โดนให้ออกจากงานยังไม่เท่าไหร่ แต่จนตอนนี้ยังไม่ได้เงินชดเชยเลย ทำยังไงดีคะ?

สวัสดีค่ะ ตอนนี้เราเครียดมากๆ  เพราะโดนให้ออกงาน  ทางบริษัทบอกว่าจะจ่ายชดเชยให้  แต่เค้าก็ยังไม่จ่ายเลยค่ะ  เรื่องราวทั้งหมดต้องย้อนไปตั้งแต่  เดือน พ.ย. 2561 ที่ผ่านมาค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่า  วันที่ 7 พ.ย. 2561 ผู้จัดการแจ้งเราว่า  จะให้เราออกจากงานสิ้นปีค่ะ  ซึ่งตอนนั้นเราก็ช็อคมากนะคะ  เค้าบอกเราว่า  ทางบริษัทไม่ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว  เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจไม่เอื้อ  โครงการทั้งหมดจึงต้องพับไป ไม่มีงานให้เราทำแล้ว  เราเริ่มงานกับบริษัทนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560  บริษัทนี้จะทำเว็บไซต์เกี่ยวกับความงาม  ส่วนธุรกิจหลักเป็นคลินิคเสริมความงามค่ะ  ตำแหน่งของเราเป็นดีไซน์เนอร์   เงินเดือน 30,000 บาท  ไม่มีโอทีหรือสวัสดิการอะไรอีก  นอกจากประกันสังคมค่ะ

ตัดกลับมาหลังจากที่แจ้งเราว่าจะให้เราออกสิ้นปี  ภายในเดือน พ.ย. วันที่ 31 ผู้จัดการก็เดินมาบอกเราว่าให้เราออกเลยวันนั้นและมีผลวันนั้นเลยค่ะ   เย็นวันนั้นก็เก็บของกลับบ้านเลยแบบงงๆ  โดยทางผู้จัดการก็บอกกับเราว่าทางบริษัทจะจ่ายชดเชยให้ 3 เดือน  เท่าเงินเดือนตามกฎหมาย  เราก็โอเคตกลงตามนั้น  แต่หายนะได้บังเกิดขึ้นค่ะ  หลังจากนั้นวันที่ 13 ธ.ค. 2561  เราได้เริ่มยื่นเรื่องจะประกันตนเอง  แล้วทางประกันสังคมแจ้งเราว่า  ระบบลงว่าเรา  “ลาออก” เองค่ะ  อ่านไม่ผิดค่ะ  ระบบแจ้งว่าเรา “ลาออก”  เองค่ะ  เราเลยโทรไปหาพี่ที่ออฟฟิสเลยค่ะ  เราก็คิดในแง่ดีว่า  เค้าคงจะประสานงานกันผิดพลาด   พี่เค้าก็บอกว่าจะรับเรื่องไว้  แล้วเดี๋ยวจะไปประสานงานให้กับพนักงานที่ลงสถานะให้เรา  ใครที่ทำงานออฟฟิสคงจะทราบดีกันอยู่แล้วนะคะว่า  ถ้าเราโดนให้ออก  เราจะได้เงินชดเชยว่างงาน 50% ของเงินเดือน  แต่ถ้าเราลาออกเอง  เราจะได้รับเงินชดเชยว่างงาน 30%   แล้วนอกจากนี้เราจะเรียกร้องเงินค่าชดเชยยากมากขึ้นด้วย  เพราะตามกฎหมายแล้ว แน่นอนว่า  ถ้าเราออกเอง  เราก็จะไม่ได้ค่าชดเชย  แต่ทางบริษัทก็บอกเราว่าเค้าจะจ่ายให้เอง  เรื่องนี้จึงสำคัญค่ะ  ต้องทราบให้แน่ชัดว่าเราออกงานในรูปแบบใด

หลังจากนั้นทางบริษัทโทรมาบอกเราว่า  สถานะออกงานแจ้งแล้วเปลี่ยนไม่ได้  ถ้าแจ้งเปลี่ยนจะเสียประวัติ  เสียทั้งทางบริษัทและทางเรา  เราก็เลยสงสัยมากค่ะ   ว่าเราจะเสียประวัติยังไง  แล้วเรายังต้องกลัวเสียประวัติอีกหรอ  เพราะที่เสียเวลาทวงถาม ทวงสิทธิ์ของเราเนี่ย  เรื่องอื่นที่จะเสียก็เป็นเรื่องเล็กแล้วค่ะ ก็เลยโทรถามกรมแรงงานเลยค่ะ   ทางกรมบอกว่าสามารถเปลี่ยนได้ไม่มีใครเสียประวัติทั้งนั้นค่ะ  เราก็เลยโทรไปบอกทางบริษัทว่ามันเปลี่ยนได้นะคะ ไม่มีปัญหาอะไร  เพราะเราเองจะเสียสิทธิ์ที่จะได้เงินชดเชย  50% นั้นไป  ท้ายที่สุด  ผู้จัดการโทรมาหาเรา  แล้วบอกเราว่า  ถ้าแจ้งเปลี่ยนเนี่ยบริษัทเค้าจะโดนตรวจสอบแล้วเราก็จะเสียประวัติไปด้วย  เราก็เออ อะ ตามนั้นก็ได้   นอกจากนี้เค้ายังขอผ่อนค่าชดเชยค่ะ  แบ่งออกเป็น 3  งวด  แปลว่าเค้าจะต้องจ่ายทุกสิ้นเดือนของเดือน ธันวาคม  มกราคม  และกุมภาพันธ์   ซึ่งในวันนั้นที่คุยตกลงกันเป็นวันที่ 25 ธ.ค. 2561 ยังไม่ได้เงินซักงวดค่ะ  ได้มาเฉพาะเงินเดือนเดือนสุดท้ายที่ทำงาน   นี่ยังไม่นับค่าตกใจที่เค้าจะต้องให้เรา  ตอนนั้นเราก็เริ่มปลงๆแล้วค่ะ  เพราะเงินชดเชยยังไม่จ่ายเลยจะต้องมาทวงค่าตกใจอีกนี่  คงจะยากมากค่ะ  ก็เลยเอาแต่ค่าชดเชยก็ได้ว่ะ  จบเรื่องสถานะออกงานไป  มันก็ยังมีเรื่องอีกค่ะ

หลังจากนั้นต่อมาก็ยังคงไม่ได้เงินวนไปค่ะ  วันที่ 15  ม.ค. 2562 เราจึงไลน์ไปทวงค่ะ  แล้วพี่เค้าก็แจ้งเรามาว่า  “เรื่องเงินอยู่ระหว่างดำเนินการค่ะ  และทางบริษัทแจ้งมาว่าจะมีหักภาษี-ประกันสังคมย้อนหลังของปี 61 ด้วยนะคะ”  คราวนี้งงหนักเลยค่ะ  ถึงกับต้องถามว่า  "โดยปกติแล้วประกันสังคมจะต้องหักจ่ายให้เราทุกเดือนก่อนจ่ายเงินเดือนให้เราอยู่แล้วนี่คะ”  แล้วพี่เค้าก็เงียบไปค่ะ ไม่ได้ตอบเราเลย  วันที่ 18 ม.ค. 62 เราเลยไลน์ไปถามผู้จัดการเลยค่ะผู้จัดการตอบกลับมาว่า (ตอนแรกจะโพสต์รูปแต่เกิดความผิดพลาดบางประการขึ้น  ขออนุญาตพิมพ์เอานะคะ)

ผจก : ปกติ (ชื่อเรา) ได้รับเงินเดือนเต็ม ไม่ได้หักภาษี และประกันสังคมเลย ถูกต้องไหมจ้ะ
เรา : (ชื่อเรา) ก็ไม่ทราบค่ะ  เพราะทางบริษัทไม่ได้แจ้งอะไรเป็นลายลักษณ์อักษร  สลิปเงินเดือนก็ไม่มีค่ะ เข้าใจว่าทางบริษัทชำระให้มาตลอดค่ะ  เพราะปกติทางบริษัทจะต้องหักให้อยู่แล้ว
ผจก : พี่ไม่เห็นตอนเงินเดือนเข้า  แต่ว่าทีผ่านมา น่าจะไม่ได้หักเอาไว้  จ่ายเต็มที่ 30000 เลย ดังนั้น เลยอาจจะต้องมาหักย้อนหลังนะจ้ะ
เรา : ค่ะ หักเท่าไหร่คะพี่ (ชื่อ ผจก)
ผจก  : พี่ไม่ทราบ  แต่เด๋วพี่เช็คให้นะจ้ะ

ทุกคนลองคิดตามค่ะ  เราทำงาน 1 ปี 1  เดือน แล้วเค้าจะหักประกันสังคมเราย้อนหลัง นั่นเท่ากับ 750 X 13 = 9,750 แล้วถ้าเราทำงาน  5 ปีหละ แล้วคุณไม่หักประกันสังคมให้เราอะ ตามจ่ายย้อนหลังจนหมดตัวเลยมั้ยนั่น  งงมั้ยทุกคน  การทำงานของบริษัทนี้.....  ยังไม่นับเรื่องภาษีอีก

แน่นอนว่าทุกคนคงเดาได้แล้วว่าจะเกิดอะไรต่อไป  ก็เงียบหายค่ะ  ไม่ได้รับเงินอะไรทั้งนั้น   วันที่  28 ม.ค. 62  เราจึงไลน์ไปถามบัญชีของบริษัทค่ะ  แต่จังหวะที่เค้าโทรไลน์หาเรา  เราติดธุระเลยรับไม่ได้  แปปเดียวเท่านั้นพอเค้าวางไปเรารีบโทรกลับเลยค่ะ  แล้วเค้าก็ไม่รับสายเราค่ะ  เราโทรสองครั้งก็ไม่รับทั้งสองครั้งค่ะ   เมื่อวานวันที่ 4 ก.พ. 62 ที่ผ่านมาสดๆร้อนๆ  เราก็โทรไปถามพี่บัญชีอีกค่ะ  คำตอบที่ได้รับคือ  “จะโทรกลับมาหา”  แน่นอนในแน่นอนที่สุด  ทุกคนคงเดาได้ว่า....ใช่ค่ะ  เงียบหาย......

โดยพื้นเพบริษัทเนี่ย  เป็น SME ที่ไม่ค่อยมั่นคงอยู่แล้วค่ะ  ไม่มีสลิปเงินเดือน  ไม่มีใบเซ็นต์ลาออกงานของเราแน่ๆ  เพราะตอนเราออก เราเดินออกมาเลย  เค้าไม่ได้ให้เซ็นต์ใบอะไรทั้งนั้น  และที่สำคัญ...ล่าสุด เราเช็คกับประกันสังคมว่าบริษัทส่งเงินให้เรามั้ย  เค้าแจ้งว่า  ส่งให้ถึงเดือน สิงหาคม 61  เท่านั้นค่ะ

ส่วนคำถามสำคัญคือ  เราควรทำยังไงต่อไปดีคะ  รอให้ครบสามเดือนแล้วค่อยแจ้งกรมแรงงาน  ดำเนินคดีตามกฎหมายไปเลย  มันจะไม่สายไปใช่มั้ยคะหรือว่าจะแจ้งเลยตอนนี้ดีค่ะ   แล้วทุกคนคิดว่าทางบริษัทตั้งใจจะเบี้ยวค่าชดเชยรึเปล่าคะ   เราเองไม่รู้ว่าภายในบริษัทเค้าเกิดอะไรขึ้น  แต่ตอนนี้เราเครียดมากๆค่ะ  เป็นคนทวงมันเครียดนะคะ  ไม่มีอะไรเป็นหลักได้เลยว่าเราจะได้เงินมั้ย  สถานะก็ขึ้นว่าลาออกเอง  มันคงไม่มีใครอยากมีเรื่องกับใครหรอกค่ะ  มันใช้ทั้งเวลา  เงิน  และสภาพจิตใจเราก็แย่ลงทุกวันๆค่ะ  อยากจะเดินหน้ามูฟออนต่อไปแล้ว  แต่ก็ยังมีเรื่องนี้แว้บมาให้เครียดได้ทุกวันๆเลยค่ะ  รบกวนขอคำปรึกษาทีนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่