รวบรวมการอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าแต่ละรัฐบาล รัฐบาลไทยชุดไหนอนุมัติรถไฟฟ้าไปกี่เส้น???

ที่มา

เฟชบุ๊ค

โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure

https://www.facebook.com/491766874595130/posts/622329601538856?sfns=mo

###########}}}

ในช่วง 4ปี รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลไปแล้ว จำนวน 9 เส้นทาง (7สี) รวมระยะทาง 163.3 กม. นับเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบรางอย่างก้าวกระโดด .... ผมคิดว่าคงจะไม่มีรัฐบาลไหนอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มากกว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันนี้แล้ว ที่ผ่านมา มีแค่รัฐบาลละ 1-2เส้นทางเท่านั้นเอง

...เมื่อกล่าวถึงการอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตามแผนแม่บท MMAP 10เส้นทาง 464กม. พบว่า ก่อน 25พ.ย.2547 รัฐบาลได้มีการอนุมัติโครงการรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง ได้แก่
1.รถไฟฟ้าสายเฉลิมพระเกียรติ 6รอบพระชนมพรรษา (สายสุขุมวิท) ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช
2.รถไฟฟ้าสายเฉลิมพระเกียรติ 6รอบพระชนมพรรษา (สายสีลม) ช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน
3. เมื่อ 10สิงหาคม 2542 ครม. อนุมัติโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล

ต่อมาในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร (25พ.ย.44-19ก.ย.49) มีการอนุมัติ 1เส้นทาง เมื่อวันที่ 17ส.ค.47 อนุมัติโครงการระบบขนส่วทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (Airport Rail Link) ระยะทาง 28.5 กม.
ภายหลังรัฐประหารเข้ายุครัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ (1ต.ค.49-29ม.ค.51) มีการอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2550 ครม.อนุมัติโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดงเข้ม) ช่วงบางซื่อ-รังสิต 26.3 กม. และ(สายสีแดงอ่อน) ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน 15กม.

ต่อมาในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช (29ม.ค.51-9ก.ย.51) มีการอนุมัติ 1โครงการ เมื่อวันที่ 11พ.ย.51 ครม.อนุมัติงานโยธา โครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ส่วนในสมัยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (18ก.ย.51-2ธ.ค.51) ไม่มีการอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสักเส้นทางเลย เนื่องจากมีเวลาบริหารงานแค่2เดือนเศษเท่านั้น
...จนเข้าสู่10ปีท้ายที่ผ่านมา ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (17ธ.ค.51-5ส.ค.54) มีการอนุมัติโครงการรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง ได้แก่
1.เมื่อวันที่ 11 ส.ค.52 ครม.อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ และ
2.เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.53 อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ...จากนั้นเข้าสู่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (5ส.ค.52-7พ.ค.57) มีการอนุมัติ 1 โครงการ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.56 ครม.อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต (ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง)

....จนสู่รัฐบาลปัจจุบันภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (24ส.ค.58-ปัจจุบัน) ได้มีการอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าไปแล้ว จำนวน 9 เส้นทาง (7สี) รายละเอียดตามภาพ
ป.ล. ยังไม่รวมรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างเตรียมเสนอครม. อีก 3 เส้นทาง ได้แก่
1.สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช
2.สายสีส้ม(ตะวันตก) ช่วงบางขุนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
3.สายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)
ตามลำดับ รอลุ้นกันต่อครับ

ซึ่งรัฐบาลนี้ก็เดินหน้าต่อจากโครงการเดิมโดยการผลักดันตามความสำคัญซึ่งฝ่ายข้าราชการประจำ เป็นผู้ผลักดันโครงการ เพื่อเดินหน้ากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตรงนี้ ผมขอให้เครดิตกับรัฐบาลนี้ ที่เดินหน้าต่อเนื่องอย่างทันที ซึ่งเท่าที่ผมทราบได้แก่
-โครงการรถไฟฟ้า กรุงเทพ 7 สายทาง
-โครงการรถไฟทางคู่ 3 ทิศทาง เหนือ อิสาน และใต้
-โครงการรถไฟความเร็วสูง 2 สายทาง โคราช และ 3 สนามบิน
-โครงการมอเตอร์เวย์ 3 สายทาง กาญจนบุรี โคราช และมาบตาพุด
-โครงการสนามบินใหม่ 1 แห่ง คือ เบตง
และอีกหลายๆโครงการ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่