ห้องเพลง**คนรากหญ้า** พักยกการเมือง มุมนี้ไม่มีสี ไม่มีกลุ่ม...มีแต่เสียง 7/3/2018 (สงครามโฆษณา...เกทับ บลัฟแหลก)

กระทู้คำถาม


ห้องเพลงคนรากหญ้าเปิดขึ้นมามีวัตถุประสงค์ เพื่อ

1. มีพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้มาพบปะ พูดคุยระหว่างกัน ในภาวะที่ต้องระมัดระวังการโพสการเมืองอย่างเคร่งครัด
2. เป็นพื้นที่ พักผ่อน ลดความเครียดทางการเมือง ให้เพื่อนๆ มีกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน
3. สร้างมิตรภาพและความปรองดอง ซึ่งเราหวังให้สังคมไทยเป็นเช่นนี้ แม้นคิดต่างกัน แต่เมื่อคุยกันแล้วก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม

กระทู้ห้องเพลงเป็นกระทู้เปิด มิได้ปิดกั้นผู้หนึ่งผู้ใด "ขอให้มาดี เราคือเพื่อนกัน" ซึ่งก็เหมือนกับกระทู้ทั่วไป ที่เราไม่จำเป็นต้องทราบว่า User ท่านไหนเป็นใครมาจากไหน  ...ดังนั้น หากมีบุคคลใดที่มีการโพสสิ่งผิดกฎหมายและศีลธรรมอันดีของสังคมนั้น หรือสิ่งรบกวนใดๆ ในบอร์ด เป็นเรื่องส่วนบุคคล ทางห้องเพลงจึงขอแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น





สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ห้องเพลงและเพื่อนสมาชิกทุกท่าน

** กระทู้นี้ไม่ได้มีเจตนาโจมตีผู้ใดหรือโฆษณาใดๆ ทั้งสิ้น แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันเกร็ดข้อมูลแก่เพื่อนสมาชิก
เจ้าของกระทู้ได้รวบรวมเนื้อหา จากเว็ปไซต์ต่างๆ ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง **

ในต่างประเทศ การโฆษณาสินค้าเป็นไปอย่างดุเดือด มีการเกทับคู่แข่ง จิกกัด อย่างเจ็บๆ คัน
แต่บ้านเราไม่มีแบบนั้น ไม่งั้นคงฟ้องกันกระจาย วันนี้เราไปดูตัวอย่างกันค่ะ

1. Coca-Cola กับ Pepsi คู่ปรับตลอดกาล

สงครามน้ำอัดลมระหว่าง Coca-Cola กับ Pepsi นั้น ต่อสู้ดำเนินมานับร้อยปี
ทั้งสองแบรนด์ ทุ่มไม่อั้นกับการโฆษณาเพื่อแย่งชิงตลาด



จะพบคู่นี้ตามเกทับกันในทุกๆ ที่ เช่น

สำนักงานการตลาดของโค้กได้มาเปิดอยู่ชั้น 2 จึงเขียนที่ป้ายว่า "Coca-cola อยู่ชั้น 2"
ต่อมาเป็ปซี่ก็ได้มาติดป้ายใกล้ๆ โค้กแต่เขียนว่า "Pepsi อยู่ทุกๆที่"



2. DHL, FedEx และ UPS ยักษ์ใหญ่แห่งวงการขนส่ง

ทั้ง 3 บริษัทต่างบลัฟกันเพื่อชิงเป็นเจ้าแห่งความเร็ว  

เช่น FedEx เปลี่ยนลายช่วงหลังรถบรรทุกของตัวเองให้เป็นช่วงหน้ารถบรรทุกของ DHL
เพื่อจะบอกว่า FedEX นำหน้า DHL เสมอ  


หรือ กล่องส่งของของ DHL ถึงกับยังต้องใช้บริการจาก FedEx อีกที


FedEX เล่นกับ UPS บ้าง และเปลี่ยนจากกล่องส่งของเป็นรถบรรทุก


DHL โจมตีคู่แข่งพร้อมกันถึงสองแบรนด์ ด้วยการเอาชื่อของทั้งสองมาต่อกันเป็นคำถามว่า Fed up? (น่าเบื่อมั้ย?)


ล่าสุด DHL บริษัทขนส่งแห่งประเทศเยอรมันก็ออกมาประกาศสงครามอีกครั้ง
ด้วยการออกแคมเปญ The Trojan Mailing

วิธีการก็คือ พวกเขาได้ผลิตกล่องเปล่าสำหรับบรรจุของขึ้นมาแล้วส่งมันไปให้กับคู่แข่ง
แน่นอน มันย่อมไม่ใช่กล่องธรรมดาๆ เพราะสีของกล่องจะแปรเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิ
เมื่ออยู่ในที่ที่เย็นจัด กล่องจะเปลี่ยนเป็นสีดำสนิท แต่ถ้าอยู่ในที่ที่ร้อนขึ้น กล่องก็จะค่อยๆเผยสีที่แท้จริงออกมา



ดังนั้น คู่แข่งจึงไม่มีทางรู้เลยว่า แท้ที่จริงแล้ว บนกล่องได้พิมพ์ไว้ด้วยข้อความ “DHL IS FASTER.”
จนกระทั่งพวกเขาใช้กล่องใบนั้นไปส่งของ เมื่อกล่องเจออุณหภูมิที่สูงขึ้น
พวกเขาก็จำต้องโฆษณาให้กับคู่แข่งในแบบที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้



3. Mercedes-Benz  VS BMW (Bayerische Motoren Werke) 2 ยอดยานยนต์จาก Germany

BMW เปิดศึกด้วยการสื่อว่า BMW เป็นเสือซีต้าห์กำลังล่าเหยื่อยอย่าง Mercedes ที่เป็นม้าลาย อย่างโหดเหี้ยมและรวดเร็ว


ตามซ้ำด้วยบอกว่า Mersedes เป็นได้แค่รถบรรทุกคนรถของ BMW


4. BMW ปะทะ Audi คู่นี้เป็นมหากาพย์เลยค่ะ มันส์มาก

เริ่มจาก..... BMW เขียนว่า "ยินดีด้วย Audi ที่ชนะรถยนต์ยอดเยี่ยมจากชาวแอฟริกาใต้ ในปี 2006 "
"จาก ผู้ชนะจากรถยนต์ยอดเยี่ยมของโลก ปี 2006"


Audi สวนกลับทันทีว่า "ยินดีด้วย BMW ที่ชนะรถยนต์ยอดเยี่ยมของโลก ปี 2006"
"จากผู้ชนะจากการแข่นขัน Le mans 24 Hour Races 6 ปีซ้อน"


ขณะที่ทั้งสองกำลังตีกันนัวเนียอยู่ มือที่ 3 ก็มาแจมด้วย นั่นคือ  Sabaru จากญี่ปุ่น
โดยกระโดดมาแซว ทั้ง BMW และ Audi  ว่า
"เยี่ยมมากทั้ง BMW และ Audi ที่ชนะจากการแข่งขันที่ดี จาก ผู้ชนะเครื่องยนต์ระดับนานาชาติประจำปี 2006" ฮ่าฮ่าฮ่าฮ่าฮ่าฮ่าฮ่าฮ่าฮ่า


คราวนี้มาเกทับในบิลบอร์ดต่อ เหตุเกิดขึ้นที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ปี 2011
เริ่มจาก Audi บอกว่า "หมากรุกหรอ ? ไม่อะ ขอบคุณน่ะ ฉันควรจะไปขับรถมากกว่า"


ต่อมาก็เปลี่ยนป้าย  ท้า BMW ว่า "ถึงตาคุณเดินแล้ว BMW"


มีหรือจะยอม BMW จึงตัดสินใจเช่าป้ายบิลบอร์ดฝั่งตรงข้าม พร้อมกับบอกว่า "รุกฆาต"


ไม่รู้ว่าพื้นที่บิลบอร์ดหมด หรือยังไง Audi จึงได้ทำการ โพสรูปนี้ลงใน Facebook
และแฟนเพจต่างก็ลงรูปมาแซวต่อ  โดย Audi บอกว่า "สำรวจดูตัวเองก่อน"


แน่นอน แฟน BMW ก็ไม่ยอม จึงทำการโฟโต้ช็อป
เริ่มข้อความบนป้าย Audi "เบี้ยหมากของคุณไม่คู่ควรกับขุนของพวกเรา" (ทำโดยแฟน Audi)
แต่แฟนของ BMW ก็ได้ใส่รูปบอลลูนเหนือป้ายของ Audi พร้อมบอกว่า "มันจบแล้ว"



แต่ Audi ก็ไม่ยอม คราวนี้ย้ายไปอีกที่ พร้อมบอกว่า
"ถึงเวลาเช็คสัญลักษณ์อันหรูของคุณได้แล้ว มันอาจจะหมดอายุแล้วก็ได้" สื่อถึงรถแข่งบนบอลลูน


ทั้งคู่ยังคงฟาดฟันกันอย่างไม่มีใครยอมใครต่อเนื่องกันมาอีกหลายช็อต
BMW เคยเขียน "อะไรที่ Audi ทำได้ดี BMW จะทำมันได้ดีกว่า"


Audi โต้คืนด้วยประโยคคำถามสั้น "ใครคือ BMw"


ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
https://pantip.com/topic/33889586 โดยคุณ สมาชิกหมายเลข 2475014
https://www.brandbuffet.in.th/2014/03/dhl-adswar-trojanmailing/
https://pantip.com/topic/37095521 กระทู้ห้องเพลง

....................................................................


การโฆษณาเพื่อแย่งชิงพื้นที่การตลาดเป็นเรื่องปกติ ถ้าเปิดหน้าเล่นอย่างแฟร์ๆ
สุดท้ายผลการตัดสินก็ไม่ได้อยู่แค่ที่โฆษณา แต่อยู่ที่ตัวสินค้าและบริการนั้นๆ ว่าตอบโจทย์ผู้บริโภคแค่ไหน
และขึ้นกับอีกหลายปัจจัย เช่น แผนการตลาด กลยุทธ์ต่างๆ ตลอดจนจิตสำนึกที่มีต่อสังคม

คู่กัด  - 【OFFICIAL MV】 เบิร์ด ธงไชย  

https://www.youtube.com/watch?v=s0CG2PYo1cA
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 55




พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ - ควาย【Official Audio】

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่