ต่อมาจากกระทู้นี้ที่แล้วที่เราสงสัย ตั้งคำถามว่าพระโพธิสัตว์รู้ อริยสัจ ๔ ไหม ตอน บำเพ็ญเพียร บารมี ในชาติต่างๆ ก่อนชาติสุดท้ายที่ตรัสรู้
https://pantip.com/topic/37745897/comment19-1
ก็มีคนตอบทั้งรู้และไม่รู้ และเป็นไปได้ทั้งสอง (ขอบคุณทุกคนมากสำหรับความคิดเห็น) หลังจากอ่านความคิดเห็นก็จับใจความได้ 4 ข้อสำคัญคือ
1) ทางมหายานจะกล่าวว่า รู้แจ้ง แต่ยังไม่ปฎิบัติ เพราะยังมีความต้องการเกิดต่อไป เพื่อจะช่วยคนอื่นให้หลุดพ้นด้วย
2) ทางเถรวาทจะกล่าวไว้ว่า ไม่รู้ จนกว่าจะตรัสรู้เองในชาติสุดท้าย
3) รู้บางส่วน แต่ยังรู้ไม่ครบสมบูรณ์
4) เกินวิสัยที่คนจะรู้ได้ถ่องแท้ เพราะข้อนี้ไม่มีบัญญัติจากพระพุทธเจ้าชัดเจน
แต่เราก็ไปเจอ ข้อความที่กล่าวว่า อนิยตะโพธิสัตว์ ที่สร้างบารมีสมบูรณ์แล้ว จะได้รับพุทธพยากรณ์เป็นครั้งแรก ต่อพระพักตร์พุทธเจ้า ต้องมี ธรรมสโมธาน 8 ประการสมบูรณ์
หนึ่งในนั้นคือข้อ 3) อนิยตะโพธิสัตว์ จะต้อง มีอุปนิสสัยปัจจัยแห่งพระอรหันต์รุ่งเรืองอยู่ในขันธสันดาน(ถ้าเกิดเปลียนใจก็จะเป็นพระอรหันต์ทันที) หรือ มีเหตุสมบูรณ์ คือ มีนิสัสสัยบารมีพร้อมทั้งการปฏิบัติประมวลกัน เป็นเหตุที่จะให้บรรลุพระอรหันต์ในอัตภาพนั้นก็ได้แล้ว แต่เพราะปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าจึงยังไม่สำเร็จก่อน
อ้างจากความเห็นที่ 14
http://2g.pantip.com/cafe/religious/topic/Y5290959/Y5290959.html และ
https://www.phuttha.com/
เราเลยสงสัยว่า เรื่อง อนิยตะโพธิสัตว์ และ ธรรมสโมธาน 8 ที่เขาว่าเนี่ย มีระบุในพระไตรปิกฎจริงไหม๊ และเป็น พุทธวจนหรือไม่ ถ้ามีจริงก็อาจแปลได้ว่าตรงตามข้อ 1 คือ รู้แจ้ง เข้าใจปฏิจจสมุปบาท ทุกส่วน แต่ยังไม่ปฎิบัติ เพราะยังมีความต้องการเกิดอีก เพื่อตรัสรู้เป็นสัมมาสัมพุทธเจ้า ถูกไหม๊? แต่ถ้าไม่มีก็คือไม่มี ไม่ใช่พุทธบัญญัติ
รบกวนผู้รู้ พระไตรปิกฎ ช่วยแจ้งถ้าข้อนี้มีในพระสูตร
จากเรื่อง โพธิสัตว์รู้ อริยสัจ ๔ สู่ อนิยตะโพธิสัตว์ และ ธรรมสโมธาน 8
ก็มีคนตอบทั้งรู้และไม่รู้ และเป็นไปได้ทั้งสอง (ขอบคุณทุกคนมากสำหรับความคิดเห็น) หลังจากอ่านความคิดเห็นก็จับใจความได้ 4 ข้อสำคัญคือ
1) ทางมหายานจะกล่าวว่า รู้แจ้ง แต่ยังไม่ปฎิบัติ เพราะยังมีความต้องการเกิดต่อไป เพื่อจะช่วยคนอื่นให้หลุดพ้นด้วย
2) ทางเถรวาทจะกล่าวไว้ว่า ไม่รู้ จนกว่าจะตรัสรู้เองในชาติสุดท้าย
3) รู้บางส่วน แต่ยังรู้ไม่ครบสมบูรณ์
4) เกินวิสัยที่คนจะรู้ได้ถ่องแท้ เพราะข้อนี้ไม่มีบัญญัติจากพระพุทธเจ้าชัดเจน
แต่เราก็ไปเจอ ข้อความที่กล่าวว่า อนิยตะโพธิสัตว์ ที่สร้างบารมีสมบูรณ์แล้ว จะได้รับพุทธพยากรณ์เป็นครั้งแรก ต่อพระพักตร์พุทธเจ้า ต้องมี ธรรมสโมธาน 8 ประการสมบูรณ์
หนึ่งในนั้นคือข้อ 3) อนิยตะโพธิสัตว์ จะต้อง มีอุปนิสสัยปัจจัยแห่งพระอรหันต์รุ่งเรืองอยู่ในขันธสันดาน(ถ้าเกิดเปลียนใจก็จะเป็นพระอรหันต์ทันที) หรือ มีเหตุสมบูรณ์ คือ มีนิสัสสัยบารมีพร้อมทั้งการปฏิบัติประมวลกัน เป็นเหตุที่จะให้บรรลุพระอรหันต์ในอัตภาพนั้นก็ได้แล้ว แต่เพราะปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าจึงยังไม่สำเร็จก่อน
อ้างจากความเห็นที่ 14 http://2g.pantip.com/cafe/religious/topic/Y5290959/Y5290959.html และ https://www.phuttha.com/
เราเลยสงสัยว่า เรื่อง อนิยตะโพธิสัตว์ และ ธรรมสโมธาน 8 ที่เขาว่าเนี่ย มีระบุในพระไตรปิกฎจริงไหม๊ และเป็น พุทธวจนหรือไม่ ถ้ามีจริงก็อาจแปลได้ว่าตรงตามข้อ 1 คือ รู้แจ้ง เข้าใจปฏิจจสมุปบาท ทุกส่วน แต่ยังไม่ปฎิบัติ เพราะยังมีความต้องการเกิดอีก เพื่อตรัสรู้เป็นสัมมาสัมพุทธเจ้า ถูกไหม๊? แต่ถ้าไม่มีก็คือไม่มี ไม่ใช่พุทธบัญญัติ
รบกวนผู้รู้ พระไตรปิกฎ ช่วยแจ้งถ้าข้อนี้มีในพระสูตร