สวัสดีครับ มีเรื่องอยากมาแชร์ให้ฟัง
เรื่องเกิดเดือนเศษแล้วครับ
ผมอยู่ต่างประเทศนะครับ แต่ถือบัตรเครดิตเมืองไทย 2 ใบครับ
ทั้งสองใบผ่านการ shop online ทั้งคู่ครับ (ตอนอยู่ไทยนะครับ อยู่นี้ใช้บัตรที่นี้)
ซึ่งผมเป็นคนค่อนข้างระวัง และเกือบ 100% ของการ online shopping ผมทำบน iPad (ซึ่งไม่น่าโดนไวรัส) และเลือกเวปที่เชื่อถือได้ (ใช้วนไปวนมาอยู่ไม่กี่เวปครับ > เวปชอปปิ้งเมืองไทยชื่อดังสองที่ จ่ายค่าประกันออนไลน์ จ่ายค่ามือถือออนไลน์ ที่เหลือก็พวกสายการบินและโรงแรม)
เรื่องเกิดปลายเดือนก่อนผมนั่งเล่นอยู่ชายหาด เจอ spam msg มาเป็นสิบอัน ว่ามีการใช้บัตร online ยอดเป็นเงินบาทรวมหลักหมื่นบาท
ผมตกใจมาก รีบโทรกลับไทย ไป จนท. น่ารักมาก
รายการเป็นรายการบน iTunes นะค่ะ ลูกค้าใช้ไอโฟนปะคะ (ไม่ครับ ผมใช้ Android) งี้รีบติดต่อทาง Apple นะคะ รายการยังไม่เรียกเก็บ เค้าจะได้ช่วยได้
ผมนี้งงมาก ตอบแบบนี้ก็ได้เหรอ พอตั้งสติได้เลยเหวี่ยงๆไปว่า
หน้าที่ธนาคาร หรือหน้าที่ผมครับ พูดให้ชัดนะครับ ว่าคุณบอกให้ผมไปเคลียร์กับร้านค้าเอง
จนท.บ่ายเบี่ยงและโอนสายไปทีม fraud ซึ่งทางนั้นรับปากว่าไม่ต้องทำอะไร เดี๊ยวดูแลยอดพวกนี้ให้
จนตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าบัตรไปหลุดที่ไหน ใช่เวปช้อปปิ้งชื่อดังเมืองไทยรึเปล่า
ใช้บัตรในไทยก็ใช้ไม่กี่ที่หรอก ถ้าแฮกส์จากเวปต่างประเทศ ก็ไม่น่ามาซื้อของบน iTunes Store (Thailand) เพราะยอดเป็น THB
บทเรียนคือ..ถ้าใครเจอแบบนี้ เราต้องยืนยันในสิทธิ์ของเรานะครับ
ถ้าผมคล้อยตามจนทท่านแรก ก็คงเดือดร้อนนั่งโทร และอีเมลล์หา apple
กว่าจะเสร็จ ยอดก็ถูกเรียกเก็บพอดี
โดนยกเลิกบัตรและออกบัตรใบใหม่ให้ครับ
ปัญหาคือผมอยู่ต่างประเทศ ต้องให้ที่บ้านส่งไปรษณีย์มาให้
เพราะฉะนั้นใครไปเที่ยวต่างประเทศ อย่าพกบัตรไปใบเดียวนะ มีปัญหาขึ้นมา....ซวยนะครับ
เล่าประสบการณ์ บัตรเครดิตโดน hack
เรื่องเกิดเดือนเศษแล้วครับ
ผมอยู่ต่างประเทศนะครับ แต่ถือบัตรเครดิตเมืองไทย 2 ใบครับ
ทั้งสองใบผ่านการ shop online ทั้งคู่ครับ (ตอนอยู่ไทยนะครับ อยู่นี้ใช้บัตรที่นี้)
ซึ่งผมเป็นคนค่อนข้างระวัง และเกือบ 100% ของการ online shopping ผมทำบน iPad (ซึ่งไม่น่าโดนไวรัส) และเลือกเวปที่เชื่อถือได้ (ใช้วนไปวนมาอยู่ไม่กี่เวปครับ > เวปชอปปิ้งเมืองไทยชื่อดังสองที่ จ่ายค่าประกันออนไลน์ จ่ายค่ามือถือออนไลน์ ที่เหลือก็พวกสายการบินและโรงแรม)
เรื่องเกิดปลายเดือนก่อนผมนั่งเล่นอยู่ชายหาด เจอ spam msg มาเป็นสิบอัน ว่ามีการใช้บัตร online ยอดเป็นเงินบาทรวมหลักหมื่นบาท
ผมตกใจมาก รีบโทรกลับไทย ไป จนท. น่ารักมาก
รายการเป็นรายการบน iTunes นะค่ะ ลูกค้าใช้ไอโฟนปะคะ (ไม่ครับ ผมใช้ Android) งี้รีบติดต่อทาง Apple นะคะ รายการยังไม่เรียกเก็บ เค้าจะได้ช่วยได้
ผมนี้งงมาก ตอบแบบนี้ก็ได้เหรอ พอตั้งสติได้เลยเหวี่ยงๆไปว่า
หน้าที่ธนาคาร หรือหน้าที่ผมครับ พูดให้ชัดนะครับ ว่าคุณบอกให้ผมไปเคลียร์กับร้านค้าเอง
จนท.บ่ายเบี่ยงและโอนสายไปทีม fraud ซึ่งทางนั้นรับปากว่าไม่ต้องทำอะไร เดี๊ยวดูแลยอดพวกนี้ให้
จนตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าบัตรไปหลุดที่ไหน ใช่เวปช้อปปิ้งชื่อดังเมืองไทยรึเปล่า
ใช้บัตรในไทยก็ใช้ไม่กี่ที่หรอก ถ้าแฮกส์จากเวปต่างประเทศ ก็ไม่น่ามาซื้อของบน iTunes Store (Thailand) เพราะยอดเป็น THB
บทเรียนคือ..ถ้าใครเจอแบบนี้ เราต้องยืนยันในสิทธิ์ของเรานะครับ
ถ้าผมคล้อยตามจนทท่านแรก ก็คงเดือดร้อนนั่งโทร และอีเมลล์หา apple
กว่าจะเสร็จ ยอดก็ถูกเรียกเก็บพอดี
โดนยกเลิกบัตรและออกบัตรใบใหม่ให้ครับ
ปัญหาคือผมอยู่ต่างประเทศ ต้องให้ที่บ้านส่งไปรษณีย์มาให้
เพราะฉะนั้นใครไปเที่ยวต่างประเทศ อย่าพกบัตรไปใบเดียวนะ มีปัญหาขึ้นมา....ซวยนะครับ