Mazda 2 Diesel นํ้าดันเพราะ DPF จริงหรอ?

ผมใช้งาน mazda 2 1.5 diesel เลขไมล์ประมาณ แสนห้าหมื่นโล ตรวจเช็คสภาพรถเข้าศูนย์บริการมาโดยตลอด ไม่เคยเจอปัญหานํ้าดันเลย มีปํญหาแค่รถใช้งานในมืองซะป็นส่วนใหญ่ทำให้ DPF ตันง่ายซึ่งทาง0ก็ด้แก้ไขให้ แต่พอหมดวารันตรีและฟรีค่าแรงจาก0 + กับ0mazda ที่ใช้ ห่วยแตกมากทั้งการบริการ วันนัด การตอบคำถามที่งงๆ (อยากรู้ว่าแถวไหนสามารถหลังไมค์ได้ครับ) เลยลองมองหา อู่mazda ที่มีชื่อเสียง ก็ได้ตัวเลือกมาประมาณ 4 อู่ แต่ผมเลือกอู่ที่ใกล้บ้านและ DM ไปเค้าตอบกลับมาไว ก็ได้เดินทางไปเช็คระยะ เช็คช่วงล่างกับทางอู่นี้

พอถึงอู่ช่างเอารถไปเช็คสภาพรถประมาณ 10-15 นาที ช่างเรียกผมไปบอกว่า ฝาสูบโก่ง ต้องเปลี่ยน ฝาสูบ ประเก็น เสื้อสูบใหม่ทั้งหมด และ DPF ตัน ต้องตัดDPFทิ้ง เพราะมีโอกาสที่นํ้าดันสูงมาก วิธีเช็คของช่างคือการนำที่กรอกนํ้า(ไม่แน่ใจว่าเค้าเรียกแบบนี้ป่าว) วางบนหม้อนํ้าที่เปิดฝาแล้ว ให้ดูรอบเดินเบา และกดคันเร่ง ช่างบอกว่าถ้ามีฟองอากาศขึ้น แสดงว่าฝาโก่ง ตอนผมดูรอบเดินเบาก็ปกติ แต่พอช่างกดคันเร่งนํ้ากระฉอก ถ้าทำกับอู่ค่าเสียหายทั้งหมดก็ประมาณ 5 หมื่น โห!! ผมนี่ตกใจมาก ทั้งๆที่รถเข้า0บริการมาตลอด ไม่เคยมีไฟเครื่องหรือไฟ DPF โชว์เลย แถมช่างบอกว่ามีโอกาสนํ้าดันสูงมาก อย่าขับเร็วมากเพราะความร้อนจะสูง

1.ผมสงสัยมากว่าวิธีนี้รู้ได้เลยหรอ?ครับว่าฝาสูบนั้นโก่ง  และโก่งแค่ไหนเพราะช่างเช็คไวมาก
2.เปลี่ยนฝาสูบ แล้วจำเป็นต้องเปลี่ยนเสื้อสูบ ประเก็น ไปด้วยกันเลยหรอ?
3.DPF เป็นสาเหตุหลักของอาการนํ้าดัน จริงหรอ? เพราะเคยฟังทั้งอู่ดังแห่งนึงและ0บริการ เค้าให้คำตอบตรงกันว่า สาเหตุนํ้าดับเกินจากความร้องซึง มันมีมาจากหลายสาเหตุ อาจจะเป็น DPF ก้ได้ ซึ่งDPFใน M2 มันห่วย แต่ถ้าลูกค้าเลือกที่จะตัด ก็แค่ตัดไป 1 ในหลายๆสาเหตุเท่านั้นเอง ซึ่งก็ยังไม่มีใครสรุปได้ว่า มันเป็นเพราะ DPF จริงหรือป่าว?
4. DPF ต้องตัดทิ้งจริงๆมั้ย? อันนี้เรียนตามตรงว่า เจอคำตอบมาแบบ 50/50 เลย มี2กลุ่ม กลุ่ม1บอกว่าต้องตัดเท่านั้น มันเป็นสาเหตุหลักในหลายๆปัญหาเลยมันทำมาให้เครื่องเสื่อม วันนึงมันก็ต้องพัง ต่อให้หลุดประกันก็ต้องตัดมันทิ้ง กลุ่ม2 บอกว่าไม่จำเป็นต้องตัด ถึงต่อให้ตัดแล้วมันจะเร็วขึ้นหรือประหยัดนํ้ามันมากขึ้นก็จริง แต่ ระยะยาวไม่มีใครตอบได้ มันเป็นของที่ติดมากับรถเรา ซึ่งมันมีวิธีการดูแลรักษา ล้างท่อไอดี หรือ ล้างท่อDPF ได้ แถมการตัดมันทิ้งหมายความว่าต้องปล่อยควันออกจากท่อ ซึ่งถ้าในบ้านมีเด็กหรือสัตว์เลี้ยงนี่ยิ่งไม่แนะนำ
5.จริงหรือไม่? การที่ไปให้เค้าตัดDPFทิ้ง หรือที่ชอบเชียร์ให้ตัดกันจัง เพราะจะเอาCATหรือDPFของแท้จากโรงงานไปขาย และใส่เศษเหล็กมาให้เราแทน แต่ที่ไม่มีใครออกมาพูโกันเพราะมันเป็นการโจมตีอู่ที่รับตัด และไม่มีคนฟังธงว่าตัดหรือไม่ตัดอันไหนดีกว่ากัน เลยแล้วแต่ความพึงพอใจลูกค้าว่าอยากตัดหรืไม่อยากตัด
6.สุดท้าย ผมควรพอรึยัง?กับ mazda diesel คำถามสุดท้ายเข้าใจว่าตัวผมต้องเป็นคนตอบมันเอง แค่อยากให้เพื่อนๆพี่ๆที่มีความรู้แน่น หรือ ปสก ตรงมาให้คำแนะนำหน่อยครับ ทั้ง6ข้อเลย เนื่องจากผมเป็นคนที่ความรู้เรื่องรถน้อยมาก

ปล. ไม่ได้มีเจตนาจะโจมตี 0 หรือ อู่ ใดๆทั้งสิ้น แค่มีข้อสงสัยอยากมาถามเพื่อนๆในกลุ่ม และสุดท้ายผมได้ได้ใช้บริการกับอู่นี้เพราะช๊อคกับราคาอยู่ ขอเป็นเพียงใบเสนอราคาเท่านั้น ซึ่งถ้าพื่อนอยากดูสามารถถ่ายลงให้ดูได้ครับ ขอรบกวนผู้รู้ทุกท่านด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่