หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ใจเป็นผู้รู้รูปนาม
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
รู้นามรูป ไม่ใช่ไปรู้ที่ตา หู จมูก ลิ้น กาย
ต้องรู้ที่ใจ เห็นเป็นนามรูป แยกจากกัน
ไม่ใช่ไปแยกใจออกจากกาย
จิตอาศัยอายตนะไปรู้รูปทำให้เกิดนาม
การเห็นนามรูปได้ เพราะเกิดปิยรูป สาตรูป
รูปทำให้เกิดนาม เกิดที่ใจ
นามทำให้เกิดรูป เกิดที่ใจ
เพราะตัณหา อุปาทาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปิยรูป สาตรูป ไปรัก ชอบ รูปขันธ์ นามขันธ์ เกิดรูปขี้นมา
ปิยรูป สาตรูป เป็นรูป ไม่ได้หมายถึงรูปขันธ์ เป็นที่รักที่ชอบ สิ่งที่เกิดจาก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เกิดวิญญาณ6 ตัณหา6 เกิดรูปขี้นมา เป็นสี เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ ที่รักที่ชอบขึ้นมา ปิยรูป แปล
สมาชิกหมายเลข 4012218
การตัดแต่งนามรูป ในพระไตรปิฏกของประเทศไทย
ร่างกายอันเป็น ที่ประชุมแห่ง มหาภูตทั้ง 4 ก็คือ ร่างกายที่ประกอบด้วย ดิน น้ำ ไฟ ลม อันนี้เป็นส่วนของ รูป จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง สิ่งนี้ คือ จิต ดังน
สมาชิกหมายเลข 3949931
ปิยรูป สาตรูปนี้ ยก รูป ขึ้นมาอย่างเดียว
ปิยรูป สาตรูปนี้ ยก รูป ขึ้นมาอย่างเดียว แต่ความหมายนั้นมิได้มีความหมายจำเพาะรูปที่เป็นวัตถุ แต่หมายถึงกระบวนของจิตใจทุกข้อทุกบททุกอย่าง ทั้งที่เป็นรูป และทั้งที่มิใช่รูป เพราะฉะนั้น จึงมักจะแปลกัน
สมาชิกหมายเลข 4012218
เหตุไฉนวิชชาจึงไม่มีมาเสียตั้งแต่ต้น..
เหตุใดวิชชาจึงไม่มีมาเสียตั้งแต่ต้น เพราะหากมีวิชชามาเสียตั้งแต่ต้นแล้ว สังขาร วิญญาณ นามรูปก็ไม่ต้องเกิดขึ้นมาเสวยความเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เกิดกาลเวลาสังสารวัฏขึ้นมาในภายหลังกันอีกต่อไป.. จึง
สมาชิกหมายเลข 1630467
... สวัสดี ครับ ........................ เข้าใจ ... จากการ ลงมือ ทำ ...
. . ... เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ ... เมื่อถึง จุดหนึ่ง ได้ สติ อัตโนมัติ ... จะรู้เห็น การทำงาน ของจิต เกิด ดับ ทาง ตา หู จมูก ลิ้น กา
ปางสมาธิ
กรรม วิบาก และภพภูมิ
เดิมจิตนั้นไม่ปรากฎ จิตปรากฎเพราะอวิชชาปรากฎ การเกิด การอุบัติ การได้อายตนะก้อเนื่องมาแต่กรรม สัตว์นี้มีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ มีกรรมเป็นแดนเกิด วิญญาณ > นามรูป > สฬายตนะ > ผัสสะ > เวทนา
สมาชิกหมายเลข 3722212
เวลานอนหลับ จิตอยู่ไหน
มีคำถาม จิตทำงานผ่านอายตนะ ตา หู จมูก ลิ้น กายใจ คำถาม 1 เวลานอนหลับ จิตอยู่ที่ไหน คำถาม 2 เวลานอนหลับไม่ฝัน ทำไมตื่นมา ถึงรู้ได้ว่าเมื่อคืนไม่ได้ฝัน
สมาชิกหมายเลข 7405940
วิญญาณต้องอาศัยร่างกายเกิดขึ้นเสมอ เมื่อวิญญาณถูกอวิชชาครอบงำ จิตก็เป็นทุกข์
วิญญาณต้องอาศัยร่างกายเกิดขึ้นเสมอ ถ้าไม่มีร่างกาย ก็จะไม่มีวิญญาณ (คำว่า วิญญาณ พระพุทธเจ้าหมายถึง การรับรู้ ไม่ใช่หมายถึง ผี อย่างที่คนไทยที่ไม่มีความรู้มักเข้าใจผิดกันอยู่) ถ้าจะให้อ้างตำรา ก็ต้อง
เตชปัญโญ ภิกขุ
อายตนะ
อายตนะ ประตูสู่โลก จิต , วิญญาณ > นาม > ผู้รู้ ธรรมธาตุ ผู้ท่องไปในรูป , ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ( หทัยวัตถุ ) ธรรมธาตุ ผู้ท่องไปในนาม ( เจตสิก ) , เวทนา สัญญา สังขาร ธรรมธาตุ ผู้ท่องไปใน
สมาชิกหมายเลข 3662313
ปิยรูป สาตรูป กับ ทุกขสมุทยอริยสัจ
พระไตรปิฎก เล่มที่ 35 พระอภิธรรมปิฏก เล่มที่ 2 วิภังคปกรณ์ ทุกขสมุทัยอริยสัจ - ปิยรูป สาตรูป กับ ทุกขสมุทยอริยสัจ (158) ทุกขสมุทยอริยสัจ เป็นไฉน ตัณหา นี้ใด อันเป็นเหตุเกิดภพใหม่ ประกอบด้วยความก
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ใจเป็นผู้รู้รูปนาม
ต้องรู้ที่ใจ เห็นเป็นนามรูป แยกจากกัน
ไม่ใช่ไปแยกใจออกจากกาย
จิตอาศัยอายตนะไปรู้รูปทำให้เกิดนาม
การเห็นนามรูปได้ เพราะเกิดปิยรูป สาตรูป
รูปทำให้เกิดนาม เกิดที่ใจ
นามทำให้เกิดรูป เกิดที่ใจ
เพราะตัณหา อุปาทาน