ไทรอยด์เป็นพิษ กับการกลืนรังสีไอโอดีน

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆชาวพันธิปคน
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า...คนที่เป็นไทรอยด์นี้เป็นคนใกล้ตัวเราเอง นั่นก็คือแม่เราเองค่ะ

อาการเริ่มแรก (ที่แม่เราเป็นนะคะ) คือมีอาการคันเนื้อคันตัว คันจนรำคาญ แล้วแม่ก็เลยไปหาหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งจากผลตรวจหมอก็บอกว่าแม่เป็นไทรอยด์ แต่ในช่วงแรกนั้น คุณหมอรักษาด้วยวิธีการให้กินยา แต่หมอก็เคยพูดตลอดนะคะว่า ถ้าไม่หายก็จะมีการรักษาอยู่อีกสองแบบ นั่นก็คือ การผ่าตัด กับการกลืนน้ำแร่

ปล. อาการเริ่มแรกของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป อันนี้เราก็ไม่ค่อยทราบรายละเอียดมากนักนะคะ ใครรู้คอมเมนต์ได้เลยค่ะ

1. การผ่าตัด

การผ่าตัดนั้น คุณหมอได้บอกว่า มันหายจริงๆค่ะและหายไวมาก เพราะมันคือตัดต่อมไทรอยด์ (ตัวปัญหา) ของเราออกไป แต่ว่าก็มีข้อเสียคือ การผ่าตัด "มีโอกาส" โดนเส้นเสียงทำให้เสียงแหบได้ แต่ไม่ได้บอกว่า 100% จะเป็นนะคะ อันนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาความเหมาะสมในการรักษาของคุณหมอแต่ละท่าน ส่วนข้อเสีย (ที่ไม่ได้แย่มาก) ก็คือการต้องกินฮอร์โมนไปตลอดชีวิต เพราะว่าการตัดต่อมไทรอยด์ออกไปนั้น ทำให้เราไม่มีฮอร์โมนจากที่ต่อมผลิตอะค่ะ จึงต้องทำการกินฮอร์โมนทดแทน

และอยากย้ำว่า  ฮอร์โมน ไม่ใช่ ยา นะคะ


เพราะในร่างกายเราต้องมีอยู่แล้ว แต่เมื่อเราขาด เราจึงต้องกินเพื่อทดแทนมัน จึงไม่มีอันตรายต่อร่างกายค่ะ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

2. การกลืนน้ำแร่

การกลืนน้ำแร่ หรือที่เรียกว่าการกลืนรังสีไอโอดีน จากที่ได้ศึกษามานะคะ วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุดและยังไม่มีงานวิจัยออกมากล่าวถึงผลเสียของวิธีนี้ โดยแม่เรารักษาด้วยวิธีนี้ค่ะ ต้องบอกก่อนว่า คุณแม่รักษาด้วยยามาเป็นระยะเวลา 5 ปี "ซึ่งถือว่านานเกินไปด้วยซ้ำ" เพราะแม่กังวลนู่นนี่นั่นเยอะไปหมดค่ะ เลยไม่ยอมมารักษาซักที

เริ่มแรกคือต้องคุยกับคุณหมอว่า จะยอมไปกลืนน้ำแร่แล้วนะ คุณหมอที่รพ.ที่แม่รักษา ก็จะทำการติดต่อโรงพยาบาลในกรุงเทพให้ค่ะ ซึ่งคุณแม่เราถูกส่งตัวไปที่ โรงพยาบาลจุฬาฯ ค่ะ การกลืนน้ำแร่ จะใช้ระยะเวลาทั้งหมด 2 วันค่ะ คือวัดปริมาณการดูดซึม 1 วัน กับการกลืนจริง 1 วันค่ะ (โดยส่วนนี้จะไปพูดกันตอนหลังอีกทีนะคะ) ทั้งสองวันใช้ระยะเวลาไม่เกินครึ่งวันค่ะ การกลืนน้ำแร่จะยังไม่หายทันทีนะคะ จะใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือนค่ะ ข้อเสียที่ไม่เป็นอันตรายก็เช่นกันค่ะ การให้รังสีเกินขนาดทำให้เกิดอาการ hypothyroid ก็แค่ทานยาฮอร์โมนตลอดชีพค่ะ ไม่ร้ายแรงอะไร

ใบแดงใบแดงใบแดงใบแดงใบแดงใบแดง

หยุดยา + งดไอโอดีน


ขั้นตอนแรกในการจะไปกลืนน้ำแร่นะคะ คืองดยาไทรอยด์เป็นระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ ตามแพทย์แต่ละท่านสั่งค่ะ และทานอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของ"ไอโอดีน" ช่วงนี้กว่าแม่เราจะผ่านไปได้ก็หืดขึ้นขอเหมือนกันค่ะ แต่พอเรารู้ว่าสามารถทานอะไรได้บ้างก็ดีขึ้นค่ะ

สิ่งที่ควรงด เช่น น้ำปลา, ซีอิ๊ว, ซอสหอย, เกลือ(ทะเล) หรือเกลือปกติที่เรากินทั่วๆไป, อาหารทะเลทุกชนิด, ไข่ส่งมาจากโรงงาน, นมและผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิด, ขนมปัง, ช็อคโกแลต ฯลฯ

สิ่งที่สามารถทานได้ เช่น เกลือสินเธาว์ หรือเกลือที่มาจากภูเขา อันนี้ทานได้ค่ะ แต่ต้องดูด้วยนะคะว่าเค้าไม่ได้เติมไอโอดีนเพิ่มเข้าไป [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้, ซีอิ๊วทาคุมิอายิ, ผลไม้, ผัก, ถั่ว, ปลาน้ำจืด, หมู, ไก่, ไข่จากชาวบ้าน [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ตอนแม่เรานะคะ แม่ทานข้าวผัดค่ะ ใช้ซอสผัดขวดเขียวๆของทาคุมิอายิ, สปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศที่ไม่มีไอโอดีนนะคะ, ต้มจืด, ปลาทับทิมทอดกับน้ำจิ้มที่ทำจากเกลือ, หมูสามชั้นนึ่งกับน้ำจิ้ม, ไข่ขาวดาวกับโชยุทาคุมิอายิสีม่วง, ไก่หมักซอสเทอริยากิของทาคุมิอายิสีแดง, ผัดผัก, ฯลฯ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้



อันนี้เป็นภาพตัวอย่างที่ใช้ตั้งที่ศูนย์รังสีนะคะ เป็นซอสพวกที่ไม่มีไอโอดีนทั้งหมดค่ะ ถ้าสามารถหาทานได้ก็จะดีค่ะ ยิ่งเรางดไอโอดีนได้มากเท่าไหร่ยิ่งเป็นผลดีต่อการรักษามากยิ่งขึ้นนะคะ เพราะว่าตอนเรารักษาด้วยรังสีไอโอดีน ต่อมไทรอยด์ที่มันกระหายไอโอดีน มันจะสามารถดูดซับไอโอดีนได้ดีค่ะ

อมยิ้ม36อมยิ้ม36อมยิ้ม36อมยิ้ม36อมยิ้ม36อมยิ้ม36


วันนัดวันแรก


วันแรกเรากับแม่ตื่นกันตั้งแต่ไก่ยังไม่โห่เลยค่ะ (หลับฝันดีกันอยู่) รีบขับรถไปที่อาคารภูมิศิริ รพ.จุฬาฯ ค่าที่จอดรถสำหรับผู้มารักษาที่นี่ ชม.ละ 20 ค่ะ เหมาจ่ายวันละไม่เกิน 150 บาท "ถ้าจำไม่ผิดนะคะ" วันแรกควรไปเช้าๆๆๆๆ เช้ามากๆยิ่งดีค่ะ เพราะคนเยอะมากๆ เราต้องไปที่ตึก ภปร. ก่อนนะคะ เพื่อทำประวัติคนไข้ค่ะ จำไม่ได้ว่าเสียเงินค่าทำประวัติเท่าไหร่ แต่ไม่แพงค่ะ

หลังจากเราได้แฟ้มประวัติแล้ว เราก็เดินกลับมาที่ตึกภูมิศิริเพื่อยื่นประวัติให้กับศูนย์ไทรอยด์ค่ะ ชั้น 3 และคุณแม่ได้ถูกเรียกไปเก็บปัสสาวะกับตรวจเลือด จากนั้นเค้าจะให้ไปปรึกษา คุยกับคุณหมอซักครู่นึง ซักถามเรื่องประวัติการรักษา แล้วจึงไปรอเพื่อกลืนรังสีค่ะ โดยในวันนี้จะเป็นการกลืนในปริมาณน้อยๆ ก็เพื่อดูปริมาณการดูดซับไอโอดีนของต่อมไทรอยด์เจ้าปัญหาของเรา

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คุณแม่บอกว่ามันเป็นน้ำนิดเดียวเองค่ะ "กลืนๆไป" แล้วเค้าก็จะปล่อยให้เราไปทานข้าว ซัก 2-3 ชม. แล้วจึงกลับมาวัดปริมาณที่รังสีไอโอดีนถูกดูดซับไปค่ะ จากนั้นเราก็ลั้ลลา กลับบ้านได้ค่ะ

อ้อ......... วันนี้ก็มีค่าใช้จ่ายทางการแพทย์นิดหน่อยค่ะ คิดว่าน่าจะประมาณ 320 บาท
ปล. วันนี้เรายังคงสามารถนอนร่วมห้องกับผู้อื่นได้นะคะ เพราะปริมาณที่กลืนไปนี่น้อยมากๆค่ะ

เพี้ยนแว๊น


กลืนจริงแล้ววววววว


วันกลืนจริงนะคะ ก็จะไปตามเวลาที่เค้านัดค่ะ แล้วก็ไปแจ้งชื่อจากนั้นเค้าก็จะเรียกตัวไปคุยกับหมอ (ส่วนนี้เราไม่ได้เข้าไปด้วยค่ะ เลยไม่รู้ว่าเค้าทำอะไรกันบ้าง) จากนั้นก็จะถูกส่งตัวไปดูวีดีโอเกี่ยวกับไทรอยด์ซักครู่ค่ะ แล้วค่อยให้กลืนรังสีค่ะ ค่ารักษาวันนี้ประมาณ 4,000 บาทค่ะ แล้วก็กลับบ้านได้ ^_^ ในส่วนของยาไทรอยด์นั้นคุณหมอจะเป็นคนบอกว่าจะให้เริ่มกินอีกทีเมื่อไหร่นะคะ

เพี้ยนสู้สู้


การปฏิบัติตัวหลังกลืนน้ำแร่


หลังกลืนน้ำแร่นะคะ เรายังคงต้องงดอาหารจำพวกที่มีไอโอดีนต่อเป็นเวลา 1 อาทิตย์ค่ะ และทำสิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นเวลา 1 อาทิตย์เช่นกันค่ะ
ห้าม นอนร่วมห้องกับผู้อื่นหรือเด็กทารก
ห้าม ซักผ้ารวมกับผู้อื่น

ควร กินข้าวแยกภาชนะ ควรมีช้อนกลางหากทานด้วยกัน
ควร กดชักโครก 2-3 ครั้งหลังการใช้งาน และควรล้างมือทุกครั้ง
ควร ดื่มน้ำมากๆนะคะ เพราะรังสีอยู่ในกระเพาะนานๆไม่ดีค่ะ

ปลื้มปริ่ม


หลังครบ 1 อาทิตย์


กลับไปพบแพทย์คนเดิมของเรานะคะ ที่โรงพยาบาลเดิม ตามวันและเวลาที่คุณหมอเค้านัดไว้ค่ะ เค้าจะนัดเราเพื่อดูอาการตลอด หากเราหายแล้วเราก็ยังคงต้องไปหาเค้าทุกปีตลอดชีวิตนะคะ เพื่อดูอาการตลอดค่ะ

****** ไว้จะมาอัพเดทอาการคุณแม่อีกทีนะคะ คุณแม่ไปรังษามาเมื่อวันที่ 18 มกรานี้เองค่ะ *******


สู้ๆนะคะทุกคน ไม่ต้องกลัวนะคะสำหรับใครที่จะไปกลืน ไม่มีอะไรน่ากลัวเลยค่ะ ก่อนแม่จะไปแม่ก็แอบจิตตกเหมือนกันค่ะ บางทีอ่านอะไรเยอะไปไม่มีแหล่งข้อมูลที่มาที่ถูกต้อง มันก็ไม่ได้ส่งผลดีต่อตัวเราเลยนะคะ

ถ้าใครมีอะไรอัพเดต หรืออะไรที่เราเข้าในผิด พิมพ์ผิดพลาดไป บอกได้เลยนะคะ

พาพันไฟท์ติ้งพาพันไฟท์ติ้งพาพันไฟท์ติ้งพาพันไฟท์ติ้งพาพันไฟท์ติ้งพาพันไฟท์ติ้งพาพันไฟท์ติ้งพาพันไฟท์ติ้ง
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่