JJNY : เท่าเทียมดี๊ดี...ซี้จุกสูญ ชาวพิจิตร 2 ตำบลจัดพิธีแห่นางแมวขอฝน-น้ำประปายุค 4.0ฯ/ค่ายรถโวย BOI! ยื้อเคาะไฮบริดฯ

กระทู้คำถาม
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ชาวพิจิตร 2 ตำบล จัดพิธีแห่นางแมวขอฝน-น้ำประปายุค 4.0
https://www.matichon.co.th/region/news_1007785

ชาวบ้าน 2 ตำบล เขาทราย-ทับคล้อ จัดพิธีแห่นางแมวเพื่อขอฝนและขอน้ำประปา หลังจากประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงมายาวนาน ขณะที่น้ำประปา ต้องจ่ายน้ำเป็นเวลา

วันที่ 21 มิถุนายน ที่บริเวณตลาดเขาทราย ตำบลเขาทราย อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร นายมาโนช วัฒนประสิทธิ์ อายุ 48 ปี ซึ่งเป็น ส.จ. ในเขตตำบลทับคล้อ อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร เป็นแกนนำ พร้อมด้วยชาวบ้านตำบลทับคล้อ ตำบลเขาทราย แห่นางแมวขอฝน เนื่องจากทั้ง 2 ตำบลประสบปัญหาภัยแล้งแล้วหลายหมื่นไร่ รวมทั้งส่งผลกระทบถึงระบบน้ำประปา ในตำบลเขาทราย น้ำที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตประปาไม่เพียงพอ ซึ่งระบบประปาต้องจ่ายเป็นเวลา ในช่วงเช้าและเย็นประกอบกับฝนตกทิ้งช่วง

โดยวันนี้ชาวบ้าน ได้มารวมตัวกันจัดพิธี “แห่นางแมวขอฝน” ซึ่งเป็นความเชื่อที่มีมาแต่ครั้งโบราณ โดยใช้ตุ๊กตาแมวนำโชค อยู่ในกรงขัง จำนวน 2 ตัว และมีคนหามกรงแมวดังกล่าว ไปตามถนนสายต่างๆ ในตำบลเขาทราย เพื่อขอฝนจากเทวดา โดยมีเทิ้งบ้องกลองยาว แห่แหน รวมทั้งชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธีแห่นางแมวดังกล่าวนั้น จะแต่งตัว แต่งหน้าแต่งตาเขียนหนวดแมว รวมทั้งถือป้ายขอน้ำ ขอฝน พร้อมกับร่ายรำไปตามจังหวะกลองยาว โดยเมื่อขบวนแห่ไปถึงหน้าบ้านใคร ผู้นั้นก็จะนำน้ำมาสาดใส่กรงแมว ตามความเชื่อ

ทั้งนี้ การแห่นางแมว เป็นประเพณีที่ชาวบ้านได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาช้านานตั้งแต่สมัยโบราณ เพื่อเรียกฟ้า เรียกฝนให้ตกต้องตามฤดูกาลตามความเชื่อ สำหรับสมัยก่อนการแห่นางแมวเพศเมียจะใช้แมวตัวจริงๆ แต่เมื่อมีกฎหมายคุ้มครองแมว พิธีกรรมจึงเปลี่ยนไปโดยใช้ตุ๊กตาแมวนำโชค มาเป็นแมวในการทำพิธีดังกล่าว




ค่ายรถโวย BOI! ยื้อเคาะไฮบริด แผนผลิตรวน
http://www.thansettakij.com/content/291696

ค่ายรถยนต์ที่ยื่นแพ็กเกจส่งเสริมลงทุนผลิตรถไฮบริด หวั่น 'บีโอไอ' อนุมัติแผนช้า กระทบการทำตลาด หลังไฟเขียว 'โตโยต้า' เพียงเจ้าเดียว
ตามที่ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นและยุโรปยื่นแผนเพื่อขอรับการส่งเสริมการลงทุนในโครงการรถยนต์ไฟฟ้า อันหมายรวมถึงไฮบริด , ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และอีวี โดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กำหนดให้ค่ายรถยนต์ที่สนใจทำรถไฮบริด ยื่นแผนการลงทุนภายในปี 2560 ส่วนกลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด และอีวี ขีดเส้นไม่เกินวันที่ 31 ธ.ค. ปีนี้


ที่ผ่านมา บีโอไอเพิ่งอนุมัติแผนการลงทุนรถยนต์ไฮบริดให้ 'โตโยต้า' (แพ็กเกจ 2 หมื่นล้านบาท) ไปเพียงรายเดียว ส่วนค่ายใหญ่รายอื่น ๆ ที่ยื่นแผนในกลุ่มไฮบริดเช่นเดียวกัน ยังไม่ได้รับการตอบสนองเท่าที่ควร ทั้งฮอนด้า มาสด้า นิสสัน และซูซูกิ

แหล่งข่าวจากบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นรายหนึ่ง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตามปกติหลังจากยื่นแผนส่งเสริมการลงทุนต่อบีโอไอไปแล้ว บีโอไอน่าจะใช้เวลาพิจารณาและนัดบริษัทรถยนต์มาพูดคุยถึงความเป็นไปได้จริงของแผนที่เสนอไปภายใน 1-2 เดือน จากนั้นค่อยตัดสินใจออกบัตรส่งเสริมการลงทุนให้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด แต่ในโครงการรถไฮบริด ปรากฏว่า ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงวันนี้ บีโอไอยังไม่เรียกคุย หรือ แจ้งความคืบหน้าที่ชัดเจน

"เราเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้ขุมพลังไฮบริดในปีหน้า แต่ถึงวันนี้ บีโอไอยังไม่เรียกคุย และเห็นว่าจะคุยเป็นราย ๆ ไป ซึ่งเรากังวลว่าจะมีผลต่อแผนการผลิตและการทำตลาดในเมืองไทย" แหล่งข่าว กล่าวด้าน ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ที่ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนรถไฮบริดด้วยมูลค่า 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็นของฮอนด้า 1,600 ล้านบาท และกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วน 3,400 ล้านบาท ซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะเป็นค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นรายถัดไปที่จะได้รับอนุมัติการลงทุนจากบีโอไอ แต่การสอบถามของผู้สื่อข่าวไปยังผู้บริหารระดับสูงของฮอนด้าถึงประเด็นนี้ ได้คำตอบว่า ทุกอย่างกำลังอยู่ในขั้นตอนการทำงานตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยนต์ที่มุ่งไปยังรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ทั้งมิตซูบิชิ , เมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู ยังไม่รีบร้อน เพราะมีเวลาเสนอแผนลงทุนถึงสิ้นปีนี้

นายโอซามุ มาสุโกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บริษัทเตรียมยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ในการผลิตรถยนต์แบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด ภายในสิ้นปีนี้

นายคริสเตียน วิดมานน์ ประธานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทยังเดินหน้าตามแผนงานที่ประกาศไว้ โดยยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภทอีวีและปลั๊ก-อิน ไฮบริด ขณะที่ ความคืบหน้าเกี่ยวกับแบตเตอรี่นั้น เร็ว ๆ นี้ จะประกาศความชัดเจนว่าจะเป็นในรูปแบบไหน หรือ ให้ใครเป็นผู้ผลิต

"ในช่วงที่ผ่านมา เราได้พูดคุยกับบีโอไอมาโดยตลอด ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการถือว่าไม่ได้ช้า-ไม่ได้เร็ว เพราะยังเวลาพิจารณาไปจนถึงสิ้นปี" นายวิดมานน์ กล่าว

ทั้งนี้ จากแผนงานของบีโอไอเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มไฮบริด ที่กำลังถูกตั้งคำถามถึงความล่าช้าในการอนุมัติ และเทคโนโลยีไฮบริดที่มีระบบการทำงานแตกต่างกันไปในแต่ละค่ายรถยนต์ เช่น 'ไมลด์ไฮบริด' จะได้รับการพิจารณา หรือ ได้รับสิทธิประโยชน์เท่ากับกลุ่มฟูลไฮบริด (โตโยต้า) หรือไม่

นอกจากนี้ บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์จากญี่ปุ่นที่สนใจประกอบรถสกูตเตอร์ไฟฟ้าในไทย เคยให้ความเห็นว่า กลุ่มรถจักรยานยนต์ไม่สามารถขยับแผนการลงทุนในโครงการนี้ได้ เพราะเงื่อนไขต่าง ๆ ยังไม่ชัดเจน ที่สำคัญคงต้องรอให้กลุ่มรถยนต์พูดคุยกับบีโอไอให้เรียบร้อยก่อน รถจักรยานยนต์ถึงจะเป็นลำดับถัดไป

ด้าน น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ กล่าวว่า การพิจารณาขั้นตอนอนุมัติ การส่งเสริมการลงทุนของบรรดาค่ายรถยนต์ที่ยื่นรับส่งเสริมการลงทุน บีโอไอได้พิจารณาไปตามขั้นตอนที่มีอยู่ ส่วนจะล่าช้าหรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับค่ายรถยนต์ได้ส่งเอกสารครบถ้วนหรือไม่ เพราะหากไม่มีปัญหาบีโอไอก็พร้อมที่จะนำเสนอบอร์ดอนุมัติ ซึ่งที่ผ่านมา ก็ได้อนุมัติไปหลายโครงการแล้ว หากค่ายรถยนต์คิดว่า โครงการของตัวเองล่าช้าก็สามารถสอบถามมายังบีโอไอได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่