COPY ไทยชัดๆ ชุดประจำชาติกัมพูชากลายเป็นชุดไทยไปซะแล้ว อีกหน่อยจะอ้างว่าไทยก๊อบปี้ไปรึเปล่า

กัมพูชานั้น พวกเราต่างรู้กันดีว่ามีประวัติศาสตร์อันยาวนานมาก่อนสยามอีก เห็นได้จากรูปสลักในนครวัด ได้สลักรูปการแต่งกายของเขมรในสมัยโบราณเป็นลักษณะนี้
        
           ก่อนอื่น สมาชิกคิดว่า ชุดประจำชาติกัมพูชาเป็นแบบไหน ทุกคนก็คงรู้ว่าเป็นแบบนี้
ในความคิดของเราชุดของเขมร คือแบบนี้

ชุดประจำชาติกัมพูชา เรียกว่า ซัมปอต มีลักษณะนี้


                    วันนี้ลองเข้าไปดูในสังคมออนไลน์ ลองดูใน youtube พิมพ์คำว่า Khmer dress เจอเรื่องน่าตกใจมากที่ในขณะนี้ ชุดประจำชาติของกัมพูชา ตอนนี้เหมือนชุดไทยทุกกระเบียดนิ้ว มีห่มสไบ สไบเฉียง มองดูนี่ชุดไทยชัดๆ แต่เขมรดูภูมิใจชื่นชมกันใหญ่ว่าชุดประจำชาติกัมพูชาสวยมาก ทั้งๆนี่คือชุดไทยชัดๆ ตามรูปด้านล่าง




ไม่เข้าใจว่าทำไม เขมรถึงไม่รู้จักคุณค่าของวัฒนธรรมของตัวเอง ทั้งๆที่ของตัวเองก็เก่าแก่และสวยงาม แต่เลือกที่จะไม่สนใจ มาเอาชุดของไทยเราไปแล้วก็อ้างเฉยเลยว่านี่คือชุดของเขมร ฝรั่งไม่รู้ก็เข้ามาคอมเม้น โอ้.. ชุดของเขมรสวยจัง  เขมรก็ดีใจกันใหญ่ สังเกตุดูเดี๋ยวนี้ เขมรแต่งงาน ไม่ใส่ชุดเขมรกันแล้ว ใส่ชุดไทยเลย(ซึ่งอ้างว่าชุดเขมร)

ลองดูลิ้งนี้ https://www.youtube.com/watch?v=KsZdMAV2-VY&t=261s
              https://www.youtube.com/watch?v=_DP71AJsI7g

          ณ. งานเลี้ยงอาหารค่ำสุดหรูหราในกรุงพนมเปญ สตรีไฮโซกัมพูชาปรากฏกายด้วยชุดไทยสวยงาม เหมือนในละครบุพเพสันนิวาส แขกที่มาในงาน ล้วนแล้วแต่เป็นชาวต่างชาติ นี่คือบทสนทนา

              ฝรั่ง :  โอ้ ชุดสตรีกัมพูชาย้อนยุคของคุณช่างงดงามอะไรอย่างนี้
      สาวเขมร   : ขอบคุณที่ชม ชุดนี้เป็นชุดประจำชาติของเรา
              ฝรั่ง  : ผมรู้สึกว่าชุดของคุณ ช่างเหมือนกับชุดไทย เหมือนกันมาก ผมเคยเห็นชุดไทย
     สาวเขมร    :  ไม่ใช่ค่ะ คุณผิดแล้ว นี่คือชุดกัมพูชา ไทยก๊อปปี้เราไป เพราะในสมัยก่อน เขมรคือผู้ครอบครองดินแดนแถวนี้ทั้งหมด สยามลอกแบบเราไปทุกอย่างรวมทั้งเครื่องแต่งกายด้วย
              ฝรั่ง  : อืม ก็น่าจะจริง เพราะสมัยก่อนดินแดนแถบนี้เป็นของเขมร

        ตัวอย่างข้างบนเป็นเหตุการสมมุติ ที่คิดว่าในไม่ช้าต้องเกิดขึ้นแน่นอน จะมีทางมั๊ย ที่เราจะไปจดทะเบียนชุดไทยเอาไว้ก่อน เชื่อว่าอีกไม่นาน เขมรคงจะเครมชุดไทยแล้วอ้างกับชาวโลกว่าไทยก๊อบปี้แน่ๆ  แล้วขอร้องคนที่โลกสวยนะครับ นี่คือชุดไทย มีมาตั้งแต่อยุธยา อย่าอ้างว่านี่คือศิลปร่วมกันในดินแดนสุวรรณภูมิ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่