"การปิดน่านฟ้า" มีขั้นตอนยังไงครับ แล้วทำไมเครื่องบินไม่บินไปทางอื่น ท้องฟ้าเรากว้างใหญ่ไพศาล

คือ ท้องฟ้าโลกเราก็กว้างใหญ่ไพศาล จะบินไปทางไหนก็ได้  แล้วจะบินไปทำไมปากีฯ ก็ขยับลงใต้นิดหน่อยหรือขึ้นไปทางจีน หรือทำยังไงก็ได้ที่จะเฉียดๆ ปากีฯ ก็ไม่เห็นเป็นไร

แต่ที่ผมสงสัย คือ
1. การปิดน่านฟ้าเค้าทำยังไง จู่ๆ ประกาศ ตรูไม่ให้ผ่าน ก็ถือว่าปิดแล้วใช่ไหม ??
2. ถ้าเราบินผ่านเข้าไป ใครมันจะทำอะไรเรา อยู่บนฟ้าสูงๆ มันจะทำอะไร ??
3. หลังจากเปิดน่านฟ้าแล้ว  จะมีการรับผิดชอบอะไรมั้ย ค่าเสียหาย ค่าเสียเวลานอนรอเปิดน่านฟ้า ??
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
จากเพจอยากเป็นนักบิน
ปากีสถานปิดน่านฟ้า ทำไมถึงต้องยกเลิกเที่ยวบิน ??

หลายคนคงสงสัยว่าทำไมถึงกับต้องยกเลิก บินอ้อมเอาไม่ได้เหรอ....

เหตุผลมีหลายข้อ พี่นักบินขออธิบายในภาษาบ้านๆนะครับ เช่น
1.ใบอนุญาตผ่านทาง(Overflight permit)
เวลาเครื่องบินจะบินผ่านแต่ละประเทศ ต้องได้รับอนุญาตก่อนล่วงหน้า ไม่ใช่บินดุ่มๆผ่านไปได้เลย(เหมือนเราขับรถข้ามประเทศ ก็ต้องทำเรื่องผ่านแดนใช่มั้ยครับ)

ซึ่งการขออนุญาตผ่านทางนั้น ส่วนใหญ่จะต้องขอกันล่วงหน้านาน ไม่ใช่ขอเดี๋ยวนี้ไปเดี๋ยวนี้ บางครั้งการขอกะทันหันจึงทำไม่ทันหรือเป็นไปได้ยากครับ

ดังนั้นการเปลี่ยนเส้นทางบิน ให้บินผ่านประเทศที่ปกติไม่ได้บินผ่าน จึงอาจทำได้ยากและไม่ทัน และอีกเรื่องที่ตามมาคือค่าผ่านทางอาจแพงขึ้นมากๆอย่างมีนัยสำคัญด้วยก็ได้ครับ

2.ถนนเต็ม (Route Capacity)
นี่ก็เป็นอีกเหตุผลสำคัญครับ การบินบนฟ้าก็มีการกำหนดเส้นทางเหมือนถนนบนดิน แต่จะต่างกันนิดนึงตรงที่ถนนบนฟ้าต้องจองล่วงหน้า ว่าใครจะบินผ่านที่ความสูงไหน เวลาไหนบ้าง เพราะเหตุผลด้านความปลอดภัย ทำให้ไม่สามารถบินตามๆกันในระยะกระชั้นชิดได้ เพราะกระแสอากาศปั่นป่วน (wake turbulence) จากเครื่องบินลำหน้า จะเป็นอันตรายกับลำที่ตามมาหากเว้นระยะห่างไม่พอ ซึ่งตามกฎการบินมีตัวเลขขั้นต่ำกำหนดไว้แน่นอน(ขนาดขับรถ เรายังต้องขับห่างจากคันหน้าพอสมควรเลยจริงมั้ยครับ)

ทีนี้ในเส้นทางบินแต่ละเส้นก็จะมีเครื่องบินที่จองใช้เส้นทางนั้นๆเป็นประจำอยู่แล้ว การที่จะมีเครื่องบินลำอื่นๆขอเลี่ยงเส้นทางอื่นมาใช้เส้นทางเดียวกันเป็นจำนวนมากก็อาจจะทำไม่ได้ พี่นักบินขอพูดง่ายๆว่า "ถนนเต็ม" ละกันครับ

3.น้ำมันไม่พอ(Flight range limit)
สมมติว่าจะขับรถจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ถ้าเราขับรถที่มีถังน้ำมันใหญ่ๆ และประหยัดน้ำมัน อาจขับได้รวดเดียวถึง แต่ถ้าขับอีโค่คาร์ อาจต้องแวะเติมน้ำมันระหว่างทาง 2-3 ที

เครื่องบินก็เช่นเดียวกันครับ แต่ต่างตรงที่เราแวะเติมน้ำมันกลางอากาศไม่ได้
ในการบินแต่ละเส้นทางบิน โดยปกติจะจัดให้บินโดยเครื่องบินที่เหมาะสมไว้แล้ว แต่หากเปลี่ยนเส้นทางบินให้อ้อมมากๆ ก็อาจทำให้เครื่องบินแบบนั้นๆบินไม่ถึงได้ จึงต้องยกเลิกเที่ยวบินก็เป็นได้

จริงๆอาจมีเหตุผลอื่นๆประกอบอีกมากมายครับ หวังว่าจะเข้าใจกันมากขึ้น นะคร้าบ เพราะว่าแต่ละสายการบินก็คงไม่อยากยกเลิกเที่ยวบินกันง่ายๆหรอกครับ นอกจากจะโดนผู้โดยสารบ่น สายการบินขาดรายได้แล้วยังจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆตามมามากมายนอกจากค่าเยียวยาผู้โดยสาร รู้งี้แล้วก็อย่าเพิ่งว่าสายการบินกันเลยนะครับ 😁
ความคิดเห็นที่ 6
ตอบ คคห 5

สายการบินบางส่วน วางแผนการบินใหม่ได้ทันที ผ่านทางตะวันออกกลาง เช่นอิหร่าน เนื่องจากมี flight permit หรือคำขออนุญาตผ่านเส้นทางของประเทศนั้นๆ เพราะสายการบินดังกล่าว มีเส้นทางบินที่ผ่านประเทศเหล่านั้นอยู่แล้วครับ

เช่นสิงคโปร์แอร์ไลน์ ซึ่งอยู่ทางใต้ของเรา เวลาบินไปยุโรป บางไฟลท์เค้าใช้เส้นทางนี้อยู่แล้ว ทำให้มีใบอนุญาตอยู่ก่อนและสามารถขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าได้ทันที โดยถ้าน้ำมันไม่พอก็ใช้วิธีแวะเติมน้ำมันเอาครับ

ส่วนบางสายการบิน เช่น EVA, แอโรฟลอท, swiss air เมื่อวานก็ไม่สามารถ re-route ได้ ก็ ต้อง divert และวางแผนการบินใหม่

ของการบินไทย ไฟลท์ที่บินออกไปแล้ว ต้องบินกลับมา และวางแผนการบินใหม่ เนื่องจากเราไม่มี flight permit เข้าทางด้านใต้ผ่านทาง Iran ครับ
และการขออนุญาตก็ไม่สามารถทำได้ทันทีทันใด จะแวะลงแถวอินเดียแล้วเติมน้ำมันอาจจะทำได้ แต่การขออนุญาตผ่านน่านฟ้าใหม่ อาจต้องใช้เวลานานครับ ทางการบินไทยเลยเลือกที่จะบินกลับมา ส่วนไฟลท์ยุโรปที่ยกเลิกเมื่อคืนอาจจะเนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุญาต จนมาได้รับอนุญาตเส้นทางใหม่ผ่านทางจีนสำหรับไฟลท์ยุโรปที่ออกกลางวันวันนี้เป็นต้นไปครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่