ทำความเข้าใจเมืองไทย และการบริหารกรุงเทพ มาพอสมควร มันคงแก้ยากมากแล้ว เพราะผังเมืองรวม กทม ไม่เคยเป็นไปตามมาตราฐานหรือหลักวิชาผังเมืองที่ควรจะเป็น เหตุผลคงเป็นเพราะ ทั้งความมักง่ายของคน ความไร้ระเบียบวินัย อำนาจที่เจ้าสัว เจ้าของที่ดิน มีต่อคณะกรรมการผังเมือง แต่อย่างไรก็ตาม ผมอยากเสนอแนะความเห็นในการแก้ปัญหาบ้าง คงดีกว่าไม่มีการเสนอ แต่มา comment เอามัน
ผมอยากเสนออย่างนี้น่ะครับ
จากสภาพสังคม สภาพแวดล้อม และลักษณะผังเมืองที่เสียไปแล้ว ทางที่พอจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ ได้บ้าง ขอเสนอดังนี้
1. โดยอำนาจของ กทม ออก ข้อกำหนด ประเภทอาคารจอดรถเฉพาะออกมา โดยอาจขอให้ทาง คสช ช่วยออกข้อกำหนดเพิ่มเติม ใน พรบ. อาคารเป็นการเฉพาะเรื่องอาคารจอดรถ
2. ให้อนุญาตให้มีการสร้างอาคารพิเศษ เพื่อการจอดรถเท่านั้น โดยยกเว้นเรื่อง สัดส่วนพื้นที่อาคาร ต่อพื้นที่ที่ดิน (FAR) เพื่อให้เหมาะสมและคุ้มค่าต่อการลงทุน
3. อนุญาตเรื่องระยะห่างจากแนวเขตที่ดินเป็นกรณีพิเศษ โดยให้สามารถปลูกชิดแนวเขตที่ดินได้สำหรับอาคารที่จอดรถไม่เกินกี่คันก็ว่ากันไป สำหรับอาคารจอดรถที่ มีที่จอดรถมาก ๆ ก็ให้มีระยะร่นตามสมควร แต่ไม่ใช่ต้องกำหนดให้ 6. เมตรรอบ แต่ต้องมีระบบดับเพลิงยังไงก็ว่ากันไป
4. ให้ออก พรบ. ยกเว้นภาษีเงินได้จากการให้บริการที่จอดรถ เป็นเวลาอย่างน้อย 15-20 ปี เหตุเพราะว่า กว่ารายได้จะคุ้มค่าการก่อสร้าง คงต้องใช้เวลา เนื่องจากรูปแบบธุรกิจเป็นแบบน้ำซึมบ่อทราย แต่โดย พรบ. นี้ต้องบังคับให้ผู้ประกอบการยังคงมีหน้าที่ต้องยื่นแบบฟอร์มทุกปี เพื่อป้องกันการฟอกเงิน (อาจให้เป็นส่วนนึงของบอร์ดการส่งเสริมการลงทุนก็ได้)
5. โดย ใน พรบ. ที่ต้องแก้ในข้อ 4. หรือมาตราการการส่งเสริมการลงทุน ควรกำหนด อัตราค่าจอดรถมาตราฐาน ขั้นต่ำ และขั้นสูงสุดไว้ชัดเจน โดยแบ่งระดับเกรดของที่จอดรถ เช่น ให้บริการจอดเฉย ๆไม่รับผิดชอบใด ๆ เลย ราคานึง มีการรับประกันการสูญเสีย เสียหาย ก็อีกราคานึง เป็นต้น เพื่อเป็นบรรทัดฐานบังคับ (ทำแบบโรงแรม มีการระบุ ดาว ตาม Function ของโรงแรม)
6. แก้ไขกฏหมายจราจร ให้อาคารที่เป็นไปตาม พรบ อาคารจอดรถ เป็นพื้นที่อำนาจของเจ้าพนักงานจราจร ในการรับแจ้งเหตุ ไม่เช่นนั้นก็จะมีข้ออ้าง แบบไปจอดรถในที่จอดรถในห้าง แล้วพอเกิดอุบัติเหตุ ตำรวจมักบอกว่า เป็นที่ส่วนบุคคล ให้ไปตกลงกันเอาเอง
7. เก็บข้อมูลรายพื้นที่ และกำหนดจำนวนพื้นที่จอดรถ ที่จะให้สร้างได้ในแต่ละจุด แต่ละเขต ให้เป็นบรรทัดฐานอ้างอิง ในการที่จะอนุญาตสร้างอาคารที่จอดรถ เพื่อไม่ให้มีมากเกินไป จนเกิดการ Over Supply แล้วเจ้าของผู้ลงทุนอยู่ไม่ได้
8. เมื่ออาคารจอดรถบริเวณใดสร้างเสร็จ เปิดใช้แล้ว ให้ออกข้อบังคับจราจรใหม่ กำหนดบทลงโทษรุนแรง ปรับหนักขึ้น โดยอาจประสานกับบริษัทหรือเอกชนเรื่องยกรถ ยกอย่างเดียวทันที ไปที่อาคารจอดรถใกล้เคียงและเสียค่าปรับค่าจอดในอัตราแพง
9. แก้ พรบ. อาคาร โดยให้สิทธิพิเศษ สำหรับคอนโด ที่ปลูกอยู่ในรัศมี ไม่เกิน 1.5 กม จากสถานีรถไฟฟ้า ให้ใช้ สิทธิ FAR มากกว่าข้อกำหนดเดิม 2 เท่า โดยห้ามมีที่จอดรถในอาคาร โดยวิธีนี้ ต้นทุนในการทำที่จอดรถที่ต้องเอาไปแชร์ในพื้นที่ขาย ก็จะลดลง ทำให้สามารถขายได้ราคาต่ำลง คนก็จะสามารถหาซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าง่ายขึ้น ทำให้ลดการซื้อรถยนต์ไปด้วย
ประมาณนี้แหละ ผิดถูกเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย วิจารณ์กันได้อย่างสร้างสรร
อยากแตกประเด็นจากกระทู้นี้ น่ะครับ https://pantip.com/topic/37445300
ผมอยากเสนออย่างนี้น่ะครับ
จากสภาพสังคม สภาพแวดล้อม และลักษณะผังเมืองที่เสียไปแล้ว ทางที่พอจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ ได้บ้าง ขอเสนอดังนี้
1. โดยอำนาจของ กทม ออก ข้อกำหนด ประเภทอาคารจอดรถเฉพาะออกมา โดยอาจขอให้ทาง คสช ช่วยออกข้อกำหนดเพิ่มเติม ใน พรบ. อาคารเป็นการเฉพาะเรื่องอาคารจอดรถ
2. ให้อนุญาตให้มีการสร้างอาคารพิเศษ เพื่อการจอดรถเท่านั้น โดยยกเว้นเรื่อง สัดส่วนพื้นที่อาคาร ต่อพื้นที่ที่ดิน (FAR) เพื่อให้เหมาะสมและคุ้มค่าต่อการลงทุน
3. อนุญาตเรื่องระยะห่างจากแนวเขตที่ดินเป็นกรณีพิเศษ โดยให้สามารถปลูกชิดแนวเขตที่ดินได้สำหรับอาคารที่จอดรถไม่เกินกี่คันก็ว่ากันไป สำหรับอาคารจอดรถที่ มีที่จอดรถมาก ๆ ก็ให้มีระยะร่นตามสมควร แต่ไม่ใช่ต้องกำหนดให้ 6. เมตรรอบ แต่ต้องมีระบบดับเพลิงยังไงก็ว่ากันไป
4. ให้ออก พรบ. ยกเว้นภาษีเงินได้จากการให้บริการที่จอดรถ เป็นเวลาอย่างน้อย 15-20 ปี เหตุเพราะว่า กว่ารายได้จะคุ้มค่าการก่อสร้าง คงต้องใช้เวลา เนื่องจากรูปแบบธุรกิจเป็นแบบน้ำซึมบ่อทราย แต่โดย พรบ. นี้ต้องบังคับให้ผู้ประกอบการยังคงมีหน้าที่ต้องยื่นแบบฟอร์มทุกปี เพื่อป้องกันการฟอกเงิน (อาจให้เป็นส่วนนึงของบอร์ดการส่งเสริมการลงทุนก็ได้)
5. โดย ใน พรบ. ที่ต้องแก้ในข้อ 4. หรือมาตราการการส่งเสริมการลงทุน ควรกำหนด อัตราค่าจอดรถมาตราฐาน ขั้นต่ำ และขั้นสูงสุดไว้ชัดเจน โดยแบ่งระดับเกรดของที่จอดรถ เช่น ให้บริการจอดเฉย ๆไม่รับผิดชอบใด ๆ เลย ราคานึง มีการรับประกันการสูญเสีย เสียหาย ก็อีกราคานึง เป็นต้น เพื่อเป็นบรรทัดฐานบังคับ (ทำแบบโรงแรม มีการระบุ ดาว ตาม Function ของโรงแรม)
6. แก้ไขกฏหมายจราจร ให้อาคารที่เป็นไปตาม พรบ อาคารจอดรถ เป็นพื้นที่อำนาจของเจ้าพนักงานจราจร ในการรับแจ้งเหตุ ไม่เช่นนั้นก็จะมีข้ออ้าง แบบไปจอดรถในที่จอดรถในห้าง แล้วพอเกิดอุบัติเหตุ ตำรวจมักบอกว่า เป็นที่ส่วนบุคคล ให้ไปตกลงกันเอาเอง
7. เก็บข้อมูลรายพื้นที่ และกำหนดจำนวนพื้นที่จอดรถ ที่จะให้สร้างได้ในแต่ละจุด แต่ละเขต ให้เป็นบรรทัดฐานอ้างอิง ในการที่จะอนุญาตสร้างอาคารที่จอดรถ เพื่อไม่ให้มีมากเกินไป จนเกิดการ Over Supply แล้วเจ้าของผู้ลงทุนอยู่ไม่ได้
8. เมื่ออาคารจอดรถบริเวณใดสร้างเสร็จ เปิดใช้แล้ว ให้ออกข้อบังคับจราจรใหม่ กำหนดบทลงโทษรุนแรง ปรับหนักขึ้น โดยอาจประสานกับบริษัทหรือเอกชนเรื่องยกรถ ยกอย่างเดียวทันที ไปที่อาคารจอดรถใกล้เคียงและเสียค่าปรับค่าจอดในอัตราแพง
9. แก้ พรบ. อาคาร โดยให้สิทธิพิเศษ สำหรับคอนโด ที่ปลูกอยู่ในรัศมี ไม่เกิน 1.5 กม จากสถานีรถไฟฟ้า ให้ใช้ สิทธิ FAR มากกว่าข้อกำหนดเดิม 2 เท่า โดยห้ามมีที่จอดรถในอาคาร โดยวิธีนี้ ต้นทุนในการทำที่จอดรถที่ต้องเอาไปแชร์ในพื้นที่ขาย ก็จะลดลง ทำให้สามารถขายได้ราคาต่ำลง คนก็จะสามารถหาซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าง่ายขึ้น ทำให้ลดการซื้อรถยนต์ไปด้วย
ประมาณนี้แหละ ผิดถูกเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย วิจารณ์กันได้อย่างสร้างสรร