สิ่งที่การรถไฟควรปรับปรุง
1. เรื่องการตรงต่อเวลา ถ้ามีล่าช้าด้วยเหตุจำเป็น ควรชี้แจงถึงสาเหตุโดยละเอียด ย้ำว่าโดยละเอียด อย่าแจ้งแค่ว่ารถไม่พร้อมออก แต่ควรแจ้งให้เข้าใจว่า รถไม่พร้อมออกเนื่องมาจากสาเหตุใด *การตรงต่อเวลาเป็นวินัยพื้นฐานที่จะนำไปสู่การพัฒนาประเทศ อย่าบอกว่า กำลังพัฒนาถ้ายังไม่เริ่มทำมันวันนี้ วานประสานงานกันให้ดี
2. ป้ายไฟแสดงเลขชานชาลา มีไว้เพื่ออัพเดทข้อมูลอย่างน้อยตามสถานีหลักๆ ควรมีไว้แจ้งข้อมูล ไม่ได้มีไว้เพื่อแสดงว่ามีป้ายแต่ข้อมูลไม่พร้อม เลขชานชาลาที่รถเข้า-ออกควรกำหนดได้ก่อนออก หรือ เข้า อย่างน้อย 10 นาที อย่าบอกว่าบางทีรถต้องสับรางทำให้ไม่รู้เลขชานชาลาที่แน่นอน เรื่องพวกนี้ถ้าคิดจะบริหารดีๆความฉลาดระดับคนไทย รวมสมองย่อมทำได้
3. รถไฟ คนแน่นมาก ไม่เข้าใจว่าขาดทุนได้อย่างไร แอร์เสียเป็นประจำ ค่าโดยสารไม่ได้ถูกตามสภาพขบวน แบ่งเงินมาปรับปรุงบ้าง เปลี่ยนบ้าง ห่วงใยสภาพจิตผู้โดยสาร หรือ ภาพพจน์ของกิจการที่ทำอยู่บ้าง
4. ระบบการจองที่ต้องโทรล่วงหน้าถึง 5 วัน และ ระยะเวลาที่ใช้คุยสายไม่ต่ำกว่า 5 นาทีกว่าจะจองสำเร็จนานไปไหมม ส่วนระบบจองด้วยตนเองที่คิดค่าธรรมเนียมการจองถึงมากกว่า 30% โหดไปหรือเปล่า
5. เรื่องการยกเลิกตั๋ว ไม่ควรปรับถึง 50 บาท ควรแบ่งอัตราตามระยะวันที่ผู้โดยสารต้องการยกเลิก และ ลดค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนตั๋วตามลำดับขั้น หรือถ้าไม่ปรับราคาก็ช่วยทำระบบจัดการให้ผู้โดยสารเปลี่ยนผ่านคอมเองได้
6. ฝากถึงรถไฟชั้นสาม เข้าใจว่าการมีพ่อค้าแม่ค้าขึ้นมาขายของตลอดเป็นอาชีพ แต่ควรจัดระบบให้ดี เพราะผู้โดยสารก็จะขี่คอกันเดินทางอยู่แล้ว ดังนั้นควรกำหนดเป็นระยะเวลาที่ขายได้ และ ไม่ได้ เพื่อความเรียบร้อย
7. อันนี้คือเห็นกับตา เวลาที่รับประทานอาหารบนรถไฟเสร็จแล้วเหวี่ยงออกนอกหน้าต่าง ฮัลโล! 2018 เรามีนวัตกรรมที่เรียกว่าถังขยะกันแล้วนะ เจอต้องปรับหนักๆ ลดมลภาวะให้ประเทศไทยได้
8. ค่อยๆปรับปรุง แต่เริ่มเถอะนะ
ปรับได้ไหม
1. เรื่องการตรงต่อเวลา ถ้ามีล่าช้าด้วยเหตุจำเป็น ควรชี้แจงถึงสาเหตุโดยละเอียด ย้ำว่าโดยละเอียด อย่าแจ้งแค่ว่ารถไม่พร้อมออก แต่ควรแจ้งให้เข้าใจว่า รถไม่พร้อมออกเนื่องมาจากสาเหตุใด *การตรงต่อเวลาเป็นวินัยพื้นฐานที่จะนำไปสู่การพัฒนาประเทศ อย่าบอกว่า กำลังพัฒนาถ้ายังไม่เริ่มทำมันวันนี้ วานประสานงานกันให้ดี
2. ป้ายไฟแสดงเลขชานชาลา มีไว้เพื่ออัพเดทข้อมูลอย่างน้อยตามสถานีหลักๆ ควรมีไว้แจ้งข้อมูล ไม่ได้มีไว้เพื่อแสดงว่ามีป้ายแต่ข้อมูลไม่พร้อม เลขชานชาลาที่รถเข้า-ออกควรกำหนดได้ก่อนออก หรือ เข้า อย่างน้อย 10 นาที อย่าบอกว่าบางทีรถต้องสับรางทำให้ไม่รู้เลขชานชาลาที่แน่นอน เรื่องพวกนี้ถ้าคิดจะบริหารดีๆความฉลาดระดับคนไทย รวมสมองย่อมทำได้
3. รถไฟ คนแน่นมาก ไม่เข้าใจว่าขาดทุนได้อย่างไร แอร์เสียเป็นประจำ ค่าโดยสารไม่ได้ถูกตามสภาพขบวน แบ่งเงินมาปรับปรุงบ้าง เปลี่ยนบ้าง ห่วงใยสภาพจิตผู้โดยสาร หรือ ภาพพจน์ของกิจการที่ทำอยู่บ้าง
4. ระบบการจองที่ต้องโทรล่วงหน้าถึง 5 วัน และ ระยะเวลาที่ใช้คุยสายไม่ต่ำกว่า 5 นาทีกว่าจะจองสำเร็จนานไปไหมม ส่วนระบบจองด้วยตนเองที่คิดค่าธรรมเนียมการจองถึงมากกว่า 30% โหดไปหรือเปล่า
5. เรื่องการยกเลิกตั๋ว ไม่ควรปรับถึง 50 บาท ควรแบ่งอัตราตามระยะวันที่ผู้โดยสารต้องการยกเลิก และ ลดค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนตั๋วตามลำดับขั้น หรือถ้าไม่ปรับราคาก็ช่วยทำระบบจัดการให้ผู้โดยสารเปลี่ยนผ่านคอมเองได้
6. ฝากถึงรถไฟชั้นสาม เข้าใจว่าการมีพ่อค้าแม่ค้าขึ้นมาขายของตลอดเป็นอาชีพ แต่ควรจัดระบบให้ดี เพราะผู้โดยสารก็จะขี่คอกันเดินทางอยู่แล้ว ดังนั้นควรกำหนดเป็นระยะเวลาที่ขายได้ และ ไม่ได้ เพื่อความเรียบร้อย
7. อันนี้คือเห็นกับตา เวลาที่รับประทานอาหารบนรถไฟเสร็จแล้วเหวี่ยงออกนอกหน้าต่าง ฮัลโล! 2018 เรามีนวัตกรรมที่เรียกว่าถังขยะกันแล้วนะ เจอต้องปรับหนักๆ ลดมลภาวะให้ประเทศไทยได้
8. ค่อยๆปรับปรุง แต่เริ่มเถอะนะ