Toyota Hilux Vigo Champ Double Cab Prerunner 3.0G Auto
เครื่องมือ - วัสดุสิ้นเปลือง
- ประแจบ๊อกซ์ขนาด 14 มม. กับขนาด 24 มม.
- ประแจหกเหลี่ยมขนาด 5 มม.
- ถังเติมน้ำมันเกียร์ (ใช้ถังเติมน้ำยาแอร์)
- อ่างรองรับนำมันที่ถ่ายออก
- เทอร์โมมิเตอร์ แบบมีสายโพรบ
- ผ้าเช็ดมือ
- น้ำมันเกียร์ Toyota Genuine AFT-WS 4 ลิตร

ตำแหน่งจุกถ่ายน้ำมันเกียร์ (มุมล่างซ้ายในภาพ) กับจุกปรับระดับ (มุมขวาบนในภาพ)

บนหัวจุกปรับระดับมีคำว่า CHECK

จุกเติมอยู้ด้านท้ายกระปุกเกียร์
วิธีปฏิบัติ
ถ่ายน้ำมันเกียร์ขณะเครื่องเย็น (จอดค้างคืนไว้, ไม่ต้องอุ่นเครื่อง)
ใช้ประแจบ๊อกซ์เบอร์ 24 คลายจุกเติมออก

บนหัวจุกเติมมีอักษร WS (World Standard)

ใช้ประแจบ๊อกซ์เบอร์ 14 คลายจุกถ่ายออก ปล่อยให้น้ำมันเกียร์ไหลลงอ่างรองรับ
(น้ำมันเกียร์มีสารก่อมะเร็งผิวหนังและทำให้เป็นหมันได้ พยายามอย่าให้เปรอะเปื้อนร่างกาย)

ไม่ต้องรอให้น้ำมันไหลหมดจนหยดสุดท้าย เพราะยังมีน้ำมันตกค้างอยู่ข้างในอีกมากกว่า 7 ลิตร

ขันจุกถ่ายกลับเข้าที่ด้วยมือแล้วใช้ประแจขันแน่น (ไม่ต้องแน่นมากไป)
(ควรเปลี่ยนแหวนรองอันใหม่ ถ้าไม่ลืมซื้อมาด้วย)

ตวงปริมาณน้ำมันเกียร์ที่ถ่ายออกมา จากขีดข้างถังอ่านได้ 3.2 ลิตร

เตรียมเติมน้ำมันเกียร์ใหม่เข้าถังเติม วิธีนี้ใช้ถังน้ำยาแอร์มาแว๊คเอาอากาศออก

แล้วดูดน้ำมันเกียร์ Toyota Genuine AFT-WS ในถัง 4 ลิตรเข้าถังเติม

จากนั้นอัดไนโตเจนเข้าเข้าถังประมาณ 10 - 15 psi (หรือใช้ลมก็ได้)

ปล่อยน้ำมันออกใส่ขวด 750 cc เพื่อให้เหลือเติมเข้ากระปุกเกียร์ 3.25 ลิตร

คว่ำถังเติมใต้ท้องรถ

แล้วคลายจุกถังเติมให้ไนโตรเจนดันน้ำมันเกียร์ใหม่เข้ากระปุกเกียร์จนหมดถัง

ปิดจุกเติมเข้าที่ ขันแน่นด้วยมือ (ยังไม่ขันแน่นด้วยประแจ)

ใช้เทปปะติดเซ็นเซอร์เทอร์โมมิเตอร์เข้ากับอ่างน้ำมันเกียร์

ติดเครื่อง เดินเบาเครื่องยนต์ขณะที่คันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง P รอให้อุณหภูมิขึ้นถึง 30
°C
ขณะที่เครื่องยนต์ยังเดินเบาอยู่ (ไม่เร่งเครื่อง) เหยียบเบรคไว้
1. เลื่อนคันเกียร์ไปทุกตำแหน่ง ตำแหน่งละ 5 วินาที
2. เปลี่ยนเกียร์ไปมาระหว่าเกียร์ว่าง (N) กับเกียร์ขับหน้า (D) นาน 5 วินาที
3. เข้าเกียร์ว่าง (N) แล้วเร่งเครื่องยนต์ไปที่ 2,200 รอบ/นาที นาน 5 วินาที
4. เข้าเกียร์ P ปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบา รอให้อุณหภูมิขึ้นถึง 40
°C แต่ยังไม่เกิน 45
°C

ลงมาคลายจุกปรับระดับน้ำมันเกียร์ด้วยประแจหกเหลี่ยม
จะมีน้ำมันไหลออกเล็กน้อย เพราะเติมเกินไว้
ถ้าไม่มีน้ำมันไหลออก ให้เติมน้ำมันเข้าทางจุกเติมทีละน้อยจนมีน้ำมันไหลออกทางจุกปรับระดับ

ใส่จุกปรับระดับเข้าที่ ขันแน่นด้วยประแจหกเหลี่ยม

สภาพน้ำมันเกียร์เก่าที่ถ่ายออกมาของรถใช้งานมาได้หนึ่งแสน กม. กับน้ำมันเกียร์ใหม่

หมายเหตุ
- เกียร์ 5 speed รุ่นใหม่ (ไม่มีก้านวัดน้ำมันเกียร์) ใช้น้ำมันเกียร์ Toyota Genuine AFT-WS ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน
ถ่ายน้ำมัน เกียร์อัตโนมัติแบบไม่มีก้านวัด
เครื่องมือ - วัสดุสิ้นเปลือง
- ประแจบ๊อกซ์ขนาด 14 มม. กับขนาด 24 มม.
- ประแจหกเหลี่ยมขนาด 5 มม.
- ถังเติมน้ำมันเกียร์ (ใช้ถังเติมน้ำยาแอร์)
- อ่างรองรับนำมันที่ถ่ายออก
- เทอร์โมมิเตอร์ แบบมีสายโพรบ
- ผ้าเช็ดมือ
- น้ำมันเกียร์ Toyota Genuine AFT-WS 4 ลิตร
ตำแหน่งจุกถ่ายน้ำมันเกียร์ (มุมล่างซ้ายในภาพ) กับจุกปรับระดับ (มุมขวาบนในภาพ)
บนหัวจุกปรับระดับมีคำว่า CHECK
จุกเติมอยู้ด้านท้ายกระปุกเกียร์
วิธีปฏิบัติ
ถ่ายน้ำมันเกียร์ขณะเครื่องเย็น (จอดค้างคืนไว้, ไม่ต้องอุ่นเครื่อง)
ใช้ประแจบ๊อกซ์เบอร์ 24 คลายจุกเติมออก
บนหัวจุกเติมมีอักษร WS (World Standard)
ใช้ประแจบ๊อกซ์เบอร์ 14 คลายจุกถ่ายออก ปล่อยให้น้ำมันเกียร์ไหลลงอ่างรองรับ
(น้ำมันเกียร์มีสารก่อมะเร็งผิวหนังและทำให้เป็นหมันได้ พยายามอย่าให้เปรอะเปื้อนร่างกาย)
ไม่ต้องรอให้น้ำมันไหลหมดจนหยดสุดท้าย เพราะยังมีน้ำมันตกค้างอยู่ข้างในอีกมากกว่า 7 ลิตร
ขันจุกถ่ายกลับเข้าที่ด้วยมือแล้วใช้ประแจขันแน่น (ไม่ต้องแน่นมากไป)
(ควรเปลี่ยนแหวนรองอันใหม่ ถ้าไม่ลืมซื้อมาด้วย)
ตวงปริมาณน้ำมันเกียร์ที่ถ่ายออกมา จากขีดข้างถังอ่านได้ 3.2 ลิตร
เตรียมเติมน้ำมันเกียร์ใหม่เข้าถังเติม วิธีนี้ใช้ถังน้ำยาแอร์มาแว๊คเอาอากาศออก
แล้วดูดน้ำมันเกียร์ Toyota Genuine AFT-WS ในถัง 4 ลิตรเข้าถังเติม
จากนั้นอัดไนโตเจนเข้าเข้าถังประมาณ 10 - 15 psi (หรือใช้ลมก็ได้)
ปล่อยน้ำมันออกใส่ขวด 750 cc เพื่อให้เหลือเติมเข้ากระปุกเกียร์ 3.25 ลิตร
คว่ำถังเติมใต้ท้องรถ
แล้วคลายจุกถังเติมให้ไนโตรเจนดันน้ำมันเกียร์ใหม่เข้ากระปุกเกียร์จนหมดถัง
ปิดจุกเติมเข้าที่ ขันแน่นด้วยมือ (ยังไม่ขันแน่นด้วยประแจ)
ใช้เทปปะติดเซ็นเซอร์เทอร์โมมิเตอร์เข้ากับอ่างน้ำมันเกียร์
ติดเครื่อง เดินเบาเครื่องยนต์ขณะที่คันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง P รอให้อุณหภูมิขึ้นถึง 30 °C
ขณะที่เครื่องยนต์ยังเดินเบาอยู่ (ไม่เร่งเครื่อง) เหยียบเบรคไว้
1. เลื่อนคันเกียร์ไปทุกตำแหน่ง ตำแหน่งละ 5 วินาที
2. เปลี่ยนเกียร์ไปมาระหว่าเกียร์ว่าง (N) กับเกียร์ขับหน้า (D) นาน 5 วินาที
3. เข้าเกียร์ว่าง (N) แล้วเร่งเครื่องยนต์ไปที่ 2,200 รอบ/นาที นาน 5 วินาที
4. เข้าเกียร์ P ปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบา รอให้อุณหภูมิขึ้นถึง 40 °C แต่ยังไม่เกิน 45 °C
ลงมาคลายจุกปรับระดับน้ำมันเกียร์ด้วยประแจหกเหลี่ยม
จะมีน้ำมันไหลออกเล็กน้อย เพราะเติมเกินไว้
ถ้าไม่มีน้ำมันไหลออก ให้เติมน้ำมันเข้าทางจุกเติมทีละน้อยจนมีน้ำมันไหลออกทางจุกปรับระดับ
ใส่จุกปรับระดับเข้าที่ ขันแน่นด้วยประแจหกเหลี่ยม
สภาพน้ำมันเกียร์เก่าที่ถ่ายออกมาของรถใช้งานมาได้หนึ่งแสน กม. กับน้ำมันเกียร์ใหม่
หมายเหตุ
- เกียร์ 5 speed รุ่นใหม่ (ไม่มีก้านวัดน้ำมันเกียร์) ใช้น้ำมันเกียร์ Toyota Genuine AFT-WS ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน