ทัวร์เกาหลี บังคับขายรูป เราสามารถทำอะไรได้บ้างคะ

สืบเนื่องจากล่าสุด เราไปเที่ยวกับทัวร์ เกาหลีมา เมื่อวันที่ 7-13 เมษายน   
เป็นทัวร์เกาะเชจุ ราคา 8600 บาท  ซึงเราก็ยอมรับว่ามันถูกมากกก  คงจะไปหวังอะไรมากก็ไม่ได้  ค่าตั๋วเครื่องบินก็คุ้มเเล้ว
ช่วงเวลาที่ไปเที่ยวก็จะมี ไกด์ 1 คน คนขับรถ  น้องผู้ช่วยไกด์ที่มาช่วยถ่ายรูป ยกน้ำ เสริฟน้ำ  เติมอาหาร

ในเอกสารทัวร์ เขียนไว้ว่า ต้องจ่ายค่าไกด์  700 บาท เท่านั้น ซึงเราก็โอเค เพราะมันก็เปนเรื่องธรรมดาที่ต้องจ่ายอยู่เเล้ว

ปัญหามันอยู่ที่ว่า  วันสุดท้ายก่อนกลับไทย ไกด์ บังคับขายรูป โดยใช้ เหตุผลว่า

                     "ขอน้ำใจจากคนไทย หน่อยนะคะ  น้องผู้ช่วยไกด์เค้าเป็นนักศึกษา ไม่มีรายได้ เค้ามาช่วยงาน  ช่วยยกกระเป๋า  ล้างจาน ซึ่งปกติที่เกาหลี  
                     ทุกอย่างต้อง self service เอง  นะคะ   สงสารน้องเค้า  ขอโอกาสไห้น้องเค้าด้วยนะคะ"

ไอ้เราก็เริ่มทะยิ้มทะยิ้มเเละ เหมือนโดนบังคับขายโดยใช้คำว่าน้ำใจมากดดัน
แล้วคือเพื่อนๆ คะ  รูปที่ให้ซื้อ มันไม่สวยเลย เเล้วเค้าปริ้นมาทุกรูป(จริงๆน่าจะถามก่อนว่าจะเอารูปไหน) ใส่ ผ้าใบ ผืนขนาดประมาณ 50 X 50 cm  มี ไม้ สองฝั่งบนล่าง ม้วนๆมาเหมือนเป็นคัมภีร์  ถามว่าปัจจุบันนี้ใครจะใช้ เค้าก็มีเเต่เก็บเป็นไฟล์   อัพลงเฟสบุ้ค หรือไม่ก็เป็นกรอบรุป   
แล้วขายแพงมากกรูปละ 900 บาท

แล้วทีนี้ก็มีคนถามว่า ผมไม่เอารูปได้ไม้  ขอจ่ายเป็นทิปให้น้องเค้า >> ไกด์บอกว่าไม่เอา อยากไห้น้องเค้าทำงานเเลกเงิน >>อืม ไม่รู้ทำไมเนาะ
น่าสงสารบางคนมาก รูปก็หัวฟู หน้าไม่ชัด  ถ่ายอะไรมาก็ไม่รู้ ก็ต้องเสียตัง 900 บาท ไป เอาตรงๆ  รูปในมือถือยังสวยกว่า!!

สำหรับตัวเราเรารู้สึกว่าการซื้อ หรือไม่ซื้อมันเป็นสิทธิของเรา  เเล้วเราก็ไม่ชอบให้มาบังคบขายด้วยคำว่าน้ำใจ  บอกตรงๆ เรารู้สึกโมโหมากตอนนั้น
เราเลยตัดสินใจไม่ซื้อ  เอาวะ ตายเป็นตายตอนนั้น!! เพื่อความถูกต้อง !!อารมล้วนๆ 555+ >>อันนี้ไม่ดีนะ
ส่วนน้องผู้ช่วยไกด์เค้าก็น่ารักจริงๆ คอยช่วยตลอด  เราไม่ได้ ว่าน้องผู้ช่วยไกด์เลย  จริงๆ ก็อยากไห้น้อง  แถมพอเราไม่ซื้อ น้องเค้าก็ถาม "ผมทำไรไม่ดีหรอครับ" โคตรรู้สึกผิดเลย TT  เเต่มันโมโห วิธีการกระทำ  วิธีพูดหาเงินจากไกด์  

ประเด็นที่ยิ่งทำให้เราโมโหจนต้องมาตั้งระทู้คือ  ไอ้เจ้าไกด์ตัวดีนี้ แหละ พอเราไม่ซื้อใช่มะ  มันก็เริ่มพูดจาดูถูก กระเเนะกระเเหน สารพัด เสียดายตอนนันไม่ได้ อัดคลิปมา โมโหอยู่ คิดไม่ทัน   ยกตัวอย่างคำพูดนะคะ
                     " สำหรับคนที่ไม่ได้ซื้อ  ครั้งหน้า ถ้ามาอีกก็อยากขอน้ำใจให้น้องเค้านะคะ  น้องเค้าช่วยคุณตั้งมากมาย ให้โอกาสน้องเค้าหน่อย "
                     " จริงๆ ก็มีคนที่มาเเล้วเค้าขอไม่เอารูปนะคะ  เค้าก็จะยกกระเป๋าเอง เก็บจานเอง ล้านจานเอง  ไม่ได้ขออความช่วยเหลือจากเรา"
                     " ค่าทัวร์ก้ถูกแล้ว  8600  นีค่าต่วไม่มีทางเป็นไปได้นะคะ  "
                     " ปกติน้องเค้าไม่เคยพูดแบบนี้นะคะ ว่าผมทำอะไรไม่ดี  นี่คือพูดครั้งเเรก "
                     " ที่เกาหลีเค้าก็ขายรูปกันแบบนี้"

คือโมโหมาากก คือถ้าคุณจะทำแบบนี้ คณก็เขียนในโปรแกรมไปเลยว่ามีจ่ายค่า ถ่ายรูปด้วย    เราโอเคนะ ถ้ารู้มาก่อน  เราก็จะจ่าย
ที่ไม่โอเครที่สุดคือ ตัวไกด์เอง  พูดจา ไม่ดี ดูถูกสารพัด   เอาจริงๆ ถ้าไกด์พูดีดี เราก็อาจจะซื้อนะ

สำหรับเราเราว่าปัญหามันไม่ด้อยู่ที่บริษัททัวร์ หรอก แต่มันอยู่ที่วิธีการพูดของตัวไกด์มากกว่า

เราเลยมาอ่าน รีวิว ต่างๆของเพื่อนๆ pantip  ก็พบว่ามีคนเจอปัญหาแบบนี้เหมือนกัน เราโง่เองที่ไม่อ่านรีวิวไปก่อน  พลาดมาก 555+
เราเลยอยากจะถามเพื่อนๆว่า ในกรณีเเบบนี้เราสามารถ ร้องเรียน หรือทำอะไรได้บ้างคะ   เราอยากร้องเรียนตัวไกด์ ที่ไช้คำพูดไม่ดี ส่วนเรื่องโปรแกรมทัวร เข้าร้านรัฐบาลอะไรนั่น เราเข้าใจค่ะ ว่ามันเป็น ทัวร์ถูก    ส่วนน้องผู้ช่วย็น่ารักมากค่ะ

แม่เราบอกว่า เสียใจที่สุดคือ ไกด์เองก็เป็นคนไทย ทำไมต้องมาทำพฤติกรรมแบบนี้กับคนไทยด้วยกันเอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่