ประสบการณ์ที่แย่ที่สุดของการเดินทาง กระเป๋าเดินทางหายกับการบินไทย TG475 BKK-SYD

เรื่องนี้ขอรบกวนผู้มีประสบการณ์หรือมีความรู้ในเรื่องนี้เข้ามาช่วยตอบหรือช่วยแชร์ความรู้หน่อยค่ะว่าควรที่จะทำยังไงกับเหตุการณ์ครั้งนี้

เรื่องก็คือเรามีไฟล์ตเดินทางจากรุงเทพไปซิดนีย์ วันที่24 ตุลาคม ถึง ซิดนีย์ วันที่25 ตุลาในตอนเช้า พอถึงซิดนีย์ ผิดที่เราเป็นอันดับแรกเลยเพราะเราช้าเอง เราลงมาถึงเราเข้าห้องน้ำประมาณ15นาทีพอเข้าห้องน้ำเสร็จเราก็เดินไปซื้อของที่ดิวตี้ฟรีให้เพื่อนเนื่องจากว่าเพื่อนฝากซื้อ หลังจากลงเครื่องมาถ้านับเวลาที่เข้าห้องน้ำและดิวตี้ฟรีจะเป็นเวลาเกือบครึ่งชม.ได้ เราถึงเดินมาเพื่อจะผ่านตม. รวมเวลาระหว่างรอตม.ที่จะเดินมาที่สายพานกระเป๋าอีกเป็นเวลาเกือบ15นาที รวมทั้งหมดเป็นเวลา 45-60 นาที จนจะถึงสายพานรอรับกระเป๋า พอเราเดินมาถึงที่สายพานรอรับกระเป๋า ตอนนั้นมีกระเป๋าคงเหลืออยู่ที่สายพานประมาณ10ใบน่าจะได้ เราก็ยืนรออีกสักพักใหญ่ๆจนมั่นใจว่าไม่มีกระเป๋าเราเหลือแล้วเราจึงเดินไปถามเจ้าหน้าที่ของสายการบินที่ยืนอยู่ตรงสายพานว่าจะยังมีกระเป๋าขึ้นมาที่สายพานอีกหรือไม่ของไฟล์ตนี้ เจ้าหน้าที่ตอบว่าไม่มีแล้ว เราจึงเดินไปติดต่อcounter baggage ของสายการบินว่าเราไม่ได้รับกระเป๋า ทางเจ้าหน้าที่ก็ให้เรายืนรอประมาณ 10-15 นาที แล้วออกใบ PIR (Property irregularity report)มาให้ และขอข้อมูลที่จะใช้ติดต่อเรามา แล้วให้เรากลับที่พักไปก่อน และแจ้งว่าจะติดต่อกลับมาภายใน24ชม. หลังจากนั้นก็ยังไม่มีใครติดต่อเรากลับมาจนเราเป็นฝ่ายติดต่อกลับไปเอง ต่อไปเราจะมาลำดับเหตุการณ์ให้ฟังนะคะ

25/10/18 : ถึงซิดนีย์ แต่กระเป๋าไม่ได้ ช่วงวันนั้นทั้งวันพยายามติดต่อแผนกกระเป๋าที่ซิดนีย์ตลอดเพื่อต้องการอัพเดทว่าหากระเป๋าเราเจอมั๊ย และยังติดต่อที่ไทยด้วยว่ากระเป๋าเรามาไฟล์ตเดียวกับเรารึป่าว ทางเจ้าหน้าที่ที่ไทยตอบกลับมาว่ากระเป๋าเรามาไฟล์ตเดียวกับเราแน่นอน

26/10/18 : ติดต่อออฟฟิตการบินไทยที่ Sydney Airport เพื่อupdate ว่าพอจะมีข้อมูลเพิ่มเติมบ้างหรือไม่ เจ้าหน้าที่ที่สนามบินก็ให้รอไปก่อน และให้ไปทำเรื่องค่าชดเชยเนื่องจากกระเป๋าล่าช้าที่ออฟฟิตในตัวเมืองซิดนีย์

ในวันเดียวกัน : ติดต่อแผนกกระเป๋าการบินไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิอีกครั้ง เพื่อสอบถามและให้เจ้าหน้าที่รีเช็คอีกรอบว่ากระเป๋าเรามากับไฟล์ตนี้จริงหรือไม่ เจ้าหน้าที่ที่ไทยยืนยันว่ากระเป๋าได้มาพร้อมกับไฟล์ตนี้แน่นอนและให้การช่วยเหลือที่ค่อนข้างดี

29/10/18 : ติดต่อการบินไทยที่ซิดนีย์เพื่อทำเรื่องขอค่าชดเชยกระเป๋าล่าช้า ทางการบินไทย จ่ายค่าชดเชยมา 100$ แต่ไม่ได้จ่ายในทันที เงินเข้าหลังจากนั้นประมาณอาทิตย์กว่า

30/10/18 : โทรปรึกษาตำรวจสนามบินซิดนีย์ว่าถ้าเราต้องการดูกล้องวงจรปิดและจะแจ้งความเอาไว้จะเป็นไปได้หรือไม่ ผลคือตำรวจไม่รับแจ้งความและยังย้อนกลับมาว่ามั่นใจได้ไงว่าหายที่ซิดนีย์ไม่ได้หายที่กรุงเทพหรอ และยังไล่ให้เราไปดำเนินเรื่องกับสายการบินเอง

03/11/18 : ไปที่ baggage claim ของการบินไทยที่สนามบิน(ซึ่งเป็นบริษัทอื่นhandlingให้) ตามเรื่องด้วยตัวเอง และได้เข้าไปหากระเป๋าตกค้างด้วยตัวเองที่ห้องเก็บกระเป๋าของบริษัทนั้นแต่ก็ไม่มีกระเป๋าของเรา และเหมือนเดิมเจ้าหน้าที่ก็บอกให้รอ รอ และจะติดต่อกลับมา

หลังจากนั้นเราก็รอ รอ รอ เฝ้ารอตลอดว่าจะมีอะไรคืบหน้าหรือจะมีใครติดต่อกลับมาอัพเดทเรื่องกระเป๋าอีกหรือไม่ เราก็ได้แต่เมล์ถามทั้งโทรถามทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คำตอบก็ยังคงเหมือนเดิมคือกระเป๋าเราหายไปแบบไร้ร่องรอย เรคคอร์ดสุดท้ายที่มีก็เป็นเรคคอร์ดการโหลดขึ้นตู้ เวลาที่โหลด ขึ้นตู้ไหน เวลาเท่าไหร่ หลังจากนั้นคือหายสาบสูญไปเลย

06/11/18 : ติดต่อขอความช่วยเหลือและปรึกษากับนายสถานีการบินไทยที่ซิดนีย์ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่เรื่องดูกล้องวงจรปิดในสนามบิน ทางนายสถานีแจ้งว่าทางสายการบินเองไม่มีอำนาจที่จะเข้าไปดู เนื่องจากเป็น security ของสนามบิน แต่จะช่วยเหลือก็คือให้เราทำเรื่องเคลมไปหลังจากครบ 21 วัน

หลังจากนั้น เราก็เฝ้ารอมาจนถึงวันที่มีข่าวเรื่องผู้โดยสารจีนขโมยกระเป๋าผู้โดยสารด้วยกันเองที่สนามบินสุวรรณภูมิ จนแม่เราด้วยความเป็นห่วงก็ลองบอกให้เราแจ้งความที่ไทยดูดีมั๊ย เพราะจะได้ดูกล้องวงจรปิดด้วยตัวเองด้วยว่ากระเป๋าเรามาพร้อมกับเราจริงหรือไม่ ต้องขอบอกก่อนว่าก่อนที่เราจะแจ้งความ เราพยายามคิดทุกทฤษฎีความเป็นไปได้แล้วว่ากระเป๋าเราจะหายจากตรงไหนได้บ้าง เราจึงคิดว่าเราต้องการดูกล้องที่ไทยเพราะจะได้คอนเฟิร์มกับตัวเองแน่นอนว่าเราได้เห็นภาพกระเป๋าเราได้โหลดขึ้นถูกตู้ ถูกไฟล์ตแน่นอน ที่เราคิดความน่าจะเป็น  ถ้าเกิดกระเป๋าเราถูกยกขึ้นผิดไฟล์ตก็อาจจะเป็นไปได้ เพราะวันนั้นเราเช็คอินก่อนเวลาค่อนข้างนาน ไฟล์ตเราตอน 19:20 น. แต่เราเช็คอินตอน 16:10 น. อาจจะมีความผิดพลาดตอนย้ายสัมภาระขึ้นตู้ก็เป็นไปได้ จากนั้นเราจึงทำเรื่องแจ้งความไปโดยให้แม่ดำเนินการแทนให้หมดแล้วเราทำหนังสือมอบอำนาจให้แม่จัดการให้ เนื่องจากตัวเราอยู่ที่ซิดนีย์

08/11/18 : การบินไทยที่ซิดนีย์เมล์มาอัพเดทว่าตอนนี้กำลังติดต่อกับ security team ของสนามบิน และขอข้อมูลในกระเป๋าไปอีกรอบโดยละเอียด เราก็ให้ข้อมูลไป ต้องบอกก่อนว่าทุกครั้งที่ติดต่อไป ทางสายการบินก็ขอข้อมูลก็ถามรายละเอียดกระเป๋า ของในกระเป๋าเราทุกครั้ง ตั้งแต่วันแรกที่เกิดเรื่อง เราตามเรื่องทีก็ถามที แต่เราก็พร้อมยินดีและเต็มใจตลอดที่จะตอบเพราะเราอยากได้ของเราคืน

14/11/18 : ครบ 21 วันที่กระเป๋าเราหาย เราแจ้งเรื่องติดต่อเคลมกระเป๋าหาย

16/11/18 : แม่กับน้องเราได้ดูกล้องวงจรปิดที่ไทยโดยเราอยู่ในสายด้วยตลอด และมีเจ้าหน้าที่การท่าร่วมดูด้วยอีก และให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี ในคลิปมีรูปตั้งแต่เราเช็คอินจนไปถึงกระเป๋าลงไปข้างล่างเพื่อเตรียมที่จะโหลดขึ้นเครื่อง ทางเจ้าหน้าที่ช่วยซูมให้จนได้เห็นเลขตู้ว่าตรงกับที่การบินไทยแจ้งไว้แต่แรก เราจึงมั่นใจว่ากระเป๋าเราหายที่ซิดนีย์แน่นอน

ในวันเดียวกันการบินไทยที่ซิดนีย์ติดต่อมาว่าทางsecurityของสนามบินได้ดูกล้องให้แล้วแต่ไม่สามารถระบุได้ว่ากระเป๋าของเราใบไหน (ต้องบอกก่อนคือกระเป๋าเราเป็นทรงที่คนใช้ค่อนข้างเยอะ และเราwrap plastic ไว้ อาจจะระบุค่อนข้างยาก (มีรูปประกอบค่ะ)

หลังจากนั้นเราจึงแจ้งแอร์ไลน์สตาฟไปว่าตอนนี้เรามีคลิปจากกล้องวงจรปิดที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทุกอย่างมีหลักฐานว่ากระเป๋าเราได้มาพร้อมเราไฟล์ตนี้และหายที่ซิดนีย์แน่นอน นางจึงแนะนำว่าให้เราลองทำเหมือนที่กรุงเทพดู ไปแจ้งความกับตำรวจแล้วขอดูกล้องวงจรปิดที่นี่ดู

17/11/18 : ทางสายการบินเมล์มาบอกอีกครั้งว่ากระเป๋าทรงที่เราแจ้งไปได้มีคนหยิบจากสายพานไปแล้ว เพราะไม่มีกระเป๋าทรงและลักษณะแบบนี้ตกค้างตั้งแต่วันที่เกิดเรื่อง เราจึงย้อนถามว่าถ้าหยิบผิดไปแล้วไม่เอามาคืนตั้ง 20 กว่าวันแล้วแบบนี่ไม่เรียกว่าขโมยหรอ
*** เรื่องนี้เราโกรธมากตั้งแต่เกิดเรื่องแรกๆแล้ว เพราะไม่ว่าเราจะคุยกับหน่วยงานไหนของที่นี่ ทั้งAirline , Handling baggage company , ตำรวจ ทุกคนล้วนบอกแต่ว่าไม่เคยมีเคสแบบนี้ที่ซิดนีย์ ไม่มีใครเค้าหยิบของที่ไม่ใช่ของตัวเองไปหรอก ใครจะไปกล้าเอาของที่ไม่ใช่ของตัวเองผ่านcustoms แล้วจะผ่าน customs ไปได้ยังไง คือเราก็เข้าใจนะว่า customs ที่นี่ค่อนข้างตรวจหนักมาก ถ้าใครเคยมาซิดนีย์น่าจะพอรู้ แต่.... เราเข้าออกที่นี่หลายครั้ง เราก็เคยไม่ต้องโดนตรวจกระเป๋าแบบเดินออกได้เลยตั้ง 2-3ครั้ง เพราะส่วนใหญ่เราเดินทางคนเดียวแล้วเรามีสัมภาระมาแค่ใบเดียว เราก็ติ๊กตรงช่องที่ไม่ต้องไป declare เพราะเราไม่มีของที่ต้องสำแดงจริงๆ เราก็ผ่านมาได้ปกติตั้งหลายครั้ง เรื่องนี้ไม่มีใครฟังเราเลย ทุกคนมีแต่คำว่า impossible ใส่เราว่าไม่มีใครกล้าเสี่ยงกับcustomsที่นี่หรอก***

18/11/18 : เราทำตามคำแนะนำของแอร์ไลน์สตาฟ เราไปที่ Sydney Airport ต้องการแจ้งความกับตำรวจสนามบิน ตำรวจไม่รับแจ้งและยังบอกให้เราไปให้สายการบินรับผิดชอบ ไม่เกี่ยวกับตำรวจ ตำรวจบอกว่าทำงานมาตั้งหลายปีไม่เคยมีขโมยกระเป๋าที่นี่หรอก ก็ยังมาบอกเราว่าหยิบผิดรึป่าว แต่หยิบผิดแบบ20กว่าวันแล้วไม่เอาคืนเนี่ยนะ สุดท้ายตำรวจก็ปัดความรับผิดชอบแบบพูดง่ายๆเลยว่าไม่เกี่ยวกับตำรวจ ไปให้สายการบินรับผิดชอบนู่น ถึงตำรวจดูได้ว่าใครหยิบไปก็มาตามให้ไม่ได้หรอก วันนึงมีผู้โดยสารตั้งกี่คนในสนามบิน ตอนนั้นยอมรับว่าโคตรอึ้งกะคำตอบตำรวจ นี่มันออกมาจากปากตำรวจสนามบินที่ต้องช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจริงๆหรอ เราก็อดคิดไม่ได้ว่าหรือว่าเป็นเพราะเราเป็นเอเชียหรอ ถึงไม่ต้องช่วยเหลือหรือทำอะไรเลย
หลังจากนั้นเราจึงกลับมาออฟฟิตการบินไทยในสนามบิน มาถามขอความช่วยเหลือต่อว่าเราจะทำอย่างไรได้บ้าง แอร์ไลน์สตาฟได้แต่แจ้งว่าก็ทำเรื่องเคลมไปเพราะเค้าไปตามกลับมาให้ไม่ได้หรอก ถึงรู้ว่าหรือเห็นว่าใครเอาไปก็ตามกลับมาให้ไม่ได้ นางบอกว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อย นางยังยืนยันว่าหยิบผิด แต่เราสงสัยจริงๆว่าแบบนี้มันไม่เรียกว่าขโมยจริงๆหรอ หยิบผิดไปจะเป็นเดือนแล้วเนี่ยนะ นางก็บอกปัดว่าก็เคลมๆไป แต่...ซึ่งแผนกที่เราติดต่อเรื่องเคลมค่าเสียหายยังไม่ตอบอะไรกลับมาทั้งสิ้น

19/11/18 : แผนกเคลมติดต่อมาว่าขอรีวิวและประเมินก่อนว่าจะจ่ายค่าเสียหายเท่าไหร่ และจะติดต่อกลับมาเร็วๆนี้ แต่เบื้องต้นเรามีคุยกับที่ไทยบ้างแล้วว่าจะจ่ายค่าเสียหายเท่าไหร่ ทางไทยพิจารณาโดยน้ำหนักกระเป๋าที่หายไป ซึ่งไม่ถึงครึ่งกับค่าเสียหายจริงของราคาของในกระเป๋าเลย  ของในกระเป๋าเราประมาณ 150,000 บาท ครั้งนี้เราพลาดเราไม่ได้ทำประกันการเดินทางใดๆทั้งสิ้น ตอนซื้อตั๋วเครื่องบินเราก็ใช้บัตรdebitซื้อ ซึ่งไม่cover ประกันใดๆเลย

พอถึงจุดนี้พูดตรงๆเราก็ไม่อยากเคลมใดๆอยู่ดี เราอยากได้ของเราคืน และเรารู้สึกว่าเรื่องนี้มันไม่เป็นธรรมสำหรับเรา คือเรื่องมันควรจบแค่นี้จริงๆหรอ ให้เราเคลมกระเป๋าแล้วจบไป ไม่มีการแจ้งความดำเนินการใดๆทั้งสิ้นกับคนที่เอาของเราไปแล้วยังไม่เอามาคืน? ตำรวจก็ไม่รับแจ้งความ ไม่ช่วยเหลือ ครั้งนี้เราเสียหายหนักมาก เพราะของทุกอย่างของเราอยู่ในกระเป๋าใบนั้น 30 กิโล คิดดูว่าเราใช้ชีวิตลำบากแค่ไหน คือไม่มีกระทั่งชุดชั้นใน ต้องซื้อใหม่หมดเลย และของมีค่าต่างๆอีก เนื่องจากทริปนี้เราลาพักร้อนไปหนึ่งเดือนเต็ม และเราไปยุโรปมาก่อนด้วยเราจึงขนของทุกอย่างเราไปแทบจะหมดเลย คือไปเที่ยวพร๊อปก็ต้องเต็มอยู่แล้วไงเลยขนไปสะทุกอย่างจริงๆ เรามีกล้องทั้งหมด 4 ตัว เราแบกมาไว้ที่ตัวแล้ว2 ตัว อีกสองตัวเราโหลดลงกระเป๋าไปเพราะกระเป๋าเป้เราเต็มแล้ว ตัวที่เราโหลดไปราคามันก็ไม่ได้แรงมาก แต่มันมีของอย่างอื่น มีเลนส์กล้อง เครื่องสำอางค์ น้ำหอม นาฬิกาและของใช้ต่างๆที่เพิ่งซื้อจากยุโรปและที่ไทยทุกอย่างอยู่ในกระเป๋า (เราไม่ได้บินไฟล์ตต่อจากยุโรปนะคะ เราบินจากยุโรปเสร็จแล้วอยู่ไทยอีกสองอาทิตย์ถึงบินกลับมาซิดนีย์ค่ะ) ก่อนโหลดไฟล์ตซิดนีย์ก็ดึงแท๊กกระเป๋าใบเก่าออกเรียบร้อยหมดแล้วค่ะ

เรื่องที่เราอยากจะปรึกษาหรือถามผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเราควรทำยังไงดีต่อคะ สิ่งที่เราต้องการคือต้องการให้มีการดูกล้องวงจรปิดอีกรอบโดยละเอียดไม่ใช่มาบอกว่ามีกระเป๋าลักษณะคล้ายกันแบบนี้หลายใบ แยกไม่ได้หรอก ไม่ดูแล้ว ทำเรื่องเคลมไปเลย เราต้องการความแน่นอนว่ามีคนอื่นหยิบไปหรือมีการผิดพลาดในระบบเกิดขึ้นที่ซิดนีย์ เราต้องการให้เริ่มดูเวลาตั้งแต่ว่ากระเป๋าเราอยู่ในตู้ไหน ซึ่งถ้าเริ่มดูตั้งแต่ในตู้ที่กระเป๋าถูกปล่อยออกมาก็จะลดตัวเลือกในข้อสงสัยของกระเป๋าซ้ำกันหลายใบลงไปได้บ้าง อาจจะระบุได้ว่าเป็นใบไหน ถูกปล่อยออกมาที่สายพานรอรับกระเป๋าจริงรึป่าว หรือมีการส่งไปผิดไฟล์ต(แต่ถึงผิดไฟล์ตถ้าแท๊กกระเป๋ายังอยู่ก็มีวันตามเจอค่ะ) หรือถ้ากระเป๋าเราโดนส่งขึ้นมาบนสายพานรอรับกระเป๋าแล้ว แล้วมีคนหยิบของเราไป เราก็ยังไม่มีสิทธ์แจ้งความหรอ หรือ เราควรปล่อยไปได้เลยหรอคะ ปล่อ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 16
อันที่จริง ไม่จำเป็นต้องจั่วหัวการบินไทยเลย

บินสายการบินไหน ก็คงหายอยู่ดีเพราะมีคนจ้องฉกกระเป๋า และการไม่ได้รับความช่วยเหลือ ก็เกี่ยวกับสนามบินและตำรวจปลายทาง ซึ่งสมควรถูกจั่วหัวมากกว่าสายการบินค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เราก็อดคิดไม่ได้ว่าหรือว่าเป็นเพราะเราเป็นเอเชียหรอ ถึงไม่ต้องช่วยเหลือหรือทำอะไรเลย

Absolutely Yes !!!
ความคิดเห็นที่ 4
น่าเห็นใจ จขกท มากๆครับ ไปเที่ยวทั้งทีแล้วกระเป๋าเดินทางหายนี่เรื่องใหญ่เลยครับ
ของผมเคยครั้งนึงเมื่อเร็วๆนี้ ผมไปมอสโก บินการบินไทยเหมือนกัน ตม.ช้ามาก กว่าจะผ่านออกมาได้เกือบชั่วโมง พอมาถึงสายพานรับกระเป๋า ป้ายเปลี่ยนเป็นสายการบินอื่นแล้ว เพื่อนๆที่ออกมาก็ได้กระเป๋ากันหมดแล้ว เหลือแต่ผมที่ไม่เจอกระเป๋าเดินทาง จนท.ที่สนามบินพูด Eng.ไม่ได้เลย สุดท้ายเจอพวกนักท่องเที่ยวจีนที่มากับกรุ๊ปทัวร์ เอากระเป๋าเราไปรวมกันกับพวกนักท่องเที่ยวในกรุ๊ปทัวร์จีน เลยต้องไปแจ้งไกด์ที่ดูแล และต่อว่าไปนิดหน่อยเรื่องที่ไม่ดูชื่อให้ถูกต้อง

ผมว่าปัญหาไม่น่าจะเกิดจากสายการบิน เพราะจากที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ไทย กระเป๋า on board มาด้วย แต่น่าจะเกิดจากการหยิบกระเป๋าผิด หรือตั้งใจขโมยกระเป๋ามากกว่าครับ คนผิดน่าจะเป็นระบบ security ของสนามบิน SYD มากกว่าครับ
ความคิดเห็นที่ 14
เคสแบบนี้ถ้า จนท.สนามบินในซีดนีย์ไม่ให้ความร่วมมือ มีอีกทางนึงเอาหลักฐานของเราไปที่สถานทูตไทยในออสเตรเลียค่ะ บอกขอความช่วยเหลือเพราะประสานตำรวจสนามบินแล้วไม่ให้ความช่วยเหลือ บอกเราเดือดร้อน

ที่เราแนะนำอาจดูเวอร์วัง แต่เชื่อเถอะทีเวลาเคสนักท่องเที่ยวต่างชาติมีอะไรก็จะประสานสถานทูตประเทศเค้าให้มาบีบเรา ทางการเราก็รีบเป็นไฟลนก้นแล้วก็ได้เรื่องทุกครั้ง ถ้ากลับกันเราทำไมจะลองบ้างไม่ได้

เคสนี้เจ้าหน้าที่สนามบินที่โน่นปัดความรับผิดชอบเพราะถ้ายืนยันหยิบกระเป๋าผิดต้องมีกระเป๋าเหลือสิแล้วเหลือของใครป่านนี้ Ground staff ต้องติดต่อไปนานแล้วสิ แบบนี้ยังไม่ผิดปกติอีกเหรอ เอาใจช่วยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่