ซื้อ iPhoneX ที่ศูนย์ AIS ได้แค่จับแต่ไม่ได้ใช้ เครื่องเคยถูกแกะ เสียความรู้สึกมากๆ ค่ะ

อัปเดท วันที่  17 พ.ค. เร็วกว่าที่รับปากไว้ 1 วัน ขอสปอยล์ตอนจบเลยนะคะ เผื่อใครขี้เกียจอ่าน :

ตอนนี้เราได้เครื่องใหม่จากทางแอปเปิ้ล แล้วค่ะ รับที่ iMedic ค่ำวันนี้ และได้เช็คเครื่องโดยละเอียดพร้อมกับผู้ชำนาญไปพร้อมๆ กัน เครื่องสมบูรณ์ ทำงานปกติ เป็นที่น่าพอใจ

ในรายละเอียดเราขออนุญาตไม่เล่าเพราะว่ามันเล่าไม่ได้และอาจจะพาดพิงถึงผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องที่หลายคนสงสัย เราบอกได้แค่ว่าเราเองก็ไม่รู้เหมือนกันและคงไม่มีวันได้รู้ค่ะ ได้แต่ปล่อยให้มันเป็นเครื่องหมายคำถามต่อไป

ขอบคุณทุกๆ คนในพันทิป+ชาวทวิตภพที่ช่วยโหวตกระทู้และแก้ต่างแทนเรา และช่วยให้เราสามารถเรียกร้องสิทธิ์ของเราได้สำเร็จ ขอให้ทุกคนไม่ต้องเจอเรื่องแบบเราเพราะมันเสียเวลาและความรู้สึก แถมต้องพลีอมยิ้มที่ซุ่มเผือกมานานให้คนอื่นรู้ตัวตนที่แท้จริงไปอีก


ต่อไปนี้เป็นเนื้อหากระทู้ก็ใช้วิจารณญาณในการอ่านนะคะ
-------------------------------------------------------------------------------

สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้แรก (และไม่คิดเลยว่าจะต้องมีวันนี้) อยากแชร์ประสบการณ์ให้คนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อมือถือ ให้ระวัง ถ้าใครถามเราคงแนะนำ อย่าไปซื้อจากค่ายเลย นอกจากยิ้มเอาโปรนู่นนี่มาหลอก up selling แล้ว ยังเอาเครื่องห่วยๆ มาขาย ไม่มีความรับผิดชอบไปอีก  ยาวนิดแต่จะพยายามเรียบเรียงให้ดีที่สุด หากผิดพลาดอะไรต้องขออภัยล่วงหน้าค่ะ เข้าเรื่องเลยนะคะ


แฟนเราซื้อเครื่องเปล่า iPhoneX 64G มาจากช็อป AIS เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมานี้เวลาทุ่มครึ่ง  ตอนรับเครื่องตรวจดูภายนอกก็เรียบร้อยดี ก่อนออกจากร้านเราถามพนักงานว่า ถ้าเครื่องมีปัญหารับเปลี่ยนเครื่องใน 7 วันมั้ย พนักงานบอกว่า ไม่มีนโยบายเปลี่ยนเครื่อง ต้องส่งศูนย์แอปเปิ้ลอย่างเดียว ซึ่งเราก็เข้าใจ ออกจากร้านกินข้าวห้าง แฟนเห่อมากเอาไปติดเท็มเปอร์กลาสเรียบร้อย กลับบ้านไปนอนกอด


คืนนั้นแฟนก็ลองนู่นลองนี่ตามประสาคนเห่อ แต่กลับพบว่า เครื่องมีปัญหาเวลาที่ใช้งานแอปหนักๆ อย่างเช่นเวลาวิดีโอคอล หน้าจอจะวูบ มืดไปเองทั้งๆ ที่ไม่ได้ตั้งค่า auto brightness ไว้ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะซอฟท์แวร์มีปัญหามั้ย วันรุ่งขึ้น (8 พ.ค.)  แฟนเลยดิ่งไปที่ช็อป AIS เลยตอน  10 โมงเช้าห้างเปิด ตอนนั้นเราไม่ได้ไปด้วย แต่ที่รู้คือ พนักงานแค่ทำการ factory reset ให้ แล้วบอกแฟนว่า ให้ลองกลับไปใช้ที่บ้านวันนึง ถ้ายังมีปัญหาอยู่คงต้องส่งเคลมที่ช็อปแอปเปิ้ล


ปรากฏว่าอาการที่เกิดขึ้นก็ยังไม่หาย วันรุ่งขึ้น (9 พ.ค.)  11 โมงเช้า แฟนเราก็รีบพุ่งไปช็อปแอปเปิ้ลเพื่อส่งเคลมค่ะ




แค่นี้ก็เซ็งแล้วใช่มั้ยคะ จ่ายเงินไปเกือบครึ่งแสนแต่ได้โทรศัพท์ใช้การไม่ได้มา 1 อัน แถมยังต้องเสียเวลา เสียการเสียงานไปอีก แฟนเราก็รอการติดต่อจากแอปเปิ้ล จนวันนี้ (14 พ.ค.) เค้าเมสเสจไปถามความคืบหน้า พนักงานที่ช็อปตอบมาว่าเดี๋ยวจะโทรกลับ ร้านแจ้งแฟนเรามาว่า โทรศัพท์เหมือนเคยมีการแกะมาก่อนนะ ไม่เหมือนโทรศัพท์ใหม่เลย เลยยังไม่ส่งเคลมกับทางแอปเปิ้ล

เจอแบบนี้ช็อคสิคะ


ถ้าเกิดจากเครื่องมีปัญหาจากตัวของมันเองเราก็ยังพอทำใจได้ว่าคงดวงซวย แต่นี่คือเครื่องมีรอยแกะมาก่อน เราอยากรู้มากว่า AIS กล้าขายของแบบนี้ให้ลูกค้าได้ยังไง รู้สึกเหมือนโดนย้อมแมวอย่างบอกไม่ถูก


พอเย็นเลิกงานวันนี้เราเลยรีบบึ่งไปที่ร้านกับแฟนเลยค่ะ อันนี้คือรอยที่ช่างถ่ายรูปไว้ให้ตอนแกะเครื่องนะคะ




พี่เค้าเอาอุปกรณ์ในการใช้แกะ และสาธิตให้เราดูเลยว่า ที่เค้าแกะเครื่องเค้าต้องทำยังไง  และมันจะไม่มีทางทำให้เกิดรอยแบบที่เครื่องของเรามีได้เลย พร้อมเปรียบเทียบกับเครื่องอื่นๆ ซึ่งไม่มีรอยแบบนี้ ยัง! ยังไม่หมด!!!




นอกจากมีรอยฉีกขาดยับเยินของสติ๊กเกอร์ที่ซีลแผงต่างๆ ไว้ซึ่งเป็นหลักฐานว่าเครื่องนี้มีการแกะเครื่องมาก่อนที่เราจะซื้อแล้ว ยังมีรอยปากกามาร์กเกอร์สีแดง ซึ่งพี่ที่แอปเปิ้ลบอกว่า ถ้าเครื่องที่ไม่เคยแกะมันจะไม่มีทางมีได้เลย รวมถึงรอยเหมือนถูกงัดตรงช่องเสียบชาร์จ (มองจากด้านนอกปกติไม่เห็น)


เรากับแฟนพุ่งขึ้นไปที่ช็อป AIS ทันที เพราะเราไม่สามารถรับสินค้าที่ซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้ แถมยังมีการแกะเครื่องมาก่อนหน้าที่เราจะซื้ออีก ตรงส่วนนี้ขอเล่าสรุปๆ ละกันนะคะ เพราะจริงๆ แล้วมันนานมาก เป็นความนานที่ว่างเปล่าและเสียความรู้สึกสุดๆ พนักงานทำอะไรไม่ได้เลย ได้แต่ถามรายละเอียด เค้นเหมือนหยั่งกับเราเป็นคนเอาเครื่องไปยำมา แล้วก็โทรคุยกับผู้จัดการกับเรากลับไปกลับมา ที่แย่กว่านั้นคือพากันเฮโลทั้งพนักงานของ AIS สองคนและเรากับแฟนกลับลงไปที่แอปเปิ้ลช็อปเพื่อให้พนักงานที่แอปเปิ้ลช็อปพูดแบบเดียวกับที่เราพูดไปแล้วอีกรอบทั้งๆ ที่ร้านเค้าปิดไปแล้ว แต่ต้องมาช่วยอธิบายแทนเรา


แต่สิ่งที่เราได้รับจาก AIS คือคำตอบว่าขอรอการตรวจสอบๆๆๆ ซึ่งเราไม่เข้าใจว่าจะตรวจสอบอะไรอีกกกกกกกกกกก กุรอนานมากกกกก ข้าวก็ยังไม่ได้กิน ที่ตรวจสอบจากช็อปแอปเปิ้ล พากันไปยันถึงที่ร้านมายังไม่เพียงพออีกหรอออออ


ในเมื่อเรื่องที่เกิดขึ้นมันไม่ได้เกิดจากการใช้งานของเรา หรือตัวเครื่องมีปัญหาจากการผลิตที่เราจะต้องเป็นคนส่งเคลม ในเมื่อเครื่องมันมีการแกะมาจากที่อื่นก่อนที่จะมาขายเราแล้ว  อย่างน้อยทาง AIS น่าจะแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ ควรมีมาตรการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าที่ดีกว่านี้  ผู้จัดการก็ห่วยแตกมากๆ ให้ลูกน้องรับหน้า ไม่ช่วยแก้ปัญหาอะไรเลย พนักงานได้แต่น้ำตาคลอบอกว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจ ช่วยอะไรไม่ได้ นี่เป็นเคสแรกที่เพิ่งเจอจริงๆ ค่ะ บลาบลา เฮ้ยยยย แบรนด์คุณใหญ่ขนาดนี้ เราไม่เชื่อว่าเคสนี้จะเป็นเคสแรก  บอกแค่ว่าขอตรวจสอบๆๆๆ โดยบอกเราไม่ได้ด้วยซ้ำว่ากี่วันเราจะได้คำตอบ แล้วเราก็ไม่รู้เราต้องรอทำไม และรอถึงเมื่อไหร่ ทำไมเราจะต้องมาเดือดร้อนเสียทั้งเงินและเวลาโดยที่คุณไม่แสดงความรับผิดชอบหรือทำอะไรให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจขึ้นเลยแม้แต่น้อย


สุดท้ายเราหิวมากแล้ว เลยบอกน้องพนักงานขอคำตอบจากผู้จัดการหรือคนที่มีอำนาจตัดสินใจได้ภายในพรุ่งนี้ว่าสรุปจะรับผิดชอบยังไง มันไม่น่าจะเป็นเรื่องยากขนาดต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์ๆ มั้ย เราเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา และความรู้สึก AIS ชดเชยอะไรให้เราได้บ้าง เซ็งมากๆ เซ็งจริงๆ จนไม่อยากใช้สินค้าอะไรของแบรนด์นี้อีกเลย


ใครมีข้อแนะนำอื่นๆ หรือเคยเจอเคสแบบนี้ รบกวนชี้แนะด้วยนะคะ
ถ้าได้ความยังไงพรุ่งนี้จะมาอัปเดทค่ะ
ขอบคุณทุกคนที่รับฟังมากๆ ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่