สำรวจภาะงาน "หมอ" พบ 60% อยู่เวรเกิน 80 ชม./สัปดาห์ มากกว่าแพทยสภากำหนด 2 เท่า

สำรวจภาะงาน "หมอ" พบ 60% อยู่เวรเกิน 80 ชม./สัปดาห์ มากกว่าแพทยสภากำหนด 2 เท่า
7 ม.ค. 2562 18:02  

กรมการแพทย์สำรวจภาระงาน 5 วิชาชีพ "หมอ-พยาบาล-เภสัชฯ-เทคนิคการแพทย์-รังสี" พบหมอเกิน 60% ทำงาน 80 ชั่วโมง/สัปดาห์ เกินแพทยสภากำหนด 2 เท่า 15% อยู่เวรทั้งสัปดาห์ 90% เคยขึ้นเวรทั้งที่ป่วย 90% ยอมรับผิดพลาดการรักษาเพราะนอนน้อยงานมาก 65%ไม่มีความสุขกับการทำงาน จ่อสรุปผลทั้งหมดในสัปดาห์นี้ หาทางออกนำร่อง รพ.สังกัดกรมฯ เสนอ รมว.สธ.-ปลัดสธ.สัปดาห์หน้า

วันนี้ (7 ม.ค.) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสำรวจภาระงานบุคลากรสาธารณสุข ว่า ที่ผ่านมาปัญหาภาระงานของบุคลากรสาธารณสุขถูกตั้งคำถามจำนวนมาก เพื่อให้มีข้อมูลเชิงประจักษ์ กรมการแพทย์ จึงได้มอบหมายให้ นพ.เมธี วงศ์ศิริสุวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักกฎหมายทางการแพทย์ กรมการแพทย์ ทำการสำรวจการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องทำงานขึ้นเวรในโรงพยาบาล หลักๆ มี 5 วิชาชีพ คือ แพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ และรังสีเทคนิค โดยเป็นกลุ่มทำงานเวรดึก โดยผลการสำรวจจะนำมาพิจารณาเพื่อหาทางออกที่เหมาะสม เบื้องต้นจะหาทางออกภายในโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ 31 แห่งจากทั่วประเทศก่อน ซึ่งบุคลากรในกรมการแพทย์สำหรับสายวิชาชีพน่าจะประมาณร้อยละ 70 จากทั้งหมดประมาณ 18,000 คน ทั้งนี้ กรมฯ จะมีการหารือและสรุปผลทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ หลังจากนั้นจะนำเรียนต่อ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในช่วงสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลสรุปเบื้องต้นเป็นอย่างไร นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากสำรวจเมื่อช่วงปลายปี 2561 ทราบว่า ใช้เวลาไม่ถึง 1 เดือนก็ทราบผลเบื้องต้น โดยได้สำรวจบุคลากรสาธารณสุขในโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศ แต่ส่วนใหญ่ที่มาตอบจะเป็นสังกัด สธ. โดยพบว่า ในส่วนของแพทย์ที่มาตอบคำถามประมาณกว่าพันคน พบร้อยละ 60 ทำงานนอกเวลาราชการมากกว่า 80 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งเกินกว่าที่แพทยสภาเคยกำหนดไว้ไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ก็ต้องพิจารณาหลายๆ อย่าง โดยขอให้มีการหารือกันก่อนและจะมีการสรุปพร้อมหาทางออกต่อไป

นพ.เมธี กล่าวภายหลังโพสต์เฟซบุ๊ก Methee Wong ถึงภาระงานบุคลากรสาธารณสุข ว่า การทำงานถึง 80 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็นการทำงานเกินเวลาที่แพทยสภาประกาศถึง 2 เท่า และยังพบว่าอีกกว่าร้อยละ 30 แพทย์ทำงานนอกเวลาราชการมากกว่า 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งเกินกว่า 3 เท่า ที่สำคัญยังพบว่าแพทย์ร้อยละ 15 ต้องอยู่เวรทั้งสัปดาห์ และแพทย์กว่าร้อยละ 90 มีประสบการณ์ต้องทำงานและขึ้นเวรทั้งที่ตนเองป่วย เพราะหาคนทำแทนไม่ได้ และโดนบังคับให้ทำ นอกจากนี้ ยังพบว่า แพทย์ 70% มีประสบการณ์ต้องทำงานและขึ้นเวรทั้ง ๆ ที่ญาติพี่น้อง ทั้งบิดามารดา สามีภรรยา บุตร ป่วย แต่ไม่สามารถไปดูแลได้ และมากกว่า 50% ต้องรับผิดชอบคนไข้นอกมากกว่า 100 รายต่อวัน ซึ่งจริงๆ มาตรฐานการตรวจผู้ป่วยรายใหม่ คนหนึ่งควรใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10-15 นาที รายเก่า 5 นาที

"แพทย์มากกว่า 55% ต้องรับผิดชอบคนไข้ห้องฉุกเฉินเกือบ 70 รายต่อวัน แพทย์ 90% ยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดในการรักษา เพราะภาระงานที่มากเกินไปและอดนอน แพทย์ 70% ยอมรับว่าป่วยก่อนวัยอันควรและมีปัญหาสุขภาพจิต รวมทั้ง ซึมเศร้า เบื่องาน นอนไม่หลับ ต้องใช้ยานอนหลับ ดื่มเครื่องดื่มบำรุงกำลัง แพทย์ 65% ไม่มีความสุขกับการทำงานในวิชาชีพแพทย์” นพ.เมธี กล่าว

https://mgronline.com/qol/detail/9620000002139
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่