สมัยจีนโบราณระบบทะเบียนราษฎร์ หรือการแบ่งการควบคุมพลเมืองราชวงศ์ไหนมีประสิทธิภาพมากที่สุดครับ

อ่านจากกระทู้ จากกระทู้ประชากรสมัยสามก๊ก.โจโฉมีประมาณ 10 ล้านคน. แล้วสมัยจิ๋นซี ที่ส่งทหารไปบุกระลอก2 อีก 5แสน ก็ไม่น่าจะจริงอะสิ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ในความคิดเห็นที่ 11 คัดลอกมาบางส่วน การแบ่งการควบคุมพลเมืองออกเป็น ห้าบ้านสิบหมู่ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าระบบในสมัยฮั่น
ระบบการควบคุมพลเมืองสมัยฉินดีกว่าสมัยฮั่นเป็นเพราะอะไรครับ? กับ ตลอดช่วงสมัยราชวงศ์ระบบทะเบียนราษฏร์ หรือการแบ่งควบคุมพลเมืองสมัยราชวงศ์ไหนมีประสิทธิภาพมากที่สุด หรือดีที่สุดครับ?

กับอ่านเจอในกระทู้ที่ชื่อ "กุบไลข่าน" ปฐมจักรพรรดิ์ต้าหยวน อาณาจักรมองโกลอันไพศาล (มุมมองด้านปกครอง) [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คัดลอกมาบางส่วน
นอกจากนี้รัฐบาลกุบไลข่านนั้นก็มีวิธีการจัดการคนจนด้วย โดยจัดคนจนเป็น 50 ครอบครัว (ไม่รู้เรียกว่าลงทะเบียนคนจนหรือเปล่า) แต่ละ 50 ครอบครัวนี้จะมีผู้นำหนึ่งคนครับ โดยที่ผู้นำนั้นจะทำการวางแผน แบ่งหน้าที่ให้แต่ละครอบครัวนั้น ไปทำอะไร เช่นปลูกผัก ทำนา ทำไร่ จัดการเรื่องน้ำ เรื่องอาหาร รวมทั้งเสริมสร้างความรู้ภูมิต้านทานความจนด้วย โดยบังคับให้เด็กๆต้องไปเรียนในฤดูหนาว ว่ากันว่าสมัยนั้นมีโรงเรียนรัฐบาลถึง 20,166 โรงเลยทีเดียว

และในมุมมองของคุณคิดว่าการแบ่งคนไปดูแล หรือควบคุมต้องใช้จำนวนคนเท่า อย่างเช่น 1 คนต่อ 5 ครอบครัว(ครัวเรือน) หรือว่า 10 ต่อ 100 ครอบครัวครับ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่