แนวทฤษฎีที่น่าจะช่วยให้รถ brt ประสบความสำเร็จในกรุงเทพฯ

ที่ผ่านมาคนมักจะมองว่ารถเมล์ brt ประสบความล้มเหลว เป็นรถที่เป็นส่วนเกินบ้าง ทำให้การจราจรติดขัดบ้าง เพราะคนส่วนมากมักมองรถ brt ว่าเป็นรถที่ไปแย่งเลนถนนของพวกเขาที่ชอบใช้รถส่วนตัวกัน
   
  ซึ่งตรงนี้ก็ควรจะมองให้รอบด้านว่ารถเมล์ธรรมดาทั่วไปก็แย่งเลน แย่งพื้นที่บนถนนของพวกใช้รถส่วนตัวเหมือนกัน เพียงแต่กลุ่มใช้รถส่วนตัวคุ้นเคยกับสภาพรถเมล์แบบเดิมมาจนชินชาแล้วนั่นเอง เพราะมันเคยมีอยู่มาก่อน

  ทีนี้เมื่อเรามองว่ารถ brt ทำให้ถนนหายไป 1 เลน วิธีแก้ไขก็คือ คุณต้องตัดรถเมล์ธรรมดาที่วิ่งในแนวเส้นทางเดียวกับที่รถ brt ได้วิ่งออกไป ยกตัวอย่างว่า คุณทำรถเมล์ brt วิ่งตั้งแต่จตุจักรถึงปากน้ำ คุณก็ตัดรถเมล์ 145 ที่วิ่งจากจตุจักรไปถึงปากน้ำ เป็นต้น ก็ย่อมจะคืนพื้นที่ถนนมาส่วนหนึ่ง
   รถ brt 1 เส้นทางอาจตัดรถเมล์ธรรมดาที่วิ่งในเส้นทางนั้นได้ถึง 2-3 สาย เช่นช่วงลาดพร้าวถึงบางกะปิ อาจตัดสาย 92,44,8 ไปก็ได้ เพราะมีรถเมล์ brt สายจตุจักร-ปากน้ำ ซึ่งวิ่งจากจตุจักรมาลาดพร้าวมาบางกะปิอยู่แล้ว
  แต่การทำอย่างนี้ ก็จะต้องทำให้รถเมล์ brt ขยายเป็นโครงข่ายทั่วกรุงด้วย เพราะสมมติถ้าตัดสาย 92 ทิ้งเนื่องจากมีรถ brt วิ่งช่วงลาดพร้าว-บางกะปิแล้ว แล้วช่วงแยกลำสาลี-รามคำแหง-คลองตัน-พัฒนาการล่ะจะทำอย่างไร วิธีแก้ก็คือ ก็ต้องทำรถเมล์ brt อีกสายนึงที่วิ่งตั้งแต่แยกลำสาลี-คลองตัน-พัฒนาการขึ้นมาอีกสายนึง เพื่อให้ลูกค้าที่ต้องการเดินทางด้วยรถเมล์ brt จากต้นทางลาดพร้าวถึงรามคำแหง สามารถเดินทางด้วยรถ brt ได้อย่างต่อเนื่อง พูดให้ง่ายจากตัวอย่างนี้ก็คือ ขยายเส้นทางออกทั่วกรุงนั่นแหละ ให้เดินทางเชื่อมต่อกันได้เหมือนกับรถเมล์ธรรมดาที่มีเส้นทางครอบคลุมทั่วกรุง ใครอยากไปไหนไกลที่รถเมล์ต่อเดียวไม่อาจส่งถึงได้ ก็สามารถนั่งรถเมล์สายอื่นซัก 2 ต่อ 3 ต่อไปถึงได้ เหมือนกับคนบ้านอยู่สุขุมวิท 71 จะไปม.เกษตรก็ต้องนั่งสาย 71 ต่อสาย 126 อะไรทำนองนี้

    ที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ brt วิ่งสั้นเกินไป แถมยังมีรถเมล์ธรรมดาวิ่งทับเส้นทางที่ brt วิ่งอีก เพราะฉะนั้น ถ้าหากจะทำ brt ให้ประสบความสำเร็จได้ ต้องปรับระบบรถเมล์ในกรุงเทพใหม่ทั้งหมด คือ เอารถเมล์เดิมออกไป แล้วเปลี่ยนเป็นรถ brt วิ่งเชื่อมโยงกันเป็นโครงข่ายทั่วกรุงเทพเหมือนกับรถไฟฟ้าสายต่างๆที่วิ่งเชื่อมโยงกันเป็นโครงข่ายทั่วกรุงเทพ แต่จะให้ brt มีจุดพิเศษกว่ารถไฟฟ้าตรงที่ว่าสามารถใช้ตั๋วร่วมได้ทั่วเขตกรุงเทพและปริมณฑล

  เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้รถเมล์ brt มีผู้ใช้บริการขึ้นมากมาย สามารถเป็นระบบขนส่งมวลชนหลักในกรุงเทพที่ทุกคนแห่ใช้บริการได้ต่อไป และปัญหาการจราจรจากรถเมล์ในรูปแบบเดิมๆก็จะไม่มีอีกต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่