สวัสดีค่ะ จะรบกวนขอปรึกษาผู้รู้หน่อยค่ะ พอดีว่า จขกท. โดนแฮกบัตรเครดิต KTC ซึ่งโดนเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 ปีค่ะ และทุกครั้งที่โดน จะมีการใช้งานผ่าน booking.com ค่ะ ตรงนี้ยังไม่ได้ฟันธงว่าเป็นเพราะเว็บนี้นะคะ (เอาจริงๆ ในใจก็คิดค่ะ) แต่มันมีนู่นนี่ประกอบกัน ทำให้ จขกท. คิดไปในทางนั้นค่ะ ดังนั้นเลยอยากจะขอความรู้จากทุกท่านในที่นี้หน่อยค่ะ ว่าจะเป็นทางไหนได้อีกค่ะ
เริ่มต้นจากเมื่อเมษายน ปีที่แล้ว จขกท. ได้ sms แจ้งว่า มีการใช้บัตร KTC จำนวน 1 USD ที่ สายการบิน Delta ซึ่ง sms ส่งมาตอนตี 2-3 (จำเวลาไม่ได้แน่นอน และ sms ไม่อยู่แล้ว) จขกท. ตื่นมาเห็นตอนเช้าค่ะ ก็งงๆ เลยโทรไปถามที่ KTC ทาง จนท. แจ้งว่า ก็มีความเป็นไปได้ที่จะโดนแฮก แต่รายการยังทำไม่สำเร็จ ทางเลือกคือให้ปิดบัตร แต่เนื่องจากตอนนั้น จขกท. ขี้เกียจไปทำเรื่องตัดค่าโทรศัพท์ผ่านบัตรเครดิตอีก และจำเป็นต้องใช้บัตรในช่วงเวลานั้น ก็เลยยังไม่ได้ปิด แต่จำไม่ได้ว่าในวันนั้นตอนบ่าย หรือวันรุ่งขึ้นก็มี จนท. KTC โทรมาค่ะ ว่ามีคนพยายามจะใช้บัตรเราอีกแล้วแต่ไม่สำเร็จ คราวนี้เราเลยต้องปิดบัตรไปค่ะ ซึ่งตอนนั้น จขกท. ไม่ติดใจอะไรเลย เพราะคิดว่าแฮกจากที่ใดก็ได้ แต่ช่วงนั้นคือ ใช้บัตรซื้อตั๋วเครื่องบิน และจอง รร. ที่ booking.com ค่อนข้างเยอะค่ะ
สรุปครั้งที่ 1 = ปิดบัตร และยังไม่ปักใจว่าโดนแฮกจากที่ไหน
ถัดมาเดือนมิถุนายน KTC ส่งบัตรใบใหม่มาให้ จขกท. ได้เปิดใช้วันที่ 3 มิถุนายน และใช้ซื้อตั๋วออนไลน์ที่ Warner Bro. Studio อังกฤษ วันที่ 5 มิถุนายน และ booking.com วันที่ 6 มิถุนายน ซึ่งใช้แค่ 2 เว็บนี้ค่ะ และบัตรโดนแฮกทันที ตอนนี้ใจเริ่มคิดว่า booking แน่ๆแล้ว เพราะบัตรใหม่เลยค่ะ เลยโทรไปแจ้งที่ booking เป็นแค่แจ้งให้ทราบนะคะ ว่าอาจจะโดนจากเว็บเค้า จนท. รับเรื่องไป แต่ก็ยืนยันว่าความปลอดภัยเค้าสูงค่ะ ส่วนทาง KTC ก็ปิดบัตรไป และส่งบัตรใหม่มาให้ค่ะ เนื่องจากเราเป็นลูกค้า KTC มาประมาณ 10 ปีแล้ว และไม่ค่อยมีปัญหาอะไร ก็เลยยังเก็บไว้ค่ะ ไม่ได้ยกเลิกใช้ (จริงๆเสียดายแต้มค่ะ 55)
สรุปครั้งที่ 2 = ปิดบัตร ค่อนข้างเชื่อว่าโดนจาก booking.com = แจ้ง booking ไปค่ะ แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
แต่คราวนี้ค่ะ จขกท.ก็มาคิดว่า หรือจะเป็นตัวคอมพิวเตอร์ที่เราใช้จะโดนไวรัส ก็เลยโดนแฮก ซึ่งเครื่องที่ใช้เป็นเครื่องส่วนตัวในออฟฟิศค่ะ ไม่ได้ใช่ร่วมกับใคร และ จขกท. ไม่เคยบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตไว้ที่เว็บใดๆ รวมถึงไม่ได้ให้เครื่องจำ password อะไรด้วยค่ะ เรื่องนี้ผ่านไปโดย KTC ส่งบัตรใหม่มา และเราไม่เปิดใช้ส่วนใช้งานออนไลน์ค่ะ ใช้แค่รูดปกติ ซึ่งก็ใช้น้อยมาก แต่ยังผูกตัดค่าโทรศัพท์เหมือนเดิมค่ะ
ผ่านไปอีกเกือบปี ทาง booking.com มีแคมเปญที่ให้เราส่ง link code ของเราให้เพื่อนจองโรงแรม และจะได้เงินคืน 550 บาท ด้วยความงก เราก็ใช้ค่ะ ทำให้เราต้องกรอกข้อมูลบัตรเครดิตของเราลงไป ซึ่งตรงนี้ จขกท. ใส่ในระบบไปตั้งแต่ปลายปีก่อน ไม่มีปัญหาอะไร และเมื่อช่วงมีนาคม จขกท. มีจองโรงแรมอีกครั้ง และทางโรงแรมได้ตัดบัตรเครดิตเป็นเงินมัดจำไปในวันสุดท้ายที่เราจะยกเลิกห้องได้ฟรี ซึ่งทริปผ่านไปแล้วค่ะ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น (จขกท. ไม่คิดว่าข้อมูลบัตรหลุดจะจากแคมเปญตรงนี้นะคะ) จนล่าสุด จขกท. จองโรงแรมอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน จำนวน 2 รายการ โดยโรงแรมในรายการที่ 2 ได้ตัดเงินจากบัตร KTC ทันที เพราะเป็นโรงแรมที่ยกเลิกไม่ได้ และวันนี้ KTC ก็โทรมาค่ะ มาถามว่าเมื่อคืนนี้ได้ทำรายการประมาณ 400 USD มั้ย ซึ่ง จขกท. ไม่ได้ทำค่ะ สรุปว่าโดนแฮกบัตรอีกรอบ เป็นรอบที่ 3 ค่ะ โดยรอบนี้เป็นการจองผ่านมือถือค่ะ ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดิม เลยไม่น่าจะใช่ไวรัสค่ะ
และถ้าย้อนกลับไป การใช้งานโดยที่เอาบัตรใบนี้ไปรูด ครั้งสุดท้ายคือวันที่ 20 มกราคม ที่ Thaiticketmajor ค่ะ และตั้งแต่ 20 มกราคมนั้น ยอดที่เรียกเก็บทุกเดือนคือการตัดค่าโทรศัพท์ TOT กับ AIS เท่านั้นค่ะ เลยค่อนข้างจะมั่นใจว่าหลุดจากออนไลน์ แต่ก็ไม่มีการใช้งานที่เว็บใดๆเลย นอกจาก booking.com ค่ะ เพราะจขกท. ไม่ได้ใช้บัตรนี้เป็นบัตรหลักอีกแล้ว ส่วนตอนนั้นที่เอาข้อมูล KTC ใส่ไปใบเว็บนี้ ก็เพราะอยากลองว่ามันจะโดนแฮกจากที่นี่จริงๆมั้ยค่ะ (ก็กล้าในเรื่องที่ไม่ควรมั้ย 55) ถึงตรงนี้เลยอยากถามทุกท่าน ว่าจะมันมีความน่าจะเป็นอื่นๆอีกมั้ยคะ ที่จะโดนแฮกจากที่อื่น หรือเว็บอื่น หรือช่องทางอื่นๆอีกมั้ยคะ ขอความรู้ด้วยค่ะ
ปล. ในคอมเม้นท์จะเป็นเรื่องที่คุยกับ booking.com ถึงเรื่องนี้นะคะ มีความดราม่าอยู่ทีเดียวค่ะ
ช่วยด้วยค่ะ บัตร KTC ของเราโดนแฮก 3 รอบใน 1 ปี จากการจองโรงแรมในเว็บดัง
เริ่มต้นจากเมื่อเมษายน ปีที่แล้ว จขกท. ได้ sms แจ้งว่า มีการใช้บัตร KTC จำนวน 1 USD ที่ สายการบิน Delta ซึ่ง sms ส่งมาตอนตี 2-3 (จำเวลาไม่ได้แน่นอน และ sms ไม่อยู่แล้ว) จขกท. ตื่นมาเห็นตอนเช้าค่ะ ก็งงๆ เลยโทรไปถามที่ KTC ทาง จนท. แจ้งว่า ก็มีความเป็นไปได้ที่จะโดนแฮก แต่รายการยังทำไม่สำเร็จ ทางเลือกคือให้ปิดบัตร แต่เนื่องจากตอนนั้น จขกท. ขี้เกียจไปทำเรื่องตัดค่าโทรศัพท์ผ่านบัตรเครดิตอีก และจำเป็นต้องใช้บัตรในช่วงเวลานั้น ก็เลยยังไม่ได้ปิด แต่จำไม่ได้ว่าในวันนั้นตอนบ่าย หรือวันรุ่งขึ้นก็มี จนท. KTC โทรมาค่ะ ว่ามีคนพยายามจะใช้บัตรเราอีกแล้วแต่ไม่สำเร็จ คราวนี้เราเลยต้องปิดบัตรไปค่ะ ซึ่งตอนนั้น จขกท. ไม่ติดใจอะไรเลย เพราะคิดว่าแฮกจากที่ใดก็ได้ แต่ช่วงนั้นคือ ใช้บัตรซื้อตั๋วเครื่องบิน และจอง รร. ที่ booking.com ค่อนข้างเยอะค่ะ
สรุปครั้งที่ 1 = ปิดบัตร และยังไม่ปักใจว่าโดนแฮกจากที่ไหน
ถัดมาเดือนมิถุนายน KTC ส่งบัตรใบใหม่มาให้ จขกท. ได้เปิดใช้วันที่ 3 มิถุนายน และใช้ซื้อตั๋วออนไลน์ที่ Warner Bro. Studio อังกฤษ วันที่ 5 มิถุนายน และ booking.com วันที่ 6 มิถุนายน ซึ่งใช้แค่ 2 เว็บนี้ค่ะ และบัตรโดนแฮกทันที ตอนนี้ใจเริ่มคิดว่า booking แน่ๆแล้ว เพราะบัตรใหม่เลยค่ะ เลยโทรไปแจ้งที่ booking เป็นแค่แจ้งให้ทราบนะคะ ว่าอาจจะโดนจากเว็บเค้า จนท. รับเรื่องไป แต่ก็ยืนยันว่าความปลอดภัยเค้าสูงค่ะ ส่วนทาง KTC ก็ปิดบัตรไป และส่งบัตรใหม่มาให้ค่ะ เนื่องจากเราเป็นลูกค้า KTC มาประมาณ 10 ปีแล้ว และไม่ค่อยมีปัญหาอะไร ก็เลยยังเก็บไว้ค่ะ ไม่ได้ยกเลิกใช้ (จริงๆเสียดายแต้มค่ะ 55)
สรุปครั้งที่ 2 = ปิดบัตร ค่อนข้างเชื่อว่าโดนจาก booking.com = แจ้ง booking ไปค่ะ แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
แต่คราวนี้ค่ะ จขกท.ก็มาคิดว่า หรือจะเป็นตัวคอมพิวเตอร์ที่เราใช้จะโดนไวรัส ก็เลยโดนแฮก ซึ่งเครื่องที่ใช้เป็นเครื่องส่วนตัวในออฟฟิศค่ะ ไม่ได้ใช่ร่วมกับใคร และ จขกท. ไม่เคยบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตไว้ที่เว็บใดๆ รวมถึงไม่ได้ให้เครื่องจำ password อะไรด้วยค่ะ เรื่องนี้ผ่านไปโดย KTC ส่งบัตรใหม่มา และเราไม่เปิดใช้ส่วนใช้งานออนไลน์ค่ะ ใช้แค่รูดปกติ ซึ่งก็ใช้น้อยมาก แต่ยังผูกตัดค่าโทรศัพท์เหมือนเดิมค่ะ
ผ่านไปอีกเกือบปี ทาง booking.com มีแคมเปญที่ให้เราส่ง link code ของเราให้เพื่อนจองโรงแรม และจะได้เงินคืน 550 บาท ด้วยความงก เราก็ใช้ค่ะ ทำให้เราต้องกรอกข้อมูลบัตรเครดิตของเราลงไป ซึ่งตรงนี้ จขกท. ใส่ในระบบไปตั้งแต่ปลายปีก่อน ไม่มีปัญหาอะไร และเมื่อช่วงมีนาคม จขกท. มีจองโรงแรมอีกครั้ง และทางโรงแรมได้ตัดบัตรเครดิตเป็นเงินมัดจำไปในวันสุดท้ายที่เราจะยกเลิกห้องได้ฟรี ซึ่งทริปผ่านไปแล้วค่ะ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น (จขกท. ไม่คิดว่าข้อมูลบัตรหลุดจะจากแคมเปญตรงนี้นะคะ) จนล่าสุด จขกท. จองโรงแรมอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน จำนวน 2 รายการ โดยโรงแรมในรายการที่ 2 ได้ตัดเงินจากบัตร KTC ทันที เพราะเป็นโรงแรมที่ยกเลิกไม่ได้ และวันนี้ KTC ก็โทรมาค่ะ มาถามว่าเมื่อคืนนี้ได้ทำรายการประมาณ 400 USD มั้ย ซึ่ง จขกท. ไม่ได้ทำค่ะ สรุปว่าโดนแฮกบัตรอีกรอบ เป็นรอบที่ 3 ค่ะ โดยรอบนี้เป็นการจองผ่านมือถือค่ะ ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดิม เลยไม่น่าจะใช่ไวรัสค่ะ
และถ้าย้อนกลับไป การใช้งานโดยที่เอาบัตรใบนี้ไปรูด ครั้งสุดท้ายคือวันที่ 20 มกราคม ที่ Thaiticketmajor ค่ะ และตั้งแต่ 20 มกราคมนั้น ยอดที่เรียกเก็บทุกเดือนคือการตัดค่าโทรศัพท์ TOT กับ AIS เท่านั้นค่ะ เลยค่อนข้างจะมั่นใจว่าหลุดจากออนไลน์ แต่ก็ไม่มีการใช้งานที่เว็บใดๆเลย นอกจาก booking.com ค่ะ เพราะจขกท. ไม่ได้ใช้บัตรนี้เป็นบัตรหลักอีกแล้ว ส่วนตอนนั้นที่เอาข้อมูล KTC ใส่ไปใบเว็บนี้ ก็เพราะอยากลองว่ามันจะโดนแฮกจากที่นี่จริงๆมั้ยค่ะ (ก็กล้าในเรื่องที่ไม่ควรมั้ย 55) ถึงตรงนี้เลยอยากถามทุกท่าน ว่าจะมันมีความน่าจะเป็นอื่นๆอีกมั้ยคะ ที่จะโดนแฮกจากที่อื่น หรือเว็บอื่น หรือช่องทางอื่นๆอีกมั้ยคะ ขอความรู้ด้วยค่ะ
ปล. ในคอมเม้นท์จะเป็นเรื่องที่คุยกับ booking.com ถึงเรื่องนี้นะคะ มีความดราม่าอยู่ทีเดียวค่ะ