สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้แรกของเรานะคะ ผิดพลาดอะไรต้องขออภัยค่ะ ( ไม่แน่ใจว่าผิดกฎพันทิปหรือผิดกฎหมายไหม )
เรามีประสบการณ์สั่งซื้อของออนไลน์มาเกือบจะ 10 ปีแล้ว พอจะดูออกว่าร้านไหนเชื่อถือได้หรือไม่ได้
แต่ครั้งนี้เราอาจจะคิดมากไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่เราว่ามันเป็นสิทธิของผู้ซื้อที่ควรจะได้รับการบริการที่ดีนะคะ
ซื้อของ ก็ต้องอยากได้ของ (จะว่าเราเกินไปก็ได้นะ บางทีเราอาจจะคิดมากเกินไป) เข้าเรื่องเลยค่ะ
เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 29 มีนาคม 2560 ช่วงเช้า เราได้เข้าไปสั่งสินค้าใน ig
ซึ่งเราเช็คจากไปรไฟล์ร้านแล้ว ว่าค่าส่งเท่าไหร่ รอบส่งวันไหน ตามรูปค่ะ ระบุว่าส่งของวันพุธและวันเสาร์ ค่าส่งลงทะเบียน 40 บาท

เราเลยสั่งไป 2 ชุด จำนวน



เราเลยถามกลับว่า ส่งลงทะเบียนไม่ใช่ 40 หรอ ตามหน้าโปรไฟล์ร้าน แม่ค้าบอกว่าคิดตามน้ำหนัก เราก็โอเคเข้าใจ ไม่ได้ว่าอะไร
( แต่น่าจะมีบอกว่าตัวต่อไป +10 ให้รู้ เหมือนร้านอื่นๆ ไม่ทำให้เราเข้าใจผิด ) และเราก็โอนเงินบ่ายวันนั้นเลย
พอกลางคืนของวันนั้นก็เลยทักไปสั่งเพิ่มอีก 1 ชุด

และบอกแม่ค้าให้ส่งมาพร้อมกับที่สั่งเมื่อเช้า เพราะเราดูจากรอบการส่งถัดไปคือวันเสาร์ ซึ่งเราสั่งเพิ่มก็ทันอยู่แล้ว
และเพื่อความมั่นใจ เราก็เลยถามแม่ค้าว่าจะส่งสินค้าวันไหน ซึ่งแม่ค้าก็ตอบกลับมาว่า วันพรุ่งนี้ ( วันศุกร์ ) ถ้าไม่ทันก็วันเสาร์ ( ซึ่งเป็นรอบปกติของร้าน )
เราก็โอเค โอนเงินให้ทันที

เราก็รอเลขพัสดุจากทางร้านตามปกติ และก็ไม่ได้ตามจิกแต่อย่างใด วันศุกร์ก็ไม่ได้ตามเพราะคิดว่าคงส่งไม่ทัน ร้านน่าจะส่งวันเสาร์ตามรอบปกติ
พอถึงวันเสาร์ เราก็รอทางร้านแจ้งเลขพัสดุ แต่ก็เงียบ ( ปกติที่เคยสั่งจากร้านอื่นๆมา ไม่เคยตามเลย ถึงเวลาร้านก็แจ้ง )
พอช่วงเที่ยงก็เลยทักไป ว่าถ้าส่งของแล้ว ขอเลขพัสดุด้วยนะ แม่ค้าก็ตอบกลับมาว่ากำลังแพ็กของจะรีบส่งด่วนให้ เราก็โอเคช่วงเย็นๆน่าจะได้

ประมาณทุ่มนึงร้านก็ยังเงียบ ก็เลยทักไปอีกรอบว่าได้หรือยัง ร้านก็ไม่ตอบ จน 2 ทุ่มก็ไม่ตอบ
เราถามว่าติดปัญหาอะไรมั้ย ให้บอกได้นะ ก็เงียบ คือถ้าเกิดจะส่งช้าหรือติดปัญหาอะไรก็ควรจะบอกลูกค้า เพราะนัดลูกค้าไว้แล้ว
เราก็เลยโทรไป ถามว่าส่งของหรือยัง แม่ค้าบอกว่ายัง จะส่งพรุ่งนี้ คือวันอาทิตย์
เราก็ อ้าวววว แล้วเมื่อตอนบ่ายบอกแพ็กอยู่จะรีบส่งด่วนคืออะไร เราเลยบอกว่าถ้าอย่างนั้น ยกเลิกออเดอร์ ให้คืนเงิน เลยส่งเลขบัญชีให้ทางไลน์

ซึ่งในตอนแรกทักไปก็ไม่ตอบ จนโทรไปถึงมาตอบ แม่ค้าก็ดูจะโอเค บอกว่าถ้าไม่เอาก็จะคืนเงินให้ เราก็โอเค




ประเด็นคือ เราถามแล้วว่าส่งวันไหน แต่ถ้าทางร้านจะส่งช้า หรือมีปัญหาอะไรก็ควรจะแจ้งให้ลูกค้าทราบ
เพื่อถามความเห็นลูกค้าว่าจะเอายังไง จะรอของหรือไม่รอ ดีกว่ามั้ย ไม่ใช่ให้ลูกค้ารอแต่ทางร้านไม่ส่งตามนัดแล้วไม่แจ้งอะไรเลย
แต่ทางแม่ค้ากลับตอบไลน์มาทำนองว่าแจ้งแล้วนะว่ากำลังแพ็ก แล้วประชดประชันว่าถ้าได้เงินจากร้านใหญ่จะโอนทันที

เราเลยส่งรูปกลับไปว่า แต่ตามที่คุยกันบอกว่าจะส่งไม่วันศุกร์ก็วันเสาร์ แล้วจะให้เข้าใจว่าที่แพ็กอยู่คือจะส่งวันอาทิตย์หรอ
เราก็ต้องเข้าใจว่าจะส่งให้ภายในวันเสาร์อยู่แล้ว
และสุดท้ายที่แม่ค้าตอบมาก็ตามรูปเลยค่ะ

ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้เราจะได้เงินคืนรึป่าว แต่คิดว่าถ้าไม่ได้ก็คงจะแจ้งความ ซึ่งไม่รู้จะได้ผลอะไรรึป่าว
ความจริงแล้วเราไม่ได้อะไรมากเลย ทำตามกติกาที่ร้านบอกทุกอย่าง ร้านบอกส่งวันไหนเราก็รอ แต่ถ้าจะส่งช้าก็แค่บอกเราสักนิด
แต่นี่ทางร้านไม่ตอบอะไรเลย หายเงียบ แต่กลับมาบอกว่าตอบไม่ทันลูกค้าเยอะมาก คือแบบนี้ก็ได้หรอ คุณก็ต้องรับผิดชอบสิ่งที่คุณแจ้งลูกค้าไว้หรือเปล่า
ไม่ใช่เงียบไปเฉยๆ
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้ของเรานะคะ
สรุปได้เงินคืนไม่ครบนะคะ แม่ค้าอ้างว่าเป็นค่าเสียหาย
ประสบการณ์สั่งซื้อของออนไลน์ ไม่ส่งของตามนัด แล้วไม่แจ้ง
เรามีประสบการณ์สั่งซื้อของออนไลน์มาเกือบจะ 10 ปีแล้ว พอจะดูออกว่าร้านไหนเชื่อถือได้หรือไม่ได้
แต่ครั้งนี้เราอาจจะคิดมากไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่เราว่ามันเป็นสิทธิของผู้ซื้อที่ควรจะได้รับการบริการที่ดีนะคะ
ซื้อของ ก็ต้องอยากได้ของ (จะว่าเราเกินไปก็ได้นะ บางทีเราอาจจะคิดมากเกินไป) เข้าเรื่องเลยค่ะ
เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 29 มีนาคม 2560 ช่วงเช้า เราได้เข้าไปสั่งสินค้าใน ig
ซึ่งเราเช็คจากไปรไฟล์ร้านแล้ว ว่าค่าส่งเท่าไหร่ รอบส่งวันไหน ตามรูปค่ะ ระบุว่าส่งของวันพุธและวันเสาร์ ค่าส่งลงทะเบียน 40 บาท
เราเลยสั่งไป 2 ชุด จำนวน
เราเลยถามกลับว่า ส่งลงทะเบียนไม่ใช่ 40 หรอ ตามหน้าโปรไฟล์ร้าน แม่ค้าบอกว่าคิดตามน้ำหนัก เราก็โอเคเข้าใจ ไม่ได้ว่าอะไร
( แต่น่าจะมีบอกว่าตัวต่อไป +10 ให้รู้ เหมือนร้านอื่นๆ ไม่ทำให้เราเข้าใจผิด ) และเราก็โอนเงินบ่ายวันนั้นเลย
พอกลางคืนของวันนั้นก็เลยทักไปสั่งเพิ่มอีก 1 ชุด
และเพื่อความมั่นใจ เราก็เลยถามแม่ค้าว่าจะส่งสินค้าวันไหน ซึ่งแม่ค้าก็ตอบกลับมาว่า วันพรุ่งนี้ ( วันศุกร์ ) ถ้าไม่ทันก็วันเสาร์ ( ซึ่งเป็นรอบปกติของร้าน )
เราก็โอเค โอนเงินให้ทันที
เราก็รอเลขพัสดุจากทางร้านตามปกติ และก็ไม่ได้ตามจิกแต่อย่างใด วันศุกร์ก็ไม่ได้ตามเพราะคิดว่าคงส่งไม่ทัน ร้านน่าจะส่งวันเสาร์ตามรอบปกติ
พอถึงวันเสาร์ เราก็รอทางร้านแจ้งเลขพัสดุ แต่ก็เงียบ ( ปกติที่เคยสั่งจากร้านอื่นๆมา ไม่เคยตามเลย ถึงเวลาร้านก็แจ้ง )
พอช่วงเที่ยงก็เลยทักไป ว่าถ้าส่งของแล้ว ขอเลขพัสดุด้วยนะ แม่ค้าก็ตอบกลับมาว่ากำลังแพ็กของจะรีบส่งด่วนให้ เราก็โอเคช่วงเย็นๆน่าจะได้
ประมาณทุ่มนึงร้านก็ยังเงียบ ก็เลยทักไปอีกรอบว่าได้หรือยัง ร้านก็ไม่ตอบ จน 2 ทุ่มก็ไม่ตอบ
เราถามว่าติดปัญหาอะไรมั้ย ให้บอกได้นะ ก็เงียบ คือถ้าเกิดจะส่งช้าหรือติดปัญหาอะไรก็ควรจะบอกลูกค้า เพราะนัดลูกค้าไว้แล้ว
เราก็เลยโทรไป ถามว่าส่งของหรือยัง แม่ค้าบอกว่ายัง จะส่งพรุ่งนี้ คือวันอาทิตย์
เราก็ อ้าวววว แล้วเมื่อตอนบ่ายบอกแพ็กอยู่จะรีบส่งด่วนคืออะไร เราเลยบอกว่าถ้าอย่างนั้น ยกเลิกออเดอร์ ให้คืนเงิน เลยส่งเลขบัญชีให้ทางไลน์
ซึ่งในตอนแรกทักไปก็ไม่ตอบ จนโทรไปถึงมาตอบ แม่ค้าก็ดูจะโอเค บอกว่าถ้าไม่เอาก็จะคืนเงินให้ เราก็โอเค
ประเด็นคือ เราถามแล้วว่าส่งวันไหน แต่ถ้าทางร้านจะส่งช้า หรือมีปัญหาอะไรก็ควรจะแจ้งให้ลูกค้าทราบ
เพื่อถามความเห็นลูกค้าว่าจะเอายังไง จะรอของหรือไม่รอ ดีกว่ามั้ย ไม่ใช่ให้ลูกค้ารอแต่ทางร้านไม่ส่งตามนัดแล้วไม่แจ้งอะไรเลย
แต่ทางแม่ค้ากลับตอบไลน์มาทำนองว่าแจ้งแล้วนะว่ากำลังแพ็ก แล้วประชดประชันว่าถ้าได้เงินจากร้านใหญ่จะโอนทันที
เราเลยส่งรูปกลับไปว่า แต่ตามที่คุยกันบอกว่าจะส่งไม่วันศุกร์ก็วันเสาร์ แล้วจะให้เข้าใจว่าที่แพ็กอยู่คือจะส่งวันอาทิตย์หรอ
เราก็ต้องเข้าใจว่าจะส่งให้ภายในวันเสาร์อยู่แล้ว
และสุดท้ายที่แม่ค้าตอบมาก็ตามรูปเลยค่ะ
ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้เราจะได้เงินคืนรึป่าว แต่คิดว่าถ้าไม่ได้ก็คงจะแจ้งความ ซึ่งไม่รู้จะได้ผลอะไรรึป่าว
ความจริงแล้วเราไม่ได้อะไรมากเลย ทำตามกติกาที่ร้านบอกทุกอย่าง ร้านบอกส่งวันไหนเราก็รอ แต่ถ้าจะส่งช้าก็แค่บอกเราสักนิด
แต่นี่ทางร้านไม่ตอบอะไรเลย หายเงียบ แต่กลับมาบอกว่าตอบไม่ทันลูกค้าเยอะมาก คือแบบนี้ก็ได้หรอ คุณก็ต้องรับผิดชอบสิ่งที่คุณแจ้งลูกค้าไว้หรือเปล่า
ไม่ใช่เงียบไปเฉยๆ
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้ของเรานะคะ
สรุปได้เงินคืนไม่ครบนะคะ แม่ค้าอ้างว่าเป็นค่าเสียหาย