ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่ออยากถามความคิดเห็นของทุกคนว่า มีใครเคยไปธนาคารนี้แล้วเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง เกี่ยวกับการทำงานที่ล่าช้าของธนาคารแห่งนี้ โดยส่วนตัวแล้ว เจอปัญหาเกี่ยวกับการไม่เคยพัฒนาศักยภาพของธนาคารสีนี้เลยสักครั้งหนึ่ง ทั้งการบริการและการพูดจา เรื่องที่อยากแบ่งปันของธนาคารนี้มีอยู่ 3 เรื่อง เกี่ยวกับความล่าช้า
เรื่องที่ 1 ทางเจ้าของกระทุ้เคยไปทำเรื่องกู้สลากจากธนาคารแห่งนี้ ไปเป็นคิวแรกก็คือเวลา 8.30 น. และขอกู้เงินจากบัญชีสลากของตัวเอง ทางธนาคารก็ทำสัญญาการกู้เงินกัน ก็ใช้เวลา 1 ชม ในการทำเอกสารต่างๆ และบอกเจ้าของกระทู้ว่า ขอเวลาในการทำเอกสารให้เราเซ็น และให้เรากลับไปรอที่บ้านแล้วทางธนาคารจะโทรกลับมาให้เซ็นสัญญาตอนบ่ายโมง เราก็กลับบ้านไป รอจนถึงเวลาบ่ายสอง เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่โทรมา เลยโทรไปถามทางสาขาว่าเอกสารไปถึงไหนแล้ว ธนาคารแจ้งกลับมาว่า เข้าไปเซ็นเอกสารได้เลย เอกสารเสร็จแล้ว ลืมโทรบอก (ย้ำนะว่าลืมโทรบอก) แล้วการกู้เงินจากบัญชีตัวเอง ถ้าเป็นที่อื่นคงใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม. เสร็จทุกอย่าง แต่นี่ล่อไปครึ่งวันกับคิวหนึ่งคิว ถ้าคนบ้านไกลก็คงต้องเสียเวลาไปกลับ
เรื่องที่ 2 เจ้าของกระทู้ต้องการปิดบัญชีสินเชื่อ ของครอบครัวตัวเอง และเจรจายอดเงินทั้งหมด ที่ถูกธนาคารคิดดอกเบี้ย จากการผิดนัดชำระจากเรท ดอกเบี้ยไม่ถึง 10 % ไปเป็น 21 % โดยอัตโนมัติ เท่ากับว่ายอดเงินที่จ่ายแต่ละครั้ง ต้องเสียไปกับดอกเบี้ยหมด เช่นต้องจ่ายสองพันบาท เป็นเงินต้นแค่จำนวน 400 บาท ซึ่งเราคิดว่ามันก็ไม่อยากเสียเงินดอกเบี้ยตรงนี้ เลยทำการเจรจาขอปิดยอดทั้งหมด แต่ธนาคารก็แจ้งมาอีกว่าถ้าจะปิดยอดทั้งหมดก็ต้องเสียดอกเบี้ย ซึ่งเป็นจำนวนเงินประมาณ 10000 บาท (เงินต้นประมาณ 100000 บาท) ซึ่งความเป็นจริงแล้วดอกเบี้ยควรคิดจากยอดเงินต้นคูณด้วยอัตราดอกเบี้ยถึงแค่วันที่จ่าย แต่เปล่าเลย ธนาคารขอคิดเพิ่ม แล้วอ้างถึงสัญญาว่า ก็จ่ายก่อนกำหนด ก็ต้องขอคิดดอกเบี้ยเพิ่ม เฮ้ย มันไม่เอาเปรียบคนไปหน่อยเหรอ ขอเก็บทั้งค่าทนาย และดอกเบี้ยที่ธนาคารจะต้องสูญเสียจากการที่เราชำระเร็ว
***** แต่เราก็ยังเจรจาต่อนะ ว่าขอทำเรื่องปรับลดดอกเบี้ยได้ไหม ทางธนาคารก็ปรับลดให้ 50% พร้อมกับค่าทนาย (แต่ใช้เวลาทำงาน 15 วัน ต้องส่งเรื่องเข้าที่ประชุมอนุมัติ)
จะบอกว่าธนาคารอื่นก็ไม่ใช้เวลาเท่านี้
เรื่องที่ 3 เจ้าของกระทู้ให้ทางธนาคารต้นทางส่งเอกสารมาให้เซ็นที่สาขาใกล้บ้านตัวเอง ซึ่งทางธนาคารต้นทางไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะเราไม่อยากลางาน ก็ติดต่อประสานงานกันว่า เราอยู่ใกล้ธนาคารสีชมพูสาขาไหน ธนาคารก็ทำเรื่องส่งเอกสารให้ (แต่ส่งผิดไปสาขาอื่นที่เป็นชื่อห้างเดียวกัน แต่คนละสาขากับที่เราแจ้ง นั่นแปลว่าเอกสารที่เป็นเรื่องส่วนตัวเราถูกส่งไปให้ใครก็ไม่รู้ แล้วตอนแรกทางเราไม่รู้เรื่องเลย รอจ่ายเงินอยู่ 1.30 น. พอถึงคิดเราที่จะจ่ายถึงได้ทราบเรื่อง และบอกว่าถ้าช้าจะไม่จา่ยเงินแล้วนะ ธนาคารจึงรับเงินเราไปก่อนและออกใบเสร็จรับเงินให้เรา และแจ้งเราว่าให้ไปเซ็นเอกสารสัญญาทีหลัง นั่นก็หมายความว่าเราต้องเสียเวลาไปรอบหลังอีกครั้ง ***อยากถามว่าธนาคารเคยคิดจะปรับปรุงระบบเอกสาร และเรื่องส่วนตัวของลูกค้าให้รัดกุมกว่านี้ไหม ****ธนาคารเคยคิดจะปรับปรุงเรื่องการบริการและการพูดจาที่ดีกว่านี้ไหม ทุกครั้งที่โทรตามหนี้ก็พูดจาไม่เคยสุภาพเลยสักครั้ง เวลาขอคำปรึกษาอะไรก็ตอบแบบขอไปที มีการบอกว่าเดี๋ยวค่อยติดต่อมาใหม่ ขอเจ้าหน้าที่ให้นมบุตรด้วยนะ
ไหนใครเคยเจอแบบเรา ลองมาแชร์กันหน่อย ว่าคุณจะทำอย่างไร และเคยเจอเหตุการณ์อะไรที่มันนานสุดๆ แบบนี้บ้าง ****
ธนาคารสีชมพู ทำงานช้าอย่างเต่า อยากสอบถามว่าชาติไหนจะปรับปรุงบ้าง
เรื่องที่ 1 ทางเจ้าของกระทุ้เคยไปทำเรื่องกู้สลากจากธนาคารแห่งนี้ ไปเป็นคิวแรกก็คือเวลา 8.30 น. และขอกู้เงินจากบัญชีสลากของตัวเอง ทางธนาคารก็ทำสัญญาการกู้เงินกัน ก็ใช้เวลา 1 ชม ในการทำเอกสารต่างๆ และบอกเจ้าของกระทู้ว่า ขอเวลาในการทำเอกสารให้เราเซ็น และให้เรากลับไปรอที่บ้านแล้วทางธนาคารจะโทรกลับมาให้เซ็นสัญญาตอนบ่ายโมง เราก็กลับบ้านไป รอจนถึงเวลาบ่ายสอง เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่โทรมา เลยโทรไปถามทางสาขาว่าเอกสารไปถึงไหนแล้ว ธนาคารแจ้งกลับมาว่า เข้าไปเซ็นเอกสารได้เลย เอกสารเสร็จแล้ว ลืมโทรบอก (ย้ำนะว่าลืมโทรบอก) แล้วการกู้เงินจากบัญชีตัวเอง ถ้าเป็นที่อื่นคงใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม. เสร็จทุกอย่าง แต่นี่ล่อไปครึ่งวันกับคิวหนึ่งคิว ถ้าคนบ้านไกลก็คงต้องเสียเวลาไปกลับ
เรื่องที่ 2 เจ้าของกระทู้ต้องการปิดบัญชีสินเชื่อ ของครอบครัวตัวเอง และเจรจายอดเงินทั้งหมด ที่ถูกธนาคารคิดดอกเบี้ย จากการผิดนัดชำระจากเรท ดอกเบี้ยไม่ถึง 10 % ไปเป็น 21 % โดยอัตโนมัติ เท่ากับว่ายอดเงินที่จ่ายแต่ละครั้ง ต้องเสียไปกับดอกเบี้ยหมด เช่นต้องจ่ายสองพันบาท เป็นเงินต้นแค่จำนวน 400 บาท ซึ่งเราคิดว่ามันก็ไม่อยากเสียเงินดอกเบี้ยตรงนี้ เลยทำการเจรจาขอปิดยอดทั้งหมด แต่ธนาคารก็แจ้งมาอีกว่าถ้าจะปิดยอดทั้งหมดก็ต้องเสียดอกเบี้ย ซึ่งเป็นจำนวนเงินประมาณ 10000 บาท (เงินต้นประมาณ 100000 บาท) ซึ่งความเป็นจริงแล้วดอกเบี้ยควรคิดจากยอดเงินต้นคูณด้วยอัตราดอกเบี้ยถึงแค่วันที่จ่าย แต่เปล่าเลย ธนาคารขอคิดเพิ่ม แล้วอ้างถึงสัญญาว่า ก็จ่ายก่อนกำหนด ก็ต้องขอคิดดอกเบี้ยเพิ่ม เฮ้ย มันไม่เอาเปรียบคนไปหน่อยเหรอ ขอเก็บทั้งค่าทนาย และดอกเบี้ยที่ธนาคารจะต้องสูญเสียจากการที่เราชำระเร็ว
***** แต่เราก็ยังเจรจาต่อนะ ว่าขอทำเรื่องปรับลดดอกเบี้ยได้ไหม ทางธนาคารก็ปรับลดให้ 50% พร้อมกับค่าทนาย (แต่ใช้เวลาทำงาน 15 วัน ต้องส่งเรื่องเข้าที่ประชุมอนุมัติ) จะบอกว่าธนาคารอื่นก็ไม่ใช้เวลาเท่านี้
เรื่องที่ 3 เจ้าของกระทู้ให้ทางธนาคารต้นทางส่งเอกสารมาให้เซ็นที่สาขาใกล้บ้านตัวเอง ซึ่งทางธนาคารต้นทางไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะเราไม่อยากลางาน ก็ติดต่อประสานงานกันว่า เราอยู่ใกล้ธนาคารสีชมพูสาขาไหน ธนาคารก็ทำเรื่องส่งเอกสารให้ (แต่ส่งผิดไปสาขาอื่นที่เป็นชื่อห้างเดียวกัน แต่คนละสาขากับที่เราแจ้ง นั่นแปลว่าเอกสารที่เป็นเรื่องส่วนตัวเราถูกส่งไปให้ใครก็ไม่รู้ แล้วตอนแรกทางเราไม่รู้เรื่องเลย รอจ่ายเงินอยู่ 1.30 น. พอถึงคิดเราที่จะจ่ายถึงได้ทราบเรื่อง และบอกว่าถ้าช้าจะไม่จา่ยเงินแล้วนะ ธนาคารจึงรับเงินเราไปก่อนและออกใบเสร็จรับเงินให้เรา และแจ้งเราว่าให้ไปเซ็นเอกสารสัญญาทีหลัง นั่นก็หมายความว่าเราต้องเสียเวลาไปรอบหลังอีกครั้ง ***อยากถามว่าธนาคารเคยคิดจะปรับปรุงระบบเอกสาร และเรื่องส่วนตัวของลูกค้าให้รัดกุมกว่านี้ไหม ****ธนาคารเคยคิดจะปรับปรุงเรื่องการบริการและการพูดจาที่ดีกว่านี้ไหม ทุกครั้งที่โทรตามหนี้ก็พูดจาไม่เคยสุภาพเลยสักครั้ง เวลาขอคำปรึกษาอะไรก็ตอบแบบขอไปที มีการบอกว่าเดี๋ยวค่อยติดต่อมาใหม่ ขอเจ้าหน้าที่ให้นมบุตรด้วยนะ
ไหนใครเคยเจอแบบเรา ลองมาแชร์กันหน่อย ว่าคุณจะทำอย่างไร และเคยเจอเหตุการณ์อะไรที่มันนานสุดๆ แบบนี้บ้าง ****