อ่านข่าวเมื่อเช้า แล้วในเนื้อข่าวเขียนไว้ว่า
“....นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน กล่าวว่า ด้านการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้งช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และช่วงบางซื่อ-รังสิต ทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ดรับหลักการที่ ร.ฟ.ท.เสนอจะตั้งบริษัทลูกขึ้นมาบริหารโครงการ
เหมือนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ทำหน้าที่ทั้งเดินรถและบริหารพื้นที่ภายในสถานีรูปแบบเชิงพาณิชย์
ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดรูปแบบบริษัทที่จัดตั้งเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯพิจารณาเพื่อเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะจัดตั้งบริษัทได้ และปีหน้าเปิดเทรนนิ่งคน...”
เอาจริงใช่ไหม
https://www.prachachat.net/property/news-139024
ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไม รฟท. ถึงเสนอตัวบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีแดงเองนั้น ให้เหตุผลว่า
“....เพราะผลการศึกษาชี้ว่า ไม่ว่า รฟท.หรือเอกชนจะเป็นผู้เดินรถก็ต้องขาดทุนเช่นกัน โดยถ้าเอกชนเดินรถ ภาครัฐต้องจ่ายเงินอุดหนุนให้ แต่ถ้า รฟท.ได้เดินรถเอง ก็จะมีต้นทุนต่ำกว่า เพราะไม่ได้คิดกำไรเหมือนภาคเอกชน...”
อ้างอิงจาก
https://www.thairath.co.th/content/1077462
แต่เหมือนตอนนี้ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า ครม. จะอนุมัติหรือไม่อนุมัติ
ผมในฐานะหนึ่งในผู้โดยสาร (ในอนาคต) ก็ได้แต่หวังว่า ครม. จะพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนและรอบด้าน เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติที่สุด
_***ประมาณการว่า รถไฟฟ้าสายสีแดง จะมีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 85,000 คน/วัน
รฟท. เสนอตัวบริหาร รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน ท่านรู้สึกอย่างไรกับข่าวนี้
“....นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน กล่าวว่า ด้านการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้งช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และช่วงบางซื่อ-รังสิต ทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ดรับหลักการที่ ร.ฟ.ท.เสนอจะตั้งบริษัทลูกขึ้นมาบริหารโครงการเหมือนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ทำหน้าที่ทั้งเดินรถและบริหารพื้นที่ภายในสถานีรูปแบบเชิงพาณิชย์
ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดรูปแบบบริษัทที่จัดตั้งเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯพิจารณาเพื่อเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะจัดตั้งบริษัทได้ และปีหน้าเปิดเทรนนิ่งคน...”
เอาจริงใช่ไหม
https://www.prachachat.net/property/news-139024
ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไม รฟท. ถึงเสนอตัวบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีแดงเองนั้น ให้เหตุผลว่า
“....เพราะผลการศึกษาชี้ว่า ไม่ว่า รฟท.หรือเอกชนจะเป็นผู้เดินรถก็ต้องขาดทุนเช่นกัน โดยถ้าเอกชนเดินรถ ภาครัฐต้องจ่ายเงินอุดหนุนให้ แต่ถ้า รฟท.ได้เดินรถเอง ก็จะมีต้นทุนต่ำกว่า เพราะไม่ได้คิดกำไรเหมือนภาคเอกชน...”
อ้างอิงจาก https://www.thairath.co.th/content/1077462
แต่เหมือนตอนนี้ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า ครม. จะอนุมัติหรือไม่อนุมัติ
ผมในฐานะหนึ่งในผู้โดยสาร (ในอนาคต) ก็ได้แต่หวังว่า ครม. จะพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนและรอบด้าน เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติที่สุด
_***ประมาณการว่า รถไฟฟ้าสายสีแดง จะมีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 85,000 คน/วัน