[CR] [[ Egypt 2018 Mini Review : Cairo, Giza, Aswan, Edfu, Kom Ombo, Luxor ]]

เนื่องจากเพิ่งกลับมาจากประเทศอียิปต์ค่ะ
28 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมานี้
ผู้หญิงแบกกระเป๋าไปคนเดียวค่ะ ^^

ต้องขอบคุณกระทู้ของ 2 ท่านนี้ ที่ทำไว้ละเอียดมากกกกกกกกกก
เราใช้ทั้งวางแผนการเดินทางและซึมซับประวัติศาสตร์แต่ละที่
SD and Family (BreatheMyWorld) https://pantip.com/topic/36474168
Juone https://pantip.com/topic/33146369
ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ

ฉะนั้น วันนี้เราจะไม่อธิบายรายละเอียดซ้ำมากนะคะ
แต่อยากมาพูดภาพรวม เนื่องจากเห็นว่าหลายคนยังกังวลกับการเดินทางในประเทศอียิปต์
รวมถึงอยากอัพเดทราคาค่าเข้าสถานที่ต่าง ๆ ด้วยค่ะ
เนื่องจากกระทู้ด้านบน แม้จะค่อนข้างใหม่ 2557 และ 2560
แต่พอเราได้ไปมา 2561 กลับมีราคาไม่ตรงกันเลยค่ะ

1. ความปลอดภัย

คำแรกที่ต้องพูดเลยว่า "อียิปต์ปลอดภัยมากกก" มาเถอะ อารยธรรมที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนในโลก มีตำรวจ 24 ชั่วโมงรอบเมือง แต่ละจุดท่องเที่ยว ตำรวจ/ทหารอยู่กันเป็นคันรถ รถที่มาจอดสถานที่ท่องเที่ยวต้องลงทะเบียน มีเนินกระโดดลดความเร็วและที่กั้นตำรวจ ให้ชะลอขับซิกแซก แทบจะทุก กม. ระหว่างเมืองมีด่านตรวจอีก ถามทั้งคนขับและคนนั่ง คือเข้มมากจริง ๆ

เป็นอีกประเทศที่ surprise แบบญี่ปุ่น คุณสามารถทิ้งกระเป๋าและมือถือไว้ และเดินไปนู่นนี่ได้ งงใจคนอียิปต์ นี่เห็นมาหลายครั้ง บนรถไฟผู้ชายมาคนเดียววางมือถือกับกระเป๋าตังค์ไว้ แล้วไปเข้าห้องน้ำ หรือไกด์เราทิ้งกระเป๋าสะพายไว้ แล้วเดินมาอธิบายข้อมูลเราที่ป้าย แต่ก็ไม่ได้แนะนำให้ทำตามนะ ฮาาา ไม่คุ้มเสีย แค่จะบอกว่ามันปลอดภัยจริง ๆ

จากการตามข่าว likelihood น้อย impact หนัก แต่พอเทียบแล้ว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ น่ากลัวกว่าอียิปต์อีก เค้าบอกว่า คนอียิปต์อยู่กันอย่างสงบสุขทั้งคริสต์และมุสลิม อิประเทศที่สามนี่แหล่ะที่ปล่อยข่าวไม่ดี เราเห็นโบถส์คริตส์มีสลับกันไปกับมัสยิดทุกเมืองที่นั่งรถไฟผ่านเลย ไม่ว่าเมืองเล็กหรือใหญ่ ก็น่าจะแปลว่าจริง

เอาเป็นว่า เราผู้หญิงคนเดียวเที่ยวเองได้ คุณก็มาได้แน่นอน

2. ผู้คน

ใจดีมากกกกกกก ยิ้มแย้ม เป็นประเทศที่เรายิ้มและโบกมือให้กันได้แม้ไม่รู้จักกัน 5555+ ทุกคนจะ Welcome to Egypt คือไม่ได้น่ากลัวเลย ยิ่งคนอียิปต์แต่ละครอบครัวลูกเด็กเล็กแดงเยอะมาก ใครที่บอกว่า ผู้ชายอียิปต์มองสายตาหื่น ทำไมเราไม่เจอ เจอแต่คนเอ็นดูเรา แบบให้ลูกเค้ามาถ่ายรูปด้วยเล่นกับเราด้วย หรือมาช่วยเรื่องรถไฟไรเงี้ย ไม่ค่อยตื๊อขายของนะ เราอาจจะดูเป็น student ไม่มีเงิน 5555+ ตอนขอน้ำร้อนกินมาม่าบนรถไฟเค้าไม่คิดเงินด้วยซ้ำ เจอตื๊อหนัก ๆ แค่ 2 คน เจอขอตังค์ตอนถามทาง 1 คน นอกนั้น No is No เราบอก No, thank you เค้าก็ You're welcome ตอบแค่นี้แล้วจากไป

เด็กแขกขาวนี่น่ารักเนอะ อยากมีลูกน่ารักบ้าง แต่คงเป็นมะเร็งปอดตายก่อนมีลูก 5555+ ทั้งฝุ่นทั้งควันขนาดนี้ สังเกตว่าผู้ชายจะสูงโปร่ง ส่วนผู้หญิงมักอ้วน เดาว่าเค้าไม่ให้ผู้หญิงออกบ้าน ก็คงอยู่บ้านเลี้ยงลูกเป็นส่วนใหญ่

3. ช่วงเวลาที่เหมาะ

พ.ย. - ก.พ. คือ high season ช่วงที่มีอากาศเย็น แต่แดดแรง มันก็จะแบบ อยู่ในร่มหนาว ออกแดดร้อน ใส่เสื้อผ้ายากหน่อย แต่ก็ร้อนมากสุด 20 กว่าองศาแบบเหงื่อซึม ๆ แต่แดดแรงชิบ heattech ถึงกับเปียกแฉะต้องตากทุกคืน ถ้ามาเดือนอื่น โดยเฉพาะหน้าร้อน เฉลี่ย 40 องศา ทะลุสุด 55-60 องศา ไม่แนะนำอย่างแรงงงงงงงงง อาจตายได้ 5555+

4. เสื้อผ้า

ก็ตามสภาพอากาศด้านบน เรามาช่วง ม.ค.-ก.พ. อากาศอยู่ระหว่าง 8-25 c° กลางวัน 20+ เช้า&กลางคืน 10- คิดดูแล้วกันแต่งตัวยากขนาดไหน เช้าจัดเต็ม กลางวันแทบจะถอดทิ้งร้อนจน heattech แฉะ กลางคืนใส่ heattech นอนต่อ แต่ให้มาหน้าร้อนกว่านี้ก็ไม่มานะ นึกสภาพไม่ออกเลย ความแดดแผดเผา 55-60 c° เนี่ย แต่ก็จัดเต็มได้ หน้าหนาวที่นี่ใส่บูทกันด้วยซ้ำ แต่หน้าร้อนก็ไม่อยากแนะนำแขนกุดขาสั้น ให้เกียรติประเทศมุสลิมเนอะ

5. การเดินทาง

แนะนำแวะ Luxor ที่แรกก่อน จ้างไกด์ดี ๆ จะเข้าใจหลัก ๆ แล้วทีนี้ไปเองได้แบบไม่มีไกด์ที่ Edfu, Kom Ombo, Abu Simbel, Giza (จะอยู่กลางทะเลทรายและแดด ซึ่งทำให้ดำมาก จึงควรเอาไว้ท้าย) แล้วมาจบที่ Cairo เพื่อเก็บรายละเอียดใน Egyptian Museum อีกที คือพิพิธภัณฑ์มันใหญ่มากจนจับไม่ถูก แต่ถ้ามา Luxor ก่อน จะอ๋อทุกอย่าง เราแอบเสียดายตรงนี้ จัดแพลนผิดชีวิตเปลี่ยน เพราะเราคงไม่มาอีกแล้ว

เดินทางระหว่างเมือง รถไฟถูกและสะอาดพอควร จองผ่านเว็บตัดบัตรเครดิตได้เลย ชั้น 1 ราคา 300-400 บาท ชั้น 2 แค่ 100 กว่าบาท แต่ชั้น 2 ก็มีแอร์ เบาะนุ่มปรับเอนนอนได้หลายองศาอยู่ บินเครื่อง 2,000 อัพ แต่ก็ช่วยประหยัดเวลา ส่วนเดินทางในเมือง เช่ารถ/ขึ้นแท็กซี่ มีเงินอะไรก็เกิดขึ้นได้ 5555+

Note: รถไฟท้ายขบวนสุดคือเลข 1 ท่องเลขอารบิก 1-10 ไว้ได้ก็ดี ในใบจองจะบอกเลขที่ตู้และเลขที่นั่ง ต้องนั่งให้ถูก เพราะจะมีคนลง/คนขึ้นแทบทุกสถานี เค้าก็จะมาหาที่ของเค้า และ print ตั๋วไปด้วย เพราะจะมีเจ้าหน้าที่มาเช็คเรื่อย ๆ เค้าจะเซ็นบนกระดาษ

6. ความสะอาด

ไม่ได้สะอาด แต่ก็ไม่ได้สกปรก งงมะ คืออยู่ระดับที่รับได้ แบบต่างจังหวัดบ้านเราเราเข้าห้องน้ำสาธารณะได้ คือไม่สะอาด แต่เข้าได้อ่ะ 5555+ ไม่เท่าจีนแน่นอน (แต่จีนเราไม่เคยเข้านะ กิตติศัพท์เค้าแรง เรากลัวติดตา)

ฝุ่นคือตัวหลัก แนะนำใส่ชุดปิดรับฝุ่นดีสุด แขนยาว ขายาว sneaker พกทิชชู่เปียกไว้ คือรูจมูกแต่ละวัน เช็ดออกมาจะเป็นสีดำเลย ขี้มูกสีดำ ดีนะเรามีขนจมูกกรองอยู่อ่ะ

7. โรงแรม

มีให้เลือกหลากหลาย แนะนำเลือก 3 ดาวขึ้นไป เพราะส่วนใหญ่เก่ามาก อยู่มา 4 โรงแรม ตกคืนละ 900-1,000 ก็ถือว่าใช้ได้ นอนหลับสบายทุกคืน แปลกดี ไม่กลัวผีเลย 5555+

Note : โรงแรมไม่มีน้ำดื่มให้ มีแค่สบู่กับผ้าเช็ดตัว นอกนั้นต้องเตรียมมาเอง

8. อาหาร

อย่างที่บอก ออกทริปทีไรน้ำหนักลงทุกที จริง ๆ ทริปนี้เดินไม่เยอะอย่างที่คิด เฉพาะชมสถานที่ ระหว่างจุดมันต้องนั่งรถ มันไกลแบบเดินไม่ได้ เลยกลายเป็นนั่งรถซะมากกว่า แต่ก็กินน้อยกว่าทริปไหน ๆ ด้วยเวลาและอาหารไม่ค่อยถูกปาก ประเทศมุสลิม ไม่ไข่ก็ไก่ก็เนื้อ พอไม่กินเนื้อ กลายเป็นกินคลีนไปโดยปริยาย 5555+

อาหารเช้า basic ทุกที่ ไข่ ขนมปัง มะเขือเทศ แตงกวา ชีส cereal กินแบบนี้มา 8 วันเต็ม มื้อกลางวันหรือเย็นจะเลือกแค่ 1 แล้วทุ่มทุนสร้างเลย ก็คือไก่ 5555+ โอยอยากจะร้องไห้ ถ้าไม่นับขนมคือคอร์สลดน้ำหนักชัด ๆ แต่ขนมนี่ประทังชีวิตแก้เบื่ออ่ะ

9. กระเป๋า

เอาจริง ๆ กระเป๋าลากใช้ที่นี่ได้ อยากมาขายกระเป๋าที่อียิปต์เลย 5555+ คือล้อพังเค้ายังลากใช้กัน แล้วเป็นแบบนี้เยอะมากกกกก แต่ใช้ backpack ก็สะดวกดี

ส่วนเรา พอกันทีกับการแบกกระเป๋า backpack 11 กิโล ด้านหลัง + daypack 5 กิโล ด้านหน้า ถึงกับร้าวไปทั้งตัว ตอนนอนบนรถไฟ backpack ช่างมัน มีแต่เสื้อผ้า daypack ที่มีเงินสิ นี่เอามานอนท่าเดียวกับมัมมี่ แขนคล้องสายแล้วไขว้ไว้ที่หน้าอก พอเริ่มเมื่อย เอาไปไว้ที่ขา แล้วเอาขาพันสายสอดไว้ 2 รอบ 5555+

10. สภาพร่างกาย

ทริปนี้ไม่ได้หนักมาก เป็นทริปสวย ๆ ได้อยู่ ด้วยความที่ฟิตเป็นพัก ๆ ก็ยังพอไหว ไม่ปวดขาอะไร แต่อิพวกการขับถ่ายนี่สิ คือปกติจะต้องปลดทุกข์วันละ 2 ครั้ง หลังตื่น และ ก่อนนอน ทีนี้ พอมีการเดินทางไม่เช้ามาก ก็ดึกมากข้ามคืน แล้วกิจกรรมยาว กว่าจะได้เข้าคือก่อนนอน มันก็จะรวนหน่อย

11. Sim Card

สำคัญมากกกกก รถไฟมันไม่มีประกาศสถานี ฉะนั้น เราดู map เอง แล้วลงให้ถูก และถ้าจ้างคนขับรถหรือไกด์ การนัดหมายสำคัญเหมือนกัน ดีที่เรามีเงินใน skype ค้างอยู่ $2 ฮาาา เลยโทรออกได้ แต่รับไม่ได้ เลยจะบอกว่า Sim2Fly ของ AIS 899 บาท unlimited internet โดยมี 4G ให้ถึง 4GB ก็ดี แต่มาซื้อซิมที่นี่ก็ดีกว่าตรงที่มีเบอร์โทร เว้นแต่ว่าติดดู app บางอย่างที่อาจใช้ไม่ได้ในอียิปต์ การ roaming AIS ก็จะทำได้

12. เงิน

แนะนำเงินสด บัตรเครดิตใช้ได้แค่ที่โรงแรมซึ่งชาร์จ 3% ฉะนั้น เงินสดคุ้มสุด เอา USD ติดตัวมาแลก EGP ที่สนามบิน พอให้ใช้พอดี เพราะขายคืนไม่มีที่ไหนรับ ส่วนใหญ่รับสกุล USD/EGP แต่จ่าย EGP จะถูกกว่า

13. งบประมาณ

เอาจริง ๆ ค่าเข้าแต่ละที่แพงมาก ขนาดเช็คกระทู้ล่าสุด 2017 ปีนี้ 2018 อัพขึ้นทุกที่ ขั้นต่ำ EGP60 หรือ 120 บาท สำหรับที่เล็ก ๆ โง่ ๆ ถ้าพวก main 200 บาทอัพ ไม่รวมค่าถ่ายรูปอีกนะจ๊ะ 100-600 บาท แล้วแต่ที่

สรุปของเราแล้วกัน รวมทุกอย่าง 40,000 บาท คุณสามารถเพิ่มหรือลดกว่านี้ได้ ถ้าไม่ซื้อทัวร์ ไม่ช้อปปิ้ง จะเหลือ 33,000 เท่านั้น

ค่าตั๋วเครื่องบิน 13,600 (โปร Oman Air)
ค่ารถไฟระหว่างเมือง 720
ค่ารถรับส่งสนามบินและรถไฟ 1,440
ค่าโรงแรม 6,660
ค่าเข้าสถานที่ 4,120
ค่าทัวร์ 5,000 (ลดได้)
ค่าขี่อูฐ 800 (ลดได้)
ค่ากิน 800
ค่าทิป 1,060 (ลดได้)
ค่าวีซ่า 2,100
ค่าประกัน 899
ค่า simcard 899
ค่าช้อปปิ้ง 1,400 (ลดได้)

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ชื่อสินค้า:   อียิปต์
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่