การซื้อของออนไลน์> สิ่งที่คุณควรรู้ จากใจคนขาย

สวัสดีมีเรื่องมาเล่า คืองี้ เรามีร้านค้าอยู่ใน Shopee และมีเรื่องอยากบอก
ในฐานะที่ ทางบ้านเป็นร้านเครื่องสำอางค์มากว่า26ปี
เกริ่น ซักนิดส์นึงว่า
-ฝากถึงผู้ซื้อครับ ว่าท่านควรรู้หรือศึกษาสิ่งต่อไปนี้ เพื่อประโยชน์ต่อตัวท่านเอง
(Shopee101)
0.อ่านโปร์ไฟล์ร้านค้า ซักหน่อยก็น่าจะดี
เขาจะบอก ว่าส่งทุกวัน หรือเว้นวันไหน
มีจัดโปร โค้ดลดอะไร เขาก็แปะกันหน้าร้าน ด้วยหวังว่าลูกค้าจะเห็นอะไรแบบนี้
1.ควรรู้ราคาเต็มของสินค้าที่ท่านจะซื้อ เพราะสินค้าอะไรก็ตาม โดยทั่วไปจะไม่ลดเกิน50% ถ้าเกินมันจะเกิดปัญหากับตัวแบรนด์ครับ
1.1คุณยังจะโดน กลยุทธ์ บวกก่อนแล้วค่อยลดอีกด้วย เช่นสินค้ามีราคาเต็มข้างกล่อง 100 ร้านค้าตั้งไว้ 200แปะลด50% หลายคนดีใจเจอของลด 50% กดมาซะ ที่ไหนได้ราคาเต็ม เหอะๆๆ
1.2 สินค้าเค้าเตอร์แบรนด์ราคาหลักพัน ถ้าปกติ 1,000 แล้วราคาลดลงมาต่ำกว่า 50% ไม่ถึง500 ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่า
ทำเทียม/เลียนแบบ/มิลเลอร์/เกรดเอ/ฮ่องกง หรือเรียกรวมๆว่า "ปลอม"
1.3 สินค้าที่เป็นที่นิยมมากๆ ขออนุญาติเอ่ยชื่อ เช่น 3ce ,nyx,huda ปลอมเกลื่อนมาก จนผมเองไม่คิดจะเอามาขาย เพราะ
ลิปแท่งละ 500-1,000 ถ้าคุณ สามารถจ่ายได้แค่ 100ต้นๆ ไม่มีคำว่าแท้หรอกครับ
2.สำหรับราคาสินค้าที่แท้จริง ให้ดูบรรทัดสุดท้ายเมื่อรวมค่าจัดส่ง(ถ้ามี)
2.1 เพราะถ้าไม่รวม ค่าส่ง+ค่าสินค้า มาเป็นราคาที่คุณจ่ายเพื่อซื้อของ คุณจะโดนไม้นี้ สินค้าราคา100 ตั้งราคาขาย50 ค่าส่ง100 กลายเป็น150฿ แทนที่จะเป็น 100+ส่ง30 =130฿ เข้าใจมั้ยครับ
3.ถ้าไม่ได้ซื้อเป็นโหล หรือ60ชิ้น ก็ไม่ควรต่อราคาครับ เพราะที่คุณเข้ามาคุยเพราะเห็นว่าตั้งราคาถูกและ เผื่อฟลุคได้ลดอีกใช่มั้ยครับ? เวลาเจ้านายจ่ายเงินเดือนให้ เขาต่อคุณมั้ย? นั่นแหละครับค่าสินค้า คือค่าตอบแทนคล้ายๆเงินเดือนคุณไงครับ
3.1 ราคาร้านค้าแข่งกันดุเดือดมากครับ ต่อให้คุณซื้อ60ชิ้น ยังไม่แน่เลยว่าเขาจะลดให้คุณได้(เพราะน้ำหนักมากก็ส่งแพง แถมกำไรก็น้อยเพราะแข่งกันขายอยู่แล้ว) และขอให้จำไว้ว่า "อย่าโอนนอกแอพ" ให้ตกลงพูดคุยจำนวน ราคาทางแชท แล้วให้ยื่นข้อเสนอตามที่ได้ตกลงกันเพราะ จำนวนเงินที่คุณโอนผ่านแอพทางร้านค้าจะไม่ได้รับจนกว่าคุณจะกดยืนยัน
3.1.1และอย่าไปคิดจะโกงร้านค้านะครับ เพราะ ค่าสินค้าและค่าส่งอะ เค้าจะให้ผ่านเคอรี่เพราะสินค้าจำนวนมากร้านค้าจะไว้ใจเคอรี่มากกว่า เพราะลายเซ็นตอนรับสินค้าจะเป็นตัวยืนยัน ให้กับทางร้านค้าแม้ว่าคุณจะไม่กดยืนยันรับสินค้าก็ตาม
4.แทนที่จะสนใจเรื่องของถูก คุณสามารถดูคอมเม้นของสินค้านั้นได้ว่า ที่เคยๆซื้อกันไปแล้วเค้าว่ามันปลอมมั้ย หรือขอภาพถ่ายสินค้าจริง พร้อมกระดาษเขียนชื่อร้าน อะไรแบบนี้จะดีกว่าครับ
5.วันหมดอายุ ของสินค้ามี 2กรณี
5.1 วันหมดอายุระบุชัดเจน พวกนี้มักจะอายุ2ปีหรือน้อยกว่า
5.2 ไม่ระบุวันหมด พวกนี้จะมีอายุ 3-5ปี
5.3แถมอีกอัน อะไรที่เปิดใช้งานแล้วควรใช้ให้หมดใน1ปี
5.4 แถมอีก สินค้าอายุ1ปี เนี่ยเป็นเรื่องปกติมากครับ บางอย่างของเพิ่งออกใหม่ๆ ยังไม่เคยขายมาก่อน ย้ำ!!ว่ายังไม่เคยขายมาก่อน มาถึงมือร้านค้า อายุล่วง ไป3-5เดือน ก็มีนะครับ เพราะบริษัทสั่งผลิตไว้ และกำลังทำการตลาด

!!ต่อจากข้อนี้ไปจะออกแนวบ่นครับ!!
6.ต้องการด่วน จะใช้ในอีก1-2วันนี้ อันนี้ให้ไปร้านค้าใกล้บ้านท่านครับ เขารอรายได้จากพวกท่านอยู่ครับ ร้านค้าออฟไลน์จะตายห่านกันอยู่แล้นนะครัช!!
6.1 ระบบขนส่งไทยแย่มากๆครับ โดยเฉพาะ "รู้ๆกันอยู่" ส่งช้ามากจนร้านค้าเองยังร้อนใจครับ ร้านค้าไหนก็อยากให้ลูกค้าได้ของไวๆ(เพราะจะได้รับตังไวๆ อิอิ)
6.1.1สำหรับช็อปปี้ ท่านสามารถดูสถานะสินค้า/เลขลงทะเบียน/เลขems/แทรคกิ้ง
เคอร์รี่ ได้จาก>คำสั่งซื้อของฉัน>ที่ต้องได้รับ ที่ดูสถานะการส่งจากในแอพไม่ได้ คือ ลงทะเบียน>อันนี้เห็นแค่ รับเข้าระบบ และถึงมือผู้รับแล้วเท่านั้นเลยนะจ๊ะ
6.2เวลาใครเลือกส่งเคอรี่ โปรดรู้ไว้ด้วยว่า "ถ้าเบอร์ในที่อยู่จัดส่ง ติดต่อไม่ได้เคอรี่มักจะไม่ส่งของ" และมันจะตีกลับ เสียเวลาทั้งคนซื้อ-คนขายนะครับ
6.3 ชื่อที่อยู่ ตรอก ซอก ซอย หมู่ ถนน บ้านเลขที่ ต. อ. จว. รหัสปณ. ใส่ให้ครบ เติมให้ถูก สินค้าจะได้ถึงมือท่าน ไม่ไปนอนรอค้างจ่าย จนปณ. ตีกลับนะครับ
7.ช็อปปี้มีระบบแชทกับผู้ขายไว้ให้ มีคำถามอะไรก็ยิงๆไว้ เอาที่จำเป็นๆ "พี่ๆส่งวันนี้ทันมั้ย?(มาตอนบ่าย3โมงไรงี้)" ขอเถอะครับ หรือจะถามมาตอนตี3 แล้วตามมาด้วยคำว่า "ทำไมพี่ไม่ตอบ" >_<'' เช้ามาเค้าก็ตอบกันเพราะอยากขายของน้ะ
8.ว่าด้วยเรื่องของดาว พูดกันตามตรง ระหว่างไม่มีดาวเลย กับ4ดาว คนขายทุกคนน่าจะพูดตรงกันทุกคนว่า "ถ้าจะให้4ดาวอย่าให้เล้ยยยจะดีกว่า"
8.1 "สินค้าคุณภาพดีมาก" "บริการดีมาก" "ส่งสินค้าเร็วมาก" "ราคาคุ้มค่ามาก"
ให้4ดาว เพื่อ? ทำเพื่ออะไรครับ?
8.2 "ดีทุกอย่างเลยคะ ซื้อบ่อย แต่ครั้งนี้ส่งช้า ให้4ดาวนะ" -_- เอิ่ม ปณ.ส่งช้า มาหักดาวคนขายซะงั้น? มีขนาด 3วันได้ของ บอกส่งช้าหักดาวยังมี๊
8.3 สินค้ามีปัญหาแจ้งไปทางแชท แล้วรอการตอบรับ ซะ1วัน ถ้าไม่ดูแลค่อยไปให้ดาวน้อยพร้อมเหตุผล ก็ยังไม่สาย
8.4 เวลาเห็น 4ดาว ไม่มีภาพประกอบ หรือไม่มีเม้นเหตุผลไว้ก็ไม่ต้องใส่ใจก็ได้นะด้วยเหตุผลข้างบนครับ ^^^^
8.5 ย้ำอีกครั้งว่า ถ้าสินค้า มาถูกต้อง ครบถ้วนไม่ตกหล่น ไม่ปลอม หรือเมื่อมีปัญหาทางร้านค้ายินดีแก้ไขให้ คุณควรให้5ดาว เพราะการซื้อของ ออนไลน์ เหมาะกับการซื้อซ้ำ หรือ ซื้อในสิ่งที่คุณเคยใช้ เคยลองมาแล้ว
การที่คุณซื้อของใหม่ที่ตัวเองไม่เคยใช้ เช่นแป้งทาแล้วไม่ติดหน้า ไม่ได้เกี่ยวกับร้านค้าเลยครับ ทางร้านค้าเป็นเพียงสื่อกลางที่สรรหา สินค้ามาให้คุณเลือกซื้อ เรื่องของทาแป้งติดไม่ติด เป็นเรื่องของ"บริษัทที่ผลิต"
9.เรื่องคุณภาพสินค้า สำหรับร้านค้าที่ขาย"ของแท้" และเมื่อได้รับออเดอร์แล้ว แต่ของที่มี ค่อนข้างมีอายุซะหน่อย สำหรับผู้ขายที่ใส่ใจลูกค้า เขาจะทักแชท หรือไม่ก็โทรหาครับ เพื่อบอกกล่าวให้รู้ก่อน บางกรณีก็จะ ระบุไว้ให้อ่านแล้วว่า "สินค้าเก่า"
เก่าสำหรับร้านค้าคือ สินค้าอายุมากกว่า "1ปี6เดือน" อายุไม่ถึงปี นี่เรียก"ใหม่"ครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่