[CR] รีวิว ปลูกเรือนโคราชหลังน้อย

สวัสดีครับ วันนี้จะมารีวิวการปลูกเรือนโคราช (แบบประยุกต์) หลังน้อย ๆ กันครับ

หลังจากที่เมื่อประมาณสองปีที่แล้วผมปลูกเรือนโคราชของตัวเองไปหลังหนึ่ง ตามกระทู้นี้ https://pantip.com/topic/36599378 ประมาณต้นเดือนมกราคม ภรรยาผมก็มีความคิดที่จะสร้างห้องให้น้องชายฝาแฝดสองคนซึ่งก็ทำงานแล้วทั้งคู่ แต่ยังโสด เพื่อที่น้องจะได้มีห้องส่วนตัว เจ๊ให้งบประมาณมาก้อนนึงพร้อมกับค่าจ้างออกแบบบ้านและคุมงานก่อสร้าง เป็นโมเดล Mazinger infinit ของบันไดพร้อม Transformers Megatron IDW มาอย่างล่ะตัว !!! นางต้องการห้องนอนสองห้องให้น้อง ระเบียงนั่งเล่น ส่วนห้องน้ำทำไว้ด้านล่างเผื่อให้คุณยายได้ใช้ด้วยในตอนกลางวัน คุณยายจะได้ไม่ต้องเดินขึ้นเรือนใหญ่ เอาล่ะความสนุกเริ่มขึ้นแล้ว ผมชอบงานสร้างเรือนจริง ๆ !!!

แนวความคิดของผมและภรรยาเป็นคนชอบวิถีชีวิตสมัยก่อน เรือนที่ปลูกใหม่จึงเอาแนวคิดความเป็นเรือนโคราชเป็นตัวตั้ง แล้วค่อยมาคิดถึงรูปแบบเรือน ประโยชน์ใช้สอยและวัสดุต่าง ๆ ที่จะเอามาใช้ ผมใช้แบบโครงสร้างของเรือนภูไทที่อยู่ในไร่จิมทอมป์สันผสมกับเรือนเกยของภาคอีสาน ต้องการเรือนที่โปร่ง โล่ง เรียบง่ายแต่ดูสวยงาม แบบแรกจึงออกมาคล้าย ๆ "ตูบต่อเล้า" ดังในภาพ

ภาพตูบต่อเล้า คือยุ้งข้าวที่ต่อหลังคาเป็นเกยยื่นออกมาใช้สำหรับอาศัยชั่วคราว

แปลนคร่าว ๆ

ขนาดของเรือนคือ 5x3 เมตร มีระเบียงอีก 1.5 เมตร ผมตัดสินใจลดระดับระเบียงของเรือนลง 20 ซม. เพื่ออาศัยช่องแมวลอดให้ลมพัดผ่าน และทำฝาเรือนคล้ายฝาปะกนของเรือนโคราช ทำจั่วเป็นลายพระอาทิตย์ทั้งสองข้าง


วัสดุที่ใช้
ผมตัดสินใจใช้วัสดุผสมผสานระหว่างไม้และวัสดุทนแทน ขืนยังดื้อดึงเอาไม้มาสร้างทั้งหมดงบประมาณแสนกลาง ๆ ที่ภรรยาให้ไว้ไม่พอสร้างแน่ ผมจึงใช้เสาปูนขนาด 5x5 นิ้ว เสาตัวเรือนนอนใช้เสาเหล็กกล่องขนาด 4x4 นิ้ว เสาเรือนเกยใช้เสาไม้หน้า 5 (ตอนไปซื้อไม้จะเอาหน้า 4 แต่ร้านไม่มี ร้านเลยให้ไม้หน้า 5 นิ้วมาในราคาหน้า 4 นิ้ว เลยเอา 555) โครงคร่าวโครงหลังคาเป็นเหล็กกัลวาไนซ์ทั้งหมด ฝาเรือนภายนอกเป็นแผ่นเฌอร่าบอร์ดแบบเซาะร่อง ด้านในเป็นสมาร์ทบอร์ดแผ่นเรียบ ยกเว้นพื้นกระดาน เส ตง จะเป็นไม้ เมื่อได้แบบคร่าว ๆ แล้วจึงเอาแบบและสเปควัสดุไปขอคำแนะนำจากเพื่อนที่เป็นวิศวกรให้คำแนะนำ และก็ลงมือสร้างได้ โปรเจ็คนี้จะใช้เวลาราว ๆ 20-25 วันครับ

ทีมช่าง
ทีมช่างเป็นทีมลุงของภรรยาชุดเดียวกับที่สร้างเรือนใหญ่เมื่อสองปีก่อน กว่าจะได้คิวมานี่แทบแย่เพราะลุงลัดคิวให้ (เพราะแกมีคนจ้างประจำมีงานตลอดแกเลยขอเวลาเขามาให้) รอบนี้มากัน 4 คน เพราะช่างปูนเกษียณตัวเองไป ทีมนี้จึงเหลือแค่ 4 ก็ประกอบด้วยช่างเหล็ก 1 ช่างไม้ 2 ช่างปูน 1 แต่เอาเข้าจริงทั้ง 4 คนทำงานแทนกันได้ไม่มีปัญหาเลย เรื่องค่าแรง ลุงบอกว่าบ้านหลังไม่ใหญ่จ้างรายวันเอาดีกว่า ประหยัดกว่าเหมาค่าแรง ทีมลุงนี้ ขับมอเตอร์ไซค์มาคนละคันตอน 7.30 น. 12.00 น. กลับไปกินข้าวบ้าน 12.45 กลับมาทำงานกันแล้ว 17.00 ถึงได้เลิกงาน ไม่เคยบ่นงานเลย ผมจึงซื้อสปอนเซอร์ น้ำอัดลม ขนมไว้ให้ทุกวันตอนเช้า วันเสาร์อาทิตย์ทำข้าวกลางวันเลี้ยงด้วย เพราะแกทำงานคุ้มจริง ๆ

วันเริ่มงาน ผมลางานมาสองวันเพื่อมาดูพื้นที่ สถานที่ก่อสร้างก็สร้างถัดจากเรือนใหญ่นั่นเอง พยายามจัดสรรพื้นที่ให้ลงตัว ลุงก็ตีผัง มาร์คตำแหน่ง แล้วก็จ้างช่างขุดหลุมมาขุดเสาให้โดยเฉพาะ เสาทั้งหมด 9 ต้น ช่างขุดหลุมเริ่มงานตอน 8.00 น. 13.00 น. แกขุดไปได้ 5 หลุมแล้วขอกลับบ้านไปดูมวย วันที่สองจึงมาขุดต่อจนครบ ลุงก็เทพื้นทำฐานแผ่

ดงกล้วยกอนี้ ราบไปแล้ว เหลืออยู่ไม่กี่ต้น

ระหว่างรอปูนแห้ง ทีมงานก็เตรียมวัสดุอื่น เช่น ไสไม้ เตรียมกระดาน ตัดเหล็ก อีกคนก็ไปเคลียร์พื้นที่สำหรับทำห้องน้ำ งานทุกอย่างเดินไปพร้อม ๆ กัน



จากนั้นก็ตั้งเสาปูนหาระดับ วางเสวางคาน จากนั้นก็ปรับพื้นที่เพื่อเทพื้นความหนา 7 ซม. พื้นปูนไม่ได้รับน้ำหนักอะไรมากผมจึงเทความหนาเท่านี้พอ พื้นที่ประมาณ 30 ตารางเมตร ใช้คอนกรีตไป 2.5 คิว สี่พันกว่าบาท


พอพื้นแห้งเรียบร้อยก็ขึ้นโครงสร้างหลังคา


พอขึ้นโครงหลังคาเรียบร้อยก็มุงหลังคาทันที หลังคาใช้แผ่นเมทัลชีตไม่มีฉนวน ความหนา 0.35 ผมตั้งดั้งสูงประมาณ 1 เมตร ทำให้หลังคาจั่วทำมุมประมาณ 40 องศา (คอนเซปเรือนโคราชเลยองศาหลังคาเนี่ย 555) หลังคาโปร่ง ส่วนฝ้าไม่ได้ตี เพราะรอสองหนุ่มเงินเดือนออกและออกเงินทำกันเอง (พี่เงินหมดก่อน 555) เห็นว่าอนาคตจะติดแอร์กันเพื่อความบันเทิงในการเล่นเกม

พอมุงหลังคาเรียบร้อย ช่างไม้ก็เริ่มปูกระดานทันที ลุงช่างเหล็กก็ทำโครงคร่าวเหล็ก ลุงช่างปูนก็ทำห้องน้ำไป งานเดินเร็วมากแค่ไม่ถึงอาทิตย์

ฝาเรือนเป็นสมาร์ทบอร์ด ด้วยตอนแรกผมคิดว่า มันจะทำให้งานเดินเร็วขึ้น แต่ที่ไหนได้ สมาร์ทบอร์ดเป็นตัวกำหนดโครงคร่าว ถ้าเราทำตามสเปคของมันแล้วจะเปลืองโครงคร่าวเหล็กมากเลย เพราะเฌอร่าบอร์ดแบบเซาะร่องนี้กำหนดให้ตีโครงคร่าวที่ 30 ซม. ถี่ยิบเลยทีเดียว แต่ก็ไม่เป็นไร แข็งแรงดี เรื่องน่าเขกกระโหลกอีกอย่างหนึ่งคือ ผมซื้อแผ่นเฌอร่าบอร์ดเซาะร่องมาไม่พอ ขาดไปเกือบสิบแผ่นเชียว ก็เลยเอาวะ เลยตามเลย ด้านหลังกับด้านหน้ามันจึงกลายเป็นแผ่นเรียบไป 5555

มุมมองจากเรือนใหญ่
หน้าต่างและประตูตอนแรกผมไปเดินดูที่ห้างวัสดุมาแล้ว ประตูหน้าต่างไม้เนื้อดีราคาค่อนข้างสูงมากทีเดียว ผมจึงไปร้านไม้เก่าเจ้าประจำ ไปได้หน้าต่างไม้สักเก่าพร้อมวงกบมาชุดละ 1200 บ. (ได้มาสองชุด) ได้บานหน้าต่างบานเดี่ยว ๆ มา 4 บาน (ไม่มีวงกบ) ร้านคิด 200 บาท (ตกบานละ 50 บ. ไม้สักด้วย) ลุงช่างผมเอามาขัดแล้วทาสีย้อมไม้ เอาไม้หน้า 3 ทำวงกบให้ใหม่ ส่วนประตูได้มาชุดละ 1500 บ. พร้อมวงกบครับ


สีที่ใช้ทา เป็นสีทาฝาไม้เทียม Wood Tech สีไม้ประดู่ ส่วนสีทาระเบียงเป็น Wood Stain ของ TOA พื้นเป็น Decking Stain ของ TOA เช่นกัน ยังไม่เข็ด ๆ 555
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
บันไดขึ้นเรือนมี 5 ขั้น แต่ลุงแกกลัวคุณยายก้าวไม่ถึง แกเลยทำม้ารองตีน (เรือนโคราชเรียกแบบนี้) ให้ยายตัวนึง คนอื่นเดินขึ้นบ้านก็ก้าวข้ามไปได้เลย


มุมมองจากเรือนน้อย จะมองเห็นเรือนใหญ่ เดินลงจากเรือนน้อยมาก็เข้าเรือนใหญ่ทันที ใต้ถุนเรือนใหญ่คือศูนย์รวมของทุกคน
ตอนกลางวันถ้าเปิดหน้าต่างหมดทุกบ้าน เรือนก็ไม่ได้ร้อนมากครับ ลมพัดผ่านตลอด ร้อนมากก็ลงไปนอนใต้ถุนเรือนใหญ่

เสร็จปุ๊บก็ตามช่างมาเดินไฟ เป็นอันเรียบร้อย ผมบอกข่าวร้ายลุงแกว่า จบงานเรือนน้อยแล้ว ลุงต้องไปสร้างครัวไทยนอกบ้านให้ผมอีกหลังนึงนะ ขอเวลาอีก 10 วัน อิอิ (ตอนนี้ครัวเสร็จแล้ว เดี๋ยววันหลังมารีวิว)

เบ็ดเสร็จเรือนหลังนี้ใช้งบประมาณไปประมาณ 170,000 บ. รวมค่าแรงครับ ได้มาสองห้องนอน ระเบียง และห้องน้ำแยกมาอีกห้องนึง ใช้เวลาสร้างไป 24 วัน

ภาพเต็ม ๆ ครับ

ฝุ่นเยอะเชียว ยังไม่ได้ถูเรือนเลย
ห้องน้ำแบบบ้าน ๆ นะครับ ด้านในไม่ได้ทาสี
หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับสมาชิกหลายท่าน สวัสดีครับ

หมายเหตุ กระทู้เก่าที่เกี่ยวข้องกันที่เคยเขียนไว้ครับ

แบ่งประสบการณ์สร้างเรือนโคราช https://pantip.com/topic/36599378
เรือนพ่อคง https://pantip.com/topic/36853656
เรือนแมวหลังน้อย https://pantip.com/topic/37373841
เรือนแมว Upgrade https://pantip.com/topic/38213650
ชื่อสินค้า:   เรือนโคราช
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่