สำหรับเพื่อนๆ สมาชิกที่เดินทางไปต่างประเทศในปัจจุบันนี้มีบริการซิมเติมเงินสำหรับเดินทางไปต่างประเทศจากค่ายมือถือหลักๆ ต่างให้เลือกให้บริการอยู่ทุกค่าย ซึ่งถือว่าเป็นทางเลือกเพื่อเพิ่มความสะดวกและประหยัด ให้กับผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการท่องเที่ยว เดินทางไปทำงานหรือประชุมสัมมนา หรือเพื่อวัตถุประสงตชค์ใดก็ตามแต่ ซึ่งเป็นการเดินทางไปยังประเทศนั้นในช่วงระยะสั้นๆ จากการเดินทางของผมนั้น มีประสบการณ์ได้ใช้บริการซิมเติมเงินสำหรับเดินทางไปต่างประเทศทั้งสามค่ายไม่ว่าจะเป็น AIS TRUE หรือ DTAC ทั้งขึ้นอยู่กับประเทศที่จะเดินทางไป โดยทริปการเดินทางล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้เดินทางไปประเทศศรีลังกาและได้เลือกใช้ซิม SIM2Fly ของค่าย AIS และในต้นเดือนเมษายนนี้ผมแพลนที่จะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นและจะยังคงใช้ SIM2Fly ของค่าย AIS และใช้แฟนผมใช้ Travel Sim ของค่าย TRUE
และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมานั้นผมมีเหตุต้องไปทำธุระที่ธนาคารแห่งหนึ่งที่ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ด้วยความที่ไปถึงห้างประมาณ 10.30 น. และธนาคารแห่งนั้นเริ่มเปิดให้บริการ 11.00 น. จึงได้ชวนแฟนเดินเล่นหากาแฟดื่มรอเวลา ได้เดินทางผ่าน AIS Shop สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ที่ตั้งอยู่บริเวณชั้น 2 ชั้นเดียวกับธนาคาร นึกขึ้นได้ว่าเดี๋ยวอีกสองสัปดาห์จะเดินทางแล้ว เติมเงินไว้ในซิมเลยจะดีกว่าเผื่อไว้กันลืม จึงจูงมือแฟนเข้า AIS Shop ในทันที โดยขณะเดินทางเข้าด้านในก็มีน้องพนักงานเดินเข้ามาหาสามคน ซึ่งพอดีมีพนักงานผู้หญิงที่อยู่ตรงจุดกดบัตรคิวใกล้ที่สุด จึงได้ติดต่อสอบถามบริการกับน้องผู้หญิง มีเหตุการณ์และบทสนทนา ดังนี้
พนักงานหญิง : ติดต่อเรื่องอะไรค่ะ [หน้าไม่ยิ้มเลย...]
เจ้าของกระทู้ : จะสอบถามเกี่ยวกับ SIM2Fly ครับ พอดีว่าเคยใช้ซิมเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เลยว่าจะมาเติมเงินครับ และวันนี้ไม่ได้เอาซิมและจำหมายเลขไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าตรวจสอบให้ได้ไหมครับ
พนักงานหญิง : ตรวจสอบไม่ได้คะ ต้องเอาซิมหรือเอาหมายเลขมาอย่างเดียว เพราะเป็นซิมเติมเงิน
เจ้าของกระทู้ : ผมซื้อซิมที่สาขานี้หละครับ และจำได้ว่ามีการลงทะเบียนซิมตามนโยบายของทางราชการด้วยแล้วนะครับ น่าจะตรวจสอบในระบบได้นะ
พนักงานหญิง : ตรวจสอบในระบบไม่ได้คะ จำเบอร์ไม่ได้หรือค่ะ [พร้อมกับชัดสีหน้าเล็กน้อย]
เจ้าของกระทู้ : จำไม่ได้หรอกครับ เพราะไม่ใช่หมายเลขที่ใช้ประจำ
พนักงานหญิง : งั้นก็ต้องไปเอาซิมหรือเอาเบอร์โทรอย่างเดียวคะ
เจ้าของกระทู้ : โอเคครับ ขอบคุณครับ
ผมกับแฟนจึงได้เดินออกจาก AIS Shop ชั้น 2 พร้อมกับคุยกันว่ามันน่าจะทำได้นะ เพราะเคยเติมเงินทั้ง SIM2Fly ของค่าย AIS และ Travel Sim ของค่าย TRUE ที่สาขาโดยใช้หมายเลขบัตรประชาชนเท่านั้น ขณะที่เดินไปหากาแฟดื่มกันต่อ สายตาผมก็ไปเห็น AIS Shop ที่ตั้งอยู่บริเวณชั้น 3 จึงขึ้นไปเพื่อสอบถามอีกทีเพื่อความแน่ใจว่าเติมเงินได้หรือไม่ หรือว่าอาจจะเป็นขั้นตอนการทำงานใหม่ของบริษัท AIS ขณะเดินทางเข้าด้านในพนักงานชายที่อยู่ตรงจุดกดบัตรคิว จึงได้ติดต่อสอบถามบริการกับน้องพนักงานผู้ชาย มีเหตุการณ์และบทสนทนา ดังนี้
พนักงานชาย 1 : ติดต่อเรื่องอะไรครับ [พร้อมใบหน้ายิ้มแจ่มใส พร้อมให้บริการ]
เจ้าของกระทู้ : จะสอบถามเกี่ยวกับการเติมเงิน SIM2Fly ครับ แต่วันนี้ไม่ได้เอาซิมและจำหมายเลขไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าตรวจสอบให้ได้ไหมครับ
พนักงานชาย 1 : ตรวจสอบได้ครับ โดยใช้บัตรประชาชนของเจ้าของซิมครับ [พร้อมกับกดบัตรคิวและพาไปเข้านั่งรอตามคิวด้านใน] เมื่อถึงคิวให้บริการ ผมและแฟนได้เดินไปยังเคาเตอร์ตามหมายเลขที่ระบบเรียก....
พนักงานชาย 2 : สวัสดีครับ วันนี้มาใช้บริการการเติมเงิน SIM2Fly นะครับ ผมรบกวนของบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบสถานะของซิมให้ก่อนนะครับ
เจ้าของกระทู้ : ได้ครับ [พร้อมกับยื่นบัตรประชาชนให้น้องพนักงาน...]
พนักงานชาย 2: ตรวจสอบในระบบแล้วซิมยังสามารถใช้งานได้อยู่ โดย SIM2Fly จะมีอายุ 60 วัน หลังจากแพจเกจการใช้งานครั้งสุดท้าย และไม่มีการเติมเงินเพิ่ม ซิมของลูกค้าตอนนี้ยังไม่เกิน 60 วัน สามารถใช้งานในหมายเลขเดิมและเติมเงินเพื่อใช้ครั้งต่อไปได้ครับ ลูกค้าจะเดินทางไปประเทศอะไรครับ
เจ้าของกระทู้ : ประเทศญี่ปุ่นครับ จำได้ว่า SIM2Fly มีแพจเกจ 8 วันใช่ไหมครับ พอดีผมไป 10 วัน ทำอย่างไรได้บ้างครับ
พนักงานชาย 2 : เดี๋ยวผมดูให้นะครับ [พร้อมอธิบายการเติมเงินสำหรับ 2 วันที่เหลือหลังจากใช้แพจเกจ 8 วันครบแล้ว และแนะนำให้ให้เติมเงินทีเดียวพร้อมกัน]
ผมได้ดำเนินจ่ายเงินสำหรับแพจเกจ 8 วัน + 2 วันดังกล่าวเรียบร้อยและเดินออกจาก AIS Shop ชั้น 3 เพื่อไปทำธุระที่ธนาคารต่อไป ขณะเดียวกันก็มีบทสนทนาระหว่างผมและแฟนถึงความแตกต่างการให้บริการของ AIS Shop สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ที่อยู่ชั้น 2 และชั้น 3 จนผมได้ปลีกตัวไปทำธุระธนาคาร....
สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ผมของมีข้อสรุปที่เป็นทั้งข้อปรับปรุงและชมการให้บริการ ดังนี้ครับ
#
คำชมการให้บริการของพนักงาน AIS Shop ชั้น 3
- มีความพร้อมในการให้บริการค่อนข้างสูง
- ยิ้มแย้มแจ่มใส [จากการสังเกต พนักงานทุกคนอยู่ปฏิบัติงานในสาขาขณะนั้น]
- มีความรู้ด้านผลิตภัณฑ์และขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน
#
ข้อควรปรับปรุงการให้บริการของพนักงาน AIS Shop ชั้น 2
- พนักงานควรมีความพร้อมให้บริการมากกว่านี้ ไม่นำอารมณ์ที่ค้างอยู่แสดงออกทางสีหน้าหรือท่าทาง
- บริษัทควรให้พนักงานที่มีคุณลักษณะด้านจิตใจการให้บริการที่เด่นมากกว่าพนักงานอื่นๆ มาอยู่โดยเฉพาะจุดแรกหรือจุดบัตรคิว ที่จะต้องเจอกับลูกค้าเป็นคนแรก
- บริษัทควรมีการตรวจสอบ/ทบทวน Competency หรือสมรรถนะการปฏิบัติของพนักงานไม่ว่าจะเป็นความรู้ผลิตภัณฑ์ และขั้นตอนการทำงาน อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้พนักงานมีมาตรฐานการบริการเหมือนกันทุกสาขา
เล่าประสบการณ์การใช้บริการการเติมเงินซิม SIM2Fly ที่ AIS Shop สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว มีทั้งชมและข้อปรับปรุงการให้บริการ
และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมานั้นผมมีเหตุต้องไปทำธุระที่ธนาคารแห่งหนึ่งที่ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ด้วยความที่ไปถึงห้างประมาณ 10.30 น. และธนาคารแห่งนั้นเริ่มเปิดให้บริการ 11.00 น. จึงได้ชวนแฟนเดินเล่นหากาแฟดื่มรอเวลา ได้เดินทางผ่าน AIS Shop สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ที่ตั้งอยู่บริเวณชั้น 2 ชั้นเดียวกับธนาคาร นึกขึ้นได้ว่าเดี๋ยวอีกสองสัปดาห์จะเดินทางแล้ว เติมเงินไว้ในซิมเลยจะดีกว่าเผื่อไว้กันลืม จึงจูงมือแฟนเข้า AIS Shop ในทันที โดยขณะเดินทางเข้าด้านในก็มีน้องพนักงานเดินเข้ามาหาสามคน ซึ่งพอดีมีพนักงานผู้หญิงที่อยู่ตรงจุดกดบัตรคิวใกล้ที่สุด จึงได้ติดต่อสอบถามบริการกับน้องผู้หญิง มีเหตุการณ์และบทสนทนา ดังนี้
พนักงานหญิง : ติดต่อเรื่องอะไรค่ะ [หน้าไม่ยิ้มเลย...]
เจ้าของกระทู้ : จะสอบถามเกี่ยวกับ SIM2Fly ครับ พอดีว่าเคยใช้ซิมเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เลยว่าจะมาเติมเงินครับ และวันนี้ไม่ได้เอาซิมและจำหมายเลขไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าตรวจสอบให้ได้ไหมครับ
พนักงานหญิง : ตรวจสอบไม่ได้คะ ต้องเอาซิมหรือเอาหมายเลขมาอย่างเดียว เพราะเป็นซิมเติมเงิน
เจ้าของกระทู้ : ผมซื้อซิมที่สาขานี้หละครับ และจำได้ว่ามีการลงทะเบียนซิมตามนโยบายของทางราชการด้วยแล้วนะครับ น่าจะตรวจสอบในระบบได้นะ
พนักงานหญิง : ตรวจสอบในระบบไม่ได้คะ จำเบอร์ไม่ได้หรือค่ะ [พร้อมกับชัดสีหน้าเล็กน้อย]
เจ้าของกระทู้ : จำไม่ได้หรอกครับ เพราะไม่ใช่หมายเลขที่ใช้ประจำ
พนักงานหญิง : งั้นก็ต้องไปเอาซิมหรือเอาเบอร์โทรอย่างเดียวคะ
เจ้าของกระทู้ : โอเคครับ ขอบคุณครับ
ผมกับแฟนจึงได้เดินออกจาก AIS Shop ชั้น 2 พร้อมกับคุยกันว่ามันน่าจะทำได้นะ เพราะเคยเติมเงินทั้ง SIM2Fly ของค่าย AIS และ Travel Sim ของค่าย TRUE ที่สาขาโดยใช้หมายเลขบัตรประชาชนเท่านั้น ขณะที่เดินไปหากาแฟดื่มกันต่อ สายตาผมก็ไปเห็น AIS Shop ที่ตั้งอยู่บริเวณชั้น 3 จึงขึ้นไปเพื่อสอบถามอีกทีเพื่อความแน่ใจว่าเติมเงินได้หรือไม่ หรือว่าอาจจะเป็นขั้นตอนการทำงานใหม่ของบริษัท AIS ขณะเดินทางเข้าด้านในพนักงานชายที่อยู่ตรงจุดกดบัตรคิว จึงได้ติดต่อสอบถามบริการกับน้องพนักงานผู้ชาย มีเหตุการณ์และบทสนทนา ดังนี้
พนักงานชาย 1 : ติดต่อเรื่องอะไรครับ [พร้อมใบหน้ายิ้มแจ่มใส พร้อมให้บริการ]
เจ้าของกระทู้ : จะสอบถามเกี่ยวกับการเติมเงิน SIM2Fly ครับ แต่วันนี้ไม่ได้เอาซิมและจำหมายเลขไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าตรวจสอบให้ได้ไหมครับ
พนักงานชาย 1 : ตรวจสอบได้ครับ โดยใช้บัตรประชาชนของเจ้าของซิมครับ [พร้อมกับกดบัตรคิวและพาไปเข้านั่งรอตามคิวด้านใน] เมื่อถึงคิวให้บริการ ผมและแฟนได้เดินไปยังเคาเตอร์ตามหมายเลขที่ระบบเรียก....
พนักงานชาย 2 : สวัสดีครับ วันนี้มาใช้บริการการเติมเงิน SIM2Fly นะครับ ผมรบกวนของบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบสถานะของซิมให้ก่อนนะครับ
เจ้าของกระทู้ : ได้ครับ [พร้อมกับยื่นบัตรประชาชนให้น้องพนักงาน...]
พนักงานชาย 2: ตรวจสอบในระบบแล้วซิมยังสามารถใช้งานได้อยู่ โดย SIM2Fly จะมีอายุ 60 วัน หลังจากแพจเกจการใช้งานครั้งสุดท้าย และไม่มีการเติมเงินเพิ่ม ซิมของลูกค้าตอนนี้ยังไม่เกิน 60 วัน สามารถใช้งานในหมายเลขเดิมและเติมเงินเพื่อใช้ครั้งต่อไปได้ครับ ลูกค้าจะเดินทางไปประเทศอะไรครับ
เจ้าของกระทู้ : ประเทศญี่ปุ่นครับ จำได้ว่า SIM2Fly มีแพจเกจ 8 วันใช่ไหมครับ พอดีผมไป 10 วัน ทำอย่างไรได้บ้างครับ
พนักงานชาย 2 : เดี๋ยวผมดูให้นะครับ [พร้อมอธิบายการเติมเงินสำหรับ 2 วันที่เหลือหลังจากใช้แพจเกจ 8 วันครบแล้ว และแนะนำให้ให้เติมเงินทีเดียวพร้อมกัน]
ผมได้ดำเนินจ่ายเงินสำหรับแพจเกจ 8 วัน + 2 วันดังกล่าวเรียบร้อยและเดินออกจาก AIS Shop ชั้น 3 เพื่อไปทำธุระที่ธนาคารต่อไป ขณะเดียวกันก็มีบทสนทนาระหว่างผมและแฟนถึงความแตกต่างการให้บริการของ AIS Shop สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ที่อยู่ชั้น 2 และชั้น 3 จนผมได้ปลีกตัวไปทำธุระธนาคาร....
สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ผมของมีข้อสรุปที่เป็นทั้งข้อปรับปรุงและชมการให้บริการ ดังนี้ครับ
# คำชมการให้บริการของพนักงาน AIS Shop ชั้น 3
- มีความพร้อมในการให้บริการค่อนข้างสูง
- ยิ้มแย้มแจ่มใส [จากการสังเกต พนักงานทุกคนอยู่ปฏิบัติงานในสาขาขณะนั้น]
- มีความรู้ด้านผลิตภัณฑ์และขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน
# ข้อควรปรับปรุงการให้บริการของพนักงาน AIS Shop ชั้น 2
- พนักงานควรมีความพร้อมให้บริการมากกว่านี้ ไม่นำอารมณ์ที่ค้างอยู่แสดงออกทางสีหน้าหรือท่าทาง
- บริษัทควรให้พนักงานที่มีคุณลักษณะด้านจิตใจการให้บริการที่เด่นมากกว่าพนักงานอื่นๆ มาอยู่โดยเฉพาะจุดแรกหรือจุดบัตรคิว ที่จะต้องเจอกับลูกค้าเป็นคนแรก
- บริษัทควรมีการตรวจสอบ/ทบทวน Competency หรือสมรรถนะการปฏิบัติของพนักงานไม่ว่าจะเป็นความรู้ผลิตภัณฑ์ และขั้นตอนการทำงาน อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้พนักงานมีมาตรฐานการบริการเหมือนกันทุกสาขา