สั่งของกับ Shopee ครั้งแรกก็หัวร้อน หัวร้อนกับระบบห่วยๆ

ไม่เคยคิดว่าการสั่งของออนไลน์จะทำให้ชีวิตยุ่งยากขนาดนี้มาก่อนจนได้มาเจอกับ Shopee pee สมชื่อ เยี่ยวจริงๆ
อันนี้ขอแนวบ่นๆแบบหัวร้อนหน่อยๆ


วันนี้ผมได้ทำการสั่งสินค้าจาก Shopee เป็นครั้งแรกในชีวิตเป็นเงินหกพันกว่าบาท เพราะผมหนี ลาซาด้ามา เพราะแอ็พลาซาด้าห่วยมากดู 5เหวอะไรแทบไม่ได้เลย ขึ้น loading failed แจ้งไปตั้งแต่ต้นปีว่ามีปัญหาแบบนี้ๆๆๆ ในบางส่วนเพิ่งกลับมาใช้ได้ตอนจะสิ้นปี บางส่วนก็ยังไม่สามารถดูได้ ถ้าไม่โหลดค้างหน้าจอขาวๆ ก็ขึ้น loading failed กลับมาเข้าเรื่องที่ shopee เจ้าปัญหา  ผมก็กดสั่งซื้อครั้งแรกในชีวิตของผม แล้วพอดีไปสังเกตุเห็นเข้าว่ามันมี ข้อความในหน้าแอ็พแจ้งมาว่าบัญชีถูกระงับ แต่ในรายละเอียดบอกว่า รายการที่ได้สั่งซื้อไปแล้วไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่ผมก็ได้โทรไปคุยกับเจ้าหน้าที่เพื่อความมั่นใจและอยากทราบว่าทำไมบัญชีถึงถูกระงับได้เพราะเพิ่งเคยซื้อครั้งแรกแท้ๆ จะไปทำผิดกฎได้ยังไง ตลอดชีวิตสั่งแต่กับ Lazada มาตลอด แม้แอ็พจะงี่เง่าแต่ถ้าจำเป็นจริงๆก็กล้ำกลืนฝืนทนหาวิธีสั่งเอาจนได้

ในส่วนของการระงับบัญชี ทางเจ้าหน้าที่บอกว่ามีการ log in เข้าหลายบัญชีไอ้เราก็ งงว่าตูไปสั่งของมันอีร้านบ้านนี่ตั้งแต่เมื่อไร แท็บเล็ตเครื่องนี้ก็ใช้อยู่คนเดียว เพราะผมซื้อของร้านประจำๆอยู่ไม่กี่ร้าน ยกเว้นแต่พวกเว็ปของร้านค้าเองก็ซื้อประปรายไม่มีปัญหาอะไร ในใจก็คิดว่า อาจจะเคยไปสมัครทิ้งเอาไว้เมื่อชาติพบที่แล้ว แต่ไม่สามารถระลึกชาติได้ แต่ตอนสมัครไอดีล่าสุดก็ไม่เห็นแจ้งเฮียไรเลยว่าชื่อซ้ำ ที่อยู่ซ้ำ เบอร์โทรศัพท์ซ้ำ หรือ อีเมล์ซ้ำ หรือเครื่องนี้เคยลงทะเบียนมาก่อนแล้ว ย้ำว่าไม่มีเตือนเลย ไอ้5เอ้ย ระบบเฮงซวยห่วยแตก มีแต่บอกว่าไอดีซ้ำ เราก็คิดว่าอาจมีคนอื่นตั้งซ้ำกับเรา เพราะสองสามปีมานี้มีคนใช้ชื่อนี้ซ้ำกับเราหลายเว็ปเราเลยตั้งไม่ได้

แล้วคือยังไง 1 ล่ะไม่เตือนอะไรเราเลย 2ล่ะ ถ้าเคยล็อคอินมาก่อนแล้วเราไม่รู้นี่ทำไงครับ จะสมัครใหม่ก็ไม่ได้ ก็เข้าอีหรอบเดิมผิดกฎอยู่ดี ต้องซื้อมือถือใหม่หรือไปจิ๊กมือถือคนอื่นมาสมัครอันนี้ก็ได้เหรอ ประหลาดไปเปล่า  หรือไม่อย่างนั้นคุณจะไม่ให้ผมซื้อสินค้ากับคุณไปตลอดชีวิตเลยหรือยังไงแล้วของที่ผมสั่งผมไม่ได้ใช้โค๊ดสั่งครั้งแรกลดราคาด้วยนะ ถ้าจำไม่ผิดเป็นดค๊ดลดเปอร์เซ็นต์แบบอื่น แถมถึงผมจะเคยสมัครแล้วลืมแต่ผมก็ไม่เคยซื้อของกับร้านนี้อยู่ดี เว้นแต่จะมีใครเอาชื่อ รายละเอียดของผมแอบไปสมัครแล้วซื้อ ซึ่งไม่น่ามี


เอาล่ะถ้าผมเคยไปเปิดบัญชีแล้วจำไม่ได้เองก็ความผิดผม แต่การที่ระบบไม่แจ้งเตือนคือความผิดคุณ 3 ผมได้ทำการอีเมล์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบก็ค่อนข้างจะเขียนเป้นทางการเป้นเรื่องเป็นราว เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าจะตรวจสอบและจะแจ้งภายใน 72 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ได้บอกว่าออเดอร์ที่สั่งไปแล้วจะมีปัญหา ซึ่งผมก็ได้แจ้งไปทางอีเมล์ด้วยว่ามีออเดอร์ที่กดสั่งไปแล้ว หมายเลขคำสั่งนี้ๆๆๆๆๆ ไม่ว่าที่แอ็พเตือน เจ้าหน้าที่ทางโทรศัพท์ ก็บอกว่าคำสั่งซื้อไม่มีปัญหา เจ้าหน้าที่ตอบอีเมล์ก็ไม่ว่าอะไร แล้วผมมาเปิดดูอีกทีตอนสองทุ่ม อ้าวคำสั่งซื้อโดนยกเลิก คืออะไร ประมาณว่าทางผู้ขายไม่สามารถยืนยันการชำระเงินอะไรได้สักอย่างขี้เกียจจำและขอสาปส่งไม่กลับเข้าไปอ่านแล้วด้วย  ผมก็เลยอีเมล์กลับไปใส่เป็นชุด เพราะโคตรโมโหเลย คือ ดีลกันแล้ว โทรไปคุยกันก็แล้วก็แจ้งว่าไม่มีปัญหา อีเมล์ไปแจ้งเรื่อง ID ก็ไม่ได้ว่าอะไรในส่วนของคำสั่งซื้อ แล้วนี่คืออะไร

คุณคิดว่าเวลาของคนอื่นไม่มีค่าเลยเหรอเอาจริงๆนี่ทำธุรกิจหรือเล่นขายของที่ชานบ้านครับ คือถ้าออเดอร์จะมีปัญหา จะยกเลิกจะอะไรก็เอาให้ชัด คนใช้บริการเขาจะได้จัดการกับชีวิตได้ถูกทุกๆคนก้ต้องบริหารเวลาเหมือนกันเวลาของคุณมีค่าเป็นร้อยล้าน แต่เวลาของคนอื่นอาจหมายถึงชีวิตก็ได้ นี่ก็ยังดีที่มือถือเครื่องเก่ากึ๊กแบตบวมๆยังเอามาใส่ซิมได้ไม่งั้นผมไม่ต้องคุยกับใคร ไปอีกเป็นอาทิตย์ล่ะมั้งถ้าสั่งของออนไลน์จะลำบากยากเย็นขนาดนี้  สุดท้ายถ้าผมจะต้องง้อคนขายขนาดนี้เพื่อจะซื้อมือถือเครื่องไม่กี่พันเครื่องเดียว อาจต้องรอไปอีก 72 ชั่วโมงบวกลบ หรือถ้าเกิดแก้ให้ไม่ได้นู่นนี่นั่น(ตอนโทรไปถามเจ้าหน้าที่บอกไม่รับปากจะคืนบัญชีให้ได้ไหม) ก็จะไม่สามารถใช้บริการแอ็พนี้ไปตลอดชีวิต  ระบบ5 ไรของพวกคุณครับ ปัญญาอ่อนคิดกันได้เนอะ

ผมจะเล่าอะไรให้ฟังเมื่อเกือบสองเดือนก่อนพ่อผมเสียชีวิตส่วนหนึ่งก็เพราะโทรศัพท์เครื่องที่ใช้อยู่และพะงไปจนต้องกดสั่งเครื่องใหม่มีปัญหาสัญญาณมันติดๆดับๆพอสัญญาณหลุดแล้วหลุดไปเลยวันนั้นตื่นมาก็พ่อไม่สบายผมก็ลงไปทำงานข้างล่างกะว่าเสร้จงานจะรีบขึ้นมาดูพ่อ จนอามาเจอว่าพ่อผมชักหน้าดำกัดลิ้นอยู่เอาโทรศัพท์บ้านโทร 1669 ก็รอรถไปซิที่ไหนได้มือถือไม่มีสัญญาณเพราะไม่ได้รีบู๊ตเครื่องรถก้มาไม่ถูก จนให้อาไปหญิบมือถือมาให้รีบรีเครื่องโทรไปบอกพี่ส่วนผมก็รีบทำ CPR เพราะพ่อนิ่งไปแล้วไม่เกร็งไม่กัดลิ้นไม่มีชีพจร สุดท้ายไม่ทันเวลากว่ารถพยาบาลจะมาพ่อก็ไม่มีชีพจรไปสิบกว่านาทีแล้ว  เวลาของทุกคนมันสำคัญครับนะไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง ที่ผมกดสั่งของร้านคุณไปก็เพราะผมมีความจำเป็นต้องใช้ของไง จะขายของช่วยให้ความสำคัญกับเวลาของคนอื่นหน่อยได้ไหม ความชัดเจนมันต้องมี จะต้องรอจะยกเลิกอะไรผมไม่ว่าเลย แค่บอกมาชัดๆ ลูกค้าเขาจะได้ทำตัวถูกครับ ไม่ใช่อยากจะบอกว่าขายได้อยู่ก็ขายบทจะยกเลิกก็ยกเลิกไปดื้อๆโดยไม่แจ้งอะไรเลย คนทำงานมันต้องรู้ซิครับว่าจะเกิดอะไรขึ้นคุณอยู่กับระบบของคุณ ทำงานมาเทรนกันมาท่าไหนครับปล่อยให้ลูกค้าต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ ไม่โอเคเลยนะ(มากๆด้วย) และระบบช่วยพัฒนาให้มันดีหน่อยเหอะ เอาจริงผมไม่ค่อยด่านะอีพวกเว็ปขายของ แต่งานนี้โมโหมากจริงๆเพราะผมซีเรียสกับเรื่องพวกนี้มาก คนทุกคนทำงานแลกเงินก้ควรจะมีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้ืยิ่งเป้นเป็นบริษัทใหญ่โตเรื่องขี้ปะติ๋วแค่นี้ควรจะพลาดอีกเหรอ ไม่แจ้งไม่เตือนไม่บอกไม่อะไรเลย ดีลไม่เป็นดีล บอกไม่มีปัญหาไม่มีปัญหาแล้วยกเลิกหาฟ่องไร หัวร้อน ปีใหม่จะซื้อแท็ปเล้ตใหม่คงไม่เอาชีวิตไปฝากไปกับทั้ง lazada และ shopee แล้ว  ถ่อสั่งขารเข้าเมืองฝ่าลดติดไปยังสบายใจได้ของเร็วกว่าอีกมั้ง คนซื้อออนไลน์เขาไอ้เรื่องช้าเร็วก็ส่วนหนึ่งแต่เขาซื้อความสะดวกเป็นหลักครับ

ส่วน lazada อะไรก็ดีผมซื้อมาตั้งแต่โซฟาตัวใหญ่ๆเครื่องดนตรีเครื่องลิเล็คทรอนิค บลาๆไม่เคยมีปัญหา เสียอย่างเดียวหลังๆแอ็พมันงี่เง่า ไอ้เข้าทางเบราเซอร์บางทีก็เข้าไม่ได้บังคับเด้งเข้าแอ็พเองเลยบางทีไม่มีแอ็พก็เข้าผ่านเบราเซอร์ไม่สำเร็จบางทีก็เข้าได้ผีเข้าผีออก
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่