ปรากฎการณ์ "นาคี2" 4 วัน 200 ล้าน บทพิสูจน์พลังคอนเทนต์


ปรากฎการณ์พิเศษสุดของไทยทีวีสีข่อง 3 ปีนี้ จาก "บุพเพสันนิวาส" ละครดังระดับชาติแห่งปี ที่โกยรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท และ ณ เพลานี้ "นาคี 2" ที่เข้าฉายวันแรก 18 ต.ค. 2561 ทำรายได้ 2 วัน เกือบแต่ 100 ล้านบาท ลุ้นต่อเสาร์-อาทิตย์ ปิดจบที่ 200 ล้านแบบสบาย ๆ

เกิดอะไรขึ้น!!

ปรากฎการณ์เหนือคาดของช่อง 3 เกิดได้จาก "พลังคอนเทนต์" ที่ฉีกไม่ได้ฉีกความจำเจ หากแต่แจ๊คพ๊อต เนื้อหาคอนเทนต์ตอบสนองคนดู ผสานกับองค์ประกอบด้านการผลิต การทำตลาด ดารา การแสดง CG และช่องทางการส่งต่อคอนเทนต์ที่พร้อมเพรียง ทำให้ทุกอย่างลงตัว โกยรายได้เข้ากระเป๋ากันแบบเหนือคาด


ปรากฏการณ์ "บุพเพสันนิวาส"

"บุพเพสันนิวาส" ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 21 ก.พ. 2561 กระแสเกิดทันที ตามมาด้วยเรตติ้งสูงสุดถึง 17.43 แซงหน้าละคร "นาคี" ที่มีเรตติ้งตอนจบอยู่ที่ 17.29 ช่วยดันราคาหุ้นของบีอีซีผงกหัวขึ้นทันที จากที่ตกจนถึงจุดต่ำสุดไปแล้ว

ตอนนั้นนอกจาก "บุพเพสันนิวาส" จะมีรายได้จากโฆษณาเฉียดแตะ 300 ล้านบาท ยังมีรายได้จากการจัดอีเวนต์ การขายสินค้าเมอร์เชนไดร์ส และสติกเกอร์ไลน์ รวมไปถึงรายได้จากโฆษณาออนไลน์ ทางเว็บ Ch3Thailand และ Mello รวม ๆ แล้วกว่า 500 ล้านบาท เลยทีเดียว

ไม่ใช่แค่รายได้ที่เกิดโดยตรงจาก "บุพเพสันนิวาส" แต่ยังส่งผลไปถึงรายได้ในช่วงโฆษณาของละครและรายการอื่น ๆ ของช่อง 3 ที่พลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย


ปรากฎการณ์ "นาคี 2"


สิ่งที่เกิดขึ้นเหนือความคาดหมาย หลังละคร "นาคี" เคยสร้างกระแสมาแล้ว ทั้งด้วยเรตติ้งที่ดี ถือเป็นเบอร์หนึ่ง ก่อนถูก "บุพเพสันนิวาส" แซงหน้า เรียกว่ากระแสดีมาตั้งแต่ตอนเป็นละคร สรุปจบ คือ "นาคี" เรตติ้งเริ่มที่ 5.9 จบที่ 17.3  ส่วน "บุพเพสันนิวาส" เรตติ้งเริ่มที่ 3.4 จบที่ 18.6

มาถึง 18 ต.ค. ที่ผ่านมา "นาคี2" ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ จากบิ๊กทุนช่อง 3 ที่ได้ "อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง" และเป็นผู้กำกับและผลิต ผลจากรอบกาลีดินเนอร์ คืนที่ 15 ต.ค. 2561 เสียงชมล้นหลาม พอเข้าจริง วันที่ 18 ต.ค. ปรากฎการณ์ใหม่ของหนังไทยก็บังเกิดทันที "นาคี2" กลายเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่สร้างสถิติทำรายได้ทะลุ 50 ล้าน ภายในวันแรก แต่เฉียดแตะ 100 ล้าน ในวันที่ 2 และกำลังลุ้น 200 ล้านบาท ในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งแว่วว่า วันที่ 3 ก็ทำรายได้ไปอีก 50 ล้าน เฉลี่ยถ้าสามารถทำได้วันละ 50 ล้าน ยอดที่ลุ้น ๆ กัน ก็ไม่ไกลเกินฝัน

หากเทียบกับกระแสของละคร "นาคี" ครั้งนั้น ทำรายได้แบบประมาณการณ์ ด้วยการคำนวณคร่าว ๆ จากช่วงละครไพรม์ไทม์ช่อง 3 ราคาโฆษณานาทีละ 480,000 บาท ละคร "นาคี" มี 11 ตอน ออกอากาศวันละ 2.30 ชั่วโมง มีเวลาโฆษณาตอนละ 31.25 นาที จะได้ประมาณ 165 ล้านบาท

และจากการบอกกล่าวของ "แอน - จักรพงษ์ จักราจุฑาธิปดิ์" ซีอีโอ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ที่ได้ลิขสิทธิ์การขายคอนเทนต์ช่อง 3 ในต่างประเทศแต่เพียงผู้เดียว ได้ขายคอนเทนต์ ละคร "นาคี" ในตลาดต่างประเทศ มีรายได้แล้วกว่า 300 ล้านบาท รวม ๆ แล้ว ละคร "นาคี" ก็มีรายได้เฉียด 500 ล้านบาท

ขณะนี้ ผู้คนในแวดวงหนังไทยกำลังประเมินรายได้ของหนัง "นาคี2" ว่าจะไปไกลสุดเท่าใด ทางช่อง 3 ก็เริ่มอัดผลิตผลต่อยอดหนังเรื่องนี้ทันทีด้วย ดีวีดีบ็อกเซ็ท และเมอร์เชนไดร์ส

มหากาพย์คอนเทนต์
อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะ "บุพเพสันนิวาส" หรือ "นาคี" จนมาถึง "นาคี2" จะไม่สามารถสร้างกระแสและรายได้พุ่งทะยานได้ หากขาดคุณภาพและการทำคอนเทนต์ที่ถูกตลาด


"แดง ธัญญา วชิรบรรจง" เผยว่า งบลงทุนการทำ CG ภ.นาคี2 พุ่งทะลุ 20 ล้านบาท แต่ไม่ได้เปิดเผยงบรวมลงทุนทั้งหมด ซึ่งก็ถือว่าได้ผลเป็นอย่างดีกับการทุ่มทุน เพราะผู้ชมส่วนใหญ่บอกเลยว่า CG เรื่องนี้อลังการมาก งานโปรดักชั่นก็เริ่ด

ฝ่ายช่องทางการรับชม ต้องยกความดีความชอบให้กับปริมาณโรงหนัง โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นตลาดหลักของ "นาคี2" เครือเมเจอร์มีจำนวนโรงหนังประมาณ 138 สาขา มีจำนวนโรงมากกว่า 710 โรงในกว่า 50 จังหวัด  แถมยังมีโรงอีก 5 สาขา ในประเทศกัมพูชาและลาว ซึ่งน่าจะเป็นอีกตลาดสำคัญของ "นาคี2" ส่วนเอสเอฟมีโรงหนังรวมทั้งหมด 58 สาขา มีจำนวนโรงมากกว่า 371 โรง ในกว่า 28 จังหวัด ปริมาณโรงหนังมหาศาลในต่างจังหวัด กลายเป็นโอกาสท่าดีของ "นาคี2" แน่นอน


กระแสในโลกโซเชี่ยล ก็ถือเป็นช่องทางสำคัญ ที่ช่วยสร้างกระแสปากต่อปาก ให้ขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว

ปรากฎการณ์ "นาคี2" จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร รายได้จะพุ่งถึง 1,000 ล้านหรือไม่ มาลุ้นกัน

Cr. http://www.thansettakij.com/content/335806


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่