เทียบ (อ้าง. ธรรมวิรัติ) บทพระอักษรสยาม รัตนโกสินทร์ ศก ๒๖๓
เทียบ ยก ศัพท์ สารอโศก บทว่า “ตีทิ้ง! ตีกิน!.” (สารอโศก. vol159)
“ไม่ฉ้อฉล ไม่ฉลาดแกมโกง แล้วก็พากเพียรที่จะลดละกิเลส ที่จะลดละอัตตามานะความเห็นแก่ตัว ‘เสียสละ’ อย่างเต็มใจ เข้าใจ ไม่ตีกิน ไม่เลี่ยงหลบ ไม่เกียจคร้าน ไม่เอาแต่อยู่ว่าง ๆ”
ธรรม สมณะ (ศัพท์ว่า ตีทิ้ง!, 5 ก.ย. 61. อธิบายปัจจุบัน)
เทียบ ธรรมะดาบส (แบบ. นุ่งห่มสีขาว) (อ้าง. #พระพุทธเจ้า)
จงให้เจ้าหน้าที่ ตรวจดูความคิดเห็นที่ 6-1
โดย: สมาชิกหมายเลข 4190213 เมื่อ: 1 นาทีที่แล้ว
มีใครบ้างในนี้: สมาชิกหมายเลข 4190213, สมาชิกหมายเลข 2727313
สมาชิกหมายเลข 4190213
สมาชิกหมายเลข 4190213, 1 นาทีที่แล้ว [IP : 125.25.230.209 ]
pantip.com/topic/38042107/comment6
“ดังนั้น ซึ่งมีผู้ที่แก้ไข ตอบช่วยบ้างแล้ว, แต่ก็จะไม่ดีนัก ถ้าข้อความดั่งนั้นปรากฏอยู่, ต่อนี้ ข้าพเจ้าสาราณียกรที่ ๑ จะได้ลาไกลไปจริงแล้วบ้าง ขอท่านจงดูแลที่นี้ ต่อไป แทนข้าพเจ้า, และสาราณียกรที่ ๒ นั้น ซึ่งข้าพเจ้าได้บอกกล่าว ไว้บ้างแล้ว”
บัตรประจำตัวประชาชน ..................................
“ที่เรียกว่า “ทำแบบคนจน” คือทำวิธีการแบบคนจน ไม่ได้มีการลงทุนมากหลายอย่างของเค้า เราก็ทำไป ก็เลยบอกว่าถ้าจะแนะนำ ก็ทำ ก็แนะนำได้ “ทำแบบคนจน” เพราะเราไม่ได้เป็นประเทศที่รวย เราก็รวยพอสมควร อยู่ได้ แต่ไม่ใช่เป็นประเทศที่ก้าวหน้าอย่างมาก เราไม่อยากจะเป็น ประเทศอย่างก้าวหน้าอย่างมาก เพราะว่าถ้าเราเป็นประเทศอย่างก้าวหน้าอย่างมาก มีแต่ถอยหลัง ประเทศเหล่านั้นหน่ะที่เค้าเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมสูง มีแต่ถอยหลัง และถอยหลังอย่างน่ากลัว แต่ถ้าเรามีการปกครองแบบเรียกว่า “แบบคนจน” แบบที่ไม่ติดกับตำรามากเกินไป ทำอย่างมีสามัคคีนี่แหละ เมตตากัน ก็จะอยู่ได้ตลอดไป ไม่เหมือนคนที่ทำตามวิชาการ แล้วก็วันหนึ่งก็วิชาการนั้นหน่ะ เราดูตำราแล้วพลิกไปถึงหน้าสุดท้าย หนึ่งหน้าสุดท้ายนั่น เขาบอกว่า “อนาคตยังมี” แต่ไม่บอกว่าทำยังไง เวลาปิดเล่มแล้วมันก็ปิดตำรา ปิดตำราแล้วไม่รู้จะทำอะไร ลงท้ายก็ต้องเปิดหน้าแรกใหม่ เปิดหน้าแรกก็เริ่มต้นใหม่ “ถอยหลังเข้าคลอง” แต่ถ้าเราใช้ตำราแบบที่เราอะลุ่มอล่วยกัน ตำรานั้นไม่จบ”
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับเหล่าข้าราชบริพาร เนื่องในศุภวโรกาส วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา ปีที่ ๖๔ ในปีสิริราชสมบัติที่ ๔๕ ณ ศาลาดุสิตาลัย วันที่ ๔ ธันวาคม ปีพุทธศักราช ๒๕๓๔
‘เสียสละ’ อย่างเต็มใจ เข้าใจ ไม่ตีกิน! ไม่เลี่ยงหลบ
เทียบ ยก ศัพท์ สารอโศก บทว่า “ตีทิ้ง! ตีกิน!.” (สารอโศก. vol159)
“ไม่ฉ้อฉล ไม่ฉลาดแกมโกง แล้วก็พากเพียรที่จะลดละกิเลส ที่จะลดละอัตตามานะความเห็นแก่ตัว ‘เสียสละ’ อย่างเต็มใจ เข้าใจ ไม่ตีกิน ไม่เลี่ยงหลบ ไม่เกียจคร้าน ไม่เอาแต่อยู่ว่าง ๆ”
ธรรม สมณะ (ศัพท์ว่า ตีทิ้ง!, 5 ก.ย. 61. อธิบายปัจจุบัน)
เทียบ ธรรมะดาบส (แบบ. นุ่งห่มสีขาว) (อ้าง. #พระพุทธเจ้า)
จงให้เจ้าหน้าที่ ตรวจดูความคิดเห็นที่ 6-1
โดย: สมาชิกหมายเลข 4190213 เมื่อ: 1 นาทีที่แล้ว
มีใครบ้างในนี้: สมาชิกหมายเลข 4190213, สมาชิกหมายเลข 2727313
สมาชิกหมายเลข 4190213
สมาชิกหมายเลข 4190213, 1 นาทีที่แล้ว [IP : 125.25.230.209 ]
pantip.com/topic/38042107/comment6
“ดังนั้น ซึ่งมีผู้ที่แก้ไข ตอบช่วยบ้างแล้ว, แต่ก็จะไม่ดีนัก ถ้าข้อความดั่งนั้นปรากฏอยู่, ต่อนี้ ข้าพเจ้าสาราณียกรที่ ๑ จะได้ลาไกลไปจริงแล้วบ้าง ขอท่านจงดูแลที่นี้ ต่อไป แทนข้าพเจ้า, และสาราณียกรที่ ๒ นั้น ซึ่งข้าพเจ้าได้บอกกล่าว ไว้บ้างแล้ว”
บัตรประจำตัวประชาชน ..................................
“ที่เรียกว่า “ทำแบบคนจน” คือทำวิธีการแบบคนจน ไม่ได้มีการลงทุนมากหลายอย่างของเค้า เราก็ทำไป ก็เลยบอกว่าถ้าจะแนะนำ ก็ทำ ก็แนะนำได้ “ทำแบบคนจน” เพราะเราไม่ได้เป็นประเทศที่รวย เราก็รวยพอสมควร อยู่ได้ แต่ไม่ใช่เป็นประเทศที่ก้าวหน้าอย่างมาก เราไม่อยากจะเป็น ประเทศอย่างก้าวหน้าอย่างมาก เพราะว่าถ้าเราเป็นประเทศอย่างก้าวหน้าอย่างมาก มีแต่ถอยหลัง ประเทศเหล่านั้นหน่ะที่เค้าเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมสูง มีแต่ถอยหลัง และถอยหลังอย่างน่ากลัว แต่ถ้าเรามีการปกครองแบบเรียกว่า “แบบคนจน” แบบที่ไม่ติดกับตำรามากเกินไป ทำอย่างมีสามัคคีนี่แหละ เมตตากัน ก็จะอยู่ได้ตลอดไป ไม่เหมือนคนที่ทำตามวิชาการ แล้วก็วันหนึ่งก็วิชาการนั้นหน่ะ เราดูตำราแล้วพลิกไปถึงหน้าสุดท้าย หนึ่งหน้าสุดท้ายนั่น เขาบอกว่า “อนาคตยังมี” แต่ไม่บอกว่าทำยังไง เวลาปิดเล่มแล้วมันก็ปิดตำรา ปิดตำราแล้วไม่รู้จะทำอะไร ลงท้ายก็ต้องเปิดหน้าแรกใหม่ เปิดหน้าแรกก็เริ่มต้นใหม่ “ถอยหลังเข้าคลอง” แต่ถ้าเราใช้ตำราแบบที่เราอะลุ่มอล่วยกัน ตำรานั้นไม่จบ”
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับเหล่าข้าราชบริพาร เนื่องในศุภวโรกาส วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา ปีที่ ๖๔ ในปีสิริราชสมบัติที่ ๔๕ ณ ศาลาดุสิตาลัย วันที่ ๔ ธันวาคม ปีพุทธศักราช ๒๕๓๔