การเรียนอ่านตำรา ไม่ใช่การรู้ปริยัติ ไม่ใช่รู้อภิธรรม
ปริยัติ อภิธรรม จะเกิดที่จิตได้ ไม่ใช่การจำ
ต้องปฏิบัติให้ถึงปฏิเวธ ครบวงจร เกิดปัญญา จึงจะเรียกว่าปริยัติ รู้อภิธรรม
พระพุทธเจ้าเรียนมาจากไหน ก็มาจากการปฏิบัติ ไม่มีปริยัติเลย
หรือปริยัติอยู่ที่ธรรมชาติ พอได้ปฏิเวธ เกิดปัญญา ก็นำอภิธรรม หรือปริยัติไปสอนผู้คน
ปริยัติไม่ได้เกิดก่อนเลย ปฏิบัติมาก่อน ได้ปฏิเวธ จึงเกิดอภิธรรม เกิดปริยัติ
รู้ปริยัติไม่ใช่รู้ตำรา แต่เป็นการรู้ธรรมชาติ
พระปัจเจกพุทธเจ้า เรียนรู้เองจากธรรมชาติ ไม่มีตำรา ไม่มีปริยัติก็นิพพานได้
ปฏิบัติได้เกิดปฏิเวธ จึงเกิดปัญญา รู้ปริยัติ
ปริยัติ อภิธรรม จะเกิดที่จิตได้ ไม่ใช่การจำ
ต้องปฏิบัติให้ถึงปฏิเวธ ครบวงจร เกิดปัญญา จึงจะเรียกว่าปริยัติ รู้อภิธรรม
พระพุทธเจ้าเรียนมาจากไหน ก็มาจากการปฏิบัติ ไม่มีปริยัติเลย
หรือปริยัติอยู่ที่ธรรมชาติ พอได้ปฏิเวธ เกิดปัญญา ก็นำอภิธรรม หรือปริยัติไปสอนผู้คน
ปริยัติไม่ได้เกิดก่อนเลย ปฏิบัติมาก่อน ได้ปฏิเวธ จึงเกิดอภิธรรม เกิดปริยัติ
รู้ปริยัติไม่ใช่รู้ตำรา แต่เป็นการรู้ธรรมชาติ
พระปัจเจกพุทธเจ้า เรียนรู้เองจากธรรมชาติ ไม่มีตำรา ไม่มีปริยัติก็นิพพานได้