หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
“สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ - สิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น”
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แก่นแท้ของพุทธ พุทธทาส
สมาชิกหมายเลข 1893246
สพเพธมฺมา นาลํ อภินิเวสาย - ธรรมทั้งปวงไม่ควรยึดมั่น
ธรรมทั้งปวงไม่ควรยึดมั่น นี้เป็นหลักของทางพระพุทธศาสนาทีเดียว บาลีว่า สพเพธมฺมา นาลํ อภินิเวสาย แปลว่า ธรรมทั้งปวงไม่ควรยึดมั่น มีอรรถคล้ายกับที่เราสวดกันเวลาเช้า สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตา ธรรมทั้งปวงเป
สมาชิกหมายเลข 962719
สัพเพ ธัมมา อนัตตาติ ความหมาย ที่เราชาวพุทธควรทำความเข้าใจ
พุทธพจน์ สัพเพ ธัมมา อนัตาติ หมายความว่า ธรรมทั้งหลายไม่ใช่ตัวตน ไม่ได้หมายความว่า "ธรรมทั้งหลายว่างเปล่า" หรือ แปลว่า "ไม่มี" ถ้าจะแปลว่า "ธรรมทั้งหลายว่างเปล่า" ต
สมาชิกหมายเลข 1963820
ความหมายของอาการ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
บทว่า อนิจฺจาการํ มีอาการไม่เที่ยง คือมีอาการมีแล้วไม่มี. บทว่า ทุกฺขาการํ มีอาการเป็นทุกข์ คือมีอาการบีบคั้น คือความเกิดและความดับ. บทว่า อนตฺตาการํ มีอาการไม่เป็นไปในอำนาจ. http://www.84000.org
สมาชิกหมายเลข 809877
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ขยายได้ความว่า จิตไปเห็นความไม่เที่ยงของสังขาร จิตก็เป็นทุกข์ สังขารไม่ได้เป็นทุกข์ สังขารเป็นได้แค่อนิจจัง อนัตตา ตามบาลีที่ว่า สัพเพสังขาราอนิจจัง สัพเพธรรมาอนัตตาติ จิตเห็
สมาชิกหมายเลข 4613131
ขอผู้รู้ช่วยอธิบายด้วยคะ สัพเพ ธัมมา อนัตตา
ธรรมทั้งหลายปราศจากความหมายแห่งตัวตน นำพาสู่การปฏิบัติได้อย่างไรค่ะ
สมาชิกหมายเลข 826195
สัสสตทิฏฐิสูตร พระพุทธเจ้าหมายถึง ยึดเอาขันธ์ 5 เที่ยง ไม่มีตรงไหนพูดถึงจิตเลย
สัสสตทิฏฐิสูตร พระพุทธเจ้าหมายถึง ยึดเอาขันธ์ 5 เที่ยง ไม่มีตรงไหนพูดถึงจิตเลย พระนครสาวัตถี. – เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร
สมาชิกหมายเลข 2748147
ไม่ยึดมั่นถือมั่น …..
พุทธวจนะ หนึ่ง พระพุทธเจ้าตอบคำถาม ฆราวาสฯ จะทรงสรุปธรรมะที่ตรัสสอนไว้มากมาย สั้นๆ แก่ พวกเขาที่ยังนอนกอดบุตรภรรยา ได้หรือไม่ 😇 ตรัสว่า สิ่งทั้งปวง ไม่ควรยึดมั่น ( สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ) สมั
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน จิตปุถุชน ยังถูกครอบงำด้วยกิเลส (โลภะ โทสะ โมหะ) แม้บางครั้งจะมีสมาธิ มีปัญญา แต่ก็ยังไม่สิ้นเชิง จิตปุถุชนมีลักษณะ เกิด–ดับตามอารมณ์ ถูกดึงไปตามตัณหาแ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 14
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
“สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ - สิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น”