เรื่องของเรื่องคือมีเจ้าหน้าที่จาก TMB (Call Center) โทรมาเชิญเพื่อเปิดบัญชี TMB All Free พร้อมบัตร ATM ที่ฟรีค่าธรรมเนียมการออกบัตร และค่าธรรมเนียมรายปี ซึ่งขอสรุปเป็นบทสนทนาคร่าวๆ เพื่อง่ายต่อการอ่านดังนี้
ลูกค้า: (หลังจากที่ จนท. เสนอสิทธิประโยชน์ต่างๆ มาตามหัวข้อแล้ว) ทางผมก็ได้สอบถามเพิ่มเติมว่า ในปีต่อๆไป มีค่าธรรมเนียมต่อปีหรือไม่
TMB CC: จนท. แจ้งว่าไม่มี เป็นสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าในการเปิดบัญชีผ่าน Call Center
ลูกค้า: แล้วถ้าปีที่ 2 มีการเรียกเก็บละจะทำยังไง มีเอกสารส่งมาเพื่อความชัดเจนมั๊ย
TMB CC: ไม่ต้องกังวล เพราะมีเก็บเป็นข้อมูลในระบบ
ลูกค้า: หรือมีเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติมหรือเปล่า
TMB CC: ไม่มี ถ้าลูกค้าสนใจสามารถยืนยันการสมัครได้เลย โดยสมุดบัญชีสามารถไปติดต่อขอรับที่สาขาไหนก็ได้ ส่วนบัตร ATM จะจัดส่งให้ภายในหนึ่งสัปดาห์
เมื่อเห็นว่าสิทธิพิเศษนี้น่าสนใจ จึงเปิดบัญชีผ่าน Call center และเมื่อได้รับบัตร ATM แล้ว ก็เปิดซองเอกสารอ่านดูก็เห็นว่าฟรีค่าธรรมเนียมรายปีเพียงปีแรก แต่ตั้งแต่ปีที่ 2 ต้องชำระปีละ 350 บาท จึงได้โทรประสานไปยัง Call Center เพื่อคุยกับ จนท.ท่านเดิมอีกครั้งเพื่อความมั่นใจก่อนจะเปิดบัตรใช้บริการ
ลูกค้า: ผมได้รับบัตร ATM เรียบร้อย แต่ผมอ่านในเอกสารที่แนบมาเข้าใจว่าไม่ได้ฟรีค่าธรรมเนียมรายปีตลอดนะครับ
TMB CC: ขอตรวจสอบในระบบ (ผ่านไปสักพักหลังจากตรวจสอบในระบบ เข้าใจว่าไม่ฟรีแน่นอน เพราะไม่คิดว่าลูกค้าจะโทรกลับมา) จึงแจ้งว่า ขออนุญาติประสานงานตรวจสอบกับฝ่ายการตลาด เดี๋ยวจะติดต่อกลับ
TMB CC: (โทรกลับมา) ขอโทษต่อความผิดพลาด เนื่องจากข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลง ฝ่ายการตลาดมีการปรับข้อมูลจีงไม่ได้รับสิทธิ์นั้น
เหตุการณ์ในครั้งนี้ ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องอย่างมาก หากลูกค้าเป็นผู้สูงอายุหรือเป็นลูกค้าที่เชื่อมั่นต่อคำชวน โดยปราศจากการอ่านหรือตรวจสอบใดๆเพิ่มเติม ก็ถือว่าโดนหลอกเพราะในใจคิดว่าฟรีไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ
ลองคิดดูคร่าวๆว่าหากพนักงาน Call Center 1 คน โฆษณาหลอกเกินจริงได้ลูกค้า 100 คน พนักงาน Call Center 100 คน ก็จะได้ลูกค้าทั้งหมด 10,000 คน ค่าธรรมเนียมที่หลอกได้ว่าฟรีจะคิดเป็นเงินจำนวน 350X10,000 =3,500,000 บาทต่อปีแล้ว
ซึ่งที่เล่าเหตุการณ์คร่าวๆทั้งหมดนี้ ผมต้องการให้
1. ลูกค้า หรือประชาชนอย่างเราๆ รอบคอบมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะลูกๆหลานๆช่วยดูรายละเอียดให้พ่อแม่ หรือผู้สูงอายุด้วยครับ
2. รวมถึงขอให้ TMB และ/หรือพนง. กรุณาโปร่งใสและสื่อสัตย์ต่อตัวเองและลูกค้าจะดีกว่าครับ บริษัทฯพัฒนามาไกลเกินกว่าจะถอยหลังลงคลองด้วยการกระทำแบบนี้ครับ
TMB All Free ธุรกรรมหลอกฟรี *** ก่อนสมัครตามคำเชิญชวนของ Callcenter เช็คให้ชัวร์ๆก่อนนะครับ ***
ลูกค้า: (หลังจากที่ จนท. เสนอสิทธิประโยชน์ต่างๆ มาตามหัวข้อแล้ว) ทางผมก็ได้สอบถามเพิ่มเติมว่า ในปีต่อๆไป มีค่าธรรมเนียมต่อปีหรือไม่
TMB CC: จนท. แจ้งว่าไม่มี เป็นสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าในการเปิดบัญชีผ่าน Call Center
ลูกค้า: แล้วถ้าปีที่ 2 มีการเรียกเก็บละจะทำยังไง มีเอกสารส่งมาเพื่อความชัดเจนมั๊ย
TMB CC: ไม่ต้องกังวล เพราะมีเก็บเป็นข้อมูลในระบบ
ลูกค้า: หรือมีเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติมหรือเปล่า
TMB CC: ไม่มี ถ้าลูกค้าสนใจสามารถยืนยันการสมัครได้เลย โดยสมุดบัญชีสามารถไปติดต่อขอรับที่สาขาไหนก็ได้ ส่วนบัตร ATM จะจัดส่งให้ภายในหนึ่งสัปดาห์
เมื่อเห็นว่าสิทธิพิเศษนี้น่าสนใจ จึงเปิดบัญชีผ่าน Call center และเมื่อได้รับบัตร ATM แล้ว ก็เปิดซองเอกสารอ่านดูก็เห็นว่าฟรีค่าธรรมเนียมรายปีเพียงปีแรก แต่ตั้งแต่ปีที่ 2 ต้องชำระปีละ 350 บาท จึงได้โทรประสานไปยัง Call Center เพื่อคุยกับ จนท.ท่านเดิมอีกครั้งเพื่อความมั่นใจก่อนจะเปิดบัตรใช้บริการ
ลูกค้า: ผมได้รับบัตร ATM เรียบร้อย แต่ผมอ่านในเอกสารที่แนบมาเข้าใจว่าไม่ได้ฟรีค่าธรรมเนียมรายปีตลอดนะครับ
TMB CC: ขอตรวจสอบในระบบ (ผ่านไปสักพักหลังจากตรวจสอบในระบบ เข้าใจว่าไม่ฟรีแน่นอน เพราะไม่คิดว่าลูกค้าจะโทรกลับมา) จึงแจ้งว่า ขออนุญาติประสานงานตรวจสอบกับฝ่ายการตลาด เดี๋ยวจะติดต่อกลับ
TMB CC: (โทรกลับมา) ขอโทษต่อความผิดพลาด เนื่องจากข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลง ฝ่ายการตลาดมีการปรับข้อมูลจีงไม่ได้รับสิทธิ์นั้น
เหตุการณ์ในครั้งนี้ ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องอย่างมาก หากลูกค้าเป็นผู้สูงอายุหรือเป็นลูกค้าที่เชื่อมั่นต่อคำชวน โดยปราศจากการอ่านหรือตรวจสอบใดๆเพิ่มเติม ก็ถือว่าโดนหลอกเพราะในใจคิดว่าฟรีไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ
ลองคิดดูคร่าวๆว่าหากพนักงาน Call Center 1 คน โฆษณาหลอกเกินจริงได้ลูกค้า 100 คน พนักงาน Call Center 100 คน ก็จะได้ลูกค้าทั้งหมด 10,000 คน ค่าธรรมเนียมที่หลอกได้ว่าฟรีจะคิดเป็นเงินจำนวน 350X10,000 =3,500,000 บาทต่อปีแล้ว
ซึ่งที่เล่าเหตุการณ์คร่าวๆทั้งหมดนี้ ผมต้องการให้
1. ลูกค้า หรือประชาชนอย่างเราๆ รอบคอบมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะลูกๆหลานๆช่วยดูรายละเอียดให้พ่อแม่ หรือผู้สูงอายุด้วยครับ
2. รวมถึงขอให้ TMB และ/หรือพนง. กรุณาโปร่งใสและสื่อสัตย์ต่อตัวเองและลูกค้าจะดีกว่าครับ บริษัทฯพัฒนามาไกลเกินกว่าจะถอยหลังลงคลองด้วยการกระทำแบบนี้ครับ