หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พวก ‘ฌาน’ สมาธิระดับต่างๆ. ทางวิทยาศาสตร์. พิสูจย์หรือมีการยอมรับว่ามีจริงไหม
กระทู้คำถาม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
วิทยาศาสตร์
สงสัยเรื่อง ฌาน สมาธิที่มีระดับ 1-4 ที่ เกจิอาจารย์ และ พระหลายรูปสำเร็จ
ว่าเมื่อเข้าถึง ฌาน 4. จะจิตละเอียดมีปฏิหารต่างๆเกิดขึ้นได้
เช่น. ระลึกชาติ. เห็นผี. ถอดจิต. เสกไฟ เสกนํ้า(กสิน). และต่างๆมากมาย
เลยสงสัยว่าทาง วิทยาศาสตร์เค้ามีการทดลอง แล้วพิสูจย์เรื่องนี้กันหรือยังครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความสว่างของปัญญา ไปหยุดทุกข์ภายนอก ภายใน ให้อยู่กับทึ่
จิตในระดับอรูปฌาน (จิตที่เห็นทั้งนอกกาย และที่กาย) พิจารณาทุกข์ได้อย่างไร 1.จะไปหยุดทุกข์ภายนอก ภายใน(ผัสสะ) ให้อยู่กับที่ เข้าไม่ถึงจิต 2.หรือ ผัสสะเข้าถึงจิตแลีว แต่จิตไม่ไหลตาม
สมาชิกหมายเลข 3237158
★★★กรรมฐาน 40 วิธี เป็นของพระพุทธองค์ 26 วิธี นอกนั้นมีมาก่อนพระพุทธศาสนาพวกเดียรถีย์ก็ทำกันได้ครับ★★★
กรรมฐาน 40 วิธี แบ่งออกเป็น 7 หมวด ดังนี้ หมวดกสิน ๑๐ เป็นการทำสมาธิด้วยวิธีการเพ่ง ๑. ปฐวีกสิน เพ่งธาตุดิน ๒. อาโปกสิณ เพ่งธาตุน้ำ ๓. เตโชกสิณ เพ่งไฟ ๔. วาโยกสิน เพ่งลม ๕. นีลกสิน เพ่งสีเขียว ๖.
สมาชิกหมายเลข 3232080
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ)
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ) เตโชกสิณ แปลว่า “การเพ่งไฟเป็นอารมณ์” คือการกำหนดรู้และจดจ่ออยู่กับ “ธาตุไฟ” ทั้งในรูปของแสง เปลวไฟ หรือพลังร้อน จนจิตรวมเป็นสมาธิแนบแน่นและกลายเป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลักฐานที่จะพิสูจน์ให้รู้ว่า........โลกหน้ามีจริงนั้น แยกได้เป็นประเด็นดังนี้
หลักฐานที่เกิดจากประจักษ์สิทธิ์เห็นแจ้งรู้จริงเฉพาะตนข้อนี้ จะต้องปฏิบัติตามแนวทางฌานสมาบัติ 8 คือต้องบำเพ็ญสมาธิจิตอย่างเชี่ยวชาญได้รูปฌาน 4 อรูปฌาน 4 แล้วน้อมจิตฝึกฝนในอภิญญาจนสามารถเกิดคุณวิเศษ 5 ป
สมาชิกหมายเลข 5148093
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
วิทยาศาสตร์
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พวก ‘ฌาน’ สมาธิระดับต่างๆ. ทางวิทยาศาสตร์. พิสูจย์หรือมีการยอมรับว่ามีจริงไหม
ว่าเมื่อเข้าถึง ฌาน 4. จะจิตละเอียดมีปฏิหารต่างๆเกิดขึ้นได้
เช่น. ระลึกชาติ. เห็นผี. ถอดจิต. เสกไฟ เสกนํ้า(กสิน). และต่างๆมากมาย
เลยสงสัยว่าทาง วิทยาศาสตร์เค้ามีการทดลอง แล้วพิสูจย์เรื่องนี้กันหรือยังครับ