที่ใช้มาไม่เคยมีปัญหาอะไรเลยค่ะ แล้วก็ชอบเรื่องการขับขี่รถคันนี้มาก ตอนที่มีข่าวฟ้องร้องกันก็ใช้ได้ประมาณ 1 ปีแล้ว ก็แอบกลัวๆเหมือนกัน เพราะขับคนเดียวซะเยอะ แต่ก็เข้าศุนย์เช็คตามระยะตลอดทุก 4-5 เดือน เพราะถึงหมื่น กม ก่อน 6 เดือนตลอด สังเกตุดูการทำงานของ DPF ก็จะประมาณทุก 2-300 กม แล้วก็ทำงานสมบูรณ์ตลอดแทบทุกครั้ง(สังเกตจากอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่ลดลงเป็นปกติ แล้วก็สัญญาณ i stop) เพราะส่วนใหญ่วิ่งที่ระยะประมาณ 35-40 กม เป็นอย่างน้อยตลอด บางวันก็เป็นร้อย กม   ดูระดับน้ำมันเครื่องเป็นระยะก็ไม่เคยเกิน ขับความเร็วประมาณ110 กม/ชม  เติมน้ำมันพรีเมียมเกือบทุกครั้ง ยกเว้นหาไม่ได้ เพราะต่างจังหวัดจะมีแค่บางที่
      เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาขับไปเที่ยว จ อุทัยกับเพื่อน(จากอ่างทอง) ขาไปตอนแรกเหมือนสัญลักษณ์ไฟแดงขึ้นแว๊บเดียวแล้วหายไป มองไม่ทันด้วยซ้ำว่าคืออะไร แต่ก็ขับได้ปกติดีตลอด ทางที่ไปก็ไม่ได้ขึ้นเขา เป็นทางราบปกติทั่วๆไป(เคยขับไปทองผาภูมิ ปิล๊อก ธค ที่ผ่านมา ปกติดี)  แต่ขากลับ อยู่ดีๆก็มีสัญลักษณ์ความร้อนขึ้นเตือน(เทอร์โมมิเตอร์สีแดง) แล้วแอร์ก็ไม่เย็น เร่งเครื่องไม่ได้ แต่ไม่ดับ ไม่มีไอน้ำจากฝากระโปรงออกมา ก็เลยชลอจอดข้างทาง แล้วเปิดคู่มือดูว่าต้องทำไง รอแป๊ปนึงสัญลักษณ์ก็ดับไปเอง(ไม่ได้ดับเครื่อง)   ก็เลยปิดแอร์เปิดกระจกแล้วขับประมาณ 80-90 เพื่อหาปั๊มน้ำมันก่อน ก็ขับได้ ไม่มีขึ้นเตือนอีก พอขับได้ประมาณ  20 นาที ก็เจอปั๊ม ก็เปิดฝากระโปรงหน้า ก็เห็นว่าพัดลมระบายความร้อนก็ทำงานอยู่ แต่ระดับน้ำในหม้อพักมันเกินระดับ F ไปเยอะอยู่ แล้วก็มันเหมือนน้ำเดือดเลยค่ะ ก็เลยดับเครื่องแล้วรอแป๊บนึง 
         หลังเข้าห้องน้ำไรกันก่อนก็มาลอง start ใหม่ ก็ไม่มีขึ้นเตือนอีก เปิดแอร์ก็เย็นปกติ ก็เลยขับมาเรื่อยๆ เร้วประมาณ 80-90 กม เพราะไม่กล้าขับเร็วมาก แต่พอขับซักประมาณ 50-60 กม เห็นปกติดีตลอด ก็เลยเพิ่มความเร็วเป็น 100 กม/ชม ก็ขึ้นเตือนอีก แล้วก็เร่งไม่ขึ้นเลย พอดีถึงร้านอาหารพอดี ก็เลยจอดกินข้าวก่อน แล้วก็พักรถอีกรอบด้วย หลังกินข้าวก็ประมาณ 1 ชม ก็มาติดเครื่องใหม่อีกที คราวนี้ขับไปได้แค่ประมาณ 500 ม ไม่เร็วมากด้วย ก็ขึ้นเตือนไฟแดงเลย แต่อีกไม่ไกลก็ถึงบ้านเลยขับช้าๆไปเรื่อยๆ ก็ถึงบ้านได้โดยที่เครื่องไม่ดับ แต่รู้สึกว่าฝากระโปรงหน้าร้อนมาก แต่ไม่มีไอน้ำออกมานะคะ หลังถึงบ้านประมาณ 1-2 ชม รอเครื่องเย็นนิดนึง ก็เลยมาเปิดฝากระโปรงหน้าดู ก็ไม่เห็นมีคราบน้ำเหมือนกับที่เค้าบอกกันในเนต แต่ระดับน้ำในหม้อพักมันก็เกินขีดF เหมือนกับตอนเปิดดูที่ปั๊มเลย เมื่อเช้านี้ลองเปิดดูอีกทีก็ไม่ลดลงเลย วันนี้เลยไม่กล้าขับมาทำงาน เพราะกลัวเป็นอีก แต่นัดศูนย์ไว้พรุ่งนี้แล้ว
         เนื่องจากตัวเองไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถยนต์เท่าไหร่ ก็ดูแลรถเท่าที่จะทำได้ เลยอยากขอความรู้หน่อยค่ะว่า อาการแบบนี้ เป็นน้ำดันจาก DPF ตันแบบที่ฟ้องร้องกันหรือเปล่า หรือเป็นอย่างอื่นอีกได้มั๊ยคะ ถ้าเป็นอย่างอื่นได้ น่าจะเป็นจากอะไรได้บ้างคร่าวๆก็ได้ค่ะ เวลาคุยกับช่างจะได้พอรู้เรื่อง หรือบอกให้เค้าเช็คเพิ่มได้  เพราะกลัวเวลาช่างบอกมาแล้วจะฟังเค้าไม่รู้เรื่อง เลยอยากหาความรู้คร่าวๆไว้ก่อน  
                     ขอบคุณล่วงหน้าทุกๆคำตอบเลยนะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่