ก่อนอื่นต้องขอเล่าปัญหาของตัวเองก่อนน่ะค่ะ จขกท.ทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งอายุงาน5ปี ในตำแหน่งการเงิน ดูแลเรื่องรับและจ่าย ดูแลทุกอย่างที่เกี่ยวกับการรับและจ่าย ส่วนใหญ่เน้นการวางแผนทางการเงิน ตามหนี้ลูกหนี้และคอยตอบคำถามเจ้าหนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นซัพพลายเออร์ที่โทรมาทวง เงินเดือน 28,000 บาท มาปีนี้บริษัท ยอดขายตก รายได้ที่ได้หมดไปกับเงินเดือนพนักงาน ค่าเช่า ค่าเงินกู้ ทำให้เริ่มมีปัญหาทางการเงิน การจ่าย ซัพฯเริ่มมีปัญหา บางรายเริ่มตัดเครดิต แต่ที่หนักๆคือโทรมาตามทุกวันๆ วันละหลายๆรอบ ทำให้เสียสุขภาพจิตมากค่ะ เข้าใจนะค่ะว่าซื้อของมาแล้วเราต้องจ่ายแต่เราทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว ในเมื่อบริษัทกำลังแย่ไม่มีเงินที่จะจ่ายหนี้ได้ รายที่โทรมาด่าเช้า ด่าเย็น ก็ด่าได้ทุกวัน เราเอาเรื่องหนี้แจ้งผู้บริหารบ่อยมาก แต่คำตอบที่ได้เขาบอกว่าเราเป็นตัวแทนฝ่ายบริหาร ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ ไม่ต้องให้ถึงผู้บริหาร ให้ประคองสถานการณ์ตอนนี้ไปก่อน แต่เราเครียดมาก เราไม่อยากโกหกซัพฯแต่จะบอกไปว่าไม่มีเงินจ่ายก็ไม่ได้ เพราะบางรายลูกค้านัดว่าจะจ่ายก็ไม่จ่าย ทำให้เราต้องผิดนัดกับซัพฯเป็นทอดๆ อยากจะจ่ายให้ครบทุกๆราย แต่ทำไม่ได้ เราควรทำยังงัยดี คิดจะลาออกทุกวันได้ยินเสียงโทรศัพท์แล้วผวามากค่ะ และอยากจะแนะนำกับคนที่ทำรับ(AR) นะค่ะ ถ้าตามกับพนักงานคนเดิมๆแล้วไม่ได้ผลให้ตามกับคนที่มีอำนาจขึ้นมาอีกค่ะ บางครั้งคนเดิมที่เราตามเขาทำหน้าที่เต็มที่แล้ว แต่ไม่สามารถตัดสินใจได้ถึงจะด่าเขาเสียๆหายๆก็คงได้เท่าเดิม เราตามหนี้เราไม่เคยพูดจาไม่ดีเลย แม้กระทั่งรายที่ไม่จ่ายเรานำเรื่องเข้าที่ประชุม ผู้บริหารปรึกษาทนายส่งเรื่องฟ้อง เดินเข้าออกศาลในฐานะพยานจนชินค่ะ
ขอสอบถามเพื่อนๆที่ทำบัญชี AP (จ่าย)กับสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ มีวิธีรับปัญหา ลูกหนี้ยังงัยค่ะ ถ้าบริษัทมีสภาพคล่องไม่ดี