แชร์ประสบการณ์ขอเปลี่ยนสินค้าจาก Power Buy และรับไม่ได้กับนโยบายการเปลี่ยน/ คืนสินค้า 2 มาตรฐาน

จุดประสงค์ที่เขียนกระทู้วันนี้เพราอยากแชร์ประสบการณ์การซื้อ Smart TV จาก Power Buy สาขาโรบินสันนะคะ เนื่องจากซื้อไปแล้วมีปัญหาแต่ไม่สามารถทำเรื่องเปลี่ยนหรือคืนสินค้าที่หน้าร้านได้

        หลังจากได้รับสินค้าและติดตั้งโดยช่างฯ แต่มีปัญหาไม่สามารถจับสัญญาณ wifi และไม่สามารถสั่งการโดยรีโมทได้ โดยไปติดต่อหน้าร้านที่โรบินสันเพื่อขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ (โดยไม่ขอซ่อมเครื่องเนื่องจากพบปัญหาตั้งแต่ได้รับสินค้า) แต่ได้คำตอบว่าถึงแม้ลูกค้าจะซื้อทีวีหน้าร้าน หากมีการส่งสินค้าที่บ้านจะไม่สามารถยกทีวีกลับไปเปลี่ยนที่หน้าร้านได้ เนื่องจากผู้ส่งมีการเบิกสินค้าจากสโตร์ที่วังน้อย ไม่ได้เอาออกมาจากสต็อกที่โรบินสัน

        แต่ถ้าลูกค้าซื้อทีวีหน้าร้านแล้วรับกลับไปเลย หากมีปัญหาสามารถยกกลับมาเปลี่ยนที่หน้าร้านได้กรณีตรวจพบว่ามีปัญหาจริงจะได้เปลี่ยนตัวใหม่ไปเลย ภายใน7วัน


        พนง.หน้าร้านให้เบอร์ call center มาและให้ดิฉันโทรคุยเอง จึงกดเบอร์และยืนโทรคุยข้างๆ พนง.เลย แต่ call center ก็ให้ข้อมูลนโยบาย 2 มาตรฐานเช่นเดียวกัน และบอกได้เพียงแค่จะประสานงานและแจ้งได้แค่ว่าต้องให้ช่างไปดูและออกใบยืนยันว่าเสียจริงจึงจะนำใบนั้นมาขอเปลี่ยนหรือคืนเงินได้ในขั้นตอนต่อไป

        ฟังแล้วดิฉันรับไม่ได้กับนโยบายความต่างระหว่างการหิ้วสินค้ากลับบ้านเลยกับการให้จัดส่งที่บ้านแบบนี้ โดยที่ลูกค้าไม่มีวันทราบเงื่อนไขการเบิกสินค้าว่าผู้ขายจะเบิกจากสโตร์ไหนมาให้ถ้าหากพนง.ไม่บอก

        [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

        ความพลาดครั้งนี้คือดิฉันได้ซื้อสินค้าแบบให้จัดส่งโดย Power Buy เป็นครั้งแรก จุดประสงค์การใช้ทีวี คือเน้นการดูยูทูป จึงเลือก Smart TV ด้วยราคาและฟังชั่นที่ตอบโจทย์จึงเลือก Panasonic 43EX400T โดยมี Timeline คร่าวๆ ดังนี้
   - ซื้อที่สาขาโรบินสัน วันพฤที่ 22 ก.พ. 61
   - นัดส่งวันเสาร์ที่ 24 ก.พ. 61
   - แจ้งขอเปลี่ยนเครื่องวันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ.61
   - วันนี้ (จันทร์ที่ 26 ก.พ.61) Call center โทรกลับเพื่อนัดช่างฯ จาก Panasonic เข้าไปดูอาการวันพุธที่ 28 ก.พ.61

1. ปัญหาของทีวีที่พบ
          1) รีโมทกดได้บ้างไม่ได้บ้าง
               อาการ ใช้เลือกฟังชั่นหน้าจอแต่กดแล้วไม่มีสัญญาณ
               [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

          2) เชื่อมต่อ wifi ล้มเหลวบ่อย/ จับสัญญาณไม่ค่อยได้
               อาการ ค้นหาสัญญา wifi จากการปล่อย Hotspot ของ iPhoneX แต่ทีวีจับสัญญาณได้บ้างไม่ได้บ้าง เลยได้ลองเปลี่ยนมาใช้ iPhone7 ปล่อย Hotspot ปรากฏว่าทีวีจับสัญญาณได้ เชื่อมต่อและดูยูทูปได้ หากมีการปิดการเชื่อมต่อ แล้วหากจะเชื่อมต่อครั้งต่อไปไม่สามารถทำได้ ต้องใช้เวลานานในการหาสัญญาณและพบปัญหาเดิมๆ คือการเชื่อมต่อล้มเหลว
               [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แก้ปัญหาเบื้องต้นโดย
          1) กดเลือกตั้งค่าโรงงานใหม่แต่กลายเป็นว่าจอดับค้างอยู่เป็นเวลานานจนต้องดึงปลั๊กออกแล้วเสียบใหม่ ถึงกลับมาใช้งานดูทีวีดิจิตัลได้ แต่การเชื่อมต่อสัญญาณ wifi ก็ยังมีปัญหาเช่นเดิม

          2) ลองไปเชื่อมต่อกับทีวีรุ่นเดียวกันที่โชว์ในห้างอื่นก็ใช้ได้ และปรึกษากับพนง.ที่ห้างนั้นก็ได้คำตอบว่าปัญหาน่าจะเกิดขึ้นจากตัวทีวี อาจจะเป็นที่ Hardware/ Software เพราะได้ทดลองใช้รีโมทและ iPhoneX กับตัวหน้าร้านแล้วใช้งานได้ปกติ

สำหรับการใช้งานดูทีวีช่องดิจิตัลก็สามารถดูได้ปกติดี พบแต่การเชื่อมสัญญาณ wifi และการไม่ตอบสนองระหว่างรีโมทกับตัวทีวี

2. Timeline ขั้นตอนการซื้อและการขอเปลี่ยนสินค้า
         1) ตอนที่ไปซื้อยังบอกพนง.ว่าขอเอากลับไปเลย แต่พนง.บอกว่าให้ไปส่งดีกว่าช่างจะได้จูนและตั้งค่าเครื่องให้ด้วย (นี่เป็นการซื้อ Smart TV เองครั้งแรก พอพนง.พูดงี้เลยเข้าใจว่าตั้งเองมันยุ่งยากเลยตกลงให้ไปส่งที่บ้านตามคิวที่นัดได้) และไม่เคยคาดคิดว่าฟังชั่นเป้าหมายของ smart tv มันจะใช้ไม่ได้ตั้งแต่วันแรกที่ได้รับสินค้า

          2) พนง.ไม่ได้แจ้งเงื่อนไขการเปลี่ยนหรือคืนสินค้า บอกแค่ว่าตอนรับเครื่องให้เช็คดูความเสียหายรอบตัวเครื่องก่อน ถ้ามีแตกหักไม่ต้องเซ็นรับ และให้เอาใบรับประกันข้างกล่องกลับมาให้พนง.ที่โรบินสัน

          3) เรื่องการนัดส่งสินค้า
              - ซื้อสินค้าวันพฤที่ 22 ก.พ.61 พนง.แจ้งว่าคิววันศุกร์เต็ม เลยลงวันนัดส่งสินค้าไว้เป็นเสาร์ที่ 24 ก.พ. 61 และได้แจ้งพนง.ว่าที่ให้ส่งนั้นใกล้ห้างฯ มากขอคิวแรกก็แล้วกัน และได้นัดเวลา11 โมง
              - วันศุกร์ที่ 23 ก.พ.61 call center ได้โทรมาคอนเฟิร์มวันเวลาสถานที่ส่งเป็น 11.00-11.30 น.
              - วันเสาร์ที่ 24 ก.พ. 61 นัดรับสินค้า
                   [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

                   ระหว่างการติดตั้งช่างได้เพียงแค่จูนสัญญาณทีวีดิจิตัลและได้ลองเชื่อมต่อ Hotspot ระหว่างมือถือกับทีวี แต่ปรากฏว่าเชื่อมต่อได้แต่ iPhone7 เท่านั้น ดิฉันจึงเข้าใจว่าอาจจะมีปัญหาที่ iPhoneX ของดิฉันเอง จึงได้ไปติดต่อศูนย์ iCare เพื่อเช็คปัญหา หลังจากนั้นถึงทราบว่าปัญหาอยู่ที่ทีวีตามที่แจ้งด้านบนไปแล้ว

3. ปัญหาการติดต่อขอเปลี่ยนสินค้ากับ Power Buy
        ดิฉันรับไม่ได้กับนโยบายสองมาตรฐานแบบนี้ค่ะ ระหว่างการหิ้วสินค้ากลับบ้านเลยกับการให้จัดส่งที่บ้านแบบนี้ โดยได้รับแจ้งแค่ว่าทำอะไรให้ไม่ได้นอกจากประสานงานให้ช่างฯเข้าไปดูที่บ้านตอนเที่ยงวันพุธ เพื่อตรวจสอบความเสียหายและออกใบฯ เพื่อไปยื่นแก่หน้าร้านสาขาโรบินสันต่อไป และลูกค้าทำได้แค่เพียงรอเท่านั้น
        
        ตอนแรกดิฉันได้แจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนเครื่อง แต่เจอการประสานงานและแก้ไขปัญหาแบบนี้ดิฉันจึงเปลี่ยนใจแจ้งความประสงค์ขอคืนเงินค่ะ เนื่องจากไม่ประทับใจกับบริการและนโยบายฯ แต่จะรอวันพุธและรอความคืบหน้าอีกที หากเปลี่ยนสินค้าหรือคืนเงินเร็วกว่ากันก็เลือกอันนั้น เพราะมันไม่เป็นเรื่องที่ต้องมาวุ่นวายหลายๆวันติดต่อกันเพราะทีวีเจ้าปัญหาแค่เครื่องเดียว

        จึงเขียนแชร์ให้เป็นอุทาหรณ์ และทราบถึงนโยบายการเปลี่ยนสินค้าของ Power Buy นะคะ ซึ่งคิดว่ามีหลายคนที่ไม่เคยทราบนโยบายแบบนี้มาก่อน เพื่อพิจารณาก่อนจะซื้อสินค้าไม่ว่าจะที่ใดๆก็ตามค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่