เกริ่นไว้กก่อนว่าสมัยก่อนผมเป็นสาวกของศาสดา Jobs แต่อะไรไม่รู้ดลใจ ให้ผมเปลี่ยนมาใช้ SS
ที่มีการโจษจันว่าสุดติ้งกระดิ่งแมวของความเสถียร แต่ผมก็ยังอยากลอง
ผมเลยมาใช้SS S8+ใช้มาจะครบปีเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ก็เจอปัญหา
1.กล้องหลังเบรอต้องเคาะเบาๆ(เจอน่าจะราวปลายปีที่แล้ว)
-อันนี้ผมคิดว่ามันไม่น่าใช่ปัญหาจากการใช้งานของผู้ใช้ เนื่องจากเป็นกันเยอะจากการติดตามในPANTIP และได้วิธีแก้(เคาะเบาๆ)จากPANTIP
น่าจะเป็นจากความผิดปกติของตัวมือถือเองมากกว่า
2.หน้าจอมีBlack Dot
-เกิดขึ้นเมื่อไรไม่รู้เนื่องจากผมใช้Blackground สีดำ เพิ่งมาเห็นเมื่อคราวส่งซ่อม
ทั้ง 2 ปํญหาข้างต้นนั้นเล๊กน้อยเพราะไม่ได้ส่งผลต่อการใช้งานมาก
ก็ไม่อยากไปเคลมให้เสียเวลา
3.เครื่อง Restart เองโดยไม่ทราบสาเหตุ
-ก่อนเกิดเหตุผมใช้มือถือตามปกติ เล่นเกม,FB,IG ไม่มีทำตกหรืออะไร ยังเอ่ยปากชมกับคนในครอบครัวว่า
"เออ SS มันก็ไม่ได้งี่เง่าเหมือนหลายคนเค้าว่า"
และผมก็ปิดเครื่องชาร์จตื่นเช้ามาเปิดเครื่องเล่นได้ไม่ถึง 5 นาทีเครื่อง Restart เป็นยังงั้นตลอดๆจนพาไปเข้าศูนย์บริการ
แต่สิ่งที่ผมพบปัญหาและเกิดคำถามตามข้างล่าง
1.ศูนย์ SS (Customer service) ที่มีอยู่ตามห้างต่างๆใช่ว่าจะสามารถเข้าไปปรึกษาและซ้อมได้ในทันที
เพราะบางศูนย์มีไว้ส่งซ่อม(ศูนย์)อย่างเดียว ไม่รับปรึกษาเช่นสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า(ใกล้บ้าน)
1.1 ถ้ามันเป็นปัญหาที่เล็กๆน้อยๆแบบสามารถแก้ไขหน้างานได้ ที่ไม่ต้องถึงขั้นต้องส่งศูนย์ลูกค้าไม่เสียเวลาแย่เหรอที่ต้องมานั้งรอเครื่องเป็นวัน ?
ถ้าเป็นคนเฒ่าคนแก่ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องทำไง ลูกค้าต้องลำบากไปหาศูนย์มี่มีช่างรับคำปรึกษารึ ?
1.2 จากข้อ 1.1 อยากถามว่าแล้ว Customer service ไว้ทำอะไรในเมื่อส่งซ่อมอย่างเดียว ? เปลี่ยนชื่อเป็นอย่า่งอื่นเถอะ
2.ผมไปสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าก่อนแต่ก็พบปัญหาอย่างที่ข้อ1 กล่าวมาจึงนำร่างตัวเองมาที่ศูนย์ MBK
-ช่างทางศูนย์MBKที่ซ่อมหน้างานได้ลองFormat ,Factory reset แล้วก็ยังไม่หาย
สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นปัญหาที่ Main ฺBoard ช่างได้แจ้งด้วยว่าเครื่องอยู่ในประกันไม่มีค่าใช้จ่าย...
แต่เนื่องด้วยทางศูนย์ไม่มีอะไหล่ถ้าจะเปลี่ยนต้องรอ 1-2 วันเนื่องจากต้องสั้งอะไหล่มา
ช่างทางMBKก็เขียน Part no. อะไหล่ต่างๆให้ผมบอกว่าเอาไปยื่นให้ที่ศูนย์ได้เลยเค้าจะซ่อมให้
จากจุดนี้ผมต้องกลับบ้านที่ ตจว.เพราะต้องทำงาน ที่อยู่แทบทะเละภาคตะวันออก
*จากจุดนี้ผมจึงมีความหวังว่า ถ้ามาเข้าศูนย์ที่อำเภอเมืองของจังหวัดแทบทะเลภาคตะวันออก เออมาเข้าปุ๊บช่างเปลี่ยนปั๊บใช้ได้ปุ๊บ
เพราะก่อนเข้าผมได้โทรมาสอบถามว่ามีอะไหล่ไหมสรุปคือมี
คืนนั้นผมจะได้เล่นมือถือเหมือนเดิม.....
แต่สิ่งที่ผมคิดนั้นมันไม่ใช่....
พอมาเข้าสิ่งที่ศูนย์นี้ทำคือเมื่อแจ้งอาการเสร็จเรียบร้อย เอาใบที่ต้องเปลี่ยน Main board จากทาง MBK ให้มา
-ตรวจเครื่องอย่างละเอียด(มาก!!!!)เล๊งความตรงของมือถือว่ามันมีรอยอะไรไหมโค้งงอหรือเปล่า ซึ่งสิ่งนี้ผมไม่พบเห็นตอนเข้าศูนย์MBKที่มุ่งไปที่งานซ่อมก่อนว่าเป็นอะไรมายังไงลูกค้าใช้มือถือไม่ได้นะ
-เมือตรวจเสร็จแล้วแจ้งทางผมว่า "ไม่รับเคลม"ถ้าจะซ่อมต้องเสียตังซื่อ Mainboard,กล้องกลัง,หน้าจอใหม่ เนื่องจาก
1.โทรศัพท์ผมมีรอยตกกระแทก
2.เหมือนมีรอยการเปิดฝาเครื่อง
ซึ้งทางเค้าสันนิษฐานว่าเป็นเพราะจุดนี้ทำให้เกิดเครื่องRestart เอง และปัญหาต่างๆ
และบอกผมว่าทางศูนย์ไม่กล้ารับเพราะกลัวว่าถ้ารับไปแล้วอาจจะต้องเสียตังถ้า SS ศูนย์ใหญ่ไม่รับ
และให้ผมไปหาศูนย์อื่นที่กล้าเปลี่ยนให้หรือกลับไป MBK
จากจุดนี้ผมนี่ขึ้นเลย เข้าใจว่ามันมีรอยตกหรือ แต่นิดเดียวมากๆซึ่งน่าจะเกิดนานมากแล้วและก็ใช้เรื่อยมา....
และรอยแค่นี้ถ้ามันทำให้เกิดปัญหาก็ไม่ต้องทำแล้วมือถือทำสากเบือเถอะ....จะได้ทนทาายาท
ผมชี้แจงบอกว่าทำไหมไม่แยกเป็น Case ๆ ไปว่าอันนี้เครื่องมัน Restart เองและผมเชื่อว่าCaseนี่ไม่ใช่ Case แรกที่เกิดขึ้นแน่นอน
และทำไหมศูนย์ MBK เค้าจะเปลี่ยน ให้แต่เค้าไม่มีของเลยเปลี่ยนให้ไม่ได้ให้โทรไปคุยกับMBKได้ไหมทำไหมถึงจะเปลี่ยน
ทางศูนย์นี้บอกได้แต่ไม่กล้ารับๆๆเพราะกลัวทางSS ศูนย์ใหญ่ไม่รับ และก็คนละDealer กัน.......ไม่สามารถติดต่อกันได้
ผมได้แต่นึกในใจทำไหมใจเล็กมาก....ไม่กล้าที่จะช่วยลูกค้าที่เดือดร้อนและผลักความรับผิดชอบให้กลับมาอยู่กับลูกค้า.......
และถามว่าคุณคือบริษัท SAMSUNG ด้วยกันหรือเปล่าระหว่างMBKกับศูนย์คุณทั้งที่ถ้าใครมาเห็นหรือดูก็รู้ว่า
ผมไม่ไหวก็เลยคว้ามือถือและเดินออกมาเลย ไม่ต้องซ่อมผมไปหาทางเองก็ได้
และหลังจากนั้นก็กลับไปนั้งที่บ้านพยายามหาข้อมูลในใจตอนนั้นFail มากๆๆๆเพราะมีคนเตือนเยอะว่า SS มันเน่ามากนะ
แต่ผมก็ยอมเสี่ยงสุดท้ายก็เป็นรอย่างที่กล่าวมา....
ผมได้ลองไปหาศูนย์บริการอีกสาขาที่อยู่ติดชายทะเลเลย เมื่อไปถึงก็พบถึงความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากในเมือง
-ช่างเช็คอาการคร้าวๆและพบอาการRestart เองและถามก่อนเลยว่าอันนี้ลูกค้ารีบใช้ไหมครับคิดว่าน่าจะมีปัญหาต้องให้เช็คละเอียดอีกที
ต้องมารอรับวันพรุ่งนี้ ผมเลย OK รอรับวันพรุ่งนี้
-วันต่อมาช่างโทรมาแจ้งว่าน่าจะเสียที่Main board ต้องเปลี่ยน ผมถามว่าเสียค่าใช้จ่ายไหม
ทางช่างแจ้งว่า "ไม่เสียครับ เนื่องจากเครื่องลูกค้าอยู่ในประกัน"
แจ้งอีกว่าพบ Black dot บนหน้าจอแและก็มีรอยกระทบด้านบน
ผมก็ถามไปว่าอันนี้ถ้าเปลี่ยนหน้าจอจะเสียอะไรไหมครับ ช่างบอกอันนี้ต้องทำเรื่องแจ้ง SS ใหญ่ก่อนเพราะมีรอยกระทบ
แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหาครับ
จบครับ
*สรุปผมเลยให้เปลี่ยนแค่Main boardก่อนส่วนหน้าจอไว้ว่างๆจะเข้าไปทำเรื่องภายในเดือนนี้
ผมเลยอยากถามว่า "มาตรฐานของศูนย์ SS service ทำไหมมันถึงมาตรฐานไม่เหมือนกัน บางศูนย์ซ่อมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
แต่บางศูนย์ใจมด ปอดแหก ถ้าผมซ่อมไปวันนั้นผมเสียไม่ตำกว่า 10Kบาทแน่นอน....."
ขอบคุณศูนย์ MBK กับ ชายทะเลภาคตะวันออกคับ
มาตรฐานของศูนย์ SAMSUNG ที่ไม่เท่ากันในแต่ละที่
ที่มีการโจษจันว่าสุดติ้งกระดิ่งแมวของความเสถียร แต่ผมก็ยังอยากลอง
ผมเลยมาใช้SS S8+ใช้มาจะครบปีเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ก็เจอปัญหา
1.กล้องหลังเบรอต้องเคาะเบาๆ(เจอน่าจะราวปลายปีที่แล้ว)
-อันนี้ผมคิดว่ามันไม่น่าใช่ปัญหาจากการใช้งานของผู้ใช้ เนื่องจากเป็นกันเยอะจากการติดตามในPANTIP และได้วิธีแก้(เคาะเบาๆ)จากPANTIP
น่าจะเป็นจากความผิดปกติของตัวมือถือเองมากกว่า
2.หน้าจอมีBlack Dot
-เกิดขึ้นเมื่อไรไม่รู้เนื่องจากผมใช้Blackground สีดำ เพิ่งมาเห็นเมื่อคราวส่งซ่อม
ทั้ง 2 ปํญหาข้างต้นนั้นเล๊กน้อยเพราะไม่ได้ส่งผลต่อการใช้งานมาก
ก็ไม่อยากไปเคลมให้เสียเวลา
3.เครื่อง Restart เองโดยไม่ทราบสาเหตุ
-ก่อนเกิดเหตุผมใช้มือถือตามปกติ เล่นเกม,FB,IG ไม่มีทำตกหรืออะไร ยังเอ่ยปากชมกับคนในครอบครัวว่า
"เออ SS มันก็ไม่ได้งี่เง่าเหมือนหลายคนเค้าว่า"
และผมก็ปิดเครื่องชาร์จตื่นเช้ามาเปิดเครื่องเล่นได้ไม่ถึง 5 นาทีเครื่อง Restart เป็นยังงั้นตลอดๆจนพาไปเข้าศูนย์บริการ
แต่สิ่งที่ผมพบปัญหาและเกิดคำถามตามข้างล่าง
1.ศูนย์ SS (Customer service) ที่มีอยู่ตามห้างต่างๆใช่ว่าจะสามารถเข้าไปปรึกษาและซ้อมได้ในทันที
เพราะบางศูนย์มีไว้ส่งซ่อม(ศูนย์)อย่างเดียว ไม่รับปรึกษาเช่นสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า(ใกล้บ้าน)
1.1 ถ้ามันเป็นปัญหาที่เล็กๆน้อยๆแบบสามารถแก้ไขหน้างานได้ ที่ไม่ต้องถึงขั้นต้องส่งศูนย์ลูกค้าไม่เสียเวลาแย่เหรอที่ต้องมานั้งรอเครื่องเป็นวัน ?
ถ้าเป็นคนเฒ่าคนแก่ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องทำไง ลูกค้าต้องลำบากไปหาศูนย์มี่มีช่างรับคำปรึกษารึ ?
1.2 จากข้อ 1.1 อยากถามว่าแล้ว Customer service ไว้ทำอะไรในเมื่อส่งซ่อมอย่างเดียว ? เปลี่ยนชื่อเป็นอย่า่งอื่นเถอะ
2.ผมไปสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าก่อนแต่ก็พบปัญหาอย่างที่ข้อ1 กล่าวมาจึงนำร่างตัวเองมาที่ศูนย์ MBK
-ช่างทางศูนย์MBKที่ซ่อมหน้างานได้ลองFormat ,Factory reset แล้วก็ยังไม่หาย
สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นปัญหาที่ Main ฺBoard ช่างได้แจ้งด้วยว่าเครื่องอยู่ในประกันไม่มีค่าใช้จ่าย...
แต่เนื่องด้วยทางศูนย์ไม่มีอะไหล่ถ้าจะเปลี่ยนต้องรอ 1-2 วันเนื่องจากต้องสั้งอะไหล่มา
ช่างทางMBKก็เขียน Part no. อะไหล่ต่างๆให้ผมบอกว่าเอาไปยื่นให้ที่ศูนย์ได้เลยเค้าจะซ่อมให้
จากจุดนี้ผมต้องกลับบ้านที่ ตจว.เพราะต้องทำงาน ที่อยู่แทบทะเละภาคตะวันออก
*จากจุดนี้ผมจึงมีความหวังว่า ถ้ามาเข้าศูนย์ที่อำเภอเมืองของจังหวัดแทบทะเลภาคตะวันออก เออมาเข้าปุ๊บช่างเปลี่ยนปั๊บใช้ได้ปุ๊บ
เพราะก่อนเข้าผมได้โทรมาสอบถามว่ามีอะไหล่ไหมสรุปคือมี
คืนนั้นผมจะได้เล่นมือถือเหมือนเดิม.....
แต่สิ่งที่ผมคิดนั้นมันไม่ใช่....
พอมาเข้าสิ่งที่ศูนย์นี้ทำคือเมื่อแจ้งอาการเสร็จเรียบร้อย เอาใบที่ต้องเปลี่ยน Main board จากทาง MBK ให้มา
-ตรวจเครื่องอย่างละเอียด(มาก!!!!)เล๊งความตรงของมือถือว่ามันมีรอยอะไรไหมโค้งงอหรือเปล่า ซึ่งสิ่งนี้ผมไม่พบเห็นตอนเข้าศูนย์MBKที่มุ่งไปที่งานซ่อมก่อนว่าเป็นอะไรมายังไงลูกค้าใช้มือถือไม่ได้นะ
-เมือตรวจเสร็จแล้วแจ้งทางผมว่า "ไม่รับเคลม"ถ้าจะซ่อมต้องเสียตังซื่อ Mainboard,กล้องกลัง,หน้าจอใหม่ เนื่องจาก
1.โทรศัพท์ผมมีรอยตกกระแทก
2.เหมือนมีรอยการเปิดฝาเครื่อง
ซึ้งทางเค้าสันนิษฐานว่าเป็นเพราะจุดนี้ทำให้เกิดเครื่องRestart เอง และปัญหาต่างๆ
และบอกผมว่าทางศูนย์ไม่กล้ารับเพราะกลัวว่าถ้ารับไปแล้วอาจจะต้องเสียตังถ้า SS ศูนย์ใหญ่ไม่รับ
และให้ผมไปหาศูนย์อื่นที่กล้าเปลี่ยนให้หรือกลับไป MBK
จากจุดนี้ผมนี่ขึ้นเลย เข้าใจว่ามันมีรอยตกหรือ แต่นิดเดียวมากๆซึ่งน่าจะเกิดนานมากแล้วและก็ใช้เรื่อยมา....
และรอยแค่นี้ถ้ามันทำให้เกิดปัญหาก็ไม่ต้องทำแล้วมือถือทำสากเบือเถอะ....จะได้ทนทาายาท
ผมชี้แจงบอกว่าทำไหมไม่แยกเป็น Case ๆ ไปว่าอันนี้เครื่องมัน Restart เองและผมเชื่อว่าCaseนี่ไม่ใช่ Case แรกที่เกิดขึ้นแน่นอน
และทำไหมศูนย์ MBK เค้าจะเปลี่ยน ให้แต่เค้าไม่มีของเลยเปลี่ยนให้ไม่ได้ให้โทรไปคุยกับMBKได้ไหมทำไหมถึงจะเปลี่ยน
ทางศูนย์นี้บอกได้แต่ไม่กล้ารับๆๆเพราะกลัวทางSS ศูนย์ใหญ่ไม่รับ และก็คนละDealer กัน.......ไม่สามารถติดต่อกันได้
ผมได้แต่นึกในใจทำไหมใจเล็กมาก....ไม่กล้าที่จะช่วยลูกค้าที่เดือดร้อนและผลักความรับผิดชอบให้กลับมาอยู่กับลูกค้า.......
และถามว่าคุณคือบริษัท SAMSUNG ด้วยกันหรือเปล่าระหว่างMBKกับศูนย์คุณทั้งที่ถ้าใครมาเห็นหรือดูก็รู้ว่า
ผมไม่ไหวก็เลยคว้ามือถือและเดินออกมาเลย ไม่ต้องซ่อมผมไปหาทางเองก็ได้
และหลังจากนั้นก็กลับไปนั้งที่บ้านพยายามหาข้อมูลในใจตอนนั้นFail มากๆๆๆเพราะมีคนเตือนเยอะว่า SS มันเน่ามากนะ
แต่ผมก็ยอมเสี่ยงสุดท้ายก็เป็นรอย่างที่กล่าวมา....
ผมได้ลองไปหาศูนย์บริการอีกสาขาที่อยู่ติดชายทะเลเลย เมื่อไปถึงก็พบถึงความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากในเมือง
-ช่างเช็คอาการคร้าวๆและพบอาการRestart เองและถามก่อนเลยว่าอันนี้ลูกค้ารีบใช้ไหมครับคิดว่าน่าจะมีปัญหาต้องให้เช็คละเอียดอีกที
ต้องมารอรับวันพรุ่งนี้ ผมเลย OK รอรับวันพรุ่งนี้
-วันต่อมาช่างโทรมาแจ้งว่าน่าจะเสียที่Main board ต้องเปลี่ยน ผมถามว่าเสียค่าใช้จ่ายไหม
ทางช่างแจ้งว่า "ไม่เสียครับ เนื่องจากเครื่องลูกค้าอยู่ในประกัน"
แจ้งอีกว่าพบ Black dot บนหน้าจอแและก็มีรอยกระทบด้านบน
ผมก็ถามไปว่าอันนี้ถ้าเปลี่ยนหน้าจอจะเสียอะไรไหมครับ ช่างบอกอันนี้ต้องทำเรื่องแจ้ง SS ใหญ่ก่อนเพราะมีรอยกระทบ
แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหาครับ
จบครับ
*สรุปผมเลยให้เปลี่ยนแค่Main boardก่อนส่วนหน้าจอไว้ว่างๆจะเข้าไปทำเรื่องภายในเดือนนี้
ผมเลยอยากถามว่า "มาตรฐานของศูนย์ SS service ทำไหมมันถึงมาตรฐานไม่เหมือนกัน บางศูนย์ซ่อมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
แต่บางศูนย์ใจมด ปอดแหก ถ้าผมซ่อมไปวันนั้นผมเสียไม่ตำกว่า 10Kบาทแน่นอน....."
ขอบคุณศูนย์ MBK กับ ชายทะเลภาคตะวันออกคับ