เหตุผลมีดังนี้ครับ
1. เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเพิ่มศักยภาพในการท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติแบบbackpack ซึ่งมีจำนวนมาก การใช้รถไฟความเร็วสูงจะเหมาะกับคนเหล่านี้มากกว่าถนน
2. จากข้อ1 ถ้าจัดสรรดีๆ เส้นทางบางซื่อ-ชะอำ หัวหิน บางซื่อ-พัทยา บางซื่อ-อยุธยา จะบูมเป็นอย่างมาก และนักท้องเที่ยวจะหลั่งไหลเข้ามามากกว่าปัจจุบัน สร้างรายได้ให้พื้นที่ได้อย่างมหาศาล
3. เพิ่มความสมบูรณ์ของเหลือข่าย metro line สายสีต่างๆ โดยอาศัยบางซื่อเป็นสถานีกลาง แล้วกระจายประชากรออกไปทุกทิศทุกทางโดยไม่ผ่านเครือข่ายถนน
4. ลดความติดขัดของการจราจรให้เบาบางลงไปได้ แต่ต้องควบคู่กับการออกกฎหมายจำกัดการใช้รถใช้ถนนลงไปด้วย
5. ลดอุบัติเหตุและการสูญเสียชีวิตจากการคมนาคมทางบก ซึ่งทุกๆปีเราเสียบุคคลากรที่สำคัญของประเทศไปกับอุบัติเหตุทางท้องถนนไปหลักหลายพันคน และงบประมาณในด้านต่างเป็นหลักหมื่นล้านบาท
6. สร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศออกสู่สายตาชาวโลก เพราะนอกจาก gdp/หัว ที่เขาใช้วัดแล้ว ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ ก็เป็นตัววัดที่สำคัญเช่นเดียวกัน
7. เมืองรองที่ถัดไปจากกรุงเทพจะมีการขยายตัว ดังข้อ1 ที่กล่าวมา เช่น อยุธยา ชะอำ หัวหิน พัทยา เป็นต้น
8. กรุงเทพจะเป็นอภิมหานครโดยสมบูรณ์ โดยจะผนวกเข้ากับนนทบุรี สมุทรปราการและรังสิต
9. ยิ่งปล่อยเวลาผ่านไปเป็น10ปี 20ปี จึงเริ่มสร้าง ค่าก่อสร้างจะยิ่งสูงกว่านี้อีกมาก และมันเป็นไปแทบไม่ได้เลยว่าจะมีสายไหนทำกำไรได้ แม้จะใช้เวลาคำนวณถึง50ปีก็ตาม
**ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา เราจึงควรสร้างรถไฟความเร็วสูงให้เสร็จโดยเร็ว(ต้องเป็นความเร็วสูง ห้ามลดสเปคเหลือความเร็วปานกลางเด็ดขาด) แต่ถึงแม้จะมีข้อดี แต่ก็ตามมาด้วยข้อเสีย ที่เห็นชัดๆเลยคือ ค่าครองชีพของประชากรสูงขึ้นกว่าปัจจุบันแน่นอนครับ และคนไทยก็จะต้องปรับตัวกันใหม่อีกครั้งเมื่อเวลานั้นมาถึง**
เพราะเหตุใดเราจึงต้องสร้างรถไฟความเร็วสูง ทั้งๆที่บางเส้นทางรู้ตัวว่า ขาดทุนยับเยินแน่นอน
1. เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเพิ่มศักยภาพในการท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติแบบbackpack ซึ่งมีจำนวนมาก การใช้รถไฟความเร็วสูงจะเหมาะกับคนเหล่านี้มากกว่าถนน
2. จากข้อ1 ถ้าจัดสรรดีๆ เส้นทางบางซื่อ-ชะอำ หัวหิน บางซื่อ-พัทยา บางซื่อ-อยุธยา จะบูมเป็นอย่างมาก และนักท้องเที่ยวจะหลั่งไหลเข้ามามากกว่าปัจจุบัน สร้างรายได้ให้พื้นที่ได้อย่างมหาศาล
3. เพิ่มความสมบูรณ์ของเหลือข่าย metro line สายสีต่างๆ โดยอาศัยบางซื่อเป็นสถานีกลาง แล้วกระจายประชากรออกไปทุกทิศทุกทางโดยไม่ผ่านเครือข่ายถนน
4. ลดความติดขัดของการจราจรให้เบาบางลงไปได้ แต่ต้องควบคู่กับการออกกฎหมายจำกัดการใช้รถใช้ถนนลงไปด้วย
5. ลดอุบัติเหตุและการสูญเสียชีวิตจากการคมนาคมทางบก ซึ่งทุกๆปีเราเสียบุคคลากรที่สำคัญของประเทศไปกับอุบัติเหตุทางท้องถนนไปหลักหลายพันคน และงบประมาณในด้านต่างเป็นหลักหมื่นล้านบาท
6. สร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศออกสู่สายตาชาวโลก เพราะนอกจาก gdp/หัว ที่เขาใช้วัดแล้ว ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ ก็เป็นตัววัดที่สำคัญเช่นเดียวกัน
7. เมืองรองที่ถัดไปจากกรุงเทพจะมีการขยายตัว ดังข้อ1 ที่กล่าวมา เช่น อยุธยา ชะอำ หัวหิน พัทยา เป็นต้น
8. กรุงเทพจะเป็นอภิมหานครโดยสมบูรณ์ โดยจะผนวกเข้ากับนนทบุรี สมุทรปราการและรังสิต
9. ยิ่งปล่อยเวลาผ่านไปเป็น10ปี 20ปี จึงเริ่มสร้าง ค่าก่อสร้างจะยิ่งสูงกว่านี้อีกมาก และมันเป็นไปแทบไม่ได้เลยว่าจะมีสายไหนทำกำไรได้ แม้จะใช้เวลาคำนวณถึง50ปีก็ตาม
**ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา เราจึงควรสร้างรถไฟความเร็วสูงให้เสร็จโดยเร็ว(ต้องเป็นความเร็วสูง ห้ามลดสเปคเหลือความเร็วปานกลางเด็ดขาด) แต่ถึงแม้จะมีข้อดี แต่ก็ตามมาด้วยข้อเสีย ที่เห็นชัดๆเลยคือ ค่าครองชีพของประชากรสูงขึ้นกว่าปัจจุบันแน่นอนครับ และคนไทยก็จะต้องปรับตัวกันใหม่อีกครั้งเมื่อเวลานั้นมาถึง**