หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปิยรูป สาตรูป ไปรัก ชอบ รูปขันธ์ นามขันธ์ เกิดรูปขี้นมา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
ปิยรูป สาตรูป เป็นรูป ไม่ได้หมายถึงรูปขันธ์
เป็นที่รักที่ชอบ สิ่งที่เกิดจาก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
เกิดวิญญาณ6 ตัณหา6 เกิดรูปขี้นมา
เป็นสี เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ ที่รักที่ชอบขึ้นมา
ปิยรูป แปลว่ารักในรูป
สาตรูป แปลว่าพอใจในรูป
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อันนี้แล คือ ข้อปฏิบัติอันเป็นที่สบายแก่การเพิกถอนซึ่งความสำคัญสิ่งทั้งปวงด้วยตัณหา มานะและทิฐิ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงข้อปฏิบัติอันเป็นที่สบายแก่การเพิกถอนซึ่งความสำคัญสิ่งทั้งปวงด้วยตัณหา มานะ และทิฐิแก่เธอทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงฟัง จงใส่ใจให้ดี ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ข้อปฏิบัติอันเป็นท
สมาชิกหมายเลข 962719
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง”
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง” ขันธ์ 5 คือ กลุ่มแห่งสิ่งปรุงแต่งที่รวมกันเป็น “ตัวตน” ชั่วคราว มี 5 ประการ ได้แก่ 1. รูปขัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตสังขารเริ่มป่วยเป็นอัมพาต
จิตสังขารเริ่มป่วยเริ่มเป็นอัมพาต อาการมันเป็นอย่างไร มันก็จะ เริ่มไม่คิด ขณะที่จิตดำริเป็น สังขารภาพบุคคลที่คิดถึงขึ้นมาชั่วขณะจิตในหัว ตัณหาประกบอยู่ในห้วงคำนึงนั้นว่า ต้องการจะคิดและเห็นภาพนั่นต่อ
สมาชิกหมายเลข 8366197
ใจเป็นผู้รู้รูปนาม
รู้นามรูป ไม่ใช่ไปรู้ที่ตา หู จมูก ลิ้น กาย ต้องรู้ที่ใจ เห็นเป็นนามรูป แยกจากกัน ไม่ใช่ไปแยกใจออกจากกาย จิตอาศัยอายตนะไปรู้รูปทำให้เกิดนาม การเห็นนามรูปได้ เพราะเกิดปิยรูป สาตรูป รูปทำให้เกิดนาม เกิ
สมาชิกหมายเลข 4613131
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปิยรูป สาตรูป ไปรัก ชอบ รูปขันธ์ นามขันธ์ เกิดรูปขี้นมา
เป็นที่รักที่ชอบ สิ่งที่เกิดจาก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
เกิดวิญญาณ6 ตัณหา6 เกิดรูปขี้นมา
เป็นสี เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ ที่รักที่ชอบขึ้นมา
ปิยรูป แปลว่ารักในรูป
สาตรูป แปลว่าพอใจในรูป