....ทำหมูบอกว่าอยากได้คำตอบว่า อัตตา คืออะไร ความจริงตอบไปแล้วหลายรอบแล้ว
แต่ก็โง่เอง อ่านไม่รู้เรื่องเอง ถ้าเป็นคนอื่นโดนฆ่ายัดถังไปแล้วฐานเป็นคนพูดยาก
แต่ไม่เป็นไร จะลองตอบอีกซักครั้ง..
....ก่อนอื่นทำหมูต้องรู้จักคำว่า "อนัตตา" ให้ดีๆ ถูกต้องตามความหมายเสียก่อนนะ เอาตามนี้ก็ได้...ว่า
.................................................................................................................................
อนัตตลักษณะ ลักษณะที่เป็นอนัตตา,
ลักษณะที่ให้เห็นว่าเป็นของมิใช่ตัวตน โดยอรรถต่างๆ
๑. เป็นของสูญ คือ เป็นเพียงการประชุมเข้าขององค์ประกอบที่เป็นส่วนย่อยๆ ทั้งหลาย ว่างเปล่าจากความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา หรือการสมมติเป็นต่างๆ
๒. เป็นสภาพหาเจ้าของมิได้ ไม่เป็นของใครจริง
๓. ไม่อยู่ในอำนาจ ไม่เป็นไปตามความปรารถนา ไม่ขึ้นต่อการบังคับบัญชาของใครๆ
๔. เป็นสภาวธรรมที่ดำรงอยู่หรือเป็นตามธรรมดาของมัน เช่น ธรรมที่เป็นสังขตะ คือสังขาร ก็เป็นไปตามเหตุปัจจัย ขึ้นต่อเหตุปัจจัย ไม่มีอยู่โดยลำพังตัว แต่เป็นไปโดยสัมพันธ์ อิงอาศัยกันอยู่กับสิ่งอื่นๆ
๕. โดยสภาวะของมันเอง ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา;
ดู ทุกขลักษณะ, อนิจจลักษณะ
........................................................................................................................................
ย้ำ1..โดยเฉพาะข้อ ๕ ที่ว่า...
๕. โดยสภาวะของมันเอง ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา;
ดู ทุกขลักษณะ, อนิจจลักษณะ
ทีนี้ทำหมูลองตามไปดู "ทุกขลักษณะ," ก่อนนะ ว่ามันเป็นอย่างไร คือ...
ทุกขลักษณะ เครื่องกำหนดว่าเป็นทุกข์, ลักษณะที่จัดว่าเป็นทุกข์,
ลักษณะที่แสดงให้เห็นว่าเป็นทุกข์คือ
๑. ถูกการเกิดขึ้นและการดับสลายบีบคั้นอยู่ตลอดเวลา
๒. ทนได้ยากหรือคงอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้
๓. เป็นที่ตั้งแห่งความทุกข์
๔. แย้งต่อสุขหรือเป็นสภาวะที่ปฏิเสธความสุข;
ทีนี้ก็มาดู "อนิจจลักษณะ" มาเป็นอันดับต่อไป ว่า.. คือ
อนิจจลักษณะ ลักษณะที่เป็นอนิจจะ,
ลักษณะที่ไม่เห็นว่าเป็นของไม่เที่ยง ไม่คงที่ ได้แก่
๑. เป็นไปโดยการเกิดขึ้นและสลายไป คือ เกิดดับๆ มีแล้วก็ไม่มี
๒. เป็นของแปรปรวน คือ เปลี่ยนแปลงแปรสภาพไปเรื่อยๆ
๓. เป็นของชั่วคราว อยู่ได้ชั่วขณะๆ
๔. แย้งต่อความเที่ยง คือ โดยสภาวะของมันเอง ก็ปฏิเสธความเที่ยงอยู่ในตัว;
.............................................................................................................
ย้ำ 2....โดยสภาวะของมันเอง ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา;
อันนี้เน้นเลยนะ ว่า..
ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา....
มาถึงตอนนี้เด็ก ป. 4 เขาก็รู้กันทั้งเมืองแล้ว ว่า "อัตตา" มันคืออะไร
เอาละ..อาจโง่จริงๆก็ได้บอกเสียเลย ว่า ....คือ
ความเที่ยง ความไม่มีทุกข์ นั่นแหละ คือ "อัตตา"
.............................................................................................
เอาละ เมื่อสีบสาวราวเรื่องต่อไปว่า แล้วอะไรเล่า ที่มันเทียง ไม่มีทุกข์...
ไหนๆก็ไหนๆเมื่ออยากโง่นัก บอกให้เสียเลยว่า มันก็มี "นิพพาน" นิพพาน" เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
ที่นี้เป็นเรื่องของทำหมูแล้วนะว่าจะรู้หรือไม่รู้ ผมเพียงแต่มาบอกเล่าก็เท่านั้น....
ทำหมูถามมาหลายครั้ง แล้วว่า อัตตา คืออะไร
แต่ก็โง่เอง อ่านไม่รู้เรื่องเอง ถ้าเป็นคนอื่นโดนฆ่ายัดถังไปแล้วฐานเป็นคนพูดยาก
แต่ไม่เป็นไร จะลองตอบอีกซักครั้ง..
....ก่อนอื่นทำหมูต้องรู้จักคำว่า "อนัตตา" ให้ดีๆ ถูกต้องตามความหมายเสียก่อนนะ เอาตามนี้ก็ได้...ว่า
.................................................................................................................................
อนัตตลักษณะ ลักษณะที่เป็นอนัตตา,
ลักษณะที่ให้เห็นว่าเป็นของมิใช่ตัวตน โดยอรรถต่างๆ
๑. เป็นของสูญ คือ เป็นเพียงการประชุมเข้าขององค์ประกอบที่เป็นส่วนย่อยๆ ทั้งหลาย ว่างเปล่าจากความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา หรือการสมมติเป็นต่างๆ
๒. เป็นสภาพหาเจ้าของมิได้ ไม่เป็นของใครจริง
๓. ไม่อยู่ในอำนาจ ไม่เป็นไปตามความปรารถนา ไม่ขึ้นต่อการบังคับบัญชาของใครๆ
๔. เป็นสภาวธรรมที่ดำรงอยู่หรือเป็นตามธรรมดาของมัน เช่น ธรรมที่เป็นสังขตะ คือสังขาร ก็เป็นไปตามเหตุปัจจัย ขึ้นต่อเหตุปัจจัย ไม่มีอยู่โดยลำพังตัว แต่เป็นไปโดยสัมพันธ์ อิงอาศัยกันอยู่กับสิ่งอื่นๆ
๕. โดยสภาวะของมันเอง ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา;
ดู ทุกขลักษณะ, อนิจจลักษณะ
........................................................................................................................................
ย้ำ1..โดยเฉพาะข้อ ๕ ที่ว่า...
๕. โดยสภาวะของมันเอง ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา;
ดู ทุกขลักษณะ, อนิจจลักษณะ
ทีนี้ทำหมูลองตามไปดู "ทุกขลักษณะ," ก่อนนะ ว่ามันเป็นอย่างไร คือ...
ทุกขลักษณะ เครื่องกำหนดว่าเป็นทุกข์, ลักษณะที่จัดว่าเป็นทุกข์,
ลักษณะที่แสดงให้เห็นว่าเป็นทุกข์คือ
๑. ถูกการเกิดขึ้นและการดับสลายบีบคั้นอยู่ตลอดเวลา
๒. ทนได้ยากหรือคงอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้
๓. เป็นที่ตั้งแห่งความทุกข์
๔. แย้งต่อสุขหรือเป็นสภาวะที่ปฏิเสธความสุข;
ทีนี้ก็มาดู "อนิจจลักษณะ" มาเป็นอันดับต่อไป ว่า.. คือ
อนิจจลักษณะ ลักษณะที่เป็นอนิจจะ,
ลักษณะที่ไม่เห็นว่าเป็นของไม่เที่ยง ไม่คงที่ ได้แก่
๑. เป็นไปโดยการเกิดขึ้นและสลายไป คือ เกิดดับๆ มีแล้วก็ไม่มี
๒. เป็นของแปรปรวน คือ เปลี่ยนแปลงแปรสภาพไปเรื่อยๆ
๓. เป็นของชั่วคราว อยู่ได้ชั่วขณะๆ
๔. แย้งต่อความเที่ยง คือ โดยสภาวะของมันเอง ก็ปฏิเสธความเที่ยงอยู่ในตัว;
.............................................................................................................
ย้ำ 2....โดยสภาวะของมันเอง ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา;
อันนี้เน้นเลยนะ ว่า..
ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา....
มาถึงตอนนี้เด็ก ป. 4 เขาก็รู้กันทั้งเมืองแล้ว ว่า "อัตตา" มันคืออะไร
เอาละ..อาจโง่จริงๆก็ได้บอกเสียเลย ว่า ....คือ
ความเที่ยง ความไม่มีทุกข์ นั่นแหละ คือ "อัตตา"
.............................................................................................
เอาละ เมื่อสีบสาวราวเรื่องต่อไปว่า แล้วอะไรเล่า ที่มันเทียง ไม่มีทุกข์...
ไหนๆก็ไหนๆเมื่ออยากโง่นัก บอกให้เสียเลยว่า มันก็มี "นิพพาน" นิพพาน" เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
ที่นี้เป็นเรื่องของทำหมูแล้วนะว่าจะรู้หรือไม่รู้ ผมเพียงแต่มาบอกเล่าก็เท่านั้น....