ล้วงลึกตำนาน มอไซค์ ฮอนด้า รุ่นคลาสสิก Super Cub และ Monkey ที่หลายเว็บกำลังพูดถึงในอยู่ตอนนี้

ออกตัวก่อนเลย ผมก็ไม่ได้เป็นเซียนมอไซค์แต่ชอบพวกรถสไตล์คลาสสิก แบบพวกมินิ หรือ รถเต่ารุ่นเก่าๆ ส่วนมอไซค์ก็ขี่ทุกวันนี้แต่ก็ไม่ได้แต่งอะไรกับเค้า



ล้วงลึกตำนาน มอไซค์ ฮอนด้า รุ่นคลาสสิก Super Cub และ Monkey ตอนที่ 1  >>  https://pantip.com/topic/37339669
ล้วงลึกตำนาน มอไซค์ ฮอนด้า รุ่นคลาสสิก Super Cub และ Monkey ตอนที่ 2  >>  https://pantip.com/topic/37360899




ช่วงนี้เห็นข่าวจากเว็บเค้าพูดถึงรถ Honda ที่นำรถ Retro Classic อย่างรุ่น Super Cub และ Monkey มา Re-Product หรือนำมาผลิตใหม่ กับราคาที่เค้าว่าค่อนข้างแรง หลักแสน (แต่ท่าออกมาแล้วใกล้เคียงกับรถรุ่นเก่าก็ยอมนะราคานี้ แฮะๆ)

Honda Super Cub และ Honda Monkey
  

หลังจากได้ลองศึกษาประวัติต่างๆของรถ 2 รุ่นนี้ ตัวผมก็เริ่มสนใจใน เรื่องราวของแบรนด์ Honda ที่มีความ คลาสสิกไม่แพ้รถแบรนด์ฝรั่งกันเลยทีเดียววันนี้ผมจึงอยากนำมาเล่าให้ได้ฟังกัน...

HONDA (ฮอนด้า) เริ่มต้นมาจาก คุณ โซอิชีโร ฮอนด้า ลูกชายช่างซ่อมรถจักรยานที่มีความหลงไหลเรื่องของเครื่องยนต์ ที่ลาออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุ 15 ปี เพื่อมาเป็นเด็กฝึกงานในร้านซ่อมรถ โดยคำพูดคมๆสุดโนใจของ คุณโซอิชีโร ที่ได้พูดกับคุณครูของเขาคือ!
“ผมไม่สนใจในใบประกาศนียบัตร เพราะมันมีค่าน้อยกว่าตั๋วหนัง เพราะอย่างน้อยตั๋วหนังก็ยังรับประกันวันผมเข้าโรงหนังได้ แต่ใบประกาศฯ ไม่ได้รับประกันอะไรเลย” เฉียบบบบ.......!

หลังจากเขาลาออกจากโรงเรียน เขาก็ต่อสู้ชีวิต มาด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ และ หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ตอนนั้นญี่ปุ่นประสบปัญหาขั้นวิกฤติ การเดินทางไปไหนมาไหนก็ลำบาก ข้าวแพง น้ำมันก็แพง เขาจึงเกิดแนวคิด อยากจะให้ผู้คนเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวกขึ้น...
เขาจึง ปิ๊ง! ไอเดีย ที่หยิบเอาเครื่องยนต์จากเครื่องปั่นไฟของทหาร มาใส่ในรถจักรยาน จึงกลายเป็นรถจักรยานยนต์นั่นเอง

รถ Honda A - Type


ผมไปขุดเจอเรื่องเล่าจากหนังสือเล่มนึง เล่าว่า ที่มาของไอเดียของคุณ โซอิชีโร ฮอนด้า มาจากผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกของเค้าในตอนนั้น นั่นก็คือ.... “ภรรยา” ของเขานั่นแหละครับ เขาคงทน อดสงสารเมียไม่ได้ ที่ต้องลำบากปั่นจักรยานไปซื้อของเข้าบ้านในช่วงนั้น (จะไปไหนมาไหนมันคงลำบากจริงๆ)  

มันจึงเป็นที่มาของรถคันแรกภายใต้การผลิตในชื่อของ Honda นั่นก็คือ Honda A-Type รถจักรยานที่เครื่องยนต์ 50 CC 2 จังหวะ
หรือที่คุณฮอนด้าเรียกว่า “บาตะ บาตะ” ตามเสียงเครื่องยนต์นั่นเองครับ


คุณฮอนด้า กับคุณทาเคโอะ ฟูจิซาวา


หลังจากนั้นเขาก็เริ่มพัฒนา รถออกมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น D – Type / E – Type แล้วก็รุ่นอื่นๆอีกมากมาย...
จนในปี 1958 รถ Honda Super Cub ที่หลายๆคนรู้จัก และ หลงไหล ก็คลอดออกมาครับ!

Honda Super Cub C100


หลังจากที่คุณฮอนด้า กับคุณทาเคโอะ ฟูจิซาวา กลับมาจากดูงานที่ยุโรป พวกเขาจึงมีแนวคิดที่อยากจะพัฒนา รถที่มีการขับขี่รูปแบบใหม่ ควบคุมได้ง่าย ทั้งยังมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์บ่งบอกความเป็นญี่ปุ่นและความเป็นฮอนด้า ทั้งสองคนอยากจะ “พัฒนารถจักรยานยนต์ที่เหมาะมือ” และ “พัฒนารถจักรยานยนต์ที่ใช้งานง่าย
ผ่านแนวคิดหลักๆ 4 ข้อครับ

1. เครื่องยนต์ต้องเป็นแบบ 4 จังหวะให้กำลังแรง แต่เสียงเบาและประหยัดเชื้อเพลิง
2. ขนาดเล็ก ตัวถังมีรูปทรง กับ ขนาดที่ผู้หญิงก็ขี่ได้ หรือขี้นลงได้ง่าย
3. ระบบเกียร์แบบใหม่ ไม่ต้องใช่ครัช
4. มีดีไซน์ล้ำสมัย แต่คุ้นเคยได้ง่าย และไม่น่าเบื่อ

ซึ่งผมก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่า ข้อที่ 3 นี้ เป็นการปฏิวัติวงการมอไซค์เหมือนกันนะครับ เพราะ Honda Super Cub รุ่น C100 ที่ออกมา เป็นการพัฒนาเพื่อให้มอเตอร์ไซด์สามารถขับขี่โดยไม่ต้องใช้มือซ้ายได้สำเร็จครั้งแรกของโลก!! ซึ่งมันก็เป็น “รถต้นแบบ” ของมอเตอร์ไซด์แบบครอบครัว ในยุคต่อๆมา
หากลองนับๆดู ก็ปาเข้าไป 60 ปี เต็มๆ แล้วนะเนี่ย ยาวนานจริงๆ

   
Super Cub C100 และ Super Cub C125


มาต่อกันที่อีกรุ่นกันครับ กับ Honda Monkey รถมินิไบค์ Retro รูปทรงแบบซนๆ ประวัติพี่แกก็ไม่ธรรมดานะครับ บอกเลยยย




รถคันนี้มีอายุ 50 กว่าปีแล้ว (ถึงหน้าตาจะดูล้ำสมัยก็เถอะ ฮ่าๆ) ตำนานพี่ของพี่เขาเริ่มขึ้นในปี 1960 (หรือ 1961 ช่วงๆนั้น)
หลายเว็บ หลายแหล่ง ก็บอกว่ามันเริ่มมาจากไอเดียซนๆของพนักงานฮอนด้าที่ เขาลองหยิบเอาเครื่องยนต์และชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในสายงานผลิต มาลองใส่ในตัวถังขนาดเล็กที่ทำขึ้นมาใหม่ จึงกลายเป็นรถคันจิ๋วเฉ้ย!?

Honda Z100


แนวคิดคืออยากสร้างมอไซค์ Size มินิ ที่สามารถพกติดรถไปขี่เล่นสนุกๆ นอกสถานที่ รุ่นแรกที่คลอดออกมาชื่อว่า Honda Z100 คือการเอาเครื่อง 4 จังหวะ ขนาด 50 CC ของมอไซค์คันใหญ่มาใส่

กับตัวถึงสีขาวขนาดเล็ก พร้อมล้อไซซ์จิ๋วขนาด 5 นิ้ว Z100 ถูกเอามาใช้ในลานขับขี่ของฮอนด้า ในสวนสนุกทามาเทค จริงๆ จุดประสงค์คงอยากให้เด็กๆได้สัมผัสประสบการณ์ และ ก็สนุกกับเจ้า Z100 มั้งครับ (เดาเอานะ 555) ด้วยรูปทรงตัวรถ หน้าตาเหมือนลิงตัวเล็กๆ ดูซุกซน (ก็เจาะกลุ่มเด็กซะขนาดนั้นไม่ซนได้ไง)
  
คนทั่วๆไปเลยเรียกกันว่า Honda Monkey แล้วมันก็ถูกใช้เป็นชื่อรุ่นรถจนถึงปัจจุบัน Z100 นี่ถือเป็น Rare Item ของนักสะสมเลยนะครับ เพราะเป็นรถต้นแบบไม่มีขายในตอนนั้น ราคาในตอนนี้เลยสูงปรี้ด เป็นหลักหลายแสนกันเลยทีเดียว ส่วนรุ่นที่พัฒนามาจนสามารถขี่บนถนนได้จริง และวางขายในญี่ปุ่นรุ่นแรกคือ CZ100 นะครับ (อย่าเข้าใจกันผิด แฮะๆ) และหลังจากนั้น Honda Monkey ก็ถูกพัฒนาออกมาอีกหลายๆรุ่นเลยนะครับ



Honda Monkey 50ปี (แดง)/ 50 ปี Special (เงิน) / 50 ปี (เหลือง) / Honda Monkey Kumamon


เมื่อปี 2017 ก็ออกรุ่นสวยๆมายั่วคนไทยกัน 3 รุ่น คือ รุ่นครบรอบ 50 ปี / รุ่นครบรอบ 50 ปี Special แล้วก็ รุ่น Kumamon (เอาหมีดำสุดแบ๊ว มาใส่ในรถสิงสนุกสนานกันใหญ่ 555) แล้วก็ล่าสุดก็น่าจะเป็นรุ่น Honda Monkey 125 CC ที่เผยโฉมออกมาในงาน Tokyo Motor Show 2017 ที่หลายเว็บนำข่าวมาแชร์และเอามาพูดถึงกันช่วงนี้ ซึ่งคาดว่าราคาน่าจะสูงอยู่เหมือนกัน แต่สำหรับนักสะสมหรือคนที่รอจัดเจ้า Monkey อยู่คงไม่ติดเรื่องราคาอยู่แล้วแน่นอน ฮ่าๆๆ

Honda Monkey 125


จบเรื่องราวรถในตำนานแค่นี้ก่อนดีกว่า เขียนไปเขียนมาชักจะยาว และยิ่งเขียนก็ยิ่งเหมือนบิ้วตัวเอง ฮ่าๆๆ
(ข้อมูลที่ผมเอามาเล่า ตรงไหนที่ผมเขียนผิดหรือตกหล่นตรงไหน สามารถช่วยแก้ไขได้เลยนะครับ เพราะขุดข้อมูลมากจากหลายสำนัก แปลแบบบ้านๆ งูๆปลาๆ ครับ)

ส่วนตัวผมชอบเจ้า Monkey นะ อยากให้ Honda เอาเข้ามาขายไวๆ ราคาเท่าไรก็ก็ต้องตัดใจยอม รถมันสวยจริง

ไว้ครั้งหน้า ถ้าเจอข้อมูล ผมจะเอา Spec ของ Honda Monkey มาเล่าแบบละเอียดให้ได้อ่านกันอีกครั้งนะครับ


ขอบคุณที่ทนอ่านมาจนจบครับ .... กราบบบ ยิ้ม
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่