คอลัมส์สั้นๆ

สมมุติน่ะ ถ้าปัตตานีได้รับเอกราชจากไทยจริง
และจากนั้นล่ะ จะเป็นยังไงต่อ จะไปในทิศทางไหนต่อ? แล้วใครจะมาบริหารประเทศ ซึ่งตรรกะตรงนี้ สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นก็คือ ความขัดแย้งภายในแน่นอน(civil war)จะเกิดเหตุการณ์แย่งชิงอำนาจแน่นอน สิ่งที่จะตามมาก้อคือ ความเจ็บป่วยล้มตายกันไปหมด เพราะมันจะมาจากนี้แหละครับ(กล่าวข้างต้น)ถ้าได้รับเอกราชจริง ทุกอย่างจะเริ่มเซทเป็นศูนย์หมดเลย ผู้นำประเทศจะรับมือกับโลกของปัจจุบันได้ไหม จะไล่ตามประเทศอื่นทันไหม? ทรัพยากรจะใช้เป็นไหมและพอไหม และความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านจะเริ่มตรงไหนล่ะ
วิกฤตการ เศรษฐกิจ ปากท้องชาวบ้าน ผู้นำจะรับมือไหวไหม แต่นี่ผมแค่บอกในแนวๆทฤษฏีทางการเมือง การส่งเสริมวัฒนธรรมมุสลิมในสามจังหวัดรัฐบาลก้อหนุนเต็มที่ การศึกษาศสนา ภาษา การได้การงานดีๆ ทีกินมีใช้ของชาวสามจังหวัดเรา รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่แล้ว ครับ ในฐานะที่ผมเป็นชาวมุสลิมในสามจังหวัด
คนนึง สิ่งที่ต้องการในบ้านเราก้อแค่ความสงบสุข มีกินมีใช้ เอื้อเฟื้อแก่กัน
เพราะในอิสลามเราไม้ได้สอนให้เราแก้แค้นคนอื่นไม่ได้สอนให้เราปลูกฝังความคิดที่จะเกิดความบาดหมางกัน ไม่ได้สอนให้ฆ่าและอาฆาตกัน(ทุกศาสนา)การศึกษาที่จะนำความคิดดีๆให้เราได้เป็นคนดี
การต่อสู้แบ่งแยก*#"**แบบนี้ไม่ใช่การต่อสู้ในแนวทางของอิสลาม แต่แค่เอาศาสนามาอ้างกัน ถามว่าผิดไหม? ขอบอกเลยครับว่าความคิดแบบนี้มันบาปหนัก
อย่างกรณีในปาเลสไตน์,ซีเรีย นั่นแหละครับเขาต่อสู้เพื่อศาสนาอิสลามอย่างแท้จริง
ขอพระองค์อัลอฮทรงเปิดแนวทางแห่งแสงสว่างแก่บรรดาพี่น้องของเราด้วยเถิด
cr.ชาวสามจังหวัด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่