ทำหมูถามมาหลายครั้ง แล้วว่า อัตตา คืออะไร

....ทำหมูบอกว่าอยากได้คำตอบว่า  อัตตา คืออะไร ความจริงตอบไปแล้วหลายรอบแล้ว
แต่ก็โง่เอง อ่านไม่รู้เรื่องเอง  ถ้าเป็นคนอื่นโดนฆ่ายัดถังไปแล้วฐานเป็นคนพูดยาก  
แต่ไม่เป็นไร จะลองตอบอีกซักครั้ง..

....ก่อนอื่นทำหมูต้องรู้จักคำว่า "อนัตตา" ให้ดีๆ ถูกต้องตามความหมายเสียก่อนนะ เอาตามนี้ก็ได้...ว่า
.................................................................................................................................

อนัตตลักษณะ ลักษณะที่เป็นอนัตตา,
       ลักษณะที่ให้เห็นว่าเป็นของมิใช่ตัวตน โดยอรรถต่างๆ
           ๑. เป็นของสูญ คือ เป็นเพียงการประชุมเข้าขององค์ประกอบที่เป็นส่วนย่อยๆ ทั้งหลาย ว่างเปล่าจากความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา หรือการสมมติเป็นต่างๆ
           ๒. เป็นสภาพหาเจ้าของมิได้ ไม่เป็นของใครจริง
           ๓. ไม่อยู่ในอำนาจ ไม่เป็นไปตามความปรารถนา ไม่ขึ้นต่อการบังคับบัญชาของใครๆ
           ๔. เป็นสภาวธรรมที่ดำรงอยู่หรือเป็นตามธรรมดาของมัน เช่น ธรรมที่เป็นสังขตะ คือสังขาร ก็เป็นไปตามเหตุปัจจัย ขึ้นต่อเหตุปัจจัย ไม่มีอยู่โดยลำพังตัว แต่เป็นไปโดยสัมพันธ์ อิงอาศัยกันอยู่กับสิ่งอื่นๆ
           ๕. โดยสภาวะของมันเอง ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา;
ดู ทุกขลักษณะ, อนิจจลักษณะ
........................................................................................................................................

ย้ำ1..โดยเฉพาะข้อ ๕ ที่ว่า...

๕. โดยสภาวะของมันเอง ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา;
       ดู ทุกขลักษณะ, อนิจจลักษณะ

ทีนี้ทำหมูลองตามไปดู "ทุกขลักษณะ," ก่อนนะ ว่ามันเป็นอย่างไร คือ...

ทุกขลักษณะ เครื่องกำหนดว่าเป็นทุกข์, ลักษณะที่จัดว่าเป็นทุกข์,
       ลักษณะที่แสดงให้เห็นว่าเป็นทุกข์คือ
           ๑. ถูกการเกิดขึ้นและการดับสลายบีบคั้นอยู่ตลอดเวลา
           ๒. ทนได้ยากหรือคงอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้
           ๓. เป็นที่ตั้งแห่งความทุกข์
           ๔. แย้งต่อสุขหรือเป็นสภาวะที่ปฏิเสธความสุข;

ทีนี้ก็มาดู "อนิจจลักษณะ" มาเป็นอันดับต่อไป ว่า.. คือ

อนิจจลักษณะ ลักษณะที่เป็นอนิจจะ,
       ลักษณะที่ไม่เห็นว่าเป็นของไม่เที่ยง ไม่คงที่ ได้แก่
           ๑. เป็นไปโดยการเกิดขึ้นและสลายไป คือ เกิดดับๆ มีแล้วก็ไม่มี
           ๒. เป็นของแปรปรวน คือ เปลี่ยนแปลงแปรสภาพไปเรื่อยๆ
           ๓. เป็นของชั่วคราว อยู่ได้ชั่วขณะๆ
           ๔. แย้งต่อความเที่ยง คือ โดยสภาวะของมันเอง ก็ปฏิเสธความเที่ยงอยู่ในตัว;
.............................................................................................................

ย้ำ 2....โดยสภาวะของมันเอง ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา;

อันนี้เน้นเลยนะ ว่า..
ก็แย้งหรือค้านต่อความเป็นอัตตา มีแต่ภาวะที่ตรงข้ามกับความเป็นอัตตา....

มาถึงตอนนี้เด็ก ป. 4 เขาก็รู้กันทั้งเมืองแล้ว ว่า   "อัตตา" มันคืออะไร

เอาละ..อาจโง่จริงๆก็ได้บอกเสียเลย ว่า ....คือ

ความเที่ยง  ความไม่มีทุกข์  นั่นแหละ  คือ  "อัตตา"
.............................................................................................

เอาละ เมื่อสีบสาวราวเรื่องต่อไปว่า แล้วอะไรเล่า  ที่มันเทียง ไม่มีทุกข์...

ไหนๆก็ไหนๆเมื่ออยากโง่นัก บอกให้เสียเลยว่า มันก็มี "นิพพาน" นิพพาน" เพียงอย่างเดียวเท่านั้น


ที่นี้เป็นเรื่องของทำหมูแล้วนะว่าจะรู้หรือไม่รู้  ผมเพียงแต่มาบอกเล่าก็เท่านั้น....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่