จุดประสงค์ที่เขียนกระทู้วันนี้เพราอยากแชร์ประสบการณ์การซื้อ Smart TV จาก Power Buy สาขาโรบินสันนะคะ เนื่องจากซื้อไปแล้วมีปัญหาแต่ไม่สามารถทำเรื่องเปลี่ยนหรือคืนสินค้าที่หน้าร้านได้
หลังจากได้รับสินค้าและติดตั้งโดยช่างฯ แต่มีปัญหาไม่สามารถจับสัญญาณ wifi และไม่สามารถสั่งการโดยรีโมทได้ โดยไปติดต่อหน้าร้านที่โรบินสันเพื่อขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ (โดยไม่ขอซ่อมเครื่องเนื่องจากพบปัญหาตั้งแต่ได้รับสินค้า) แต่ได้คำตอบว่าถึงแม้ลูกค้าจะซื้อทีวีหน้าร้าน
หากมีการส่งสินค้าที่บ้านจะไม่สามารถยกทีวีกลับไปเปลี่ยนที่หน้าร้านได้ เนื่องจากผู้ส่งมีการเบิกสินค้าจากสโตร์ที่วังน้อย ไม่ได้เอาออกมาจากสต็อกที่โรบินสัน
แต่ถ้าลูกค้าซื้อทีวีหน้าร้านแล้วรับกลับไปเลย หากมีปัญหาสามารถยกกลับมาเปลี่ยนที่หน้าร้านได้กรณีตรวจพบว่ามีปัญหาจริงจะได้เปลี่ยนตัวใหม่ไปเลย ภายใน7วัน
พนง.หน้าร้านให้เบอร์ call center มาและให้ดิฉันโทรคุยเอง จึงกดเบอร์และยืนโทรคุยข้างๆ พนง.เลย แต่ call center ก็ให้ข้อมูลนโยบาย 2 มาตรฐานเช่นเดียวกัน และบอกได้เพียงแค่จะประสานงานและแจ้งได้แค่ว่าต้องให้ช่างไปดูและออกใบยืนยันว่าเสียจริงจึงจะนำใบนั้นมาขอเปลี่ยนหรือคืนเงินได้ในขั้นตอนต่อไป
ฟังแล้วดิฉันรับไม่ได้กับนโยบายความต่างระหว่างการหิ้วสินค้ากลับบ้านเลยกับการให้จัดส่งที่บ้านแบบนี้ โดยที่ลูกค้าไม่มีวันทราบเงื่อนไขการเบิกสินค้าว่าผู้ขายจะเบิกจากสโตร์ไหนมาให้ถ้าหากพนง.ไม่บอก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ถ้าหากว่าเป็นสินค้าชิ้นใหญ่ เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า อันนั้นเข้าใจได้ว่าอาจจะมีความเสียหายกรณีที่ลูกค้ายกมาคืนเอง แต่นี่เป็นทีวี 43นิ้ว กล่องแบนๆ ยาวประมาณ 1ม. น้ำหนักประมาณ 10กก. ที่สามารถเอากลับบ้านเองได้ง่ายๆ (โดยดิฉันแจ้งพนง.ว่าขอรับกลับไปเลย ไม่ต้องส่ง แต่พนง.บอกว่าให้ช่างไปติดตั้งดีกว่า เลยตกลงให้ไปส่ง) แต่เวลามีปัญหาขอเคลมมันไม่ง่าย ถึงแม้จะหิ้วมาเองเพื่อมาขอเปลี่ยนที่หน้าร้านเองก็ไม่ได้ค่ะ
ความพลาดครั้งนี้คือดิฉันได้ซื้อสินค้าแบบให้จัดส่งโดย Power Buy เป็นครั้งแรก จุดประสงค์การใช้ทีวี คือเน้นการดูยูทูป จึงเลือก Smart TV ด้วยราคาและฟังชั่นที่ตอบโจทย์จึงเลือก Panasonic 43EX400T โดยมี Timeline คร่าวๆ ดังนี้
- ซื้อที่สาขาโรบินสัน วันพฤที่ 22 ก.พ. 61
- นัดส่งวันเสาร์ที่ 24 ก.พ. 61
- แจ้งขอเปลี่ยนเครื่องวันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ.61
- วันนี้ (จันทร์ที่ 26 ก.พ.61) Call center โทรกลับเพื่อนัดช่างฯ จาก Panasonic เข้าไปดูอาการวันพุธที่ 28 ก.พ.61
1. ปัญหาของทีวีที่พบ
1) รีโมทกดได้บ้างไม่ได้บ้าง
อาการ ใช้เลือกฟังชั่นหน้าจอแต่กดแล้วไม่มีสัญญาณ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ทดลองแก้ไข ได้ลองเปลี่ยนถ่านแล้วยังใช้ไม่ได้ เลยเอารีโมทไปลองกับตัวโชว์ที่หน้าร้าน แต่รีโมทใช้ได้ปกติ
2) เชื่อมต่อ wifi ล้มเหลวบ่อย/ จับสัญญาณไม่ค่อยได้
อาการ ค้นหาสัญญา wifi จากการปล่อย Hotspot ของ iPhoneX แต่ทีวีจับสัญญาณได้บ้างไม่ได้บ้าง เลยได้ลองเปลี่ยนมาใช้ iPhone7 ปล่อย Hotspot ปรากฏว่าทีวีจับสัญญาณได้ เชื่อมต่อและดูยูทูปได้ หากมีการปิดการเชื่อมต่อ แล้วหากจะเชื่อมต่อครั้งต่อไปไม่สามารถทำได้ ต้องใช้เวลานานในการหาสัญญาณและพบปัญหาเดิมๆ คือการเชื่อมต่อล้มเหลว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ทดลองแก้ไข นำ iPhoneX ไปเช็คความบกพร่องกับทาง iCare และได้ลง iOS ใหม่ และได้ลองการใช้งานก็เชื่อม Hotspot กับโน้ตบุค มือถือ อื่นๆก็ใช้ได้ปกติ จึงนำ iPhoneX เครื่องนี้ไปทดลองกับเครื่องตัวโชว์ที่หน้าร้านก็ใช้งานและเชื่อมต่อได้ปกติเช่นกัน แต่พอมาลองใช้กับทีวีที่บ้านก็ไม่สามารถจับสัญญาณได้เหมือนเดิม
แก้ปัญหาเบื้องต้นโดย
1) กดเลือกตั้งค่าโรงงานใหม่แต่กลายเป็นว่าจอดับค้างอยู่เป็นเวลานานจนต้องดึงปลั๊กออกแล้วเสียบใหม่ ถึงกลับมาใช้งานดูทีวีดิจิตัลได้ แต่การเชื่อมต่อสัญญาณ wifi ก็ยังมีปัญหาเช่นเดิม
2) ลองไปเชื่อมต่อกับทีวีรุ่นเดียวกันที่โชว์ในห้างอื่นก็ใช้ได้ และปรึกษากับพนง.ที่ห้างนั้นก็ได้คำตอบว่าปัญหาน่าจะเกิดขึ้นจากตัวทีวี อาจจะเป็นที่ Hardware/ Software เพราะได้ทดลองใช้รีโมทและ iPhoneX กับตัวหน้าร้านแล้วใช้งานได้ปกติ
สำหรับการใช้งานดูทีวีช่องดิจิตัลก็สามารถดูได้ปกติดี พบแต่การเชื่อมสัญญาณ wifi และการไม่ตอบสนองระหว่างรีโมทกับตัวทีวี
2. Timeline ขั้นตอนการซื้อและการขอเปลี่ยนสินค้า
1) ตอนที่ไปซื้อยังบอกพนง.ว่าขอเอากลับไปเลย แต่พนง.บอกว่าให้ไปส่งดีกว่าช่างจะได้จูนและตั้งค่าเครื่องให้ด้วย (นี่เป็นการซื้อ Smart TV เองครั้งแรก พอพนง.พูดงี้เลยเข้าใจว่าตั้งเองมันยุ่งยากเลยตกลงให้ไปส่งที่บ้านตามคิวที่นัดได้) และไม่เคยคาดคิดว่าฟังชั่นเป้าหมายของ smart tv มันจะใช้ไม่ได้ตั้งแต่วันแรกที่ได้รับสินค้า
2) พนง.ไม่ได้แจ้งเงื่อนไขการเปลี่ยนหรือคืนสินค้า บอกแค่ว่าตอนรับเครื่องให้เช็คดูความเสียหายรอบตัวเครื่องก่อน ถ้ามีแตกหักไม่ต้องเซ็นรับ และให้เอาใบรับประกันข้างกล่องกลับมาให้พนง.ที่โรบินสัน
3) เรื่องการนัดส่งสินค้า
- ซื้อสินค้าวันพฤที่ 22 ก.พ.61 พนง.แจ้งว่าคิววันศุกร์เต็ม เลยลงวันนัดส่งสินค้าไว้เป็นเสาร์ที่ 24 ก.พ. 61 และได้แจ้งพนง.ว่าที่ให้ส่งนั้นใกล้ห้างฯ มากขอคิวแรกก็แล้วกัน และได้นัดเวลา11 โมง
- วันศุกร์ที่ 23 ก.พ.61 call center ได้โทรมาคอนเฟิร์มวันเวลาสถานที่ส่งเป็น 11.00-11.30 น.
- วันเสาร์ที่ 24 ก.พ. 61 นัดรับสินค้า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้(1) ได้รอจน 11.20 น. ไม่มีใครติดต่อมา เลยโทรเข้า call center ถามสถานะการจัดส่ง แต่ระหว่างนั้นมี call center อีกสายโทรซ้อนเข้ามาและแจ้งว่าขอจัดส่งเวลา 14.00-15.00 เนื่องจากตอนนี้คนส่งกำลังเบิกของอยู่ที่วังน้อยและไม่สามารถมาทันเวลาได้ (ระหว่างนี้มีการ complain ไปว่าคุณก็รู้เวลานัดส่ง และรู้ว่าเบิกของทันรึไม่ทันตั้งแต่แรกทำไมไม่มีการแจ้งลูกค้าก่อนเวลาจัดส่ง ทำไมต้องให้ลูกค้าโทรถามเองทั้งๆที่ตอนโทรถามนั้นเลยเวลากำหนดส่งของแล้ว แต่ได้รับคำตอบว่าลูกค้าทำได้แค่รอเวลาเท่านั้นแต่จะเร่งให้เร็วที่สุด)
(2) เวลา 14.00 น. ไม่มีสายเข้าเพื่อติดต่อการส่งสินค้า จึงได้โทรไป call center อีกครั้งและทราบว่ากำลังเดินทางมา สุดท้ายรถมาส่งตอน 14.45 (แต่ข้างกล่องมีวันเบิกสินค้าเป็นวันศุกร์ที่ 23นะคะ ไม่ใช่วันเสาร์ที่ 24 แต่ก็ปล่อยผ่านไปไม่ได้ต่อว่าเพิ่มแต่อย่างใด)
ระหว่างการติดตั้งช่างได้เพียงแค่จูนสัญญาณทีวีดิจิตัลและได้ลองเชื่อมต่อ Hotspot ระหว่างมือถือกับทีวี แต่ปรากฏว่าเชื่อมต่อได้แต่ iPhone7 เท่านั้น ดิฉันจึงเข้าใจว่าอาจจะมีปัญหาที่ iPhoneX ของดิฉันเอง จึงได้ไปติดต่อศูนย์ iCare เพื่อเช็คปัญหา หลังจากนั้นถึงทราบว่าปัญหาอยู่ที่ทีวีตามที่แจ้งด้านบนไปแล้ว
3. ปัญหาการติดต่อขอเปลี่ยนสินค้ากับ Power Buy
ดิฉันรับไม่ได้กับนโยบายสองมาตรฐานแบบนี้ค่ะ ระหว่างการหิ้วสินค้ากลับบ้านเลยกับการให้จัดส่งที่บ้านแบบนี้ โดยได้รับแจ้งแค่ว่าทำอะไรให้ไม่ได้นอกจากประสานงานให้ช่างฯเข้าไปดูที่บ้านตอนเที่ยงวันพุธ เพื่อตรวจสอบความเสียหายและออกใบฯ เพื่อไปยื่นแก่หน้าร้านสาขาโรบินสันต่อไป และลูกค้าทำได้แค่เพียงรอเท่านั้น
ตอนแรกดิฉันได้แจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนเครื่อง แต่เจอการประสานงานและแก้ไขปัญหาแบบนี้ดิฉันจึงเปลี่ยนใจแจ้งความประสงค์ขอคืนเงินค่ะ เนื่องจากไม่ประทับใจกับบริการและนโยบายฯ แต่จะรอวันพุธและรอความคืบหน้าอีกที หากเปลี่ยนสินค้าหรือคืนเงินเร็วกว่ากันก็เลือกอันนั้น เพราะมันไม่เป็นเรื่องที่ต้องมาวุ่นวายหลายๆวันติดต่อกันเพราะทีวีเจ้าปัญหาแค่เครื่องเดียว
จึงเขียนแชร์ให้เป็นอุทาหรณ์ และทราบถึงนโยบายการเปลี่ยนสินค้าของ Power Buy นะคะ ซึ่งคิดว่ามีหลายคนที่ไม่เคยทราบนโยบายแบบนี้มาก่อน เพื่อพิจารณาก่อนจะซื้อสินค้าไม่ว่าจะที่ใดๆก็ตามค่ะ
แชร์ประสบการณ์ขอเปลี่ยนสินค้าจาก Power Buy และรับไม่ได้กับนโยบายการเปลี่ยน/ คืนสินค้า 2 มาตรฐาน
หลังจากได้รับสินค้าและติดตั้งโดยช่างฯ แต่มีปัญหาไม่สามารถจับสัญญาณ wifi และไม่สามารถสั่งการโดยรีโมทได้ โดยไปติดต่อหน้าร้านที่โรบินสันเพื่อขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ (โดยไม่ขอซ่อมเครื่องเนื่องจากพบปัญหาตั้งแต่ได้รับสินค้า) แต่ได้คำตอบว่าถึงแม้ลูกค้าจะซื้อทีวีหน้าร้าน หากมีการส่งสินค้าที่บ้านจะไม่สามารถยกทีวีกลับไปเปลี่ยนที่หน้าร้านได้ เนื่องจากผู้ส่งมีการเบิกสินค้าจากสโตร์ที่วังน้อย ไม่ได้เอาออกมาจากสต็อกที่โรบินสัน
แต่ถ้าลูกค้าซื้อทีวีหน้าร้านแล้วรับกลับไปเลย หากมีปัญหาสามารถยกกลับมาเปลี่ยนที่หน้าร้านได้กรณีตรวจพบว่ามีปัญหาจริงจะได้เปลี่ยนตัวใหม่ไปเลย ภายใน7วัน
พนง.หน้าร้านให้เบอร์ call center มาและให้ดิฉันโทรคุยเอง จึงกดเบอร์และยืนโทรคุยข้างๆ พนง.เลย แต่ call center ก็ให้ข้อมูลนโยบาย 2 มาตรฐานเช่นเดียวกัน และบอกได้เพียงแค่จะประสานงานและแจ้งได้แค่ว่าต้องให้ช่างไปดูและออกใบยืนยันว่าเสียจริงจึงจะนำใบนั้นมาขอเปลี่ยนหรือคืนเงินได้ในขั้นตอนต่อไป
ฟังแล้วดิฉันรับไม่ได้กับนโยบายความต่างระหว่างการหิ้วสินค้ากลับบ้านเลยกับการให้จัดส่งที่บ้านแบบนี้ โดยที่ลูกค้าไม่มีวันทราบเงื่อนไขการเบิกสินค้าว่าผู้ขายจะเบิกจากสโตร์ไหนมาให้ถ้าหากพนง.ไม่บอก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความพลาดครั้งนี้คือดิฉันได้ซื้อสินค้าแบบให้จัดส่งโดย Power Buy เป็นครั้งแรก จุดประสงค์การใช้ทีวี คือเน้นการดูยูทูป จึงเลือก Smart TV ด้วยราคาและฟังชั่นที่ตอบโจทย์จึงเลือก Panasonic 43EX400T โดยมี Timeline คร่าวๆ ดังนี้
- ซื้อที่สาขาโรบินสัน วันพฤที่ 22 ก.พ. 61
- นัดส่งวันเสาร์ที่ 24 ก.พ. 61
- แจ้งขอเปลี่ยนเครื่องวันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ.61
- วันนี้ (จันทร์ที่ 26 ก.พ.61) Call center โทรกลับเพื่อนัดช่างฯ จาก Panasonic เข้าไปดูอาการวันพุธที่ 28 ก.พ.61
1. ปัญหาของทีวีที่พบ
1) รีโมทกดได้บ้างไม่ได้บ้าง
อาการ ใช้เลือกฟังชั่นหน้าจอแต่กดแล้วไม่มีสัญญาณ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
2) เชื่อมต่อ wifi ล้มเหลวบ่อย/ จับสัญญาณไม่ค่อยได้
อาการ ค้นหาสัญญา wifi จากการปล่อย Hotspot ของ iPhoneX แต่ทีวีจับสัญญาณได้บ้างไม่ได้บ้าง เลยได้ลองเปลี่ยนมาใช้ iPhone7 ปล่อย Hotspot ปรากฏว่าทีวีจับสัญญาณได้ เชื่อมต่อและดูยูทูปได้ หากมีการปิดการเชื่อมต่อ แล้วหากจะเชื่อมต่อครั้งต่อไปไม่สามารถทำได้ ต้องใช้เวลานานในการหาสัญญาณและพบปัญหาเดิมๆ คือการเชื่อมต่อล้มเหลว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ปัญหาเบื้องต้นโดย
1) กดเลือกตั้งค่าโรงงานใหม่แต่กลายเป็นว่าจอดับค้างอยู่เป็นเวลานานจนต้องดึงปลั๊กออกแล้วเสียบใหม่ ถึงกลับมาใช้งานดูทีวีดิจิตัลได้ แต่การเชื่อมต่อสัญญาณ wifi ก็ยังมีปัญหาเช่นเดิม
2) ลองไปเชื่อมต่อกับทีวีรุ่นเดียวกันที่โชว์ในห้างอื่นก็ใช้ได้ และปรึกษากับพนง.ที่ห้างนั้นก็ได้คำตอบว่าปัญหาน่าจะเกิดขึ้นจากตัวทีวี อาจจะเป็นที่ Hardware/ Software เพราะได้ทดลองใช้รีโมทและ iPhoneX กับตัวหน้าร้านแล้วใช้งานได้ปกติ
สำหรับการใช้งานดูทีวีช่องดิจิตัลก็สามารถดูได้ปกติดี พบแต่การเชื่อมสัญญาณ wifi และการไม่ตอบสนองระหว่างรีโมทกับตัวทีวี
2. Timeline ขั้นตอนการซื้อและการขอเปลี่ยนสินค้า
1) ตอนที่ไปซื้อยังบอกพนง.ว่าขอเอากลับไปเลย แต่พนง.บอกว่าให้ไปส่งดีกว่าช่างจะได้จูนและตั้งค่าเครื่องให้ด้วย (นี่เป็นการซื้อ Smart TV เองครั้งแรก พอพนง.พูดงี้เลยเข้าใจว่าตั้งเองมันยุ่งยากเลยตกลงให้ไปส่งที่บ้านตามคิวที่นัดได้) และไม่เคยคาดคิดว่าฟังชั่นเป้าหมายของ smart tv มันจะใช้ไม่ได้ตั้งแต่วันแรกที่ได้รับสินค้า
2) พนง.ไม่ได้แจ้งเงื่อนไขการเปลี่ยนหรือคืนสินค้า บอกแค่ว่าตอนรับเครื่องให้เช็คดูความเสียหายรอบตัวเครื่องก่อน ถ้ามีแตกหักไม่ต้องเซ็นรับ และให้เอาใบรับประกันข้างกล่องกลับมาให้พนง.ที่โรบินสัน
3) เรื่องการนัดส่งสินค้า
- ซื้อสินค้าวันพฤที่ 22 ก.พ.61 พนง.แจ้งว่าคิววันศุกร์เต็ม เลยลงวันนัดส่งสินค้าไว้เป็นเสาร์ที่ 24 ก.พ. 61 และได้แจ้งพนง.ว่าที่ให้ส่งนั้นใกล้ห้างฯ มากขอคิวแรกก็แล้วกัน และได้นัดเวลา11 โมง
- วันศุกร์ที่ 23 ก.พ.61 call center ได้โทรมาคอนเฟิร์มวันเวลาสถานที่ส่งเป็น 11.00-11.30 น.
- วันเสาร์ที่ 24 ก.พ. 61 นัดรับสินค้า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ระหว่างการติดตั้งช่างได้เพียงแค่จูนสัญญาณทีวีดิจิตัลและได้ลองเชื่อมต่อ Hotspot ระหว่างมือถือกับทีวี แต่ปรากฏว่าเชื่อมต่อได้แต่ iPhone7 เท่านั้น ดิฉันจึงเข้าใจว่าอาจจะมีปัญหาที่ iPhoneX ของดิฉันเอง จึงได้ไปติดต่อศูนย์ iCare เพื่อเช็คปัญหา หลังจากนั้นถึงทราบว่าปัญหาอยู่ที่ทีวีตามที่แจ้งด้านบนไปแล้ว
3. ปัญหาการติดต่อขอเปลี่ยนสินค้ากับ Power Buy
ดิฉันรับไม่ได้กับนโยบายสองมาตรฐานแบบนี้ค่ะ ระหว่างการหิ้วสินค้ากลับบ้านเลยกับการให้จัดส่งที่บ้านแบบนี้ โดยได้รับแจ้งแค่ว่าทำอะไรให้ไม่ได้นอกจากประสานงานให้ช่างฯเข้าไปดูที่บ้านตอนเที่ยงวันพุธ เพื่อตรวจสอบความเสียหายและออกใบฯ เพื่อไปยื่นแก่หน้าร้านสาขาโรบินสันต่อไป และลูกค้าทำได้แค่เพียงรอเท่านั้น
ตอนแรกดิฉันได้แจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนเครื่อง แต่เจอการประสานงานและแก้ไขปัญหาแบบนี้ดิฉันจึงเปลี่ยนใจแจ้งความประสงค์ขอคืนเงินค่ะ เนื่องจากไม่ประทับใจกับบริการและนโยบายฯ แต่จะรอวันพุธและรอความคืบหน้าอีกที หากเปลี่ยนสินค้าหรือคืนเงินเร็วกว่ากันก็เลือกอันนั้น เพราะมันไม่เป็นเรื่องที่ต้องมาวุ่นวายหลายๆวันติดต่อกันเพราะทีวีเจ้าปัญหาแค่เครื่องเดียว
จึงเขียนแชร์ให้เป็นอุทาหรณ์ และทราบถึงนโยบายการเปลี่ยนสินค้าของ Power Buy นะคะ ซึ่งคิดว่ามีหลายคนที่ไม่เคยทราบนโยบายแบบนี้มาก่อน เพื่อพิจารณาก่อนจะซื้อสินค้าไม่ว่าจะที่ใดๆก็ตามค่ะ