หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ใจเป็นผู้รู้รูปนาม
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
รู้นามรูป ไม่ใช่ไปรู้ที่ตา หู จมูก ลิ้น กาย
ต้องรู้ที่ใจ เห็นเป็นนามรูป แยกจากกัน
ไม่ใช่ไปแยกใจออกจากกาย
จิตอาศัยอายตนะไปรู้รูปทำให้เกิดนาม
การเห็นนามรูปได้ เพราะเกิดปิยรูป สาตรูป
รูปทำให้เกิดนาม เกิดที่ใจ
นามทำให้เกิดรูป เกิดที่ใจ
เพราะตัณหา อุปาทาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปิยรูป สาตรูป ไปรัก ชอบ รูปขันธ์ นามขันธ์ เกิดรูปขี้นมา
ปิยรูป สาตรูป เป็นรูป ไม่ได้หมายถึงรูปขันธ์ เป็นที่รักที่ชอบ สิ่งที่เกิดจาก ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เกิดวิญญาณ6 ตัณหา6 เกิดรูปขี้นมา เป็นสี เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ ที่รักที่ชอบขึ้นมา ปิยรูป แปล
สมาชิกหมายเลข 4012218
การตัดแต่งนามรูป ในพระไตรปิฏกของประเทศไทย
ร่างกายอันเป็น ที่ประชุมแห่ง มหาภูตทั้ง 4 ก็คือ ร่างกายที่ประกอบด้วย ดิน น้ำ ไฟ ลม อันนี้เป็นส่วนของ รูป จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง สิ่งนี้ คือ จิต ดังน
สมาชิกหมายเลข 3949931
เหตุไฉนวิชชาจึงไม่มีมาเสียตั้งแต่ต้น..
เหตุใดวิชชาจึงไม่มีมาเสียตั้งแต่ต้น เพราะหากมีวิชชามาเสียตั้งแต่ต้นแล้ว สังขาร วิญญาณ นามรูปก็ไม่ต้องเกิดขึ้นมาเสวยความเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เกิดกาลเวลาสังสารวัฏขึ้นมาในภายหลังกันอีกต่อไป.. จึง
สมาชิกหมายเลข 1630467
ปิยรูป สาตรูปนี้ ยก รูป ขึ้นมาอย่างเดียว
ปิยรูป สาตรูปนี้ ยก รูป ขึ้นมาอย่างเดียว แต่ความหมายนั้นมิได้มีความหมายจำเพาะรูปที่เป็นวัตถุ แต่หมายถึงกระบวนของจิตใจทุกข้อทุกบททุกอย่าง ทั้งที่เป็นรูป และทั้งที่มิใช่รูป เพราะฉะนั้น จึงมักจะแปลกัน
สมาชิกหมายเลข 4012218
อวิชชาสัมผัส -- เมื่อผัสสะกลายเป็นกับดัก และทางออกด้วยการบูรณาการอริยสัจ 4
ในกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ทุกเสี้ยววินาทีมีการทำงานของจิตที่ซับซ้อนเกิดขึ้น จุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง "โลกภายนอก" กับ "โลกภายในจิตใจ" คือสิ่งที่เรียกว่า "
สมาชิกหมายเลข 8933017
ทุกข์เกิดที่ใหน แล้วจะดับมันได้ที่ใหน?
ทุกขสมุทยอริยสัจ ทุกขสมุทยอริยสัจ เป็นไฉน ตัณหานี้ใด อันเป็นเหตุเกิดในภพใหม่ ประกอบด้วยความกำหนัดยินดีเพลิดเพลินอยู่ในอารมณ์นั้นๆ คือ กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา ก็ตัณหานี้นั้นแล เมื่อเกิดเกิดที่ไ
ญาติธรรม
วิปัส
๗ คิดๆๆๆ สังกัปโป "คิด(แต่)ไม่ถึง คิดคิดแต่ไม่ถึงเธอ เธอรู้บ้างไหมว่ามีใครทนทุกข์ทรมาน อยากรู้เพียงว่าความคิดถึงของเธอกับฉัน มันเท่ากับหรือเปล่า ถามจริงๆว่าใจเธอเปลี่ยนไปหรือเปล่า ฉันไม่ค
สมาชิกหมายเลข 8593829
ทุกข์
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒๓ ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค การทรงจำธรรมที่ได้สดับมาว่า “นี้ทุกขอริยสั
satanmipop
การเกิดดับของนามรูป และธัมมานุปัสสนา(ขันธ์๕) โดยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช
บัดนี้ จักแสดงธรรมะเป็นเครื่องอบรมในการปฏิบัติอบรมจิต ในเบื้องต้นก็ขอให้ทุกๆ ท่านตั้งใจนอบน้อมนมัสการ พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ตั้งใจถึงพระองค์ พร้อมทั้งพระธรรม พระสงฆ์เป็นสรณ
cantona_z
จิตไม่ใช่มโน
สมาชิกหมายเลข 5445195
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ใจเป็นผู้รู้รูปนาม
ต้องรู้ที่ใจ เห็นเป็นนามรูป แยกจากกัน
ไม่ใช่ไปแยกใจออกจากกาย
จิตอาศัยอายตนะไปรู้รูปทำให้เกิดนาม
การเห็นนามรูปได้ เพราะเกิดปิยรูป สาตรูป
รูปทำให้เกิดนาม เกิดที่ใจ
นามทำให้เกิดรูป เกิดที่ใจ
เพราะตัณหา อุปาทาน