สวัสดีเพื่อนๆครับ
ขอสอบถามผู้รู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องชิปปิ้งรับซื้อสินค้าในจีนหน่อยครับ ปกติผมก็ขายสินค้าทางออนไลน์แต่รับสินค้าจากในซับพลายเออร์รายใหญ่ในบ้านเรา แต่หลังๆพอมีทุนมากพอเลยสนใจจะนำเข้าสินค้ามาเองจำนวนมากๆ โดยไม่อยากผ่านคนกลางครับ ก็ศึกษาอยู่สักพัก ก็เคยเจอคนเตือนมาบ้างเรื่องชิปปิ้ง และเคยอ่านเจอหลายๆคนที่โพสว่าชิปปิ้งส่วนใหญ่มักตุกติก เล่ห์เหลี่ยมเยอะ ตอดเล็กตอดน้อยอยู่ตลอดเวลา จนเมื่อไม่กี่วันนี้หลังจากดูมาหลายที่ก็ตัดสินใจเลือกมาที่นึง ดูจากที่มีคนแนะนำก็เยอะ มีติบ้างก็มี แต่ผมก็เลือกรายนี้ โดยการผมเลือกสินค้าที่ผมสนใจอยู่3-4ประเภท โดยทดลองสั่งมาไม่มากแค่4-5พันบาทเพื่อลองดูก่อนจะสั่งล็อตใหญ่ แต่ยังไม่ได้โอนเงินไปปิดยอด หลังจากกดสั่งสินค้าไปแล้ว บริษัทรายนี้จะโพสข้อความออกแนวเร่งๆหน้าเว็บว่าจะรับออเดอร์ถึงแค่วันนี้วันนั้น ให้รีบปิดยอด เพราะไม่งั้นติดตรุษจีน คนจีนจะหยุดงานยาว ไอ้เราก็ลกด้วยเพราะเพิ่งสั่งครั้งแรก สรุปทางบริษัทรายนี้แจ้งว่าสินค้าบางตัวที่สั่งไปก็หมด บางอย่างที่สั่งไปไม่ถึงขั้นต่ำที่กำหนดโดนยกเลิก แล้ววันนั้นมันเป็นวันสุดท้ายที่เค้าจะรับออเดอร์แล้ว ผมยิ่งลกไปกันใหญ่ ทางบริษัทก็โทรมาแนวเร่งให้รีบปิดยอดให้โอนเงินก่อนเวลานี้ เวลานั้น เพราะต้องปิดยอด ผมก็โทรไปคุยกลับไปกลับมากับทางบริษัทหลายรอบ จนสุดท้ายบริษัทบอกจะแก้บิลออเดอร์ให้อย่างนี้ อย่างนั้น จนสุดท้ายได้บทสรุปคือ ยอดสินค้า รวมค่าดำเนินการต่างๆที่ผมต้องโอนออกมาครับ
ก่อนที่ผมจะโอน ผมได้ถามทาง จนท ไปแล้วว่าสรุปยอดเท่านี้คือเน็ตๆแล้ว รวมหมดแล้วใช่มั๊ยครับ รบกวนช่วยตรวจให้ผมหน่อยนะครับ เพราะผมพิ่งเคยดำเนินการครั้งแรก ผมยังไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ จนทก็บอกว่าใช่ยอดนี้แล้ว ผมก็เลยทำการโอนเงินไปให้เพื่อปิดยอดออเดอร์ หลังจากนั้นผมยังยุ่งเลยไม่ได้ตรวจออเดอร์ทันทีว่ายอดเงินและออเดอร์ถูกหรือเปล่า แต่พอค่ำๆผมจะเข้าไปดู เหมือนคราวซวยอะไรไม่รู้ เว็บของบริษัทดันมาปรับปรุงเว็บพอดี ซึ่งทำให้ผมเข้าไปเช็คไม่ได้ แต่ผมคิดว่ามันคงไม่น่าจะมีอะไรแล้วเพราะ จนทยืนยันว่ามันถูกต้องแล้วครับ
จนวันถัดมาผมได้รับเมล์แจ้งจากบริษัทเรียกเก็บเงินค่าสินค้าเพิ่ม โดยระบุแค่รูปสินค้าที่เรียกเก็บเงินเพิ่มอีก2ตัว และมีค่าส่งสินค้าเพิ่มอีก??? แต่ไม่มีคำอธิบายอะไรเลย ผมเลยเมล์ไปสอบถามแนวออกตำหนิว่า จะเรียกเก็บค่าสินค้าเพิ่มอะไรอีก ในเมื่อเราคุยกันแล้วทางโทรศัพท์ และทาง จนท เองก็ยืนยันก่อนที่ผมจะโอนแล้วว่ายอดเท่านี้โอนได้เลย แต่ผมได้รับคำตอบกลับมาว่าค่าสินค้าถูกเรียกเพิ่มเพราะว่าผมสั่งไปไม่ถึงที่ทางร้านกำหนด? ไอ้ไม่ถึงกำหนดราคาเปลี่ยนผมพอเข้าใจ แต่ผมบอกไหนเมื่อวานคุยกันบอกว่ายอดนี้เน็ตแล้ว และที่ผมไม่เข้าใจทำไมมีค่าขนส่งมาเพิ่มอีก? ผมเลยบอกทางบริษัทไปว่า ผมจะรู้ได้ยังไงว่ายอดถูกหรือเปล่า เพราะผมเช็คอะไรไม่ได้เลย เพราะเว็บของบริษัทตอนนี้เว็บก็เข้าไม่ได้ ทาง จนท ก็บอกว่าถ้าตรวจสอบได้ก็ให้ยืนยันกลับมาด้วย
แต่ผ่านไปประมาณชั่วโมงกว่าผมก็ได้รับการติดต่ออีกครั้งขอให้ผมยืนยันเรื่องออเดอร์??? (คิดในใจ อะไรวะ เว็บก็เข้าไม่ได้ ตรวจอะไรก็ไม่ได้) จริงๆบริษัทก็รู้ว่าทางผมเข้าเว็บไม่ได้แล้วจะเช็คอะไรได้ยังไง? บวกกับเริ่มโมโหที่โทรเข้าเบอร์มือถือของบริษัทยังไงก็ไม่ติด เลยโทรเข้าไปเบอร์02 แต่ครั้งนี้ได้คุยกับอีกคนที่ไม่ใช่คนที่เคยคุยกัน ผมก็ออกแนวโวยๆไปเลย แล้วเล่าให้เค้าฟังใหม่ทั้งหมด เลยถามว่าสรุปมันเป็นที่ความผิดที่ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้ หรือความชุ่ยของจนทกันแน่ แต่สิ่งที่ผมได้รับคำตอบมาผมบอกตรงๆว่าอึ้งไปเลย!!! ทาง จนท พูดจาดีและใจเย็นมาก แต่คำอธิบายมันไม่สมเหตุสมผลที่ผมจะรับฟังได้เลย เค้าบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นที่มีการเรียกเก็บ เพราะทางร้านค้าในจีนอาจจะมีการปรับราคาสินค้า ซึ่งเค้าจะแจ้งบริษัทมา ทางบริษัทก็ต้องแจ้งผมมาแบบนั้นจริงๆ (เราสามารถยกเลิกได้ถ้าไม่โอเค) ทั้งที่เราเปิดบิลสั่งไปแล้ว และโอนเงินก้อนแรกไปแล้ว และข้ามวันแล้วด้วย คุณจะมาเพิ่มราคาก็ได้ด้วยหรือ??? ส่วนค่าขนส่งผมถามไปว่าไหนตอนแรกบอกว่าไม่คิดแล้วทำไมตอนนี้มาคิด??? จนท บอกตอนแรกเค้าไม่คิด แต่สรุปยอดอาจจะคิดก็ได้??? ผมคิดทันทีว่าแบบนี้ก็ได้ด้วยหรือวะ???? โคตร งง งง งง งง งง งงง?
หลังจากนั้นผมก็โวยไปว่าขนาดนี้ยอดสั่งผมไม่ถึงหมื่นยังเจอตุกติกแบบนี้ แล้วถ้ายอดสั่งเป็นหมื่นเป็นแสนผมไม่ต้องปวดหัวกว่านี้หรือ? แล้วผมจะคำนวนราคาสินค้าแน่ๆได้ยังไง ผมจะสั่งมาขาย ผมต้องรู้ต้นทุนก่อนสั่งสิครับ ไม่ใช่สั่งแล้วโดนตอดตลอดทางแบบนี้ กว่าจะโดนตอดจนเสร็จ ค่าสินค้าก็อาจจะแพงกว่าคู่แข่งแล้วผมจะทำยังไง จะเอาไปขายใคร ( จนท บอกผมเข้าใจครับแล้วก็หัวเราะ) ผมถามไปว่าสรุปคนจีนเค้าตุกติกแบบนี้ตลอดหรือครับ (ในใจคิดว่าจีนหรือไทยแน่ที่ตุกติก) จริงๆไม่อยากโทษใครแน่ๆ เพราะเราจับไม่ได้ชัวร์ๆว่าเกิดอะไรขึ้น แต่รู้แค่ว่าคำอธิบายไม่สมเตุสมผล เรียกว่าฟังไม่ขึ้นเลย (ตลอดเวลาที่ จนท อธิบายก็หัวเราะตลอดเหมือนเป็นเรื่องปกติ) และแนะนำผมให้คราวหน้าในคิดค่าส่งแบบเหมาจ่าย (ได้เฉพาะ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า) จะไม่เจอเรียกเก็บเพิ่มเติมแบบตอดเล็กตอดน้อย (เฮ๊ย!!! แบบนี้ก็ได้เหรอวะ) เพราะถ้าคิดแบบตามจริงก็อาจจะเจอแบบนี้ได้ สุดท้ายผมเลยโอนเพิ่มไปเพราะเห็นว่ามันแค่ไม่ถึงสามร้อยบาท
สรุปผมยังไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะมีมาเรียกเก็บบ้าบออะไรมาอีกหรือเปล่า เพราะถ้ามาอีกผมคงยกเลิกสินค้าทั้งหมด แล้วหาสั่งเจ้าใหม่แทน สิ่งที่ผมพิมพ์มาทั้งหมดสาบานได้ว่าเป็นเรื่องจริง แค่ครั้งแรกก็เจอประสบการณ์ไม่ประทับใจแล้ว ใครมีความรู้พอบอกได้มั๊ยครับว่าที่ผมเจอมันเรื่องปกติหรือเปล่าครับ หรือใครเคยเจออะไรแบบไหนพอแลกเปลี่ยนกันเป็นความรู้ได้บ้างครับ แล้วใครพอมีชิปปิ้งที่ใช้บริการอยู่ที่ค่าเรตเงินไม่แพงเวอร์ ค่าขนส่งไม่แพงเวอร์ และไม่ตุกติก รบกวนแนะนำด้วยก็จะขอบคุณมากๆครับ^^
สอบถามผู้รู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องชิปปิ้งรับซื้อสินค้าในจีนหน่อยครับ
ขอสอบถามผู้รู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องชิปปิ้งรับซื้อสินค้าในจีนหน่อยครับ ปกติผมก็ขายสินค้าทางออนไลน์แต่รับสินค้าจากในซับพลายเออร์รายใหญ่ในบ้านเรา แต่หลังๆพอมีทุนมากพอเลยสนใจจะนำเข้าสินค้ามาเองจำนวนมากๆ โดยไม่อยากผ่านคนกลางครับ ก็ศึกษาอยู่สักพัก ก็เคยเจอคนเตือนมาบ้างเรื่องชิปปิ้ง และเคยอ่านเจอหลายๆคนที่โพสว่าชิปปิ้งส่วนใหญ่มักตุกติก เล่ห์เหลี่ยมเยอะ ตอดเล็กตอดน้อยอยู่ตลอดเวลา จนเมื่อไม่กี่วันนี้หลังจากดูมาหลายที่ก็ตัดสินใจเลือกมาที่นึง ดูจากที่มีคนแนะนำก็เยอะ มีติบ้างก็มี แต่ผมก็เลือกรายนี้ โดยการผมเลือกสินค้าที่ผมสนใจอยู่3-4ประเภท โดยทดลองสั่งมาไม่มากแค่4-5พันบาทเพื่อลองดูก่อนจะสั่งล็อตใหญ่ แต่ยังไม่ได้โอนเงินไปปิดยอด หลังจากกดสั่งสินค้าไปแล้ว บริษัทรายนี้จะโพสข้อความออกแนวเร่งๆหน้าเว็บว่าจะรับออเดอร์ถึงแค่วันนี้วันนั้น ให้รีบปิดยอด เพราะไม่งั้นติดตรุษจีน คนจีนจะหยุดงานยาว ไอ้เราก็ลกด้วยเพราะเพิ่งสั่งครั้งแรก สรุปทางบริษัทรายนี้แจ้งว่าสินค้าบางตัวที่สั่งไปก็หมด บางอย่างที่สั่งไปไม่ถึงขั้นต่ำที่กำหนดโดนยกเลิก แล้ววันนั้นมันเป็นวันสุดท้ายที่เค้าจะรับออเดอร์แล้ว ผมยิ่งลกไปกันใหญ่ ทางบริษัทก็โทรมาแนวเร่งให้รีบปิดยอดให้โอนเงินก่อนเวลานี้ เวลานั้น เพราะต้องปิดยอด ผมก็โทรไปคุยกลับไปกลับมากับทางบริษัทหลายรอบ จนสุดท้ายบริษัทบอกจะแก้บิลออเดอร์ให้อย่างนี้ อย่างนั้น จนสุดท้ายได้บทสรุปคือ ยอดสินค้า รวมค่าดำเนินการต่างๆที่ผมต้องโอนออกมาครับ
ก่อนที่ผมจะโอน ผมได้ถามทาง จนท ไปแล้วว่าสรุปยอดเท่านี้คือเน็ตๆแล้ว รวมหมดแล้วใช่มั๊ยครับ รบกวนช่วยตรวจให้ผมหน่อยนะครับ เพราะผมพิ่งเคยดำเนินการครั้งแรก ผมยังไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ จนทก็บอกว่าใช่ยอดนี้แล้ว ผมก็เลยทำการโอนเงินไปให้เพื่อปิดยอดออเดอร์ หลังจากนั้นผมยังยุ่งเลยไม่ได้ตรวจออเดอร์ทันทีว่ายอดเงินและออเดอร์ถูกหรือเปล่า แต่พอค่ำๆผมจะเข้าไปดู เหมือนคราวซวยอะไรไม่รู้ เว็บของบริษัทดันมาปรับปรุงเว็บพอดี ซึ่งทำให้ผมเข้าไปเช็คไม่ได้ แต่ผมคิดว่ามันคงไม่น่าจะมีอะไรแล้วเพราะ จนทยืนยันว่ามันถูกต้องแล้วครับ
จนวันถัดมาผมได้รับเมล์แจ้งจากบริษัทเรียกเก็บเงินค่าสินค้าเพิ่ม โดยระบุแค่รูปสินค้าที่เรียกเก็บเงินเพิ่มอีก2ตัว และมีค่าส่งสินค้าเพิ่มอีก??? แต่ไม่มีคำอธิบายอะไรเลย ผมเลยเมล์ไปสอบถามแนวออกตำหนิว่า จะเรียกเก็บค่าสินค้าเพิ่มอะไรอีก ในเมื่อเราคุยกันแล้วทางโทรศัพท์ และทาง จนท เองก็ยืนยันก่อนที่ผมจะโอนแล้วว่ายอดเท่านี้โอนได้เลย แต่ผมได้รับคำตอบกลับมาว่าค่าสินค้าถูกเรียกเพิ่มเพราะว่าผมสั่งไปไม่ถึงที่ทางร้านกำหนด? ไอ้ไม่ถึงกำหนดราคาเปลี่ยนผมพอเข้าใจ แต่ผมบอกไหนเมื่อวานคุยกันบอกว่ายอดนี้เน็ตแล้ว และที่ผมไม่เข้าใจทำไมมีค่าขนส่งมาเพิ่มอีก? ผมเลยบอกทางบริษัทไปว่า ผมจะรู้ได้ยังไงว่ายอดถูกหรือเปล่า เพราะผมเช็คอะไรไม่ได้เลย เพราะเว็บของบริษัทตอนนี้เว็บก็เข้าไม่ได้ ทาง จนท ก็บอกว่าถ้าตรวจสอบได้ก็ให้ยืนยันกลับมาด้วย
แต่ผ่านไปประมาณชั่วโมงกว่าผมก็ได้รับการติดต่ออีกครั้งขอให้ผมยืนยันเรื่องออเดอร์??? (คิดในใจ อะไรวะ เว็บก็เข้าไม่ได้ ตรวจอะไรก็ไม่ได้) จริงๆบริษัทก็รู้ว่าทางผมเข้าเว็บไม่ได้แล้วจะเช็คอะไรได้ยังไง? บวกกับเริ่มโมโหที่โทรเข้าเบอร์มือถือของบริษัทยังไงก็ไม่ติด เลยโทรเข้าไปเบอร์02 แต่ครั้งนี้ได้คุยกับอีกคนที่ไม่ใช่คนที่เคยคุยกัน ผมก็ออกแนวโวยๆไปเลย แล้วเล่าให้เค้าฟังใหม่ทั้งหมด เลยถามว่าสรุปมันเป็นที่ความผิดที่ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้ หรือความชุ่ยของจนทกันแน่ แต่สิ่งที่ผมได้รับคำตอบมาผมบอกตรงๆว่าอึ้งไปเลย!!! ทาง จนท พูดจาดีและใจเย็นมาก แต่คำอธิบายมันไม่สมเหตุสมผลที่ผมจะรับฟังได้เลย เค้าบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นที่มีการเรียกเก็บ เพราะทางร้านค้าในจีนอาจจะมีการปรับราคาสินค้า ซึ่งเค้าจะแจ้งบริษัทมา ทางบริษัทก็ต้องแจ้งผมมาแบบนั้นจริงๆ (เราสามารถยกเลิกได้ถ้าไม่โอเค) ทั้งที่เราเปิดบิลสั่งไปแล้ว และโอนเงินก้อนแรกไปแล้ว และข้ามวันแล้วด้วย คุณจะมาเพิ่มราคาก็ได้ด้วยหรือ??? ส่วนค่าขนส่งผมถามไปว่าไหนตอนแรกบอกว่าไม่คิดแล้วทำไมตอนนี้มาคิด??? จนท บอกตอนแรกเค้าไม่คิด แต่สรุปยอดอาจจะคิดก็ได้??? ผมคิดทันทีว่าแบบนี้ก็ได้ด้วยหรือวะ???? โคตร งง งง งง งง งง งงง?
หลังจากนั้นผมก็โวยไปว่าขนาดนี้ยอดสั่งผมไม่ถึงหมื่นยังเจอตุกติกแบบนี้ แล้วถ้ายอดสั่งเป็นหมื่นเป็นแสนผมไม่ต้องปวดหัวกว่านี้หรือ? แล้วผมจะคำนวนราคาสินค้าแน่ๆได้ยังไง ผมจะสั่งมาขาย ผมต้องรู้ต้นทุนก่อนสั่งสิครับ ไม่ใช่สั่งแล้วโดนตอดตลอดทางแบบนี้ กว่าจะโดนตอดจนเสร็จ ค่าสินค้าก็อาจจะแพงกว่าคู่แข่งแล้วผมจะทำยังไง จะเอาไปขายใคร ( จนท บอกผมเข้าใจครับแล้วก็หัวเราะ) ผมถามไปว่าสรุปคนจีนเค้าตุกติกแบบนี้ตลอดหรือครับ (ในใจคิดว่าจีนหรือไทยแน่ที่ตุกติก) จริงๆไม่อยากโทษใครแน่ๆ เพราะเราจับไม่ได้ชัวร์ๆว่าเกิดอะไรขึ้น แต่รู้แค่ว่าคำอธิบายไม่สมเตุสมผล เรียกว่าฟังไม่ขึ้นเลย (ตลอดเวลาที่ จนท อธิบายก็หัวเราะตลอดเหมือนเป็นเรื่องปกติ) และแนะนำผมให้คราวหน้าในคิดค่าส่งแบบเหมาจ่าย (ได้เฉพาะ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า) จะไม่เจอเรียกเก็บเพิ่มเติมแบบตอดเล็กตอดน้อย (เฮ๊ย!!! แบบนี้ก็ได้เหรอวะ) เพราะถ้าคิดแบบตามจริงก็อาจจะเจอแบบนี้ได้ สุดท้ายผมเลยโอนเพิ่มไปเพราะเห็นว่ามันแค่ไม่ถึงสามร้อยบาท
สรุปผมยังไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะมีมาเรียกเก็บบ้าบออะไรมาอีกหรือเปล่า เพราะถ้ามาอีกผมคงยกเลิกสินค้าทั้งหมด แล้วหาสั่งเจ้าใหม่แทน สิ่งที่ผมพิมพ์มาทั้งหมดสาบานได้ว่าเป็นเรื่องจริง แค่ครั้งแรกก็เจอประสบการณ์ไม่ประทับใจแล้ว ใครมีความรู้พอบอกได้มั๊ยครับว่าที่ผมเจอมันเรื่องปกติหรือเปล่าครับ หรือใครเคยเจออะไรแบบไหนพอแลกเปลี่ยนกันเป็นความรู้ได้บ้างครับ แล้วใครพอมีชิปปิ้งที่ใช้บริการอยู่ที่ค่าเรตเงินไม่แพงเวอร์ ค่าขนส่งไม่แพงเวอร์ และไม่ตุกติก รบกวนแนะนำด้วยก็จะขอบคุณมากๆครับ^^